Sơ lược về công ty
Ở Việt Nam, ngành bánh được đánh giá là một trong những ngành có tiềm năng phát triển lớn. Theo báo cáo của Hiệp hội Bánh Việt Nam, doanh thu của ngành bánh trong năm 2022 đạt khoảng 15 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2021. Đặc biệt, doanh thu trong phân khúc Bánh mì lên tới 3,54 tỷ USD vào năm 2022; thị trường này dự kiến sẽ đạt doanh thu 4,31 tỷ USD vào năm 2023.
Đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của ngành bánh ở Việt Nam phải kể đến thương hiệu bánh ABC Bakery của ông chủ Kao Siêu Lực. Tiền thân của tiệm bánh là lò bánh gia đình có tên là Đức Phát được ông Lực sáng lập năm 1984.
Sau khi biến cố gia đình xảy ra, ông Lực đã xây dựng một thương hiệu bánh mới mang tên ABC Bakery, gọi tắt của Asia Bakery & Confectionery (Bánh kẹo Á Châu). Ông Lực thế chấp nhà cửa để xây dựng xưởng mới, nhập thêm máy móc thiết bị. Ông tự tay thiết kế máy làm bánh, uốn nắn từng khuôn bánh sao cho đẹp mắt nhất. Với ông, tiêu chí đầu tiên của một chiếc bánh chính là thẩm mỹ. Một chiếc bánh đẹp về mẫu mã sẽ là điểm nhấn đầu tiên cho người mua lựa chọn.
Sau nhiều gian nan, thử thách, ABC Bakery đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Ước tính, từ 10 cửa hàng ban đầu, ABC Bakery đã phát triển thành hàng chục chi nhánh cửa hàng trên cả nước, với 800 nhân viên và đã xuất khẩu sản phẩm sang 5 quốc gia khác.
ABC Bakery luôn tuân thủ phương châm “Nướng bánh từ chính trái tim của mình” nhằm mang đến những sản phẩm bánh mì tươi ngon, chất lượng và sáng tạo cho khách hàng, đồng thời quảng bá các nông sản địa phương của Việt Nam ra thế giới.
Chiến lược marketing thông minh
Sản phẩm: Sản phẩm được thực khách yêu thích nhất tại ABC Bakery là bánh mì phong cách Pháp, được làm từ nguyên liệu tươi ngon, sạch sẽ và an toàn. Ngoài ra ABC Bakery cũng có đa dạng sản phẩm để khách hàng dễ dàng lựa chọn loại bánh phù hợp với khẩu vị của mình nhất. Bao bì của ABC Bakery cũng rất được chú trọng, chúng được làm từ chất liệu an toàn và thân thiện với môi trường. Các sản phẩm được đóng gói theo quy trình nghiêm ngặt, đồng nhất và cung cấp đầy đủ thông tin cũng như nguồn gốc xuất xứ. Hình dạng bánh được thay đổi thường xuyên để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Giá cả: ABC Bakery luôn cố gắng định giá sản phẩm của mình ở mức hợp lý, tránh bị quá cao nhưng cũng không quá rẻ, cốt là để đảm bảo chất lượng và uy tín của thương hiệu. Ông chủ thương hiệu chia sẻ rằng, giá bánh của ABC Bakery sẽ tùy chỉnh hợp lý theo chi phí nguyên liệu, chi phí nhân công, chi phí thuê mặt bằng và các chi phí khác. Bên cạnh đó, ABC Bakery cũng áp dụng chiến lược giá linh hoạt, có thể điều chỉnh giá theo thời điểm, khu vực và nhu cầu của khách hàng.
Phân phối: ABC Bakery có 2 hình thức phân phối sản phẩm là trực tiếp tại cửa hàng trực tiếp và giao hàng tận nơi. Thương hiệu này cũng có website riêng và app di động để khách hàng có thể linh động trong việc mua hàng và thanh toán trực tuyến.
Chương trình khuyến mãi: ABC Bakery thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi và tặng quà cho khách hàng, đặc biệt trong những dịp lễ tết, sinh nhật hay kỷ niệm. Những hình thức khuyến mãi phổ biến tại thương hiệu này là giảm giá sản phẩm và bốc thăm trúng thưởng.
Tổ chức chiến dịch đặc biệt: Một chiến dịch đình đám nhất phải nhắc đến mỗi khi gọi tên ABC Bakery là chiến dịch “Giải cứu nông sản Việt” giữa đại dịch Covid-19. Ông chủ Kao Siêu Lực đã sáng tạo ra món bánh mì thanh long đỏ nhằm giải cứu thanh long cho những người nông dân miền Tây. Chiến dịch này nhanh chóng thu hút sự quan tâm đông đảo của nhiều người và dần trở thành một hiện tượng trong ngành bánh.
H.C (t/h)