Tập đoàn Rakuten của Nhật Bản đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu thương mại điện tử trong nước lên 10 nghìn tỷ yên (tương đương 78,9 tỷ USD), Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiroshi Mikitani nói với Nikkei trong một cuộc phỏng vấn độc quyền.
Mikitani cho biết: “Sự kết hợp giữa thiết bị di động và thương mại điện tử lớn hơn dự đoán và tổng doanh số bán hàng hóa sẽ tăng với tốc độ nhanh”.
Thương mại điện tử là mảng kinh doanh cốt lõi truyền thống của Rakuten của tỷ phú Mikitani, người có các trang web bán mọi thứ, từ thực phẩm đến nội thất cho đến các kỳ nghỉ. Nhưng với việc lấn sân sang lĩnh vực viễn thông, tập đoàn này đặt mục tiêu mở rộng phạm vi hoạt động của mình bằng cách xuất khẩu mô hình mạng không dây của mình .
Mikitani cho biết: “Thách thức mà chúng tôi phải đối mặt là liệu chúng tôi có thể trở thành một nền tảng toàn cầu theo đúng nghĩa của từ này hay không.
Kể từ khi trở thành nhà cung cấp dịch vụ không dây lớn thứ tư của Nhật Bản vào năm 2020, Rakuten Mobile đã phải vật lộn để thu về lợi nhuận. Bị ảnh hưởng bởi các khoản đầu tư vào mạng, mảng kinh doanh không dây đã chịu khoản lỗ hoạt động 118,6 tỷ yên trong quý 4 năm ngoái.
Khoản lỗ của hãng dự kiến sẽ đạt đỉnh trong quý 1 năm nay, với sự gia tăng dự đoán về lượng người đăng ký sẽ giúp cải thiện tỷ suất lợi nhuận sau đó. Rakuten đặt mục tiêu cho hoạt động kinh doanh không dây của mình bắt đầu có lãi hàng tháng vào năm tới.
Mikitani cho biết: “Chúng tôi sẽ thu hút người dùng bằng sự đơn giản của một gói đăng ký duy nhất và tạo ra một cơ chế mà toàn bộ Tập đoàn Rakuten sẽ thu được lợi nhuận trên thiết bị di động".
Chiến lược của Rakuten để đạt mốc 10 nghìn tỷ yên liên quan đến việc liên kết các hoạt động thương mại điện tử chặt chẽ hơn với hoạt động kinh doanh di động của mình. Theo Mikitani, chi tiêu hàng tháng trên thị trường trực tuyến Rakuten Ichiba của người dùng có gói không dây Rakuten đã tăng khoảng 70%.
Mikitani, người đứng thứ bảy trong danh sách những người giàu nhất Nhật Bản năm 2021 của Forbes cho biết: “Chúng tôi muốn làm việc trên các phương thức bán hàng mới kết hợp giữa thiết bị di động và thương mại điện tử”.
Sau khi mở rộng danh mục đầu tư kinh doanh của mình trong nhiều năm sang các lĩnh vực bao gồm du lịch, sách, tài chính và bóng chày, công ty đặt mục tiêu đào sâu hơn vào các danh mục riêng lẻ.
Khả năng bao gồm hợp tác với Rakuten Fashion Week Tokyo, một trong những buổi trình diễn thời trang hàng đầu thế giới. Liên doanh tạp hóa trực tuyến của Rakuten với nhà bán lẻ Seiyu có kế hoạch giúp các chuỗi cửa hàng tạp hóa trong khu vực thực hiện chuyển đổi số. Họ sẽ cung cấp nền tảng cho thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt cho phép người dùng Rakuten trên khắp đất nước mua sắm tại các cửa hàng địa phương trên thiết bị di động của họ.
Mikitani coi xuất khẩu công nghệ không dây là một động lực tăng trưởng tiềm năng khác. Theo giám đốc Rakuten, việc thay thế phần cứng đắt tiền bằng phần mềm dựa trên đám mây rẻ hơn, cho phép công ty cung cấp cơ sở hạ tầng viễn thông với giá thấp hơn.
Ông nói: “Chúng tôi kỳ vọng sẽ có sự thay đổi lớn hơn đối với các thiết bị viễn thông ở những nơi như Đông Âu, Trung Đông, Đông Nam Á và Châu Phi do những lo ngại về an ninh thông tin".
Mikitani trước đó cho biết ông đặt mục tiêu mở rộng tỷ suất lợi nhuận hoạt động của Tập đoàn Rakuten lên hơn 20% vào năm 2030. Công ty báo cáo khoản lỗ hoạt động 194,7 tỷ yên cho năm 2021.
Lyly