Thứ tư 20/11/2024 02:25
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Chi phí logistics quá cao, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu phải từ chối đơn hàng

19/01/2022 16:24
Đại diện các doanh nghiệp lương thực thực phẩm, chế biến gỗ cho biết dù trong bối cảnh bình thường mới, tình hình xuất khẩu vẫn còn nhiều khó khăn. Trong đó đáng chú ý nhất là chi phí logistics tăng cao, thời gian giao hàng kéo dài khiến nhiều doanh

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM, cho biết đây là giai đoạn tất bật nhất của các doanh nghiệp trong ngành lương thực thực phẩm để sản xuất hàng Tết và giao đơn xuất khẩu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang rất thận trọng khi nhận đơn, nhiều đơn vị phải từ chối bớt bạn hàng. Lý do là giá đầu vào, thiếu lao động thời vụ và đặc biệt là chi phí logistics cao, đồng thời thời gian vận chuyển cũng kéo dài.

“Nếu trước đây thời gian từ lúc đặt chuyến đến khi hàng hóa qua đến Mỹ là 28 ngày, thì bây giờ thời gian chờ container rỗng đã có thể kéo đến 2-3 tháng. Hàng chúng tôi có hạn dùng chỉ một năm mà mất đến 3 tháng vận chuyển thì thời gian sử dụng bị rút ngắn rất nhiều”, bà Chi cho hay.

Ảnh minh họa
Chi phí thuê container đã tăng gần chục lần gây khó cho doanh nghiệp xuất khẩu. Ảnh minh họa: V.Dũng

Theo bà Chi, trước đây giá một container đi Mỹ chỉ khoảng 2.000 đô la trở lại, nhưng hiện nay trả đến 15.000 đô la/container 40 feet vẫn không đặt được. Tương tự, giá container đi Nga lúc này khoảng 9.000-10.000 đô la, trong khi ngày trước chỉ 1.200 đô la. Chi phí logistics đẩy giá thành sản phẩm tăng cao.

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM, cũng thừa nhận khó khăn lớn nhất hiện nay với ngành gỗ là logistics.

“Thể tích hàng gỗ, nội thất rất lớn, cần lượng lớn container, mà hiện giá container rất cao. Mặc dù người mua hàng trả chi phí vận chuyển, nhưng khi phí cao quá, lại thiếu container, thì người ta chưa lấy hàng, khiến tồn kho tăng cao, doanh nghiệp thiếu dòng tiền. Nhiều doanh nghiệp không dám nhận đơn hàng trong bối cảnh này”, ông Phương cho biết.

Nhìn một cách tổng thể, chi phí vận tải biển đã tăng hơn 10 lần trong 2 năm qua, gây áp lực lên các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Đặc biệt, bên cạnh khó khăn chung với toàn cầu này, các doanh nghiệp TPHCM cũng bị cản trở trong khâu logistics do các quy định phòng chống dịch ở các địa phương và các nước khác, cũng như hệ thống giao thông chưa đồng bộ và thủ tục hành chính chưa thông thoáng.

Ông Huỳnh Văn Cường, Phó chủ tịch Hiệp hội Logistics TPHCM, cho biết các doanh nghiệp thành viên đã cố gắng giữ không tăng giá trong thời gian qua nhưng do chỉ chiếm một công đoạn nhỏ trong toàn bộ quá trình xuất khẩu nên chi phí tổng thể vẫn tăng.

“Các công ty logistics Việt Nam chỉ cung cấp các dịch vụ phổ thông cơ bản. Ngoài việc chưa đủ tiềm lực, kinh nghiệm thì vấn đề cốt lõi là 65% hàng nhập khẩu và 73% hàng xuất khẩu được thực hiện bởi doanh nghiệp FDI. Hầu hết gói logistics đều được chỉ định từ các gói thầu quốc tế và đương nhiên miếng bánh còn lại trong nước chỉ là một phân đoạn nhỏ trong chuỗi cung ứng”, ông Cường cho hay.

Do đó, ông Cường nhấn mạnh Chính phủ cần khoanh vùng các công ty sản xuất được xác định là mũi nhọn của quốc gia, định hướng ưu tiên hợp tác với các công ty logistics đầu ngành Việt Nam theo đúng tinh thần “người Việt Nam ưu tiên dùng dịch vụ của công ty Việt Nam”.

Ở góc độ quản lý, ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu của Sở Công Thương TPHCM, cho biết đang xây dựng đề án phát triển logistics của thành phố đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Chiến lược đề ra là phát triển cụm ngành logistics, chú trọng quy hoạch lại hệ thống cảng biển và cơ sở hạ tầng logistics, tăng kết nối từ vùng sản xuất đến vùng xuất khẩu, đưa TPHCM thành trung tâm dịch vụ xuất khẩu của vùng. Do đó, hy vọng đề án phát triển logistics sẽ kéo giảm khó khăn, ách tắc xuống trong thời gian tới.

V.Dũng

Tin bài khác
Từ quà tri ân siêu đặc biệt của "vua doanh số": Những lần “chơi lớn” của VinFast khiến thị trường phải trầm trồ

Từ quà tri ân siêu đặc biệt của "vua doanh số": Những lần “chơi lớn” của VinFast khiến thị trường phải trầm trồ

Trên hành trình từ số 0 đến số 1, VinFast liên tục khiến thị trường “choáng” không chỉ bởi những kỷ lục về đơn đặt cọc, doanh số mà còn vì những lần tri ân hào phóng cùng các chính sách hậu mãi chưa từng có tiền lệ.
Top 10 Doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất - Nhóm vốn hóa lớn năm 2024 gọi tên VPBank

Top 10 Doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất - Nhóm vốn hóa lớn năm 2024 gọi tên VPBank

VPBank chính thức được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất - nhóm vốn hóa lớn năm 2024 tại Lễ trao giải cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024
Tương ớt Chin-su tỏa sáng tại hai khu phố ẩm thực sầm uất bậc nhất Hàn Quốc và Nhật Bản

Tương ớt Chin-su tỏa sáng tại hai khu phố ẩm thực sầm uất bậc nhất Hàn Quốc và Nhật Bản

Sau màn tỏa sáng tại Myeongdong - thiên đường mua sắm lớn nhất Hàn Quốc, tương ớt Chin-su xuất hiện hoành tráng trên billboard khổng lồ tại khu vực Glico sign.
Chứng khoán SHS ra mắt nhận diện thương hiệu mới – tuyên bố sứ mệnh “Kiến tạo tài chính thịnh vượng”

Chứng khoán SHS ra mắt nhận diện thương hiệu mới – tuyên bố sứ mệnh “Kiến tạo tài chính thịnh vượng”

SHS công bố định vị và nhận diện thương hiệu mới, cam kết đồng hành cùng khách hàng trên hành trình kiến tạo tài chính thịnh vượng và bền vững.
Báo chí quốc tế nói gì về kỳ tích số 1 thị trường Việt Nam của VinFast?

Báo chí quốc tế nói gì về kỳ tích số 1 thị trường Việt Nam của VinFast?

“Chiến binh dẫn dắt công cuộc chuyển đổi xanh toàn cầu”, “minh chứng cho tinh thần quyết liệt của người Việt”… là cách báo chí quốc tế nhận định về VinFast.
SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (Midcap) tại VLCA 2024

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (Midcap) tại VLCA 2024

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được VLCA 2024 xếp hạng đầu tiên trong Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (nhóm vốn hóa vừa - Midcap).
Sun Group ra mắt nhà hàng bia thủ công đầu tiên bên bãi biển tại thị trấn Hoàng Hôn

Sun Group ra mắt nhà hàng bia thủ công đầu tiên bên bãi biển tại thị trấn Hoàng Hôn

Sun Group chính thức ra mắt nhà hàng bia Sun Bavaria Bistro thủ công chuẩn Đức tại bãi biển trung tâm thị trấn Hoàng Hôn giữa lòng Phú Quốc.
Năm 2024 - năm “bùng nổ" của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Năm 2024 - năm “bùng nổ" của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Năm 2024 đánh dấu sự bùng nổ mạnh mẽ của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng khi nơi đây liên tiếp tổ chức được các hoạt động nổi bật và thu lại những con số đầy ấn tượng.
Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí cho xe Ford tại Hà Nội

Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí cho xe Ford tại Hà Nội

Xe của khách hàng được hoàn thành dịch vụ bảo dưỡng trong vòng 4 giờ sau khi đặt lịch tại ngay địa điểm đã chọn, và toàn bộ chi phí (bao gồm phụ tùng và công lao động) sẽ bằng không nếu dịch vụ không được hoàn thành đúng giờ. Đó là cam kết từ Ford Việt Nam cho chương trình Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại Hà Nội.
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

Với việc hợp tác cùng các DN Trung Quốc , T&T Group đã và đang góp phần phát triển năng lượng xanh – sạch, từng bước đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngân hàng SeAbank 3 lần liên tiếp được Bộ Công Thương bình chọn là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đồng thời 16 năm liền được vinh danh là Thương hiệu mạnh Việt Nam.
MG Việt Nam và Vietnam Airlines kí kết thỏa thuận nâng tầm trải nghiệm khách hàng

MG Việt Nam và Vietnam Airlines kí kết thỏa thuận nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam (MG Việt Nam) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam- CTCP- Chi nhánh trung tâm Bông Sen Vàng (Lotusmiles) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác.
HABECO được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam - Kinh doanh xuất sắc 2024

HABECO được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam - Kinh doanh xuất sắc 2024

Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) được vinh danh trong danh sách Top 10 Thương hiệu mạnh 2024 hạng mục “Kinh doanh xuất sắc” 2024 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức.
VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm số Môi trường, Xã hội và Quản trị cao nhất trong rổ Chỉ số Phát triển Bền vững của Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh.
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Phá vỡ kỷ lục thành công trước đó, năm nay Nestlé Việt Nam có màn đánh dấu cột mốc thành công mới đầy ấn tượng tại giải thưởng MMA Smarties Việt Nam 2024.