Chủ nhật 10/08/2025 09:55
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa hợp tác thúc đẩy xuất khẩu yến sào Việt Nam

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và Sở Công Thương tỉnh Khánh Hoà vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) chiến lược, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc liên kết vùng nhằm phát triển bền vững ngành yến sào Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa hợp tác thúc đẩy xuất khẩu yến sào Việt Nam
Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và Sở Công Thương Khánh Hòa ký biên bản hợp tác về hoạt động xúc tiến đầu tư ngành yến

Theo đó, hai bên đánh dấu việc hợp tác đầu tiên bằng tổ chức Lễ hội Yến TP. Hồ Hồ Chí Minh năm 2025 và tìm các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu ngành yến.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai Sở đã thảo luận sâu về giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm từ tổ yến ra thị trường quốc tế. Các nội dung chính bao gồm việc chuẩn hóa quy trình sản xuất, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và châu Âu. Hai bên thống nhất nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu quốc gia là yếu tố then chốt để "định vị Việt Nam là trung tâm sản xuất sản phẩm từ tổ yến chất lượng cao".

Hai bên ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, trong đó cam kết cùng phối hợp tổ chức thành công Lễ hội Yến TP. Hồ Chí Minh năm 2025 (“Yến” Festival - Hồ Chí Minh 2025). Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ kết hợp thế mạnh của Khánh Hoà - "thủ phủ" ngành yến sào với chất lượng sản phẩm vượt trội, và vai trò của TP. Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế, thương mại, dịch vụ và du lịch lớn nhất cả nước.

Theo kế hoạch, Lễ hội Yến TP. Hồ Chí Minh 2025 sẽ là một sự kiện quy mô, đa dạng, hướng đến mục tiêu trở thành một điểm nhấn quan trọng trong hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và văn hóa của thành phố, sẽ diễn ra từ ngày 28 - 30/11/2025.

Cùng nhiều hoạt động đặc sắc, lễ hội bao gồm 5 không gian mô phỏng và trải nghiệm ngành yến, từ trải nghiệm thực tế hang yến, nhà yến đến không gian trưng bày công nghệ chế biến hiện đại. Khu thương mại dự kiến có quy mô từ 50 - 70 gian hàng của các doanh nghiệp trong ngành.

Bên cạnh đó, lễ hội còn tổ chức tọa đàm chuyên sâu về giải pháp sản xuất đạt chuẩn quốc tế và kinh doanh yến qua sàn thương mại điện tử, cùng các phiên livestream bán hàng với sự tham gia của các KOCs, KOLs nhằm "Nâng tầm đặc sản - Chạm tay quốc tế".

TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa hợp tác thúc đẩy xuất khẩu yến sào Việt Nam
Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh (đứng) giới thiệu các điểm mạnh của Sở và TP. Hồ Chí Minh

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: "TP. Hồ Chí Minh với vai trò là đầu tàu kinh tế và cửa ngõ giao thương quốc tế, cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Lễ hội Yến 2025 trở thành một sự kiện mang tầm vóc quốc tế. Sự hợp tác với Sở Công Thương Khánh Hòa hôm nay là một bước đi cụ thể hóa chủ trương của thành phố trong việc nâng cao giá trị nông sản và phát triển thương hiệu đặc sản địa phương. Chúng tôi tin rằng, với các hoạt động trải nghiệm độc đáo và các hội thảo chuyên sâu, Lễ hội sẽ là cú hích mạnh mẽ, không chỉ kích cầu tiêu dùng nội địa mà còn mở rộng cánh cửa xuất khẩu cho ngành yến Việt Nam."

Ông Huỳnh Tấn Hải – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Khánh Hoà - khẳng định: "Khánh Hoà tự hào là nơi có nguồn tài nguyên yến đảo thiên nhiên quý giá và ngành nuôi yến phát triển mạnh mẽ. Việc ký kết hợp tác với Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ giúp doanh nghiệp của tỉnh có cơ hội tiếp cận thị trường lớn hơn, quảng bá sản phẩm một cách bài bản và chuyên nghiệp. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ để mang đến Lễ hội những sản phẩm chất lượng nhất, góp phần tôn vinh giá trị của yến sào Việt Nam trong không gian trưng bày hiện đại và các hoạt động kết nối giao thương hiệu quả tại Lễ hội."

TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa hợp tác thúc đẩy xuất khẩu yến sào Việt Nam
Đoàn Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh tới làm việc với Công ty Yến sào Khánh Hòa

Ông Nguyễn Thanh Hải - Tổng giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa - cho biết: Công ty có nhiều thế mạnh, kinh nghiệm như: Kinh nghiệm tổ chức Festival Yến sào – thương hiệu đặc trưng của tỉnh, gắn với các hoạt động văn hóa – ẩm thực quy tụ nhiều đầu bếp trên toàn quốc; tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề về phát triển bền vững ngành yến và bảo vệ môi trường sống của chim yến; năng lực quản lý môi trường, đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ phục vụ chế biến và xuất khẩu.

Trên cơ sở đó, Công ty mong muốn phối hợp với Sở Công Thương để xây dựng các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu yến sào, xây dựng quy trình quản lý môi trường chuyên nghiệp, góp phần phát triển bền vững ngành yến sào Khánh Hòa. Ngoài ra, hiện nay vấn đề bắt chim yến đang trở thành vấn nạn đáng báo động, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến số lượng đàn yến trong tự nhiên, gây suy giảm nguồn nguyên liệu sản xuất yến.

TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa hợp tác thúc đẩy xuất khẩu yến sào Việt Nam
Đoàn đi tham quan nhà máy Công ty Yến sào Khánh Hòa

Bên cạnh đó, ngành yến sào hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn như: Việc xác định thành phần hàm lượng yến thật trong một hũ sản phẩm còn nhiều khó khăn, hạn chế do công nghệ giám định chưa thể xác định chính xác protein từ yến tự nhiên với protein tổng hợp từ các chất khác, điều này dẫn đến nguy cơ gian lận trong sản xuất và gây khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng. Cũng như viêc truy xuất nguồn gốc chưa đồng bộ. Tình trạng sản xuất, kinh doanh yến kém chất lượng ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu và niềm tin của người tiêu dùng.

Trên cơ sở đó, Công ty mong muốn phối hợp với Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh bàn giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu, xây dựng quy trình quản lý môi trường và hệ thống tiêu chuẩn sản xuất – kinh doanh chuyên nghiệp, góp phần phát triển bền vững ngành yến sào Khánh Hòa.

Đại diện Công ty Yến sào Hoàng Kim, tỉnh Khánh Hòa cho biếtm Công ty đã hoạt động khoảng 10 năm trong ngành. Hiện nay doanh nghiệp gặp khó khăn lớn trong việc xác nhận nguồn gốc xuất xứ và đề xuất Sở Công Thương và cơ quan quản lý nhà nước liên quan có phương án xây dựng bộ tiêu chí sản xuất yến sào, từ truy xuất nguồn gốc, sản xuất đến tiêu thụ, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm cho người tiêu dùng.

Qua sự kiện hợp tác này, sẽ mở ra một chương mới cho ngành yến sào Việt Nam, thể hiện quyết tâm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, xây dựng chuỗi giá trị bền vững và đưa thương hiệu yến sào Việt Nam vươn tầm thế giới.

Thông tin tóm tắt về Lễ hội Yến Thành phố Hồ Chí Minh 2025:

Tên chính thức: Lễ hội Yến Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 / “Yến” Festival - HCMC 202517.

Thời gian: 28/11/2025 – 30/11/2025.

Địa điểm: Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh.

Hoạt động chính: Không gian mô phỏng và trải nghiệm ngành yến; Khu gian hàng thương mại “Yến sào Việt Nam” với 50-70 gian hàng; Trình diễn ẩm thực “Tinh hoa thiên nhiên trong từng món ăn”; Hội thảo, tọa đàm về giải pháp xuất khẩu và thương mại điện tử;

Các cuộc thi đồng hành như "Sáng tạo Bao bì và Thương hiệu Yến", "Ẩm thực Yến Việt - Tinh hoa thiên nhiên".

Tin bài khác
Ba Lan – Việt Nam: Thúc đẩy hợp tác thương mại, mở rộng thị trường thực phẩm chất lượng cao

Ba Lan – Việt Nam: Thúc đẩy hợp tác thương mại, mở rộng thị trường thực phẩm chất lượng cao

Ba Lan hiện giữ vị trí là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung – Đông Âu, với các mặt hàng chủ lực như thủy sản, dệt may, giày dép, cà phê, hạt điều… Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Ba Lan nhiều sản phẩm chất lượng cao, gồm sữa, thịt chế biến, nông sản, máy móc và thiết bị.
Tây Ninh quảng bá môi trường đầu tư minh bạch, thu hút hợp tác đa ngành tại Úc

Tây Ninh quảng bá môi trường đầu tư minh bạch, thu hút hợp tác đa ngành tại Úc

Nhận lời mời từ Bộ Ngoại giao, Đoàn công tác tỉnh Tây Ninh do ông Nguyễn Minh Lâm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh làm trưởng đoàn sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Úc từ ngày 10/8/2025 đến ngày 16/8/2025.
Sàn thương mại điện tử B2B đầu tiên Việt - Mỹ: Giảm chi phí logistics, tăng chuỗi giá trị toàn cầu

Sàn thương mại điện tử B2B đầu tiên Việt - Mỹ: Giảm chi phí logistics, tăng chuỗi giá trị toàn cầu

VietnamUSA.Arobid.com được thiết kế riêng cho thị trường Mỹ, kết nối doanh nghiệp Việt với các nhà mua hàng, đối tác tài chính, logistics và chuỗi giá trị toàn cầu.
Xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản: Tây Ninh mở rộng cơ hội hợp tác với đất nước mặt trời mọc

Xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản: Tây Ninh mở rộng cơ hội hợp tác với đất nước mặt trời mọc

Chuyến công tác xúc tiến đầu tư và kết nối hợp tác tại Nhật Bản của đoàn lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đã khép lại với nhiều kết quả tích cực, mở ra triển vọng mới trong thu hút vốn đầu tư, phát triển công nghiệp và tăng cường quan hệ đối ngoại với đất nước mặt trời mọc.
Doanh nghiệp Trung Quốc muốn nhập hạt cà phê và sầu riêng Việt Nam

Doanh nghiệp Trung Quốc muốn nhập hạt cà phê và sầu riêng Việt Nam

Các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là nông sản, tổ yến, trái cây... Hiện doanh nghiệp Trung Quốc đang muốn nhập hạt cà phê và sầu riêng Việt.
Thương mại Việt – Lào bứt tốc: Kim ngạch tăng 92,2% trong nửa đầu năm 2025

Thương mại Việt – Lào bứt tốc: Kim ngạch tăng 92,2% trong nửa đầu năm 2025

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Lào cho thấy, hợp tác về kinh tế - đầu tư - thương mại giữa hai nước tiếp tục được quan tâm thúc đẩy.
Khánh Hòa tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch tại Hàn Quốc

Khánh Hòa tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch tại Hàn Quốc

Ông Nguyễn Anh Vũ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Thuận, tỉnh Khánh Hòa - cho biết, Hiệp hội đang chuẩn bị tổ chức chuyến công tác đặc biệt nhằm xúc tiến và quảng bá du lịch tại thành phố Seoul (Hàn Quốc).
AIG đầu tư chiến lược vào GC Food thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu nông sản Việt

AIG đầu tư chiến lược vào GC Food thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu nông sản Việt

Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu (AIG) trở thành đối tác đầu tư chiến lược của Công ty cổ phần Thực phẩm G.C (GC Food), góp phần thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu nông sản Việt trên toàn cầu.
Tây Ninh: 173 dự án FDI Nhật Bản và kỳ vọng mới từ Tokyo – Tây Ninh

Tây Ninh: 173 dự án FDI Nhật Bản và kỳ vọng mới từ Tokyo – Tây Ninh

Tiếp tục chiến lược mở rộng hợp tác quốc tế, tỉnh Tây Ninh đã tổ chức thành công Hội thảo xúc tiến đầu tư tại Tokyo, Nhật Bản. Sự kiện không chỉ giới thiệu tiềm năng nổi bật của địa phương mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác thực chất với các doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp, logistics và công nghệ cao.
Tây Ninh xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản: Tăng tốc thu hút nguồn lực chiến lược

Tây Ninh xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản: Tăng tốc thu hút nguồn lực chiến lược

Từ ngày 5 - 9/8/2025, Đoàn công tác tỉnh Tây Ninh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Thanh dẫn đầu có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, nhằm xúc tiến đầu tư, mở rộng hợp tác quốc tế và giới thiệu tiềm năng phát triển sau khi mở rộng địa giới hành chính.
Triển lãm quốc tế về công nghiệp chế tạo hỗ trợ kết nối sản xuất

Triển lãm quốc tế về công nghiệp chế tạo hỗ trợ kết nối sản xuất

Từ ngày 6-8/8, chuỗi triển lãm công nghiệp uy tín tại Việt Nam gồm: Vietnam Manufacturing Expo 2025 (VME) - Triển lãm Quốc tế về Công nghiệp chế tạo và công nghiệp hỗ trợ; Vietnam-Japan Supporting Industries Exhibition 2025 (SIE) - Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản tại Hà Nội, chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội (Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô).
Hơn 6.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu linh kiện của các doanh nghiệp FDI

Hơn 6.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu linh kiện của các doanh nghiệp FDI

Hơn 6.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam đang mới chỉ mới đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu linh kiện, phụ tùng cho sản xuất trong nước. Nếu chỉ tính riêng các doanh nghiệp Việt Nam, tỷ lệ nội địa hóa chỉ đạt khoảng 15,7%.
Việt Nam giữ vị trí Top 10 đối tác thương mại của Singapore

Việt Nam giữ vị trí Top 10 đối tác thương mại của Singapore

6 tháng đầu năm nay, Việt Nam tiếp tục duy trì được vị trí thứ 10 trong số các đối tác thương mại của Singapore, với tổng trị giá trao đổi song phương 19,5 tỷ SGD, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Cơ hội xuất khẩu cho hàng Việt đến 60 quốc gia và vùng lãnh thổ

Cơ hội xuất khẩu cho hàng Việt đến 60 quốc gia và vùng lãnh thổ

Hơn 300 đoàn thu mua quốc tế đến Việt Nam vào tháng 9/2025 sẽ có cơ hội tiếp cận hơn 12.000 sản phẩm, gồm: Nông sản, thực phẩm chế biến, giày dép, gỗ, bao bì… của hơn 400 doanh nghiệp.
Hoa Kỳ "chốt" thuế đối ứng với Việt Nam 20%

Hoa Kỳ "chốt" thuế đối ứng với Việt Nam 20%

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã chính thức ban hành sắc lệnh điều chỉnh mức thuế đối ứng đối với Việt Nam. Theo đó, mức thuế áp dụng với hàng hóa từ Việt Nam giảm mạnh từ 46% xuống còn 20%.