Khi các loại nước hoa truyền thống và nước hoa quốc tế cạnh tranh để trở thành lựa chọn hàng đầu của những người đam mê nước hoa, chúng tôi đi sâu vào công thức ẩn giấu đằng sau những loại nước hoa được săn lùng nhiều nhất trong khu vực.
Từ việc dành riêng ngân sách cho đến luôn tìm kiếm những mùi hương độc quyền, người tiêu dùng nước hoa đã tạo ra nhu cầu cao trong khu vực đến nỗi, theo dự đoán của thị trường, ngành công nghiệp nước hoa ở Trung Đông dự kiến sẽ đạt giá trị thị trường là 4,4 tỷ USD vào năm 2027. Ả Rập Saudi và UAE nổi lên như những người chơi thống trị, tạo thành hai thị trường chính về nước hoa và nước hoa trong khu vực.
Các chuyên gia về sản phẩm làm đẹp và nước hoa tin rằng các hoạt động xây dựng thương hiệu đã có tác động lớn đến quyết định mua hàng của thế hệ trẻ, bao gồm cả Thế hệ Z và thế hệ Millennials. Các thương hiệu chuyên biệt, chẳng hạn như Frederic Malle, Creed, Memo Paris, Le Labo, Maison Francis Kurkdjian, By Kilian và Byredo, đã thúc đẩy thành công sự hồi sinh văn hóa bằng cách tạo ra những mùi hương dành riêng cho khu vực với các nốt hương Oud, hổ phách, xạ hương và mộc dược.
Nói như vậy, nước hoa Ả Rập truyền thống luôn đứng vững trước thử thách của thời gian, theo nghĩa đen và nghĩa bóng, với mùi hương lâu đời lưu lại trên quần áo đến hai ba ngày. Một cuộc tản bộ ngắn ở Gold Souk, Dubai Mall, là bằng chứng cho nhận định nói trên. Oud là vua mùi hương trên thị trường hoặc được bán dưới dạng nước hoa pha trộn với các thành phần như hoa nhài, bạc hà, trái cây họ cam quýt, hạnh nhân, hạt hồi, gỗ tuyết tùng, mỡ động vật và dầu thực vật hoặc ở dạng tinh khiết nhất là 'Dahn Al Oud'. Những loại nước hoa truyền thống này không chỉ thu hút những người dân địa phương trung thành mà còn cả những khách du lịch am hiểu đồ lưu niệm muốn sở hữu vàng lỏng.
Các sản phẩm được yêu thích ở địa phương, bao gồm Oud Elite, Arabian Oud, Taif Al Emarat và Ajmal Perfumes, từ lâu đã được khách hàng yêu thích do có nhiều loại hương, dầu oud chính hãng, bukhoor và nước hoa gia đình. Những thương hiệu này đã quảng bá nghệ thuật phân lớp nước hoa, vốn có nguồn gốc từ khu vực này - dầu thơm dành cho tóc, dầu oud trên các điểm mạch và nước hoa trên quần áo là một phong tục mang tính nghi lễ và văn hóa, hiện cũng đang được lan truyền ra nước ngoài. Các thương hiệu quốc tế như Christian Dior (Oud Rosewood), Narciso Rodriguez (For Her), Memo Paris (African Leather) và nhiều thương hiệu khác đều khuyến khích việc thêm hương thơm cho tóc bằng cách tạo ra các loại xịt dưỡng tóc có công thức đặc biệt.
Khi khí hậu ấm áp chi phối thời tiết ở khu vực GCC, nhu cầu về mùi hương nồng hơn thể hiện rõ trong mô hình mua hàng của người tiêu dùng. Mùi hương xạ hương, gỗ và da thuộc là những mùi hương chính trên thị trường, trong khi các quốc gia nằm ở Địa Trung Hải và khu vực Levant đang chứng kiến sự gia tăng đáng chú ý về mức độ phổ biến của các loại nước hoa kết hợp các yếu tố tươi mát và tự nhiên với nền da hoặc gỗ.
'Mùi hương phương Tây' cũng có ảnh hưởng đến người tiêu dùng địa phương thử nghiệm các thành phần thân thiện với mùa hè, như hoa huệ, cam bergamot hoặc gỗ tuyết tùng. Tuy nhiên, theo một chuyên gia nước hoa tại Sephora, “Không ai sản xuất nước hoa như Trung Đông. Các thương hiệu như Tom Ford, Louis Vuitton, Acqua Di Parma, Guerlain và nhiều thương hiệu khác đều đang bắt chước (Trung) Đông. Oud không chỉ là một nốt hương hay một thành phần trong những loại nước hoa này. Đó là lý do duy nhất khiến người tiêu dùng quốc tế thích nó hơn các mùi hương thông thường khác.”
Trâm Anh/ Theo Shweta