Câu chuyện khởi đầu
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình gốc Hoa tại khu phố chợ Lớn, ông Lương Vạn Vinh - nhà sáng lập thương hiệu nước rửa bát Mỹ Hảo vang danh một thời từng có một tuổi thơ khó khăn. Khi mới chỉ 10 tuổi, ông Vinh đã bắt đầu học cách làm nhang để tiếp nối nghề truyền thống gia đình. Năm 16 tuổi, ông Vinh kiếm tiền bằng việc phụ bán linh kiện xe đạp bên lề đường Thuận Kiều. Sau đó, ông quyết định thay đổi nghề nghiệp và bắt đầu kinh doanh tạp hóa dạo ngoài khu vực chợ Bình Tây, thuộc quận 6 năm ông 17 tuổi.
Vào đầu những năm 80, ông Vinh nghiêm túc bắt tay vào dự án kinh doanh sản xuất xà bông thủ công để bán tại chợ. Ban đầu, ông chỉ bán được vài chục kg, tuy nhiên, ông Vinh không ngừng phát triển quy mô sản xuất, từng bước nâng lên 500kg và mở thêm nhiều cơ sở sản xuất, tuyển thêm nhân viên phụ giúp mình.
Vào năm 1989, ông sở hữu một lô mấy trăm tấn nguyên liệu nhưng không thể sử dụng hết cho việc sản xuất xà bông, vì vậy, ông Vinh đã nảy ra ý tưởng đột phá là nghiên cứu sản xuất thêm nước rửa bát.
Những năm đầu thập niên 90, gần như tất cả các hộ gia đình đều sử dụng xà bông để rửa bát, chỉ có một số nhà khá giả mới dùng nước rửa bát chuyên dụng do giá thành của sản phẩm này khá cao. Đánh vào tình hình kinh tế thời điểm bấy giờ, nước rửa bát Mỹ Hảo được chào bán ra thị trường với giá chỉ hơn 2.000 VND cho 1 chai dung tích 600ml nên nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận.
Thương hiệu nước rửa bát này dần trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của mọi gia đình, xuất hiện như một vật dụng không thể thiếu trong gian bếp mỗi nhà. Hình ảnh chai nước rửa bát tròn, màu vàng với nắp xanh và nhãn hiệu Mỹ Hảo được thiết kế đơn giản đã gắn liền với ký ức của thế hệ 7x - 8x.
Với chất lượng sản phẩm vượt trội cùng mức giá phải chăng, Mỹ Hảo đã tiến vào từng góc nhỏ của thị trường một cách khéo léo. Trong khoảng thời gian đó, không có người tiêu dùng nào không biết đến Mỹ Hảo, thương hiệu này đã thống trị tới hơn 80% thị phần trong phân khúc nước rửa bát.
Một lòng giữ thương hiệu Việt
Trong 2 năm 1997-1998, các tập đoàn đa quốc gia bắt đầu tham gia vào thị trường Việt Nam. Trong số đó, Unilever - một công ty đa quốc gia của Anh đã không ít lần đề nghị mua lại Mỹ Hảo từ ông Vinh. Mức giá được tập đoàn này đề xuất là 10 triệu USD, sau đó tăng dần lên 30 triệu USD, nhưng ông Vinh vẫn kiên quyết giữ lại thương hiệu của mình.
Thương vụ thâu tóm Mỹ Hảo không thành, Unilever đã tung ra sản phẩm Sunlight cạnh tranh trực tiếp với Mỹ Hảo. Tập đoàn này đã cho quảng bá sản phẩm một cách rầm rộ, chiếm được sự quan tâm từ khách, vươn lên vị trí thứ nhất trong "làng" nước rửa bát.
Vì lý do đó, ông Vinh phải tự mình đi tới từng tỉnh thành, từ phía Bắc đến phía Nam, đưa ra nhiều chính sách chiết khấu hấp dẫn để thuyết phục các đại lý nhằm xây dựng lại hệ thống phân phối.
Thay vì chi trả cho những chiến dịch truyền thông rầm rộ, Mỹ Hảo đã tập trung đầu tư vào việc nâng cao khả năng bán hàng, cải tiến dây chuyền sản xuất. Họ đã đa dạng hóa danh mục sản phẩm, bao gồm xà bông cục, sữa tắm, nước hoa, dầu gội đầu, nước giặt, nước xả vải và nước lau sàn nhà.
Không chỉ phát triển ở thị trường nội địa, Mỹ Hảo còn mở rộng hoạt động xuất khẩu đến nhiều quốc gia châu Á như Triều Tiên, Mông Cổ, Iraq, Lào, Campuchia... Thêm vào đó, việc khai thác các thị trường mới như Úc, Mỹ cũng đang được Mỹ Hảo thúc đẩy mạnh mẽ.
Một điểm đáng chú ý là trong bối cảnh đại dịch Covid-19, sản phẩm gel và dung dịch rửa tay sát khuẩn của Mỹ Hảo đã đạt được chứng nhận từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và được nước này nhập khẩu.
Ông Lương Vạn Vinh chia sẻ: “ Đến bây giờ tôi vẫn cho rằng, tôi từ chối 30 triệu USD sẽ không bao giờ hối hận. Bởi vì, tôi muốn xây dựng thương hiệu Mỹ Hảo cho người Việt, của người Việt.
H.C (t/h)