Thứ tư 15/01/2025 12:48
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Chuyển đổi số hóa cho doanh nghiệp

18/02/2021 14:59
Hiện tại, có hai phương hướng chuyển đổi số hóa chính dành cho doanh nghiệp theo từng quy mô.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Một là chuyển đổi kỹ thuật số toàn diện. Theo lời của Chủ tịch Sinochem, Ning Gaoning: Cốt lõi của việc thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số của công ty là xây dựng một công ty kỹ thuật số toàn diện, tạo ra một môi trường kỹ thuật số hoàn toàn trực tuyến, hoàn toàn kết nối và hợp tác đầy đủ, đồng thời định hình lại các mối quan hệ tổ chức và sản xuất thông qua kỹ thuật số và phương pháp thông minh, tái thiết dịch vụ khách hàng và khả năng đổi mới sản phẩm, và thúc đẩy khả năng cạnh tranh cốt lõi mới.

Hướng khác là đối mặt với sự bùng nổ nhanh chóng hiện nay của các công cụ và phương pháp kỹ thuật số khác nhau mục tiêu hướng đến nâng cao hiệu quả tiếp thị của doanh nghiệp.

Cho tới thời điểm này, các công ty với quy mô khác nhau lựa chọn các cách thức chuyển đổi kỹ thuật số khác nhau.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ vẫn chưa được coi là chuyển đổi kỹ thuật số thực sự. Các doanh nghiệp nhỏ thường phải thông qua các đại lý được coi là mắt xích trong chuỗi tuần hoàn vậy nên rất khó để liên kết trung gian phát triển hệ thống kỹ thuật số mới. Đây cũng có thể là lý do tại sao B2B hoạt động khó khăn hơn trong những năm này. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ như vậy, trọng tâm hiện tại là sử dụng nhiều hơn các công cụ kỹ thuật số mới nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động hiện có.

Đối với trường hợp của các công ty lớn. Trọng tâm hiện tại là phải chuyển đổi hoàn toàn công ty thành một doanh nghiệp kỹ thuật số. Chủ tịch Ning Gaoning chia sẻ quan điểm rằng, nếu các công ty lớn về cơ bản không nghĩ đến sự chuyển đổi kỹ thuật số tổng thể của công ty, mà thay vào đó chỉ thực hiện những nỗ lực đơn giản từ các công cụ và phương tiện như các công ty nhỏ, thì sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Thực tế quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của hai công ty thiết bị gia dụng đã chứng minh vấn đề này. Midea đang thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số có hệ thống và sau hơn năm năm gian khổ đã thu được kết quả chuyển hóa rất tốt. Nhưng nhìn vào đối thủ Gree, trọng tâm của sự chuyển đổi lại là phương tiện và công cụ ta lại thấy kết quả ngược lại. Trong khi Midea hướng tới hoàn thiện các trang bán online còn Gree tập trung vào trung tâm mua sắm vi mô chương trình nhỏ như kinh doanh cửa hàng truyền thống và phát sóng trực tiếp. Đây không phải là hướng chuyển đổi kỹ thuật số mà một công ty lớn nên thực hiện.

Về cách hiểu chính xác về số hóa, chủ tịch Ning Gaoning đã đưa ra định nghĩa rõ ràng được biết đến là “ba toàn diện” nghĩa là: trực tuyến toàn diện, liên kết toàn diện và cả cộng tác toàn diện.

Nền tảng của chuyển đổi số tức là biến một doanh nghiệp thành một doanh nghiệp hoạt động trực tuyến. Trực tuyến này không phải chỉ là một phần của hoạt động kinh doanh trực tuyến, mà là trực tuyến toàn bộ hoạt động của công ty; không chỉ trực tuyến nội bộ của công ty, mà còn cả thực hiện trực tuyến toàn bộ hệ thống chuỗi cung ứng cấp trên và dưới.

Liên kết toàn diện là thực hiện liên kết trực tuyến tất cả các yếu tố kinh doanh của doanh nghiệp trên cơ sở trực tuyến. Từ góc độ số hóa tiếp thị cần nhận ra một liên kết trực tuyến toàn diện với từng yếu tố chính như người dùng, đơn hàng, giao hàng, đội ngũ và tiếp thị. Trên cơ sở các liên kết trực tuyến, hệ điều hành của công ty đã trở thành một cơ chế hoạt động cộng tác hoàn toàn trực tuyến dựa trên dữ liệu. Đó là, được thúc đẩy bởi tổ chức ban đầu (quy trình) và sự hợp tác của mọi người (nhóm).

Việc hình thành một bộ hệ thống vận hành kỹ thuật số như vậy sẽ cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động chung của doanh nghiệp, đồng thời có thể loại bỏ hiệu quả những vấn đề tồn tại trong quá trình tương tác còn yếu kém trước đây.

Phan Thu

Tin bài khác
Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN (VCEA 2025)

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN (VCEA 2025)

Từ ngày 24 đến ngày 26 tháng 4 năm 2025, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn và Triển lãm quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN (VCEA 2025) tại Hà Nội.
Hơn 400 doanh nghiệp sẽ tham gia Triển lãm quốc tế sản xuất và chế biến rau, hoa, quả năm 2025

Hơn 400 doanh nghiệp sẽ tham gia Triển lãm quốc tế sản xuất và chế biến rau, hoa, quả năm 2025

Triển lãm quốc tế chuyên ngành sản xuất và chế biến rau, hoa, quả (HortEx Viennam) diễn ra từ ngày 12 – 14/ 3/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) thu hút 400 nhà trưng bày từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại đây sẽ giới thiệu các sản phẩm, công nghệ nông nghiệp cuả Việt Nam và thế giới.
Đồng Nai ban hành chương trình xúc tiến thương mại năm 2025

Đồng Nai ban hành chương trình xúc tiến thương mại năm 2025

Chương trình xúc tiến thương mại Đồng Nai năm 2025 sẽ bao gồm hàng loạt các hoạt động như tổ chức hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh, kết nối giao thương quốc tế.
Doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Âu - Mỹ đối mặt nhiều thách thức

Doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Âu - Mỹ đối mặt nhiều thách thức

Năm 2025 sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức với doanh nghiệp xuất khẩu vì những diễn biến phức tạp trên thị trường quốc tế và trong nước.
Cơ hội cho gỗ Việt Nam từ xu hướng mua sắm “xanh” của các thị trường lớn

Cơ hội cho gỗ Việt Nam từ xu hướng mua sắm “xanh” của các thị trường lớn

Năm 2025, ngành gỗ Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu và các xu hướng tiêu dùng bền vững của những thị trường lớn.
Hàng Việt Nam chất lượng cao chinh phục thị trường Mỹ trên Amazon

Hàng Việt Nam chất lượng cao chinh phục thị trường Mỹ trên Amazon

“Quyết định mở rộng thị trường với Amazon là một sự thay đổi lớn. Nhìn lại những gì đã đạt được, việc dám thử là hoàn toàn xứng đáng”. Đó là lời khẳng định của Tony Lee và và Robert Đặng, hai đại diện đến từ Kunjek, một trong các doanh nghiệp cơ kim khí gia dụng hàng đầu từ Việt Nam trên Amazon.
Cơ hội làm giàu cho người nông dân từ trái dừa

Cơ hội làm giàu cho người nông dân từ trái dừa

Năm 2024 trở thành cột mốc quan trọng đối với trái dừa Việt Nam, khi nông sản này chính thức gia nhập câu lạc bộ tỷ đô, sánh vai cùng những "ngôi sao" như sầu riêng, tiêu và vải thiều.
Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP

Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP

Huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và trở thành chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Hà Nội: Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 chính thức được khai mạc

Hà Nội: Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 chính thức được khai mạc

Tối 19/12, đã diễn ra Lễ khai mạc chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 tại Quảng trường La Mã, Khu đô thị An Bình City, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.
Hà Nội: Sắp diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 tại Sóc Sơn

Hà Nội: Sắp diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 tại Sóc Sơn

Từ ngày 20 – 24/12, sẽ diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 nhằm quảng bá văn hóa gắn kết du lịch tại Khu đất đấu giá Dược Thượng, Tiên Dược huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: 500 nhãn hàng hiệu giảm giá đến 80% tại City sale đợt 2

TP. Hồ Chí Minh: 500 nhãn hàng hiệu giảm giá đến 80% tại City sale đợt 2

Nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm, sự kiện khuyến mãi hàng hiệu có khoảng 500 nhãn hàng tham gia giảm giá đến 80% với voucher hàng tỷ đồng được tặng trực tiếp tại các điểm bán hàng.
Khởi động đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026

Khởi động đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026

Alibaba.com - nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu dành cho doanh nghiệp (B2B) chính thức khởi động quy trình tuyển chọn, cho phép các nhà bán hàng đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026
Triển lãm Quốc tế Café Show, Trà Viet Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Café Show, Trà Viet Nam 2025

Ngày 17-19/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm & hội nghị Sài Gòn SECC, TPHCM sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam - Café Show, Trà Viet Nam 2025.
ITPC tổ chức nhiều sự kiện thương mại thúc đẩy tiêu dùng

ITPC tổ chức nhiều sự kiện thương mại thúc đẩy tiêu dùng

Hàng loạt sự kiện xúc tiến thương mại, giao thương kinh tế được Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức nhằm đưa các sản phẩm OCOP, làng nghề, hàng thực phẩm đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Tây Ninh: Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ

Tây Ninh: Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ

Hội chợ do Sở Công Thương Tây Ninh tổ chức từ 12 - 16/12/2024, tại số 436, đường 30/4, khu phố 3, phường 3, thành phố Tây Ninh (Khách sạn Hòa Bình cũ).