Các mánh lới ảo thuật gia có rất nhiều, nhưng nguyên lý cốt lõi của nó chỉ có một, đó là đánh lạc hướng người xem ra khỏi mục tiêu chính. Và nếu xét theo tiêu chí đó, Apple đích thực là một ảo thuật gia tài ba của thế giới doanh nghiệp.
Sau màn trình diễn rực rỡ của chiếc màn hình 6K Pro Display XDR và chiếc chân đế Pro Stand của nó, Apple đã khiến khán giả trong khán phòng của WWDC 2019 cũng như những người đang theo dõi trực tiếp gần như nín bặt khi công bố giá của nó. Một chiếc chân đế màn hình, một phụ kiện bán kèm giá 1.000 USD!
Chân đế 1.000 USD - vật đánh lạc hướng tuyệt vời của Apple.
Không lâu sau đó chiếc chân đế, không có kết nối thông minh, không được mạ vàng hay trang trí lấp lánh, có giá đến 1.000 USD trở thành đề tài bàn tán sôi nổi với những lời chỉ trích dành cho Apple khi bán một phụ kiện với mức giá đắt đỏ đến mức "cắt cổ". Trong khi đó, những hãng công nghệ khác, những nhà sản xuất màn hình khác cũng tận dụng thời cơ để châm chọc Apple vì phụ kiện này.
Một chiêu tiếp thị đỉnh cao
Nhưng thực sự chiếc chân đế 1.000 USD đó là một chiêu tiếp thị thông minh, nếu không muốn nói là xuất sắc, đúng phong cách của Apple. Và dù được Apple áp dụng nhiều lần nhưng nó vẫn thành công mỗi lần họ mang ra dùng lại.
Điều mọi người có thể không nhận ra là trong khi những lời chê bai, chế giễu dành cho chiếc chân đế 1.000 USD đó vang lên khắp nơi, một sản phẩm khác của Apple cũng đồng thời được mọi người liên tục nhắc đến: đó chính là chiếc màn hình 6K 32 inch Pro Display XDR có giá đến 5.000 USD được Apple giới thiệu cùng lúc với cái chân đế kia.
Một bức ảnh chế hài hước về động thái bán chân đế
Vào thời điểm khi tin tức về những chiếc smartphone đang thống lĩnh khắp các mặt báo công nghệ, ai còn quan tâm đến một chiếc màn hình máy tính nữa chứ, cho dù thông số cấu hình của nó là gì đi nữa. Đặc biệt là khi chiếc màn hình đó không phải một sản phẩm dành cho người tiêu dùng thông thường với mức giá đến 5.000 USD.
Thế nhưng nhờ vào cái chân đế đắt đến mức ngớ ngẩn như Pro Stand, thông tin về chiếc màn hình 6K này cũng vì thế mà được lan truyền khắp nơi và in sâu vào trong tâm trí mọi người – một cách miễn phí, không mất một chút chi phí quảng cáo nào.
Thực sự Apple không cần bán cái chân đế giá 1.000 USD đó, cái họ cần là mọi người nhớ đến chiếc màn hình 6K giá 5.000 USD kia. Và nhờ vào chiếc chân đế Stand Pro kia, Apple đang đạt được mục đích của mình theo cách không thể tốt hơn. Nói cách khác, chiếc chân đế Stand Pro là một mánh đánh lạc hướng của Apple để viral sản phẩm chính của họ, màn hình 6K Pro Display XDR.
Đây mới là mục tiêu cần quảng bá thật sự của Apple, không phải cái chân đế kia.
Một chiêu tiếp thị tương tự từng được hãng Việt Nam thực hiện, đó chính là màn quảng cáo máy lọc nước Kangaroo trong giờ nghỉ của trận chung kết cúp C1 năm 2011. Với chỉ một câu nói và một tiếng "Cạch", đoạn quảng cáo này được phát liên tục 54 lần trong suốt giờ nghỉ giữa hai hiệp. Bất chấp nhận được nhiều lời chỉ trích sau đó, tên tuổi máy lọc nước của Kangaroo đã trở thành một dấu ấn khó phai trong lòng người tiêu dùng.
Một mũi tên trúng hai đích
Không chỉ vậy, mức giá 1.000 USD của chiếc chân đế còn đánh lạc hướng sự chú ý của người dùng ra khỏi một mục tiêu khác: mức giá của chiếc màn hình Pro Display XDR.
Màn hình 8K Dell Ultrasharp UP3218K, giá 3.700 USD cả chân đế.
Màn hình 32 inch, độ phân giải 6K của Apple có giá đến 5.000 USD, trong khi màn hình Dell Ultrasharp UP3218K, kích thước 31,5 inch có độ phân giải đến 8K, còn nhiều điểm ảnh hơn cả màn hình mới ra mắt của Apple, mà hiện chỉ có giá 3.700 USD trên gian hàng của Walmart. Ngay cả khi Amazon đang có giá cao hơn, nó cũng chỉ gần 4.200 USD, thấp hơn nhiều so với mức giá của Apple Pro Display.
Còn nếu bạn cảm thấy độ phân giải 8K là quá thừa thãi với mình, bạn cũng có thể tìm đến màn hình LG Ultrafine 27MD5KA-B 27inch độ phân giải 5K, cũng được tối ưu cho MacOS với bộ chỉnh màu P3, và chỉ có giá 1.834 Euro (hơn 2.000 USD). Nhỏ hơn một chút, độ phân giải thấp hơn một chút, nhưng mức giá lại dễ chịu và hợp lý hơn nhiều.
Nhưng do hai màn hình trên không bán kèm một chiếc chân đế 1.000 USD, nên chắc hẳn không có nhiều người chú ý đến nó. Rõ ràng so với những màn hình trên, màn hình 6K của Apple đang trở nên quá đắt đỏ, nhưng khi chiếc chân đế đi kèm với màn hình đó có giá cao đến mức hoang tưởng trên, mức giá 5.000 USD cho màn hình 32 inch 6K của Apple lại trở nên khá hợp lý.
Hơn nữa, như đã nói ở trên, khi dấu ấn của chiếc màn hình Apple đã in quá sâu vào tâm trí người tiêu dùng, mọi so sánh hợp lý về giá đã không còn ý nghĩa. Quả thật chiếc chân đế màn hình giá 1.000 USD là một màn ảo thuật xuất sắc của Apple, khi nó tạo nên một bức màn hoàn hảo để che giấu cho ý đồ quảng bá và bán được chiếc màn hình 5.000 USD của mình.
Nguyễn Hải