Thứ hai 17/11/2025 09:26
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa hợp tác thúc đẩy xuất khẩu yến sào Việt Nam

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và Sở Công Thương tỉnh Khánh Hoà vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) chiến lược, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc liên kết vùng nhằm phát triển bền vững ngành yến sào Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa hợp tác thúc đẩy xuất khẩu yến sào Việt Nam
Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và Sở Công Thương Khánh Hòa ký biên bản hợp tác về hoạt động xúc tiến đầu tư ngành yến

Theo đó, hai bên đánh dấu việc hợp tác đầu tiên bằng tổ chức Lễ hội Yến TP. Hồ Hồ Chí Minh năm 2025 và tìm các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu ngành yến.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai Sở đã thảo luận sâu về giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm từ tổ yến ra thị trường quốc tế. Các nội dung chính bao gồm việc chuẩn hóa quy trình sản xuất, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và châu Âu. Hai bên thống nhất nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu quốc gia là yếu tố then chốt để "định vị Việt Nam là trung tâm sản xuất sản phẩm từ tổ yến chất lượng cao".

Hai bên ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, trong đó cam kết cùng phối hợp tổ chức thành công Lễ hội Yến TP. Hồ Chí Minh năm 2025 (“Yến” Festival - Hồ Chí Minh 2025). Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ kết hợp thế mạnh của Khánh Hoà - "thủ phủ" ngành yến sào với chất lượng sản phẩm vượt trội, và vai trò của TP. Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế, thương mại, dịch vụ và du lịch lớn nhất cả nước.

Theo kế hoạch, Lễ hội Yến TP. Hồ Chí Minh 2025 sẽ là một sự kiện quy mô, đa dạng, hướng đến mục tiêu trở thành một điểm nhấn quan trọng trong hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và văn hóa của thành phố, sẽ diễn ra từ ngày 28 - 30/11/2025.

Cùng nhiều hoạt động đặc sắc, lễ hội bao gồm 5 không gian mô phỏng và trải nghiệm ngành yến, từ trải nghiệm thực tế hang yến, nhà yến đến không gian trưng bày công nghệ chế biến hiện đại. Khu thương mại dự kiến có quy mô từ 50 - 70 gian hàng của các doanh nghiệp trong ngành.

Bên cạnh đó, lễ hội còn tổ chức tọa đàm chuyên sâu về giải pháp sản xuất đạt chuẩn quốc tế và kinh doanh yến qua sàn thương mại điện tử, cùng các phiên livestream bán hàng với sự tham gia của các KOCs, KOLs nhằm "Nâng tầm đặc sản - Chạm tay quốc tế".

TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa hợp tác thúc đẩy xuất khẩu yến sào Việt Nam
Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh (đứng) giới thiệu các điểm mạnh của Sở và TP. Hồ Chí Minh

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: "TP. Hồ Chí Minh với vai trò là đầu tàu kinh tế và cửa ngõ giao thương quốc tế, cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Lễ hội Yến 2025 trở thành một sự kiện mang tầm vóc quốc tế. Sự hợp tác với Sở Công Thương Khánh Hòa hôm nay là một bước đi cụ thể hóa chủ trương của thành phố trong việc nâng cao giá trị nông sản và phát triển thương hiệu đặc sản địa phương. Chúng tôi tin rằng, với các hoạt động trải nghiệm độc đáo và các hội thảo chuyên sâu, Lễ hội sẽ là cú hích mạnh mẽ, không chỉ kích cầu tiêu dùng nội địa mà còn mở rộng cánh cửa xuất khẩu cho ngành yến Việt Nam."

Ông Huỳnh Tấn Hải – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Khánh Hoà - khẳng định: "Khánh Hoà tự hào là nơi có nguồn tài nguyên yến đảo thiên nhiên quý giá và ngành nuôi yến phát triển mạnh mẽ. Việc ký kết hợp tác với Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ giúp doanh nghiệp của tỉnh có cơ hội tiếp cận thị trường lớn hơn, quảng bá sản phẩm một cách bài bản và chuyên nghiệp. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ để mang đến Lễ hội những sản phẩm chất lượng nhất, góp phần tôn vinh giá trị của yến sào Việt Nam trong không gian trưng bày hiện đại và các hoạt động kết nối giao thương hiệu quả tại Lễ hội."

TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa hợp tác thúc đẩy xuất khẩu yến sào Việt Nam
Đoàn Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh tới làm việc với Công ty Yến sào Khánh Hòa

Ông Nguyễn Thanh Hải - Tổng giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa - cho biết: Công ty có nhiều thế mạnh, kinh nghiệm như: Kinh nghiệm tổ chức Festival Yến sào – thương hiệu đặc trưng của tỉnh, gắn với các hoạt động văn hóa – ẩm thực quy tụ nhiều đầu bếp trên toàn quốc; tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề về phát triển bền vững ngành yến và bảo vệ môi trường sống của chim yến; năng lực quản lý môi trường, đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ phục vụ chế biến và xuất khẩu.

Trên cơ sở đó, Công ty mong muốn phối hợp với Sở Công Thương để xây dựng các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu yến sào, xây dựng quy trình quản lý môi trường chuyên nghiệp, góp phần phát triển bền vững ngành yến sào Khánh Hòa. Ngoài ra, hiện nay vấn đề bắt chim yến đang trở thành vấn nạn đáng báo động, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến số lượng đàn yến trong tự nhiên, gây suy giảm nguồn nguyên liệu sản xuất yến.

TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa hợp tác thúc đẩy xuất khẩu yến sào Việt Nam
Đoàn đi tham quan nhà máy Công ty Yến sào Khánh Hòa

Bên cạnh đó, ngành yến sào hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn như: Việc xác định thành phần hàm lượng yến thật trong một hũ sản phẩm còn nhiều khó khăn, hạn chế do công nghệ giám định chưa thể xác định chính xác protein từ yến tự nhiên với protein tổng hợp từ các chất khác, điều này dẫn đến nguy cơ gian lận trong sản xuất và gây khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng. Cũng như viêc truy xuất nguồn gốc chưa đồng bộ. Tình trạng sản xuất, kinh doanh yến kém chất lượng ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu và niềm tin của người tiêu dùng.

Trên cơ sở đó, Công ty mong muốn phối hợp với Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh bàn giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu, xây dựng quy trình quản lý môi trường và hệ thống tiêu chuẩn sản xuất – kinh doanh chuyên nghiệp, góp phần phát triển bền vững ngành yến sào Khánh Hòa.

Đại diện Công ty Yến sào Hoàng Kim, tỉnh Khánh Hòa cho biếtm Công ty đã hoạt động khoảng 10 năm trong ngành. Hiện nay doanh nghiệp gặp khó khăn lớn trong việc xác nhận nguồn gốc xuất xứ và đề xuất Sở Công Thương và cơ quan quản lý nhà nước liên quan có phương án xây dựng bộ tiêu chí sản xuất yến sào, từ truy xuất nguồn gốc, sản xuất đến tiêu thụ, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm cho người tiêu dùng.

Qua sự kiện hợp tác này, sẽ mở ra một chương mới cho ngành yến sào Việt Nam, thể hiện quyết tâm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, xây dựng chuỗi giá trị bền vững và đưa thương hiệu yến sào Việt Nam vươn tầm thế giới.

Thông tin tóm tắt về Lễ hội Yến Thành phố Hồ Chí Minh 2025:

Tên chính thức: Lễ hội Yến Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 / “Yến” Festival - HCMC 202517.

Thời gian: 28/11/2025 – 30/11/2025.

Địa điểm: Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh.

Hoạt động chính: Không gian mô phỏng và trải nghiệm ngành yến; Khu gian hàng thương mại “Yến sào Việt Nam” với 50-70 gian hàng; Trình diễn ẩm thực “Tinh hoa thiên nhiên trong từng món ăn”; Hội thảo, tọa đàm về giải pháp xuất khẩu và thương mại điện tử;

Các cuộc thi đồng hành như "Sáng tạo Bao bì và Thương hiệu Yến", "Ẩm thực Yến Việt - Tinh hoa thiên nhiên".

Tin bài khác
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.