Theo ông Vượng, VinFast không chỉ là một công ty, mà là một sứ mệnh, một danh dự và một phần không thể thiếu của tương lai của Vingroup. Ông cam kết rằng VinFast sẽ không bao giờ bị "buông".
Sự tiết lộ này của ông Vượng đến sau khi nhiều người đã bày tỏ sự lo ngại về khả năng của Tập đoàn Vingroup trong việc duy trì VinFast, đặc biệt là khi thương hiệu xe ô tô này vẫn liên tục ghi nhận lỗ lớn.
Tuy nhiên, ông Vượng khẳng định rằng sự nghi ngờ về khả năng hoạt động và tài chính của VinFast là không có cơ sở, vì Vingroup chưa từng chậm trễ trong việc thanh toán lãi vay đến ngân hàng.
Mặc dù vậy, ông chủ của VinFast cũng thừa nhận rằng việc sản xuất xe điện đang đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ông cho rằng thời kỳ khó khăn nhất đã qua và thị trường đã bắt đầu phục hồi. Ông tin rằng xe điện là xu hướng bền vững không thể phủ nhận.
Về vấn đề trạm sạc, ông Vượng đã tiết lộ rằng trong vòng 3 năm tới, họ sẽ đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng trạm sạc, mặc dù hầu hết người tiêu dùng chỉ điều khiển xe dưới 100km mỗi ngày và có thể sạc tại nhà.
Tỷ phú giàu nhất Việt Nam tin rằng vào năm 2026, VinFast dự kiến sẽ đạt được lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần (EBITDA) dương năm 2026.
Ông Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh: "Tôi không cho rằng xe điện hết thời mà sẽ là xu hướng bền vững không thể đảo ngược. Đặc biệt chi phí về pin đang rẻ đi vì công nghệ, dẫn đến xe điện sẽ có giá rẻ bằng xe xăng. VinFast cũng có chính sách thuê pin. Tại thị trường Indonesia, Việt Nam, xe điện VinFast đang cạnh tranh trực tiếp xe xăng. Do đó không lý gì xe điện không đánh chết xe xăng?
Xe điện góp phần quan trọng giúp thành phố sạch hơn. Nếu chúng ta không làm điều đó, đến con cháu chúng ta cũng không có cuộc sống khoẻ mạnh. Tại Việt Nam, chúng tôi khẳng định cạnh tranh mạnh mẽ với xe xăng. Bản thân tôi sẽ bỏ 10.000 tỷ đồng trong 3 năm tới để xây dựng trạm sạc. Động thái này chủ yếu để giải quyết vấn đề tinh thần. Thống kê trên thế gới trên 90% người dùng đi xe dưới 100km/ngày, trong khi chúng ta đi 40-50km thì sạc ở nhà được rồi, việc gì phải sử dụng sạc bên ngoài.
Tôi cho rằng VinFast phù hợp với xu thế, Tesla giảm vì cũng có những đơn vị như VinFast vào đánh chiếm, rỉa thị phần của họ. Câu chuyện thứ hai là tâm lý của những người chưa hiểu thị trường. VinFast mạnh lên mỗi ngày, chúng tôi làm cho VinFast rẻ hơn về chi phí, tiếp thị. Tương lai của Vingroup là VinFast và chúng ta đang đi đúng hướng".
Năm 2024, Vingroup tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh nhằm củng cố ba trụ cột chính:
Ở trụ cột Công nghệ - Công nghiệp, năm 2024, VinFast sẽ mở rộng hoạt động tại nhiều thị trường mới trên thế giới. Bên cạnh các thị trường trọng điểm như Mỹ, Canada và châu Âu, VinFast đang tiến ra các quốc gia láng giềng trong khu vực châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Philippines cùng khu vực Trung Đông và châu Phi. Ngoài Việt Nam, VinFast cũng đang xúc tiến xây dựng nhà máy tại Mỹ, Ấn Độ và Indonesia. Nhằm cải thiện biên lợi nhuận, VinFast cũng thực hiện nghiên cứu các sáng kiến thiết kế nhằm giảm chi phí nguyên vật liệu, đồng thời tìm nguồn cung ứng và mua hàng hiệu quả để tối ưu chi phí.
Về trụ cột Thương mại – Dịch vụ, Vinhomes đặt mục tiêu gia tăng doanh số thông qua việc ra mắt các dự án mới và kiện toàn kênh phân phối, đẩy mạnh mô hình O2O. Theo đó, Vinhomes sẽ hoàn thiện hệ thống phân phối tự doanh song song với hệ thống đại lý hiện có trên toàn quốc, tiếp tục cải thiện hệ thống kinh doanh online, hướng tới nâng cao trải nghiệm mua hàng, minh bạch hóa chính sách và giá cả sản phẩm.
Vinpearl tiếp tục duy trì nhận diện thương hiệu về vui chơi – giải trí - nghỉ dưỡng tại Việt Nam, và là lựa chọn cho trải nghiệm của tập khách gia đình. Công ty đặt kế hoạch tăng trưởng vượt năm 2023, thông qua việc đẩy mạnh khai thác nguồn khách, các kênh bán hàng và đưa ra các chiến lược marketing mới.
Anh Nguyên