Thứ bảy 15/11/2025 22:24
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Chuyển đổi số hóa cho doanh nghiệp

18/02/2021 14:59
Hiện tại, có hai phương hướng chuyển đổi số hóa chính dành cho doanh nghiệp theo từng quy mô.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Một là chuyển đổi kỹ thuật số toàn diện. Theo lời của Chủ tịch Sinochem, Ning Gaoning: Cốt lõi của việc thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số của công ty là xây dựng một công ty kỹ thuật số toàn diện, tạo ra một môi trường kỹ thuật số hoàn toàn trực tuyến, hoàn toàn kết nối và hợp tác đầy đủ, đồng thời định hình lại các mối quan hệ tổ chức và sản xuất thông qua kỹ thuật số và phương pháp thông minh, tái thiết dịch vụ khách hàng và khả năng đổi mới sản phẩm, và thúc đẩy khả năng cạnh tranh cốt lõi mới.

Hướng khác là đối mặt với sự bùng nổ nhanh chóng hiện nay của các công cụ và phương pháp kỹ thuật số khác nhau mục tiêu hướng đến nâng cao hiệu quả tiếp thị của doanh nghiệp.

Cho tới thời điểm này, các công ty với quy mô khác nhau lựa chọn các cách thức chuyển đổi kỹ thuật số khác nhau.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ vẫn chưa được coi là chuyển đổi kỹ thuật số thực sự. Các doanh nghiệp nhỏ thường phải thông qua các đại lý được coi là mắt xích trong chuỗi tuần hoàn vậy nên rất khó để liên kết trung gian phát triển hệ thống kỹ thuật số mới. Đây cũng có thể là lý do tại sao B2B hoạt động khó khăn hơn trong những năm này. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ như vậy, trọng tâm hiện tại là sử dụng nhiều hơn các công cụ kỹ thuật số mới nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động hiện có.

Đối với trường hợp của các công ty lớn. Trọng tâm hiện tại là phải chuyển đổi hoàn toàn công ty thành một doanh nghiệp kỹ thuật số. Chủ tịch Ning Gaoning chia sẻ quan điểm rằng, nếu các công ty lớn về cơ bản không nghĩ đến sự chuyển đổi kỹ thuật số tổng thể của công ty, mà thay vào đó chỉ thực hiện những nỗ lực đơn giản từ các công cụ và phương tiện như các công ty nhỏ, thì sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Thực tế quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của hai công ty thiết bị gia dụng đã chứng minh vấn đề này. Midea đang thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số có hệ thống và sau hơn năm năm gian khổ đã thu được kết quả chuyển hóa rất tốt. Nhưng nhìn vào đối thủ Gree, trọng tâm của sự chuyển đổi lại là phương tiện và công cụ ta lại thấy kết quả ngược lại. Trong khi Midea hướng tới hoàn thiện các trang bán online còn Gree tập trung vào trung tâm mua sắm vi mô chương trình nhỏ như kinh doanh cửa hàng truyền thống và phát sóng trực tiếp. Đây không phải là hướng chuyển đổi kỹ thuật số mà một công ty lớn nên thực hiện.

Về cách hiểu chính xác về số hóa, chủ tịch Ning Gaoning đã đưa ra định nghĩa rõ ràng được biết đến là “ba toàn diện” nghĩa là: trực tuyến toàn diện, liên kết toàn diện và cả cộng tác toàn diện.

Nền tảng của chuyển đổi số tức là biến một doanh nghiệp thành một doanh nghiệp hoạt động trực tuyến. Trực tuyến này không phải chỉ là một phần của hoạt động kinh doanh trực tuyến, mà là trực tuyến toàn bộ hoạt động của công ty; không chỉ trực tuyến nội bộ của công ty, mà còn cả thực hiện trực tuyến toàn bộ hệ thống chuỗi cung ứng cấp trên và dưới.

Liên kết toàn diện là thực hiện liên kết trực tuyến tất cả các yếu tố kinh doanh của doanh nghiệp trên cơ sở trực tuyến. Từ góc độ số hóa tiếp thị cần nhận ra một liên kết trực tuyến toàn diện với từng yếu tố chính như người dùng, đơn hàng, giao hàng, đội ngũ và tiếp thị. Trên cơ sở các liên kết trực tuyến, hệ điều hành của công ty đã trở thành một cơ chế hoạt động cộng tác hoàn toàn trực tuyến dựa trên dữ liệu. Đó là, được thúc đẩy bởi tổ chức ban đầu (quy trình) và sự hợp tác của mọi người (nhóm).

Việc hình thành một bộ hệ thống vận hành kỹ thuật số như vậy sẽ cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động chung của doanh nghiệp, đồng thời có thể loại bỏ hiệu quả những vấn đề tồn tại trong quá trình tương tác còn yếu kém trước đây.

Phan Thu

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.