Thứ sáu 19/09/2025 04:48
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Câu chuyện thất bại của Startup: Shyp

12/10/2020 00:00
Dịch vụ theo yêu cầu đang là một xu hướng rất ‘hot’ trên thị trường startup hiện nay. Nó phát triển đến nỗi mọi người có thể làm mọi việc trong một ngày mà không phải bước ra khỏi nhà, chỉ cần các nhà cung cấp dịch vụ. Bước tiến này đem lại rất nhiều

Shyp, một startup có trụ sở tại San Francisco, chính là một điển hình cho những startup nói trên. Công ty này cung cấp dịch vụ theo yêu cầu trong vấn đề giao nhận hàng hóa. Khách hàng chỉ cần chụp một tấm ảnh về món hàng cần giao và đăng lên ứng dụng, đội ngũ của Shyp sẽ đến tận nhà, đóng gói hàng và đem đến công ty chuyển phát.

Người dùng tỏ ra khá hào hứng bởi họ không cần lo đến chuyện tìm những chiếc hộp kích cỡ vừa phải và đóng gói hàng hóa, cũng không cần phải đi đến các điểm chuyển phát hoặc bưu điện để gửi hàng. Giá cả dịch vụ của Shyp cũng khá cạnh tranh, chỉ 5 đô-la cho một lần sử dụng.

Mô hình hoạt động của công ty đã thu hút được 62 triệu đô tiền vốn, đủ giúp công ty có thể mở rộng dịch vụ của mình đến New York, Los Angeles và Chicago. Không chỉ vậy, công ty còn có dự định hợp tác với eBay và cho ra đời tính năng “chuyển hàng không địa chỉ”. Không giống những startup thất bại khác, Shyp thực sự đã hoàn thành được tất cả những gì họ muốn trong dịch vụ của mình, đó là thu nhận hàng hóa và chuyển đi đến đúng địa chỉ.

Dù mọi chuyện đều có vẻ đi đúng hướng, thế nhưng những vấn đề bất ổn vẫn tồn tại bên dưới mô hình hoạt động của Shyp. Mặc dù giá cả cho mỗi lần sử dụng dịch vụ là giống nhau, nhưng kích cỡ của kiện hàng mỗi lần giao là rất đa dạng. Để xử lý vấn đề này, công ty bắt đầu áp dụng cách tính cước phí theo kích cỡ của kiện hàng. Dù cho đây là bước đi có vẻ đúng đắn của công ty, thế nhưng nó vẫn gây mất điểm trong mắt khách hàng.

Thêm vào đó, đối tượng hướng đến ban đầu của Shyp là những khách hàng cá nhân. Sai lầm ở đây chính là đối tượng này chỉ thỉnh thoảng mới cần sử dụng đến dịch vụ giao hàng. Họ không phải là đối tượng khách hàng bền vững mà các công ty cần hướng đến.

Để giải quyết vấn đề này, Shyp cố gắng tổ chức lại công ty, điều chỉnh mô hình và đối tượng khách hàng. Họ cắt giảm nhân viên và thu gọn quy mô hoạt động về lại San Francisco. Họ cũng cố gắng thương thảo với những khách hàng là công ty nhỏ, thay vì là các cá nhân như trước đó.

Mặc dù bước chuyển này bước đầu đem lại lợi nhuận, nhưng những sai lầm trước đây của Shyp là quá lớn. Nguồn lợi nhuận sau này không thể bù đắp được các tổn thất khi trước. Do đó, Shyp đã tuyên bố đóng cửa công ty vào đầu năm 2018.

Trong một bài đăng trên LinkedIn, Kevin Gibbon, CEO của Shyp, đã thừa nhận định hướng sai và việc không nghe lời khuyên từ các cố vấn chính là những sai lầm dẫn đến thất bại của Shyp. Shyp đã vừa phải giữ giá cả ở mức cạnh tranh với các công ty khác, vừa phải chịu những chi phí liên quan đến đóng gói hàng hóa, kho bãi và nhân công.

Sự thất bại của Shyp là minh chứng cho những khó khăn khi thành lập một công ty, cùng với sự có ích của những chiến lược dài hơi và đúng đắn, ngay cả khi công ty hoạt động trong một lĩnh vực mà sự thành công gần như được đảm bảo.

Cố gắng phát triển công ty quá nhiều và quá nhanh, cùng với việc thiếu đi sự ổn định cũng như tính toán đến giá cả chính là một đòn chí mạng với các startup.

Thêm vào đó, quá nóng vội với các ý tưởng và các giải pháp công nghệ cũng khiến startup không có được cái nhìn rõ ràng về thị trường, về những điều có thể kỳ vọng. Và cuối cùng, bỏ ngoài tai lời khuyên của cố vấn có thể sẽ là một sai lầm tai hại của các startup.

Hải Vy

Tin bài khác
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.
Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Hà Nội khẳng định vai trò “nhạc trưởng” trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với chiến lược toàn diện, kết hợp chính sách tài chính đột phá, đầu tư hạ tầng hiện đại và mạng lưới kết nối rộng khắp.
Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Từ nền tảng hạ tầng nghiên cứu hàng đầu cả nước, lực lượng nhân lực chất lượng cao và sức hút đối với nhà đầu tư quốc tế, hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô đã tạo nên nhiều dấu ấn.
Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò là trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước, với hệ sinh thái năng động, chính sách hỗ trợ đầy đủ và nhiều cơ hội vươn ra quốc tế.