Thứ hai 18/11/2024 01:55
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Chân đế màn hình 1.000 USD - Màn ảo thuật đỉnh cao của Apple

12/10/2020 00:00
Trong khi mọi người đang phẫn nộ về chiếc chân đế màn hình đắt đến ngớ ngẩn của Apple, họ đã vô tình mắc vào một màn ảo thuật, một chiêu tiếp thị cao tay.

Các mánh lới ảo thuật gia có rất nhiều, nhưng nguyên lý cốt lõi của nó chỉ có một, đó là đánh lạc hướng người xem ra khỏi mục tiêu chính. Và nếu xét theo tiêu chí đó, Apple đích thực là một ảo thuật gia tài ba của thế giới doanh nghiệp.

Sau màn trình diễn rực rỡ của chiếc màn hình 6K Pro Display XDR và chiếc chân đế Pro Stand của nó, Apple đã khiến khán giả trong khán phòng của WWDC 2019 cũng như những người đang theo dõi trực tiếp gần như nín bặt khi công bố giá của nó. Một chiếc chân đế màn hình, một phụ kiện bán kèm giá 1.000 USD!

Chân đế 1.000 USD - vật đánh lạc hướng tuyệt vời của Apple.

Không lâu sau đó chiếc chân đế, không có kết nối thông minh, không được mạ vàng hay trang trí lấp lánh, có giá đến 1.000 USD trở thành đề tài bàn tán sôi nổi với những lời chỉ trích dành cho Apple khi bán một phụ kiện với mức giá đắt đỏ đến mức "cắt cổ". Trong khi đó, những hãng công nghệ khác, những nhà sản xuất màn hình khác cũng tận dụng thời cơ để châm chọc Apple vì phụ kiện này.

Một chiêu tiếp thị đỉnh cao

Nhưng thực sự chiếc chân đế 1.000 USD đó là một chiêu tiếp thị thông minh, nếu không muốn nói là xuất sắc, đúng phong cách của Apple. Và dù được Apple áp dụng nhiều lần nhưng nó vẫn thành công mỗi lần họ mang ra dùng lại.

Điều mọi người có thể không nhận ra là trong khi những lời chê bai, chế giễu dành cho chiếc chân đế 1.000 USD đó vang lên khắp nơi, một sản phẩm khác của Apple cũng đồng thời được mọi người liên tục nhắc đến: đó chính là chiếc màn hình 6K 32 inch Pro Display XDR có giá đến 5.000 USD được Apple giới thiệu cùng lúc với cái chân đế kia.

Một bức ảnh chế hài hước về động thái bán chân đế

Vào thời điểm khi tin tức về những chiếc smartphone đang thống lĩnh khắp các mặt báo công nghệ, ai còn quan tâm đến một chiếc màn hình máy tính nữa chứ, cho dù thông số cấu hình của nó là gì đi nữa. Đặc biệt là khi chiếc màn hình đó không phải một sản phẩm dành cho người tiêu dùng thông thường với mức giá đến 5.000 USD.

Thế nhưng nhờ vào cái chân đế đắt đến mức ngớ ngẩn như Pro Stand, thông tin về chiếc màn hình 6K này cũng vì thế mà được lan truyền khắp nơi và in sâu vào trong tâm trí mọi người – một cách miễn phí, không mất một chút chi phí quảng cáo nào.

Thực sự Apple không cần bán cái chân đế giá 1.000 USD đó, cái họ cần là mọi người nhớ đến chiếc màn hình 6K giá 5.000 USD kia. Và nhờ vào chiếc chân đế Stand Pro kia, Apple đang đạt được mục đích của mình theo cách không thể tốt hơn. Nói cách khác, chiếc chân đế Stand Pro là một mánh đánh lạc hướng của Apple để viral sản phẩm chính của họ, màn hình 6K Pro Display XDR.

Đây mới là mục tiêu cần quảng bá thật sự của Apple, không phải cái chân đế kia.

Một chiêu tiếp thị tương tự từng được hãng Việt Nam thực hiện, đó chính là màn quảng cáo máy lọc nước Kangaroo trong giờ nghỉ của trận chung kết cúp C1 năm 2011. Với chỉ một câu nói và một tiếng "Cạch", đoạn quảng cáo này được phát liên tục 54 lần trong suốt giờ nghỉ giữa hai hiệp. Bất chấp nhận được nhiều lời chỉ trích sau đó, tên tuổi máy lọc nước của Kangaroo đã trở thành một dấu ấn khó phai trong lòng người tiêu dùng.

Một mũi tên trúng hai đích

Không chỉ vậy, mức giá 1.000 USD của chiếc chân đế còn đánh lạc hướng sự chú ý của người dùng ra khỏi một mục tiêu khác: mức giá của chiếc màn hình Pro Display XDR.

Màn hình 8K Dell Ultrasharp UP3218K, giá 3.700 USD cả chân đế.

Màn hình 32 inch, độ phân giải 6K của Apple có giá đến 5.000 USD, trong khi màn hình Dell Ultrasharp UP3218K, kích thước 31,5 inch có độ phân giải đến 8K, còn nhiều điểm ảnh hơn cả màn hình mới ra mắt của Apple, mà hiện chỉ có giá 3.700 USD trên gian hàng của Walmart. Ngay cả khi Amazon đang có giá cao hơn, nó cũng chỉ gần 4.200 USD, thấp hơn nhiều so với mức giá của Apple Pro Display.

Còn nếu bạn cảm thấy độ phân giải 8K là quá thừa thãi với mình, bạn cũng có thể tìm đến màn hình LG Ultrafine 27MD5KA-B 27inch độ phân giải 5K, cũng được tối ưu cho MacOS với bộ chỉnh màu P3, và chỉ có giá 1.834 Euro (hơn 2.000 USD). Nhỏ hơn một chút, độ phân giải thấp hơn một chút, nhưng mức giá lại dễ chịu và hợp lý hơn nhiều.

Nhưng do hai màn hình trên không bán kèm một chiếc chân đế 1.000 USD, nên chắc hẳn không có nhiều người chú ý đến nó. Rõ ràng so với những màn hình trên, màn hình 6K của Apple đang trở nên quá đắt đỏ, nhưng khi chiếc chân đế đi kèm với màn hình đó có giá cao đến mức hoang tưởng trên, mức giá 5.000 USD cho màn hình 32 inch 6K của Apple lại trở nên khá hợp lý.

Hơn nữa, như đã nói ở trên, khi dấu ấn của chiếc màn hình Apple đã in quá sâu vào tâm trí người tiêu dùng, mọi so sánh hợp lý về giá đã không còn ý nghĩa. Quả thật chiếc chân đế màn hình giá 1.000 USD là một màn ảo thuật xuất sắc của Apple, khi nó tạo nên một bức màn hoàn hảo để che giấu cho ý đồ quảng bá và bán được chiếc màn hình 5.000 USD của mình.

Nguyễn Hải

Tin bài khác
YouTube lên tiếng giải thích về việc người dùng trả phí nhưng vẫn thấy quảng cáo

YouTube lên tiếng giải thích về việc người dùng trả phí nhưng vẫn thấy quảng cáo

Một số người dùng YouTube tại Đức đã phản ánh về việc quảng cáo vẫn xuất hiện trên nền tảng, mặc dù họ đã đăng ký gói Premium đầy đủ.
Meta bị phạt 840 triệu USD vì lạm dụng dịch vụ Facebook Marketplace

Meta bị phạt 840 triệu USD vì lạm dụng dịch vụ Facebook Marketplace

Meta chỉ ra “quyết định của Ủy ban châu Âu không cung cấp bằng chứng về tác hại cạnh tranh đối với các đối thủ hoặc bất kỳ tác hại nào đối với người tiêu dùng".
Bí kíp khi tham gia du lịch trưc tuyến: Những điều cần biết để phòng tránh rủi ro

Bí kíp khi tham gia du lịch trưc tuyến: Những điều cần biết để phòng tránh rủi ro

Du lịch trực tuyến gần đây có mức tăng trưởng mạnh. Khi nền kinh tế số Việt Nam công bố chạm mốc 36 tỷ USD/năm, ghi nhận sự đóng góp lớn từ du lịch trực tuyến.
FPT ra mắt Nhà máy AI tại Nhật Bản giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất vận hành

FPT ra mắt Nhà máy AI tại Nhật Bản giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất vận hành

Nhà máy AI tại Nhật Bản của FPT sẽ cung cấp hơn 20 sản phẩm AI tạo sinh, giúp doanh nghiệp ứng dụng AI nâng cao hiệu suất vận hành, trải nghiệm khách hàng,...
Amazon ra mắt dịch vụ thương mại điện tử giá rẻ tại Mỹ

Amazon ra mắt dịch vụ thương mại điện tử giá rẻ tại Mỹ

Động thái này cho thấy Amazon đang cảm nhận sức ép cạnh tranh từ Temu, vốn đã tạo nên một làn sóng mạnh mẽ tại thị trường Mỹ với những sản phẩm giá cực thấp.
Viettel công bố triển khai thương mại trạm 5G Open RAN

Viettel công bố triển khai thương mại trạm 5G Open RAN 'Make in Vietnam'

Trong phát triển trạm phát sóng 5G Open RAN, các kỹ sư của Viettel và Qualcomm cùng tham gia vào các công đoạn thiết kế công nghệ lõi và ứng dụng vào sản phẩm.

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu tăng trưởng kỷ lục

Lợi nhuận của Sea được dự báo sẽ tiếp tục tăng nhờ sự phối hợp hiệu quả giữa ba mảng kinh doanh chính: Thương mại điện tử, trò chơi và tài chính số.
Các hãng công nghệ nước ngoài tăng cường thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam

Các hãng công nghệ nước ngoài tăng cường thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam

Reuters cho biết các hãng công nghệ nước ngoài đang mở rộng thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam, trong khi doanh nghiệp trong nước cũng tăng cường đầu tư.
Nhu cầu nguồn nhân lực lĩnh vực bán dẫn trong tương lai

Nhu cầu nguồn nhân lực lĩnh vực bán dẫn trong tương lai

Nhu cầu nhân lực lĩnh vực bán dẫn được dự đoán sẽ tăng mạnh do sự phát triển của công nghệ và ứng dụng ở nhiều lĩnh vưc.
Từ 25/12, người dùng mạng xã hội bắt buộc xác thực bằng số điện thoại hoặc mã định danh

Từ 25/12, người dùng mạng xã hội bắt buộc xác thực bằng số điện thoại hoặc mã định danh

Chỉ trong trường hợp người dùng mạng xã hội không có số điện thoại di động tại Việt Nam thì sẽ phải xác thực tài khoản bằng số định danh cá nhân.
Hơn 4.400 vụ tấn công mạng vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm

Hơn 4.400 vụ tấn công mạng vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm

Mặc dù số lượng sự cố tấn công mạng vào hệ thống tại Việt Nam giảm, song mức độ tinh vi, nguy hiểm của các chiến dịch tấn công ngày càng có xu hướng gia tăng.
Meta đối mặt án phạt 15,6 triệu USD từ Hàn Quốc vì vi phạm quyền riêng tư người dùng

Meta đối mặt án phạt 15,6 triệu USD từ Hàn Quốc vì vi phạm quyền riêng tư người dùng

Meta hiện chưa lên tiếng về hình phạt của Hàn Quốc song đây không phải lần đầu Meta đối mặt với các án phạt nặng vì vi phạm quyền riêng tư người dùng.
Chương trình “Video bán hàng kết hợp AI - Bùng nổ doanh số cuối năm” thu hút gần 400 người tham gia

Chương trình “Video bán hàng kết hợp AI - Bùng nổ doanh số cuối năm” thu hút gần 400 người tham gia

Chương trình đào tạo “Video bán hàng kết hợp AI - Bùng nổ doanh số cuối năm”, nhằm trang bị cho các doanh nghiệp những phương pháp truyền thông số hiệu quả, giúp khai thác tiềm năng của video marketing và livestream để tối đa hóa doanh số và thu hút khách hàng mới.
Apple chính thức đưa Mac Mini M4 sản xuất tại Việt Nam ra thị trường

Apple chính thức đưa Mac Mini M4 sản xuất tại Việt Nam ra thị trường

Mac Mini M4 sản xuất tại Việt Nam có ý nghĩa bởi đây là mẫu Mac đầu tiên đạt chuẩn trung hòa carbon, cột mốc quan trọng trong cam kết bảo vệ môi trường từ hãng.
Khám phá nguyên mẫu iPhone không có logo Apple

Khám phá nguyên mẫu iPhone không có logo Apple

Thiết bị dược đồn đoán sử dụng các linh kiện từ iPhone 13 Pro và iPhone 14 Pro, nhưng cũng có những bộ phận không thuộc về bất kỳ mẫu iPhone nào.