Chủ nhật 17/08/2025 06:16
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Chủ động quản lý rủi ro tín dụng cho hoạt động thương mại trong nước và xuất khẩu trong bối cảnh đại dịch

31/05/2021 08:35
Việt Nam là một trong những điểm sáng hiếm hoi của nền kinh tế toàn cầu trong năm 2020, là một trong số ít các quốc gia ghi nhận kinh tế tăng trưởng Dương (2,9%) trong năm qua. Thành công tương đối của Việt Nam trong việc kiểm soát đại dịch đã mang l

Mặc dù vậy, các doanh nghiệp nên định ra cho mình hệ thống quản lý rủi ro phù hợp trong tình hình COVID-19 có thể lây lan lâu dài.

Bà Vũ Thị Đức Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Dịch Vụ Thông Tin Atradius Việt Nam, người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, nghiên cứu kinh tế và phát triển kinh doanh chia sẻ các cơ hội thương mại trong nước và xuất khẩu thông qua việc chủ động quản lý rủi ro tín dụng hoặc khoản phải thu.

Bà Vũ Thị Đức Hạnh.
Bà Vũ Thị Đức Hạnh.

Đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành ở nhiều nước trên thế giới, lĩnh vực xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn bị ảnh hưởng bởi sự phục hồi kinh tế toàn cầu kéo dài và không đồng đều. Tại Việt Nam, đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 khiến các doanh nghiệp trong nước bị ảnh hưởng, thể hiện rõ trong việc thiếu hụt nguồn vốn sản xuất kinh doanh. Mặc dù ở đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ nhất, Chính phủ đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm giảm chi phí hoạt động và duy trì tình hình tài chính; trong đó bao gồm hỗ trợ các khoản nợ vay ngân hàng của doanh nghiệp, giãn nộp bảo hiểm xã hội và kinh phí công đoàn, giãn thuế... đã giúp các công ty “sống sót” sau cú sốc ban đầu, nhưng đợt dịch lần này có thể làm suy yếu đáng kể dòng tiền của công ty, do đó gây nguy hiểm cho khả năng chi trả các khoản nợ ngắn hạn của các công ty.

Bất chấp rủi ro tín dụng gia tăng trong môi trường hiện nay, các doanh nghiệp vẫn tiến hành giao dịch theo các điều khoản thanh toán trả chậm hoặc tín dụng, thay vì bằng tiền mặt (tiền thu được trước hoặc ngay khi giao hàng đầy đủ), để duy trì tính cạnh tranh. Mặc dù trong thời điểm khó khăn, các nhà cung cấp không còn có thể giả định một cách chắc chắn rằng người mua có lịch sử giao dịch tốt sẽ không bị trễ trong việc thanh toán. Vì vậy, doanh nghiệp của bạn có những lựa chọn gì khi đối mặt với việc bị nhiều nợ quá hạn? Một điều đáng lưu ý nữa là các công ty tại Việt Nam không còn có thể thuê ngoài dịch vụ thu đòi nợ, sau khi luật cấm có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2021.

Do đó, cách tốt nhất để các công ty giảm thiểu rủi ro của việc quá hạn hoặc không thanh toán là thông qua việc chủ động quản lý rủi ro tín dụng, để có thể xác định sớm các vấn đề và tránh những bất ngờ tiêu cực.

Những việc cần làm bao gồm:

Đánh giá lịch sử của những hóa đơn chưa được thanh toán

Chúng tôi khuyên các doanh nghiệp nên xem xét và phân tích nợ xấu của họ trong năm năm qua. Điều này cho phép bạn nhận ra liệu sẽ có một khuôn mẫu, chẳng hạn như liệu các khoản nợ xấu có được tập hợp trong một lĩnh vực hoặc khu vực địa lý cụ thể hay không, hoặc nếu một số nhóm khách hàng nhất định có nhu cầu lớn hơn về các thỏa thuận thế chấp và thanh toán có đảm bảo so với những khách khác. Bí quyết là xác định các rủi ro tiềm ẩn trong tương lai vốn có đối với từng phân khúc riêng lẻ và tìm cách hoặc giải pháp để bảo vệ các khoản phải thu khỏi sự vỡ nợ của bất kỳ khách hàng nào.

Nhận biết những báo động đỏ trong hành vi thanh toán của khách hàng

Các công ty nên theo dõi các khoản phải thu hàng tháng của họ vì điều đó có thể đóng vai trò là một công cụ cảnh báo sớm. Ví dụ: nếu một khách hàng lâu năm có lịch sử thanh toán tốt bắt đầu thanh toán trễ, bạn nên bắt đầu theo dõi chặt chẽ và đảm bảo bạn hiểu rõ về rủi ro tín dụng.

Là nhà cung cấp, bạn muốn hành động để giảm thiểu nguy cơ nợ xấu. Điều này có thể có nghĩa là chuyển sang tiền mặt hoặc các điều khoản thanh toán có bảo đảm. Một công ty bảo hiểm tín dụng thương mại có chuyên môn sẽ giúp bạn đưa ra một quy trình quản lý tín dụng khả thi, theo đó cho phép bạn tiến hành giao dịch an toàn hơn nhiều.

Ví dụ: Thông qua cơ sở dữ liệu độc quyền của Atradius về hơn 250 triệu công ty trên thế giới, dựa vào các chuyên gia địa phương ở các nước của chúng tôi và sự thông hiểu về các chuỗi cung ứng, chúng tôi thông báo cho khách hàng khi có sự gia tăng về rủi ro chính trị, quốc gia hay tín dụng hoặc liệu người mua có lịch sử thanh toán trễ hay không thanh toán hay không. Truy cập vào loại dữ liệu này đặc biệt quan trọng ở châu Á, nơi thông tin có thể khó tìm nguồn và xác minh.

Hãy sẵn sàng tận dụng sự tăng trưởng

Cú sốc COVID-19 chắc chắn sẽ có tác động đến lợi nhuận của công ty, mặc dù tác động sẽ khác nhau đáng kể giữa các ngành khác nhau.

Ví dụ, ngành dịch vụ lưu trú, và ở một phạm vi nào đó là ngành bán lẻ của Việt Nam đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi đại dịch. Trong khi đó, tăng trưởng cao trong đầu tư tòa nhà và bất động sản sẽ dẫn đến tăng trưởng trong xây dựng; phân khúc các ngành dịch vụ như chăm sóc sức khỏe, thực phẩm thiết yếu và thương mại điện tử có khả năng tiếp tục mở rộng về sau.

Mặc dù mỗi lĩnh vực phải đối mặt với các mức độ rủi ro khác nhau, nhưng điều quan trọng cần nhớ là rủi ro không thanh toán có thể gia tăng nhân rộng đến các ngành công nghiệp khác một cách gián tiếp thông qua các liên kết trong chuỗi cung ứng và phân phối tiêu thụ sản phẩm.

Nền kinh tế toàn cầu đang cho thấy sự tăng trưởng phục hồi vào năm 2021, nhưng cuộc khủng hoảng còn lâu mới kết thúc và việc chủ động quản lý rủi ro là một bước quan trọng trong việc vượt qua giai đoạn đầy thách thức này. Cách bạn tiếp cận quản lý rủi ro tín dụng có thể là sự khác biệt về việc liệu doanh nghiệp của bạn có phát triển mạnh trong đại dịch này hay không.

Vũ Thị Đức Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Dịch Vụ Thông Tin Atradius Việt Nam

Về tác giả bài viết: Bà Vũ Thị Đức Hạnh hiện đang đại diện của Atradius tại Việt Nam. Bà có trên 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, nghiên cứu kinh tế và phát triển kinh doanh, giúp doanh nghiệp xác định các cơ hội thương mại trong nước và xuất khẩu thông qua việc chủ động quản lý rủi ro tín dụng hoặc khoản phải thu.

Atradius là nhà cung cấp toàn cầu các dịch vụ bảo hiểm tín dụng, trái phiếu và bảo lãnh, thu đòi nợ và dịch vụ thông tin, với sự hiện diện chiến lược tại hơn 50 quốc gia.

Tại Việt Nam, Atradius làm việc với các đối tác chính thức tại địa phương để cung cấp cho khách hàng thông tin kịp thời về rủi ro tín dụng thương mại đối với các công ty tại Việt Nam.

Truy cập để tìm hiểu thêm: https://atradius.sg/atradius-vietnam.html

Hoặc gửi yêu cầu về: [email protected]

Theo dõi Atradius trên LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/atradiusasia

Bài liên quan
Tin bài khác
Bước đi chiến lược của Tây Ninh: Liên kết Úc phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Bước đi chiến lược của Tây Ninh: Liên kết Úc phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Ngày 12/8/2025, tại thành phố Brisbane, bang Queensland (Úc), UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp cùng Công ty Cổ phần Thành Thành Công – Biên Hòa (Agris) và Công ty TNHH Global Mind Australia (GMA) tổ chức Hội nghị xúc tiến nông nghiệp công nghệ cao.
Xuất khẩu chuối, giấc mơ tỷ USD đang dần hiện hữu

Xuất khẩu chuối, giấc mơ tỷ USD đang dần hiện hữu

Ngành chuối tăng tốc chinh phục Nhật Bản, Hàn Quốc, vượt đối thủ tại thị trường tỷ dân Trung Quốc, tiến gần mục tiêu xuất khẩu tỷ đô dần hiện hữu.
Hợp tác Việt Nam – Belarus: Cơ hội từ FTA, EAEU và tiềm năng tăng trưởng thương mại

Hợp tác Việt Nam – Belarus: Cơ hội từ FTA, EAEU và tiềm năng tăng trưởng thương mại

Quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam và Belarus tiếp tục khởi sắc với kim ngạch hai chiều ngày càng tăng. Tuy nhiên, so với tiềm năng sẵn có và lợi thế từ FTA, EAEU, dư địa hợp tác giữa hai nước vẫn rất lớn. Doanh nghiệp cần chủ động xúc tiến, tham gia hội chợ quốc tế và khai thác thế mạnh bổ trợ lẫn nhau để bứt phá.
Du lịch Việt Nam đón cơ hội mới với chính sách miễn thị thực 12 quốc gia

Du lịch Việt Nam đón cơ hội mới với chính sách miễn thị thực 12 quốc gia

Việt Nam miễn thị thực 45 ngày cho công dân 12 nước châu Âu từ 15/8/2025, mở rộng cơ hội thu hút khách quốc tế và hợp tác kinh tế – du lịch.
Xuất khẩu dệt may tăng 9%, nhưng mục tiêu 48 tỷ USD đầy thách thức

Xuất khẩu dệt may tăng 9%, nhưng mục tiêu 48 tỷ USD đầy thách thức

Với kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm đạt trên 26,33 tỷ USD, ngành dệt may cần bứt tốc mạnh mẽ dịp cuối năm để đạt mục tiêu đầy tham vọng 47-48 tỷ USD.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Xe hai bánh Việt Nam lần thứ 10

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Xe hai bánh Việt Nam lần thứ 10

Triển lãm Quốc tế Xe hai bánh Việt Nam – Vietnam Cycle 2025 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 14 - 16/8/2025 tại Nhà B, Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa hợp tác thúc đẩy xuất khẩu yến sào Việt Nam

TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa hợp tác thúc đẩy xuất khẩu yến sào Việt Nam

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và Sở Công Thương tỉnh Khánh Hoà vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) chiến lược, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc liên kết vùng nhằm phát triển bền vững ngành yến sào Việt Nam.
Ba Lan – Việt Nam: Thúc đẩy hợp tác thương mại, mở rộng thị trường thực phẩm chất lượng cao

Ba Lan – Việt Nam: Thúc đẩy hợp tác thương mại, mở rộng thị trường thực phẩm chất lượng cao

Ba Lan hiện giữ vị trí là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung – Đông Âu, với các mặt hàng chủ lực như thủy sản, dệt may, giày dép, cà phê, hạt điều… Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Ba Lan nhiều sản phẩm chất lượng cao, gồm sữa, thịt chế biến, nông sản, máy móc và thiết bị.
Tây Ninh quảng bá môi trường đầu tư minh bạch, thu hút hợp tác đa ngành tại Úc

Tây Ninh quảng bá môi trường đầu tư minh bạch, thu hút hợp tác đa ngành tại Úc

Nhận lời mời từ Bộ Ngoại giao, Đoàn công tác tỉnh Tây Ninh do ông Nguyễn Minh Lâm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh làm trưởng đoàn sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Úc từ ngày 10/8/2025 đến ngày 16/8/2025.
Sàn thương mại điện tử B2B đầu tiên Việt - Mỹ: Giảm chi phí logistics, tăng chuỗi giá trị toàn cầu

Sàn thương mại điện tử B2B đầu tiên Việt - Mỹ: Giảm chi phí logistics, tăng chuỗi giá trị toàn cầu

VietnamUSA.Arobid.com được thiết kế riêng cho thị trường Mỹ, kết nối doanh nghiệp Việt với các nhà mua hàng, đối tác tài chính, logistics và chuỗi giá trị toàn cầu.
Xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản: Tây Ninh mở rộng cơ hội hợp tác với đất nước mặt trời mọc

Xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản: Tây Ninh mở rộng cơ hội hợp tác với đất nước mặt trời mọc

Chuyến công tác xúc tiến đầu tư và kết nối hợp tác tại Nhật Bản của đoàn lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đã khép lại với nhiều kết quả tích cực, mở ra triển vọng mới trong thu hút vốn đầu tư, phát triển công nghiệp và tăng cường quan hệ đối ngoại với đất nước mặt trời mọc.
Doanh nghiệp Trung Quốc muốn nhập hạt cà phê và sầu riêng Việt Nam

Doanh nghiệp Trung Quốc muốn nhập hạt cà phê và sầu riêng Việt Nam

Các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là nông sản, tổ yến, trái cây... Hiện doanh nghiệp Trung Quốc đang muốn nhập hạt cà phê và sầu riêng Việt.
Thương mại Việt – Lào bứt tốc: Kim ngạch tăng 92,2% trong nửa đầu năm 2025

Thương mại Việt – Lào bứt tốc: Kim ngạch tăng 92,2% trong nửa đầu năm 2025

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Lào cho thấy, hợp tác về kinh tế - đầu tư - thương mại giữa hai nước tiếp tục được quan tâm thúc đẩy.
Khánh Hòa tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch tại Hàn Quốc

Khánh Hòa tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch tại Hàn Quốc

Ông Nguyễn Anh Vũ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Thuận, tỉnh Khánh Hòa - cho biết, Hiệp hội đang chuẩn bị tổ chức chuyến công tác đặc biệt nhằm xúc tiến và quảng bá du lịch tại thành phố Seoul (Hàn Quốc).
AIG đầu tư chiến lược vào GC Food thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu nông sản Việt

AIG đầu tư chiến lược vào GC Food thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu nông sản Việt

Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu (AIG) trở thành đối tác đầu tư chiến lược của Công ty cổ phần Thực phẩm G.C (GC Food), góp phần thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu nông sản Việt trên toàn cầu.