Thứ sáu 27/09/2024 06:21
Hotline: 024.355.63.010
Tài chính

Chỉ thị 04 của NHNN: Triển khai giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão số 3

26/09/2024 15:49
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị 04, đề ra các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi)
aa
Chỉ thị 04 của NHNN: Triển khai giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão số 3
Chỉ thị số 04 có hiệu lực từ ngày ký (ngày 25/9/2024).

Chỉ thị nêu rõ, bão số 3 đã gây ra thiệt hại lớn về người, tài sản và hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt ảnh hưởng đến các lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ và du lịch tại 26 tỉnh miền Bắc và Thanh Hóa. NHNN đã nhanh chóng chỉ đạo các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài triển khai các biện pháp hỗ trợ từ khi bão xảy ra. Ngành Ngân hàng cũng đã tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội và hỗ trợ đồng bào vùng bị ảnh hưởng.

Trong thời gian tới, nhiệm vụ khắc phục hậu quả bão là rất lớn khi tài sản và sức khỏe người dân chịu tổn thất nặng nề. Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị trong ngành Ngân hàng phải triển khai kịp thời các biện pháp theo Nghị quyết 143/NQ-CP của Chính phủ ngày 17/9/2024, nhằm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Các nhiệm vụ chính bao gồm: tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt và hiệu quả, theo dõi tác động của bão số 3 để điều chỉnh chính sách phù hợp; đánh giá mức độ ảnh hưởng của khách hàng vay vốn để đề xuất các giải pháp tín dụng kịp thời, như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay và hỗ trợ cho vay mới với lãi suất ưu đãi.

Đồng thời, NHNN sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền về việc khoanh nợ cho những khách hàng bị thiệt hại nặng. Ngoài ra, ngành Ngân hàng sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông để cập nhật kịp thời thông tin về các chính sách hỗ trợ khách hàng.

Cụ thể đối với các đơn vị thuộc NHNN trung ương:

Thứ nhất, tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác góp phần hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và hệ thống ngân hàng.​

Trong đó, cần chủ động nghiên cứu những tác động, ảnh hưởng của cơn bão số 3 đến việc điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là hạn mức tín dụng, nhu cầu vốn và thanh khoản cho nền kinh tế nói chung, ngân hàng thương mại (NHTM) nói riêng để có các giải pháp điều hành phù hợp.

Thứ hai, kịp thời nắm bắt, đánh giá tình hình, mức độ ảnh hưởng của khách hàng vay vốn bởi bão lũ để đề xuất các chính sách, giải pháp về tiền tệ, tín dụng phù hợp, kịp thời góp phần tích cực, hiệu quả hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn; tiếp tục tham mưu cho Thống đốc NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất ưu đãi phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành.

Thứ ba, tham mưu cho Thống đốc NHNN báo cáo cấp có thẩm quyền thực hiện khoanh nợ đối với khách hàng bị thiệt hại nặng nề về vốn vay, tài sản hình thành từ vốn vay do hậu quả bão lũ xảy ra trên phạm vi rộng theo quy định tại Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 9/5/2015 và Nghị định 116/2018/NĐ-CP ngày 7/9/2018 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn và các văn bản hưởng dẫn của NHNN.

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng, tăng cường hiệu quả phối hợp để tạo sự đồng bộ, thống nhất từ Ngân hàng Nhà nước Trung ương đến NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, giữa NHNN với các đơn vị báo chí trong ngành và các TCTD nhằm thông tin đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN về các giải pháp và kết quả triển khai của ngành Ngân hàng hỗ trợ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng do ảnh hưởng của cơn bão số 3. Thông tin kịp thời, thường xuyên về các kết quả hỗ trợ của các TCTD đối với người dân, doanh nghiệp.

Thứ năm, khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về việc phân loại tài sản có, mức trích lập dự phòng rủi ro, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý rủi ro nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3; cùng với việc xây dựng và ban hành Thông tư hướng dẫn các TCTD thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với khách hàng gặp khó khăn trong việc trả nợ do ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Các chi nhánh NHNN tại địa phương cần chủ động phối hợp với các sở, ban ngành để nắm bắt tình hình thiệt hại, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nhanh chóng khắc phục hậu quả, đồng thời hoàn thiện thủ tục khoanh nợ theo quy định. Các tổ chức tín dụng (TCTD) được yêu cầu thực hiện cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi vay và tiếp tục cho vay mới để hỗ trợ khách hàng phục hồi sản xuất.

NHNN cũng yêu cầu vận động cán bộ, công chức, viên chức trong ngành đóng góp để hỗ trợ đồng bào vùng bị thiệt hại do bão. Các TCTD cũng sẽ được kêu gọi tham gia các hoạt động ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Tin bài khác
Abbank giảm lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Abbank giảm lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) áp dụng giảm lãi suất cho vay lên tới 1,5%/năm cho các khách hàng cá nhân có khoản vay sản xuất kinh doanh tại ABBANK.
Ông Phạm Phú Khôi sẽ là Cố vấn cấp cao Ban điều hành của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank)

Ông Phạm Phú Khôi sẽ là Cố vấn cấp cao Ban điều hành của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank)

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) cho biết, ông Phạm Phú Khôi sẽ là Cố vấn cấp cao Ban điều hành của LPBank. Lễ công bố quyết định diễn ra vào buổi sáng ngày 26/9/2024, tại Trụ sở chính, số 210 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Lãi suất ngân hàng 26/9: Lãi suất huy động ngân hàng nào lên 6,15%/năm

Lãi suất ngân hàng 26/9: Lãi suất huy động ngân hàng nào lên 6,15%/năm

Kể từ hôm nay, 26/9, Dong A Bank đã nâng lãi suất tiết kiệm cho các kỳ hạn trên 13 tháng lên 6,1%/năm, chỉ sau NCB với 6,15%/năm cho kỳ hạn 18-60 tháng.
TPBank phát hành cổ phiếu chốt quyền trả cổ tức tỷ lệ 20 %

TPBank phát hành cổ phiếu chốt quyền trả cổ tức tỷ lệ 20 %

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) thông báo phát hành hơn 440 triệu cổ phiếu mới để trả cổ tức, với tỷ lệ 20%. Vốn điều lệ sẽ tăng từ 22.016 tỷ đồng.
Lãi suất ngân hàng 24/9: Nhiều nhà băng điều chỉnh lãi suất huy động

Lãi suất ngân hàng 24/9: Nhiều nhà băng điều chỉnh lãi suất huy động

Ngày 24/9/2024, nhiều ngân hàng Việt Nam điều chỉnh lãi suất huy động, đặc biệt ở các kỳ hạn ngắn.