Chủ nhật 09/11/2025 02:10
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Chiến lược biến Google từ một công ty khởi nghiệp trong gara đến gã khổng lồ công nghệ nghìn tỷ USD

12/10/2020 00:00
Chiến lược nổi tiếng biến Google từ một công ty khởi nghiệp trong gara đến gã khổng lồ công nghệ nghìn tỷ USD

Chiến lược nổi tiếng biến Google từ một công ty khởi nghiệp trong gara đến gã khổng lồ công nghệ nghìn tỷ USD

Năm 1999, các nhân viên của Google từng tụ tập quanh bàn đánh bóng bàn để nghe một bài thuyết trình có thể thay đổi tương lai của công ty. John Doerr, thành viên mới của hội đồng quản trị và cựu nhân viên của Intel, đã giới thiệu về OKR (Mục tiêu và kết quả then chốt). Khi áp dụng, doanh nghiệp sẽ thực hiện việc tính toán để tạo ra những kết quả then chốt để hiện thực hóa mục tiêu trong thời hạn nhất định.

Đây là kỹ thuật tư duy đã giúp đưa Google từ một công ty khởi nghiệp từ gara ô tô đến đế chế công nghệ trị giá hàng nghìn tỷ USD như ngày nay. Theo Larry Page, đồng sáng lập của Google, đến nay công ty vẫn sử dụng kỹ thuật này. Hệ thống trên cũng được nhiều công ty lớn như Slack và Dropbox áp dụng.

OKR giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đo lường thành công và giúp các tổ chức đi đúng hướng khi đối mặt với sự gián đoạn. Dưới đây là chia sẻ của một cựu giám đốc dự án của Google và một số nhân viên cấp cao của Slack, Dropbox về OKR.

2 câu hỏi OKR mà trả lời

Doerr biết về hệ thống này từ giáo sư Andy Grove, người đã phát minh ra hệ thống OKR của Intel và thường được coi là "cha đẻ của OKR". Vào những năm 1970, khi tham gia một khóa học tại Intel, Grove cho biết phương pháp OKR nên trả lời hai câu hỏi: "Chúng ta muốn đi đâu?" và "Làm thế nào để biết được khi chúng ta đến đó?

Mục tiêu là nơi bạn muốn đến và kết quả chính là điều giúp bạn biết mình đã đạt được mục tiêu. Khi cựu giám đốc dự án Niket Desai rời Google để thành lập một doanh nghiệp khác, ông đã áp dụng phương pháp OKR để đưa ra cấu trúc cho công ty mới. Desai nói với Business Insider: "Chúng tôi thường tạo danh sách những việc cụ thể cần làm hơn là những việc mang tính định hướng".

Chiến lược nổi tiếng biến Google từ một công ty khởi nghiệp trong gara đến gã khổng lồ công nghệ nghìn tỷ USD - Ảnh 1.

Đặt mục tiêu cao hơn

Nếu đạt được OKR dễ dàng, mục tiêu bạn đặt ra không đủ cao. Desai cho biết sứ mệnh cao cả của Google là "sắp xếp thông tin của thế giới và khiến cho nó có thể truy cập được trên toàn cầu".

Vị cựu giám đốc lấy ví dụ: "Nếu muốn giảm cân trong năm mới, hãy đặt mục tiêu ‘thực hiện lối sống lành mạnh hơn để đem lại hạnh phúc cho chính mình’ thay vì chỉ đơn thuần là giảm cân. Các cột mốc để đạt được mục tiêu cũng cần có định hướng và đo lường được. Bạn có thể tự đưa ra chế độ luyện tập như chạy bộ hàng ngày hoặc ăn một bữa 600 calo 10 lần/tuần".

Làm việc thông minh hơn

Theo Andrew Fong, phó chủ tịch phụ trách cơ sở hạ tầng của Dropbox, OKR khuyến khích bạn làm việc thông minh hơn chứ không nhất thiết phải chăm chỉ hơn. Tập trung vào các kết quả bên ngoài, thay vì các cột mốc nội bộ của công ty.

Thu hẹp sự tập trung

OKR đem lại sự rõ ràng cả trong tình huống khẩn cấp. Khi đặt mục tiêu, hãy giới hạn ở một số lượng nhất định bởi nhiều hơn sẽ khiến bạn quá tải.

Để nhân viên viết OKR

Ngoài việc công bố OKR hàng năm, công ty có thể khuyến khích nhân viên viết OKR cá nhân trong năm. Desai cho biết phương pháp này giúp phát triển tư duy chiến lược của thế hệ lãnh đạo tiếp theo. Ngoài ra, hãy để nhân viên đóng góp ý kiến trong OKR của công ty.

Dùng OKR để cho thấy bạn xứng đáng được tăng lương

Yêu cầu tăng lương trong bối cảnh toàn thế giới đang phải đối mặt với suy thoái là điều không dễ dàng. Google không dùng OKR để đánh giá hiệu suất nhưng nó có thể giúp nhân viên ghi nhớ thành tích của mình.

Rick Klau, một đối tác điều hành cấp cao của Google Ventures, cho biết tại một hội thảo dành cho nhân viên vào năm 2012: "Bạn có thể sử dụng để tóm tắt đóng góp của mình cho công ty và tác động của chúng. Nếu không được tăng lương trong suy thoái, OKR vẫn giúp đánh giá tốt hơn thành tích của bạn".

Mộc Tiên

Tin bài khác
Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng ngày càng đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn nguồn nước và phát triển bền vững, Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh – thương hiệu nhựa lâu đời và uy tín tại Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thông qua hệ sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và triết lý kinh doanh đặt chất lượng làm trọng tâm.
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.