Thứ năm 05/06/2025 10:03
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Chân dung nhà sáng lập thương hiệu nước rửa bát Mỹ Hảo vang bóng một thời

26/08/2023 11:40
Những năm đầu thập niên 90, nước rửa bát Mỹ Hảo được chào bán ra thị trường và nhanh chóng thu hút người tiêu dùng. Dù Unilever đã nhiều lần đặt vấn đề mua lại Mỹ Hảo với giá hàng chục triệu USD nhưng đều bất thành.

Câu chuyện khởi đầu

Ảnh minh họa

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình gốc Hoa tại khu phố chợ Lớn, ông Lương Vạn Vinh - nhà sáng lập thương hiệu nước rửa bát Mỹ Hảo vang danh một thời từng có một tuổi thơ khó khăn. Khi mới chỉ 10 tuổi, ông Vinh đã bắt đầu học cách làm nhang để tiếp nối nghề truyền thống gia đình. Năm 16 tuổi, ông Vinh kiếm tiền bằng việc phụ bán linh kiện xe đạp bên lề đường Thuận Kiều. Sau đó, ông quyết định thay đổi nghề nghiệp và bắt đầu kinh doanh tạp hóa dạo ngoài khu vực chợ Bình Tây, thuộc quận 6 năm ông 17 tuổi.

Vào đầu những năm 80, ông Vinh nghiêm túc bắt tay vào dự án kinh doanh sản xuất xà bông thủ công để bán tại chợ. Ban đầu, ông chỉ bán được vài chục kg, tuy nhiên, ông Vinh không ngừng phát triển quy mô sản xuất, từng bước nâng lên 500kg và mở thêm nhiều cơ sở sản xuất, tuyển thêm nhân viên phụ giúp mình.

Vào năm 1989, ông sở hữu một lô mấy trăm tấn nguyên liệu nhưng không thể sử dụng hết cho việc sản xuất xà bông, vì vậy, ông Vinh đã nảy ra ý tưởng đột phá là nghiên cứu sản xuất thêm nước rửa bát.

Những năm đầu thập niên 90, gần như tất cả các hộ gia đình đều sử dụng xà bông để rửa bát, chỉ có một số nhà khá giả mới dùng nước rửa bát chuyên dụng do giá thành của sản phẩm này khá cao. Đánh vào tình hình kinh tế thời điểm bấy giờ, nước rửa bát Mỹ Hảo được chào bán ra thị trường với giá chỉ hơn 2.000 VND cho 1 chai dung tích 600ml nên nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận.

Thương hiệu nước rửa bát này dần trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của mọi gia đình, xuất hiện như một vật dụng không thể thiếu trong gian bếp mỗi nhà. Hình ảnh chai nước rửa bát tròn, màu vàng với nắp xanh và nhãn hiệu Mỹ Hảo được thiết kế đơn giản đã gắn liền với ký ức của thế hệ 7x - 8x.

Với chất lượng sản phẩm vượt trội cùng mức giá phải chăng, Mỹ Hảo đã tiến vào từng góc nhỏ của thị trường một cách khéo léo. Trong khoảng thời gian đó, không có người tiêu dùng nào không biết đến Mỹ Hảo, thương hiệu này đã thống trị tới hơn 80% thị phần trong phân khúc nước rửa bát.

Một lòng giữ thương hiệu Việt

Ảnh minh họa

Trong 2 năm 1997-1998, các tập đoàn đa quốc gia bắt đầu tham gia vào thị trường Việt Nam. Trong số đó, Unilever - một công ty đa quốc gia của Anh đã không ít lần đề nghị mua lại Mỹ Hảo từ ông Vinh. Mức giá được tập đoàn này đề xuất là 10 triệu USD, sau đó tăng dần lên 30 triệu USD, nhưng ông Vinh vẫn kiên quyết giữ lại thương hiệu của mình.

Thương vụ thâu tóm Mỹ Hảo không thành, Unilever đã tung ra sản phẩm Sunlight cạnh tranh trực tiếp với Mỹ Hảo. Tập đoàn này đã cho quảng bá sản phẩm một cách rầm rộ, chiếm được sự quan tâm từ khách, vươn lên vị trí thứ nhất trong "làng" nước rửa bát.

Vì lý do đó, ông Vinh phải tự mình đi tới từng tỉnh thành, từ phía Bắc đến phía Nam, đưa ra nhiều chính sách chiết khấu hấp dẫn để thuyết phục các đại lý nhằm xây dựng lại hệ thống phân phối.

Thay vì chi trả cho những chiến dịch truyền thông rầm rộ, Mỹ Hảo đã tập trung đầu tư vào việc nâng cao khả năng bán hàng, cải tiến dây chuyền sản xuất. Họ đã đa dạng hóa danh mục sản phẩm, bao gồm xà bông cục, sữa tắm, nước hoa, dầu gội đầu, nước giặt, nước xả vải và nước lau sàn nhà.

Không chỉ phát triển ở thị trường nội địa, Mỹ Hảo còn mở rộng hoạt động xuất khẩu đến nhiều quốc gia châu Á như Triều Tiên, Mông Cổ, Iraq, Lào, Campuchia... Thêm vào đó, việc khai thác các thị trường mới như Úc, Mỹ cũng đang được Mỹ Hảo thúc đẩy mạnh mẽ.

Một điểm đáng chú ý là trong bối cảnh đại dịch Covid-19, sản phẩm gel và dung dịch rửa tay sát khuẩn của Mỹ Hảo đã đạt được chứng nhận từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và được nước này nhập khẩu.

Ông Lương Vạn Vinh chia sẻ: “ Đến bây giờ tôi vẫn cho rằng, tôi từ chối 30 triệu USD sẽ không bao giờ hối hận. Bởi vì, tôi muốn xây dựng thương hiệu Mỹ Hảo cho người Việt, của người Việt.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Liều thuốc tăng lực” cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Liều thuốc tăng lực” cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đã mở ra một chương mới đầy triển vọng cho khu vực kinh tế tư nhân – trụ cột đang đóng góp khoảng 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách nhà nước và sử dụng khoảng 82% tổng số lao động vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, là lực lượng quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần xoá đói, giảm nghèo, ổn định đời sống xã hội.
Hoa hậu Đại sứ Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025 Lại Thị Thu Hà: Tỏa sáng đấu trường sắc đẹp, bản lĩnh trên thương trường

Hoa hậu Đại sứ Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025 Lại Thị Thu Hà: Tỏa sáng đấu trường sắc đẹp, bản lĩnh trên thương trường

Sự kết hợp giữa sắc đẹp và bản lĩnh đã giúp Lại Thị Thu Hà tỏa sáng với danh hiệu Hoa hậu Đại sứ, khẳng định hình ảnh người phụ nữ Việt hiện đại: tự tin trên sân khấu, vững vàng trên thương trường.
Doanh nhân Dương Bích Hảo: Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích

Doanh nhân Dương Bích Hảo: Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích

Doanh nhân Dương Bích Hảo từ người phụ nữ từng đối diện trước “án tử” đến hình ảnh cô Hoa hậu Tài năng. Đảm nhận vai trò Cố vấn thí sinh tại cuộc thi "Hoa hậu Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025", bà đã truyền cảm hứng cho nhiều thí sinh từ chân lý “ Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích”.
Nữ doanh nhân trong kỷ nguyên AI: Câu chuyện truyền cảm hứng từ Joanna Hạnh Nguyễn

Nữ doanh nhân trong kỷ nguyên AI: Câu chuyện truyền cảm hứng từ Joanna Hạnh Nguyễn

Chiều 29/5/2025, tại không gian thân mật và đầy cảm hứng của “Cà phê Doanh nhân IWEC số 4”, cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam một lần nữa được kết nối trong hành trình sẻ chia, truyền cảm hứng và lan tỏa những giá trị bền vững.
MC Nguyên Khang: Hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường

MC Nguyên Khang: Hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường

Từ một cậu bé có tuổi thơ không mấy êm đẹp, Nguyên Khang đã nỗ lực vươn lên trở thành một hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường. Là người truyền cảm hứng cho những ai dám ước mơ và khát khao vươn xa.
Nghệ sĩ Mai Thu Huyền: Khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua phim ảnh

Nghệ sĩ Mai Thu Huyền: Khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua phim ảnh

Nghệ sĩ Mai Thu Huyền là một trong những gương mặt nổi bật của nền điện ảnh Việt Nam. Không chỉ tài năng trong diễn xuất, chị còn là đạo diễn, nhà sản xuất phim và có tên trong Top 100 doanh nhân tiên phong, với khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế thông qua phim ảnh.
Ca sĩ Hà Anh Tuấn lộ vai trò “ông trùm” sau ánh đèn sân khấu

Ca sĩ Hà Anh Tuấn lộ vai trò “ông trùm” sau ánh đèn sân khấu

Không chỉ là giọng ca đình đám, ca sĩ Hà Anh Tuấn còn âm thầm đứng sau loạt doanh nghiệp giải trí lớn, góp phần định hình xu hướng âm nhạc cao cấp gắn liền thương hiệu.
Lý giải đà tăng "điên cuồng" của cổ phiếu Vingroup, đưa tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vượt 10 tỷ USD

Lý giải đà tăng "điên cuồng" của cổ phiếu Vingroup, đưa tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vượt 10 tỷ USD

Chỉ trong vòng hai tháng trở lại đây, một loạt thông tin tích cực đã hỗ trợ cho sự “thăng hoa” của cổ phiếu VIC nói riêng và nhóm cổ phiếu họ nhà Vin nói chung. Tài sản của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng theo đó cũng vọt tăng vượt mốc 10 tỷ USD, trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán và đứng thứ 272 người giàu nhất thế giới.
Tỷ phú Nguyễn Phương Thảo lặng lẽ dựng đế chế công nghệ mang Galaxy Holdings

Tỷ phú Nguyễn Phương Thảo lặng lẽ dựng đế chế công nghệ mang Galaxy Holdings

Không ồn ào ra mắt, Galaxy Holdings – tập đoàn công nghệ mới của nữ tỷ phú Phương Thảo – đang lặng lẽ kết nối hệ sinh thái Sovico và quy tụ những "tay chơi" đáng gờm của giới công nghệ Việt.
Chuyển giao lãnh đạo tại ThaiBinh Seed: Bà Trần Thị Trà tiếp nối di sản, mở lối cho thế hệ mới

Chuyển giao lãnh đạo tại ThaiBinh Seed: Bà Trần Thị Trà tiếp nối di sản, mở lối cho thế hệ mới

Với hơn 20 năm gắn bó và cống hiến tại ThaiBinh Seed, bà Trần Thị Trà chính thức đảm nhận vai trò Tổng giám đốc, tiếp nối di sản của người cha - Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo, dẫn dắt tập đoàn vững bước phát triển bền vững.
Vượt qua Taylor Swift, nhà đồng sáng lập Scale AI trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới

Vượt qua Taylor Swift, nhà đồng sáng lập Scale AI trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới

Lucy Guo – nhà đồng sáng lập Scale AI trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới dù đã rời công ty từ nhiều năm trước.
Liang Wenfeng – "Bộ óc" đứng sau DeepSeek, vào Top 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2025 của TIME

Liang Wenfeng – "Bộ óc" đứng sau DeepSeek, vào Top 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2025 của TIME

Liang Wenfeng – nhà sáng lập ứng dụng trí tuệ nhân tạo DeepSeek đang "làm mưa làm gió" toàn cầu – vừa chính thức góp mặt trong danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025 do Tạp chí TIME bình chọn.
Chủ tịch Tào Đức Thắng: Viettel phải biến “nguy thành cơ” để vươn lên

Chủ tịch Tào Đức Thắng: Viettel phải biến “nguy thành cơ” để vươn lên

Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Viettel nhấn mạnh, tinh thần "biến nguy thành cơ", thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đồng hành cùng Chính phủ thực hiện Nghị quyết 57 và 71.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng góp lượng vốn lớn cho công ty điện VinEnergo

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng góp lượng vốn lớn cho công ty điện VinEnergo

Việc thành lập VinEnergo diễn ra trong bối cảnh Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang tăng tốc mạnh mẽ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.
Thị trường chứng khoán bứt phá, tài sản 4 tỷ phú Việt tăng hàng trăm triệu USD

Thị trường chứng khoán bứt phá, tài sản 4 tỷ phú Việt tăng hàng trăm triệu USD

Kết phiên tăng điểm lịch sử của thị trường chứng khoán ngày 10/4, 4 tỷ phú Việt hiện đang nắm giữ khối tài sản lên đến 13,6 tỷ USD.