Chủ nhật 25/05/2025 15:58
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Chiêu trò “nhập 1 giả 99”, ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp chân chính

Nhập hàng giả trộn lẫn hàng thật không phải giờ mới diễn ra nhưng tình trạng này ngày càng diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, làm méo mó thị trường và ảnh hưởng tới niềm tin người tiêu dùng.
Cảnh báo loạt chiêu trò lừa đảo trực tuyến sau Tết Cảnh giác với chiêu trò mua bán sổ BHXH, nhận làm dịch vụ trên mạng xã hội

Vàng thau lẫn lộn

Thị trường Việt Nam đang chứng kiến một chiêu trò gian lận tinh vi: "nhập 1 giả 99". Dưới hình thức hợp pháp của hàng nhập khẩu, một số đối tượng đã trà trộn hàng giả, hàng nhái kém chất lượng, đánh lừa người tiêu dùng, cạnh tranh không lành mạnh và gây tổn thất nghiêm trọng cho các doanh nghiệp chân chính.

Thủ đoạn “nhập 1 giả 99” được hiểu đơn giản là doanh nghiệp hoặc cá nhân khai báo hải quan với một lượng rất nhỏ hàng thật (đủ tiêu chuẩn, có hóa đơn đầy đủ), nhưng trên thực tế lại vận chuyển vào thị trường nội địa chủ yếu là hàng giả, hàng nhái đi kèm. Lô hàng vì có “hàng mẫu thật” nên dễ dàng qua khâu kiểm tra, kiểm định.

Chiêu trò “nhập 1 giả 99”, ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp chân chính
Ngày càng xuất hiện nhiều chiêu trò gian lận thương mại. Ảnh minh họa

Đánh giá của cơ quan chức năng, đây là hình thức gian lận thương mại ngày càng phổ biến, đặc biệt trong các lĩnh vực mỹ phẩm, thời trang, linh kiện điện tử, phụ tùng ô tô, thực phẩm chức năng... Nhiều container hàng hóa nhập khẩu về qua đường biển hoặc đường bộ có dấu hiệu khai gian, nhưng việc kiểm tra toàn bộ rất khó khăn do hạn chế về nhân lực, thiết bị và thời gian.

Đã có doanh nghiệp phản ánh, phải mất rất nhiều thời gian để xây dựng uy tín, bảo hộ thương hiệu và đảm bảo chất lượng sản phẩm, nhưng khi hàng giả tràn lan trên thị trường với giá rẻ, người tiêu dùng hoang mang, quay lưng lại với cả hàng thật. Điều này khiến doanh nghiệp không chỉ mất thị phần, mà còn mất luôn niềm tin.

Người tiêu dùng thì lo lắng, bởi chưa khi nào ra ngoài đường hoang mang như hiện nay, không biết mặt hàng nào là thật, mặt hàng nào là giả.

Tình trạng này cũng làm mất cân bằng giá cả thị trường. Các doanh nghiệp chân chính khó cạnh tranh nổi với những đối tượng bán hàng giả giá siêu rẻ. Nhiều đơn vị phải liên tục điều chỉnh chiến lược kinh doanh, giảm chi phí, thậm chí cắt giảm nhân sự để tồn tại. Và người tiêu dùng là nạn nhân cuối cùng.

Từ thực tế doanh nghiệp chuyên sản xuất bún, hủ tiếu, bánh canh… tại TP. Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Bính - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần sản xuất thương mại dịch vụ Nguyễn Bính chia sẻ với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập về mánh khóe này, đó là có cơ sở ký hợp đồng thu mua sản phẩm của công ty Nguyễn Bính để cung cấp vào suất ăn bán trú trong trường học, nhưng họ chỉ lấy 1 phần rất nhỏ của công ty, phần lớn lấy những hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc bên ngoài. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn đến uy tín của doanh nghiệp. Vấn đề này chính bản thân doanh nghiệp cũng biết nhưng bất lực.

Lỗ hổng trong quản lý

Nguyên nhân chính khiến chiêu trò “nhập 1 giả 99” hoành hành là do vẫn còn kẽ hở trong khâu kiểm tra hàng hóa tại cửa khẩu. Ngoài ra, chế tài xử phạt với hành vi nhập khẩu hàng giả chưa đủ sức răn đe. Một số doanh nghiệp vi phạm tiếp tục hoạt động dưới tên gọi mới hoặc núp bóng dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể.

Để ngăn chặn tình trạng này, giới chuyên gia khuyến cáo, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, doanh nghiệp và người tiêu dùng với các giải pháp mạnh mẽ, thực chất. Cụ thể, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra toàn diện tại các cửa khẩu, đặc biệt với những mặt hàng có nguy cơ cao. Đồng thời, áp dụng công nghệ kiểm tra hiện đại như AI, mã số truy xuất nguồn gốc, blockchain nhằm tăng độ chính xác trong phát hiện gian lận.

Về phía doanh nghiệp, chủ động đăng ký bảo hộ thương hiệu, hợp tác với lực lượng quản lý thị trường và truyền thông để phát hiện sớm hàng giả, hàng nhái. Chia sẻ về vấn đề này, một doanh nghiệp chuyên phân phối thực phẩm chức năng, cho biết: “Chúng tôi triển khai hệ thống truy xuất QR riêng cho từng lô hàng, đồng thời cho phép khách hàng quét mã kiểm tra ngay tại điểm bán. Đây là bước đi giúp minh bạch hóa sản phẩm”.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng cần nâng cao ý thức cảnh giác, không dễ dàng tin vào những lời quảng cáo “hàng nhập khẩu giá rẻ” hay “xách tay chính hãng” mà không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp; phản ánh cho cơ quan chức năng khi phát hiện nghi vấn hàng giả, hàng nhái.

Chiêu trò “nhập 1 giả 99” không chỉ là hành vi gian lận thương mại đơn thuần mà còn là mối đe dọa lớn đối với toàn bộ hệ sinh thái kinh doanh lành mạnh. Nếu không sớm có biện pháp mạnh tay, hậu quả sẽ còn lan rộng, đẩy doanh nghiệp tử tế vào thế yếu và làm tổn thương nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng.
Tin bài khác
Phú Thọ: Đánh sập đường dây đa cấp xuyên quốc gia, thu lợi hàng nghìn tỷ đồng

Phú Thọ: Đánh sập đường dây đa cấp xuyên quốc gia, thu lợi hàng nghìn tỷ đồng

Công an tỉnh Phú Thọ vừa thành công triệt phá một đường dây kinh doanh đa cấp có quy mô đặc biệt lớn, với gần 200.000 thành viên trên toàn cầu, trong đó có hơn 107.000 người Việt Nam.
44 cơ sở phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc từ 1/7/2025

44 cơ sở phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc từ 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, các cơ sở thuộc danh mục tại Phụ lục VII, gồm 44 loại hình sẽ chính thức phải thực hiện nghĩa vụ mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.
Bộ Công Thương siết chặt quản lý kinh doanh thuốc lá, hướng tới giảm tiêu dùng nội địa

Bộ Công Thương siết chặt quản lý kinh doanh thuốc lá, hướng tới giảm tiêu dùng nội địa

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo truyền đạt chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc tiếp tục thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và triển khai hiệu quả Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá theo Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Thuế xuất khẩu clanhke giảm còn 5% đến 2026: Cơ hội phục hồi cho doanh nghiệp xi măng

Thuế xuất khẩu clanhke giảm còn 5% đến 2026: Cơ hội phục hồi cho doanh nghiệp xi măng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 108/2025/NĐ-CP ngày 19/5/2025, sửa đổi Nghị định 26/2023/NĐ-CP, trong đó quy định giảm thuế xuất khẩu đối với mặt hàng clanhke xi măng từ 10% xuống còn 5%.
Sở Y tế Đồng Nai đề nghị tiêu hủy 2 sản phẩm mỹ phẩm Hanayuki

Sở Y tế Đồng Nai đề nghị tiêu hủy 2 sản phẩm mỹ phẩm Hanayuki

Ngày 22/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi UBND tỉnh và Bộ Y tế đề xuất xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời yêu cầu thu hồi và tiêu hủy toàn bộ hai sản phẩm mỹ phẩm Hanayuki Shampoo và Hanayuki Sunscreen Body do vi phạm nghiêm trọng các quy định về chất lượng sản phẩm và ghi nhãn.
Miễn kiểm tra cho doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật

Miễn kiểm tra cho doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh tuân thủ tốt pháp luật sẽ được miễn kiểm tra thực tế, góp phần giảm gánh nặng thủ tục và tạo môi trường kinh doanh minh bạch, ổn định, theo Nghị quyết 198/2025/QH15.
Giám sát, rà soát trọng điểm việc lập hóa đơn bán hàng từ năm 2024

Giám sát, rà soát trọng điểm việc lập hóa đơn bán hàng từ năm 2024

Cơ quan thuế sẽ tập trung rà soát hóa đơn bán hàng từ năm 2024 trở đi của các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề có tính rủi ro cao về thuế và hóa đơn.
Thu hồi giấy tiếp nhận đăng ký 10 thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Sinh phẩm Nam Việt

Thu hồi giấy tiếp nhận đăng ký 10 thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Sinh phẩm Nam Việt

Cục An toàn thực phẩm quyết định thu hồi hiệu lực giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố 12 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, phần lớn của Sinh phẩm Nam Việt.
Điều tra thực phẩm giảm cân do DJ Ngân 98 quảng cáo vì nghi chứa chất cực độc

Điều tra thực phẩm giảm cân do DJ Ngân 98 quảng cáo vì nghi chứa chất cực độc

Sở An toàn Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh vào cuộc kiểm tra các sản phẩm giảm cân liên quan đến DJ Ngân 98 sau khi xuất hiện thông tin nghi ngờ sản phẩm này có chứa chất cấm ảnh hưởng đến sức khỏe.
Lai Châu: Phát hiện và xử lý 720kg mì chính không rõ xuất xứ

Lai Châu: Phát hiện và xử lý 720kg mì chính không rõ xuất xứ

Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh Lai Châu) vừa phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 2 đã phát hiện 720kg mì chính (bột ngọt) mang nhãn hiệu Fuji-moto không có thông tin xuất xứ rõ ràng đã bị thu giữ.
Bộ Y tế: Rà soát kem chống nắng toàn quốc

Bộ Y tế: Rà soát kem chống nắng toàn quốc

Sau sự việc liên quan đến sản phẩm kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body – được ghi nhãn SPF 50 nhưng thực tế chỉ đạt SPF 2,4 – Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có động thái mạnh mẽ nhằm siết chặt công tác quản lý mỹ phẩm chống nắng trên toàn quốc.
Cajimex bị xử phạt vì vi phạm công bố thông tin, nợ trái phiếu chiếm gần 80% tổng dư nợ

Cajimex bị xử phạt vì vi phạm công bố thông tin, nợ trái phiếu chiếm gần 80% tổng dư nợ

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Cajimex đã không thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ hàng loạt nghĩa vụ công bố thông tin bắt buộc.
Hoa hậu Thùy Tiên bị bắt và hồi chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm người nổi tiếng

Hoa hậu Thùy Tiên bị bắt và hồi chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm người nổi tiếng

Vụ việc Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố vì liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera không chỉ là cú sốc truyền thông, mà còn phơi bày một lỗ hổng nghiêm trọng trong việc kiểm soát hoạt động quảng cáo và kinh doanh của người nổi tiếng. Hơn thế, vụ án đã đặt ra câu hỏi lớn về niềm tin của người tiêu dùng và sự cần thiết của khung pháp lý chặt chẽ hơn đối với hoạt động thương mại gắn với hình ảnh cá nhân có sức ảnh hưởng.
Đề xuất đối tượng trốn thuế, nợ thuế không được thành lập doanh nghiệp

Đề xuất đối tượng trốn thuế, nợ thuế không được thành lập doanh nghiệp

Trong phiên thảo luận sáng 20/5, đại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định cấm thành lập và quản lý doanh nghiệp đối với những cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật thuế.
Khung hình phạt nào cho Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên?

Khung hình phạt nào cho Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên?

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Luật sư Nguyễn Văn Tuấn – Giám đốc, Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết hành vi quảng bá sai sự thật một sản phẩm thực phẩm chức năng của Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên có dấu hiệu cấu thành tội "Lừa dối khách hàng". Khung hình phạt có thể từ 5 - 10 năm tù.