Châu Âu chuẩn bị tăng thuế quan lên xe điện Trung Quốc

10:59 11/06/2024

Các nhà phân tích dự đoán mức thuế quan mà EC dự định áp dụng đối với xe điện Trung Quốc sẽ nằm trong khoảng 10 - 25%. Hiện tại, EC đang áp thuế quan 10% đối với xe điện từ nền kinh tế tỷ dân.

Mẫu xe điện của BYD tại Triển lãm ôtô quốc tế ở Munich, Đức ngày 8/9/2023.
Mẫu xe điện của BYD của Trung Quốc tại Triển lãm ôtô quốc tế ở Munich, Đức vào tháng 9/2023.

Chưa đầy 1 tháng sau khi Washington nâng thuế gấp 4 lần lên 100% đối với xe điện Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) sẽ “nối gót” áp thuế nhưng mức thuế dự kiến sẽ thấp hơn nhiều so với Mỹ.

Cụ thể, Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ nâng thuế với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, vì cáo buộc trợ cấp quá nhiều cho ngành xe điện. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh các hãng xe châu Âu đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt với các loại xe giá rẻ nhập từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, hiện không có hãng xe hơi châu Âu nào ủng hộ việc áp thuế. Điều này là do các hãng xe Đức phụ thuộc vào doanh số bán xe ở Trung Quốc và lo sợ Bắc Kinh sẽ trả đũa, trong khi một số doanh nghiệp xe hơi cũng có sản xuất xe ở Trung Quốc và xuất khẩu trở lại châu Âu.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đã nhiều lần nhấn mạnh Liên minh châu Âu (EU) cần phải hành động để ngăn Trung Quốc làm tràn ngập thị trường của khối kinh tế chung bằng xe điện được trợ cấp.

Các nhà phân tích dự đoán mức thuế quan mà EC dự định áp dụng đối với xe điện Trung Quốc sẽ nằm trong khoảng 10 - 25%. Hiện tại, EC đang áp thuế quan 10% đối với xe điện từ nền kinh tế tỷ dân.

Dựa trên dữ liệu thương mại năm 2023, nếu thuế quan tăng thêm 10%, các nhà nhập khẩu xe điện Trung Quốc tại EU sẽ phải trả thêm khoảng 1 triệu USD. Đây là một đòn giáng mạnh khác vào một lĩnh vực vốn đã gặp khó khăn khi nhu cầu chững lại và giá cả sụt giảm.

Chi phí đó sẽ tăng lên trong năm nay, khi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tăng cường xuất khẩu sang châu Âu. Đa phần xe điện Trung Quốc nhập khẩu sang châu Âu là của các doanh nghiệp phương Tây như Tesla, Dacia và BMW.

Song, EC ước tính thị phần xe điện của các thương hiệu Trung Quốc bán tại EU đã tăng từ mức chưa đến 1% vào năm 2019 lên 8%. Tỷ trọng này có thể chạm mức 15% vào năm 2025. EC cho biết, giá xe nhập khẩu từ Trung Quốc thường thấp hơn 20% so với các mẫu xe do EU sản xuất.

Các mẫu xe do chính Trung Quốc sản xuất và xuất khẩu sang châu Âu bao gồm Atto 3 của BYD, MG của SAIC và Volvo của Geely.

Will Roberts, Trưởng bộ phận nghiên cứu ôtô tại Rho Motion cho rằng, nếu Trung Quốc bị khiêu khích, có thể dẫn đến cuộc chiến thương mại. "Điều này gây thiệt hại nặng nề cho một khu vực (châu Âu) vẫn phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng do Trung Quốc thống trị để đạt được các mục tiêu về khí hậu", ông nói.

Trước đó, Trung Quốc đã phản đối cuộc điều tra chống trợ cấp xe điện nước này của EC. Bắc Kinh kêu gọi hợp tác và vận động từng nước thành viên EU. Không rõ họ sẽ có phản ứng thế nào về đợt tăng thuế tuần này.

Hồi tháng 4, Bắc Kinh thông qua một đạo luật để tăng cường khả năng đáp trả nếu Mỹ hoặc EU áp đặt thuế quan với hàng xuất khẩu của họ.

Tú Anh (T/h)

Tags: