Thứ năm 18/09/2025 22:28
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

CEO Base: Khởi nghiệp tài chính giản đơn

12/10/2020 00:00
Yuta Tsuruoka đang tìm hướng phát triển mới cho công ty khởi nghiệp Base của anh, bằng cách cho khách hàng vay.

Với số lượng 900.000 thương nhân sử dụng trang web thương mại điện tử Base để bán sản phẩm cho hơn sáu triệu khách hàng, người sáng lập Yuta Tsuruoka đã huy động được 26 triệu USD trong đợt IPO vào tháng 10.2019.

Đợt niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo giúp Base huy động được 2,8 tỉ yen (26 triệu USD) cho khoảng 9% cổ phần. Việc công ty mở rộng từ thương mại điện tử sang công nghệ tài chính (fintech) cũng là điều thu hút các nhà đầu tư.

CEO Base: Khởi nghiệp tài chính giản đơn - ảnh 1

Yuta Tsuruoka tại văn phòng của Base ở Tokyo. Ý tưởng thành lập Base xuất phát từ việc mẹ của anh gặp khó khăn khi thiết lập một cửa hàng trực tuyến.

Động thái mới nhất diễn ra vào tháng 12.2018, khi Tsuruoka thành lập ngân hàng Yell để hỗ trợ tài chính cho các khoản phải thu của các thương nhân hoạt động trên Base (ngân hàng Yell do công ty con Base Bank của Base điều hành).

Yell sử dụng AI để đánh giá mức độ tín nhiệm của người vay từ dữ liệu bán hàng của mình, sau đó mua các khoản phải thu của người vay với giá chiết khấu. Nếu người bán không được trả tiền thì Yell cũng không có tiền.

Tsuruoka, 30 tuổi, cho biết: “Việc cho vay rất khả quan, nhưng chúng tôi cần thêm thời gian để chứng minh mô hình của mình.” Cho vay trực tuyến và IPO chỉ là những hoạt động mới nhất trong vài năm bận rộn của Tsuruoka kể từ khi lọt vào danh sách 30Under30 của Forbes Asia năm 2016.

Base, được Tsuruoka thành lập năm 2012 và anh vẫn giữ vai trò CEO, hiện cung cấp mọi thứ từ bánh rán đến áo hoodies thiết kế riêng. Công ty có 136 nhân viên, đang mở rộng các sản phẩm và dịch vụ của mình, đồng thời muốn tiến ra thị trường toàn cầu.

Kể từ khi niêm yết, cổ phiếu của Base đã tăng gần 28%, nâng giá trị của 15% cổ phần mà Tsuruoka sở hữu đạt 4,9 tỉ yen (45 triệu USD). Mẹ của Tsuruoka là nguồn cảm hứng để anh thành lập Base. Bà có một cửa hàng nhỏ bán quần áo phụ nữ và muốn bán hàng trực tuyến, nhưng lại cảm thấy Amazon và các trang web tương tự khó sử dụng.

Anh cho biết: “Tôi nghĩ rằng sẽ rất tốt nếu có các cửa hàng trực tuyến dành cho những người như mẹ tôi, không rành về Internet.” Vì vậy, thay vì quay trở lại ĐH Công nghệ Tokyo để tiếp tục học lấy bằng công nghệ thông tin, anh thành lập dịch vụ này vào tháng 11.2012.

Base cho phép người bán thiết lập nhanh một cửa hàng trực tuyến, có cả hệ thống thanh toán. Một tháng sau khi ra mắt, Tsuruoka đã có 10 ngàn cửa hàng đăng ký, nhờ quảng cáo truyền miệng và Twitter.

Không có kinh nghiệm kinh doanh, anh tìm kiếm lời khuyên từ CEO Kazuma Ieiri của Campfire, trang web gây quỹ cộng đồng Nhật Bản, và một trong những nhà đầu tư của mình, đồng sáng lập Taiga Matsuyama của công ty đầu tư mạo hiểm East Ventures có trụ sở tại Jakarta và Tokyo - Tsuruoka đã từng thực tập tại Campfire.

Tsuruoka cho biết: “Tôi không có kiến thức cơ bản về cách gọi vốn hoặc định giá các công ty.” Ieiri và Matsuyama đã hỗ trợ anh nhiều hơn, chứ không chỉ đưa ra lời khuyên: vào tháng 1.2013, khi Base huy động được 30 triệu USD vốn hạt giống, cả hai đã đầu tư vào Base, trong đó East Ventures rót vốn 20 triệu yen (186.000 USD).

CEO Base: Khởi nghiệp tài chính giản đơn - ảnh 2

Lối vào văn phòng của Base.

Ieiri hiện đang ngồi ghế hội đồng quản trị của Base. Matsuyama cho biết: “Tsuruoka giống như người thôi thúc tôi để đạt đến kết quả cuối cùng. Ý tưởng của cậu ấy rất hay, vì tôi biết rằng sẽ đến lúc các cửa hàng nhỏ có trang thương mại điện tử của riêng họ, thay vì có mặt trên một thị trường mua bán lớn.”

Thiết lập cửa hàng trên Base được miễn phí, trang web thu phí trên doanh số bán hàng. Doanh số này tăng hơn 60% trong năm ngoái lên gần 66 tỉ yen (614 triệu USD), trung bình một cửa hàng bán được khoảng 140.000 yen (1.302 USD) mỗi tháng. Phần lớn thương nhân của Base là các cá thể kinh doanh đơn lẻ buôn bán hàng hóa thời trang.

Base đã báo cáo khoản lỗ 459 triệu yen (4,3 triệu USD) trên 3,8 tỉ yen (35,3 triệu USD) doanh thu trong năm 2019. Daiwa Securities, công ty bảo lãnh chính của Base, hồi tháng 10.2019 đã dự kiến rằng Base sẽ có lãi vào năm 2021, đạt 1,5 tỉ yen (14 triệu USD) trên doanh thu 7,9 tỉ yen (73,5 triệu USD).

Tsuruoka đã sớm đưa thêm fintech vào sự tăng trưởng của Base. Năm 2014, anh giới thiệu một dịch vụ thanh toán, Base Easy Payment, tính phí 6,6% cho bất kỳ giao dịch nào của người bán hàng, cộng với 40 yen (0,37 USD).

Năm tiếp theo, Base bắt đầu cung cấp dịch vụ thanh toán cho các trang thương mại điện tử khác và năm 2016 đã phát triển hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt. “Người dùng thực sự là những doanh nghiệp nhỏ,” Tsuruoka cho biết.

Khách hàng của anh là những người bán hàng không đủ khả năng tiếp cận hệ thống thanh toán được thiết kế cho các công ty lớn hơn. “Chỉ vì bạn là cá thể kinh doanh đơn lẻ nên hệ thống thanh toán của bạn sẽ khác với các công ty lớn và có mức phí cao hơn nhiều.”

Ngân hàng Yell giúp các chủ doanh nghiệp nhỏ nhận được nguồn hỗ trợ tài chính vốn rất khó có được ở Nhật Bản. Mặc dù các ngân hàng truyền thống của Nhật Bản tài trợ cho các khoản phải thu, nhưng họ thường yêu cầu chủ sở hữu đảm bảo chi trả từ cá nhân, đây là một trở ngại đáng kể.

Matsuyama nhận xét: “Cậu ấy có tầm nhìn xa đối với nhu cầu của các thương nhân, chẳng hạn như dịch vụ cho vay mới. Cậu ấy không chỉ là nhà điều hành trang thương mại điện tử, mà là người thực sự suy nghĩ cho người dùng của mình.”

Base đã triển khai các dịch vụ khác, chẳng hạn như giao hàng với chi phí thấp. Người mua hàng bên ngoài Nhật Bản hiện có thể sử dụng ứng dụng của Base và, nếu nhu cầu đủ lớn, Tsuruoka cho biết anh sẽ mở trang web cho các thương nhân ở nước ngoài.

Tsuruoka cũng là một khách hàng trung thành của Base. Anh ước tính mình chi ít nhất vài trăm đô la Mỹ mỗi tháng cho trang web và mua hầu hết quần áo của mình thông qua Base. Món hàng mà anh mua gần đây? Một chiếc áo hoodie mới màu đen từ cửa hàng của một vlogger, để hoàn thiện vẻ ngoài đặc trưng - áo thun đen và chòm râu.

James Simms - Ảnh: Deby Sucha

Bài liên quan
Tin bài khác
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Chiều ngày 5/9, tại buổi làm việc về Chương trình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định mục tiêu xây dựng Đồng Tháp trở thành địa phương khởi nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.