Thứ sáu 26/09/2025 00:43
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa hợp tác thúc đẩy xuất khẩu yến sào Việt Nam

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và Sở Công Thương tỉnh Khánh Hoà vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) chiến lược, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc liên kết vùng nhằm phát triển bền vững ngành yến sào Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa hợp tác thúc đẩy xuất khẩu yến sào Việt Nam
Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và Sở Công Thương Khánh Hòa ký biên bản hợp tác về hoạt động xúc tiến đầu tư ngành yến

Theo đó, hai bên đánh dấu việc hợp tác đầu tiên bằng tổ chức Lễ hội Yến TP. Hồ Hồ Chí Minh năm 2025 và tìm các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu ngành yến.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai Sở đã thảo luận sâu về giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm từ tổ yến ra thị trường quốc tế. Các nội dung chính bao gồm việc chuẩn hóa quy trình sản xuất, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và châu Âu. Hai bên thống nhất nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu quốc gia là yếu tố then chốt để "định vị Việt Nam là trung tâm sản xuất sản phẩm từ tổ yến chất lượng cao".

Hai bên ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, trong đó cam kết cùng phối hợp tổ chức thành công Lễ hội Yến TP. Hồ Chí Minh năm 2025 (“Yến” Festival - Hồ Chí Minh 2025). Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ kết hợp thế mạnh của Khánh Hoà - "thủ phủ" ngành yến sào với chất lượng sản phẩm vượt trội, và vai trò của TP. Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế, thương mại, dịch vụ và du lịch lớn nhất cả nước.

Theo kế hoạch, Lễ hội Yến TP. Hồ Chí Minh 2025 sẽ là một sự kiện quy mô, đa dạng, hướng đến mục tiêu trở thành một điểm nhấn quan trọng trong hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và văn hóa của thành phố, sẽ diễn ra từ ngày 28 - 30/11/2025.

Cùng nhiều hoạt động đặc sắc, lễ hội bao gồm 5 không gian mô phỏng và trải nghiệm ngành yến, từ trải nghiệm thực tế hang yến, nhà yến đến không gian trưng bày công nghệ chế biến hiện đại. Khu thương mại dự kiến có quy mô từ 50 - 70 gian hàng của các doanh nghiệp trong ngành.

Bên cạnh đó, lễ hội còn tổ chức tọa đàm chuyên sâu về giải pháp sản xuất đạt chuẩn quốc tế và kinh doanh yến qua sàn thương mại điện tử, cùng các phiên livestream bán hàng với sự tham gia của các KOCs, KOLs nhằm "Nâng tầm đặc sản - Chạm tay quốc tế".

TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa hợp tác thúc đẩy xuất khẩu yến sào Việt Nam
Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh (đứng) giới thiệu các điểm mạnh của Sở và TP. Hồ Chí Minh

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: "TP. Hồ Chí Minh với vai trò là đầu tàu kinh tế và cửa ngõ giao thương quốc tế, cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Lễ hội Yến 2025 trở thành một sự kiện mang tầm vóc quốc tế. Sự hợp tác với Sở Công Thương Khánh Hòa hôm nay là một bước đi cụ thể hóa chủ trương của thành phố trong việc nâng cao giá trị nông sản và phát triển thương hiệu đặc sản địa phương. Chúng tôi tin rằng, với các hoạt động trải nghiệm độc đáo và các hội thảo chuyên sâu, Lễ hội sẽ là cú hích mạnh mẽ, không chỉ kích cầu tiêu dùng nội địa mà còn mở rộng cánh cửa xuất khẩu cho ngành yến Việt Nam."

Ông Huỳnh Tấn Hải – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Khánh Hoà - khẳng định: "Khánh Hoà tự hào là nơi có nguồn tài nguyên yến đảo thiên nhiên quý giá và ngành nuôi yến phát triển mạnh mẽ. Việc ký kết hợp tác với Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ giúp doanh nghiệp của tỉnh có cơ hội tiếp cận thị trường lớn hơn, quảng bá sản phẩm một cách bài bản và chuyên nghiệp. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ để mang đến Lễ hội những sản phẩm chất lượng nhất, góp phần tôn vinh giá trị của yến sào Việt Nam trong không gian trưng bày hiện đại và các hoạt động kết nối giao thương hiệu quả tại Lễ hội."

TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa hợp tác thúc đẩy xuất khẩu yến sào Việt Nam
Đoàn Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh tới làm việc với Công ty Yến sào Khánh Hòa

Ông Nguyễn Thanh Hải - Tổng giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa - cho biết: Công ty có nhiều thế mạnh, kinh nghiệm như: Kinh nghiệm tổ chức Festival Yến sào – thương hiệu đặc trưng của tỉnh, gắn với các hoạt động văn hóa – ẩm thực quy tụ nhiều đầu bếp trên toàn quốc; tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề về phát triển bền vững ngành yến và bảo vệ môi trường sống của chim yến; năng lực quản lý môi trường, đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ phục vụ chế biến và xuất khẩu.

Trên cơ sở đó, Công ty mong muốn phối hợp với Sở Công Thương để xây dựng các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu yến sào, xây dựng quy trình quản lý môi trường chuyên nghiệp, góp phần phát triển bền vững ngành yến sào Khánh Hòa. Ngoài ra, hiện nay vấn đề bắt chim yến đang trở thành vấn nạn đáng báo động, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến số lượng đàn yến trong tự nhiên, gây suy giảm nguồn nguyên liệu sản xuất yến.

TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa hợp tác thúc đẩy xuất khẩu yến sào Việt Nam
Đoàn đi tham quan nhà máy Công ty Yến sào Khánh Hòa

Bên cạnh đó, ngành yến sào hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn như: Việc xác định thành phần hàm lượng yến thật trong một hũ sản phẩm còn nhiều khó khăn, hạn chế do công nghệ giám định chưa thể xác định chính xác protein từ yến tự nhiên với protein tổng hợp từ các chất khác, điều này dẫn đến nguy cơ gian lận trong sản xuất và gây khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng. Cũng như viêc truy xuất nguồn gốc chưa đồng bộ. Tình trạng sản xuất, kinh doanh yến kém chất lượng ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu và niềm tin của người tiêu dùng.

Trên cơ sở đó, Công ty mong muốn phối hợp với Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh bàn giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu, xây dựng quy trình quản lý môi trường và hệ thống tiêu chuẩn sản xuất – kinh doanh chuyên nghiệp, góp phần phát triển bền vững ngành yến sào Khánh Hòa.

Đại diện Công ty Yến sào Hoàng Kim, tỉnh Khánh Hòa cho biếtm Công ty đã hoạt động khoảng 10 năm trong ngành. Hiện nay doanh nghiệp gặp khó khăn lớn trong việc xác nhận nguồn gốc xuất xứ và đề xuất Sở Công Thương và cơ quan quản lý nhà nước liên quan có phương án xây dựng bộ tiêu chí sản xuất yến sào, từ truy xuất nguồn gốc, sản xuất đến tiêu thụ, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm cho người tiêu dùng.

Qua sự kiện hợp tác này, sẽ mở ra một chương mới cho ngành yến sào Việt Nam, thể hiện quyết tâm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, xây dựng chuỗi giá trị bền vững và đưa thương hiệu yến sào Việt Nam vươn tầm thế giới.

Thông tin tóm tắt về Lễ hội Yến Thành phố Hồ Chí Minh 2025:

Tên chính thức: Lễ hội Yến Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 / “Yến” Festival - HCMC 202517.

Thời gian: 28/11/2025 – 30/11/2025.

Địa điểm: Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh.

Hoạt động chính: Không gian mô phỏng và trải nghiệm ngành yến; Khu gian hàng thương mại “Yến sào Việt Nam” với 50-70 gian hàng; Trình diễn ẩm thực “Tinh hoa thiên nhiên trong từng món ăn”; Hội thảo, tọa đàm về giải pháp xuất khẩu và thương mại điện tử;

Các cuộc thi đồng hành như "Sáng tạo Bao bì và Thương hiệu Yến", "Ẩm thực Yến Việt - Tinh hoa thiên nhiên".

Tin bài khác
Ngành logistics Việt Nam: 4 điểm nghẽn lớn và giải pháp từ Central Retail – FM Logistic

Ngành logistics Việt Nam: 4 điểm nghẽn lớn và giải pháp từ Central Retail – FM Logistic

Giá Logistics tại Việt Nam đang cao hơn trong khu vực 16% do nhiều yếu tố hạ tầng, công nghệ, cảng biển, kho bãi thiếu trung chuyển cộng với việc thiếu sự liên kết giữa chuỗi cung ứng là một trong nhiều nguyên nhân khiến giá vận chuyển hàng hóa tăng cao.
Nghệ An ban hành Kế hoạch tổ chức Sự kiện kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp năm 2025

Nghệ An ban hành Kế hoạch tổ chức Sự kiện kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp năm 2025

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Sự kiện kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp năm 2025 nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có dịp giao thương.
Triển lãm Fi Asia Thailand và Vitafood – Sân chơi lớn dành cho doanh nghiệp toàn cầu

Triển lãm Fi Asia Thailand và Vitafood – Sân chơi lớn dành cho doanh nghiệp toàn cầu

Triển lãm Food ingredients Asia Thailand 2025 (Fi Asia Thailand 2025) và Vitafoods 2025 đã chính thức khai mạc vào sáng 17/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC). Triển lãm do Informa Markets phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức với chủ đề “Nâng tầm tương lai của chuỗi giá trị thực phẩm thông qua đổi mới và phát triển bền vững”.
Doanh nghiệp gỗ, nội thất quay về chinh phục thị trường nội địa

Doanh nghiệp gỗ, nội thất quay về chinh phục thị trường nội địa

"Sân chơi" chuyên nghiệp về nội thất và xây dựng Việt Nam sẽ là nơi hỗ trợ gia tăng giá trị sản phẩm cho các doanh nghiệp ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng Việt quay về chinh phục thị trường nội địa.
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 diễn ra từ 18-21/9, quy tụ hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân và thu hút 60 gian hàng.
Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Vietfood & Beverage – Propack Hanoi 2025 là triển lãm thực phẩm đồ uống thường niên lớn nhất miền Bắc. Sự kiện sẽ diễn ra từ 05 – 08/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội.
Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm Quốc tế về Chăm sóc và Phục hồi chức năng Người cao tuổi – VIREC 2025 sẽ diễn ra từ ngày 04 đến 06/12/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện tạo cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp.
Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Tại CAEXPO 22, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo Quảng Tây (Trung Quốc) cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, giao thông và quản lý biên giới Việt – Trung.
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.