Câu chuyện kinh doanh đằng sau Phù thủy xứ Oz
- Văn hóa
- 11:28 05/04/2021
DNHN - Ngày 25 tháng 8 sẽ là kỷ niệm 82 năm ngày công chiếu The Wizard of Oz. Với nội dung và cách làm phim độc đáo, Phù thủy xứ Oz đã để lại ấn tượng khó quên cho biết bao thế hệ người dân Mỹ và trên toàn thế giới. Tuy nhiên bài viết này sẽ phân tích bộ phim từ góc độ khác: một câu chuyện ngụ ngôn về tinh thần kinh doanh.
Nhân vật chính là cô gái mồ côi Dorothy Gale không bằng lòng với cuộc sống buồn chán trong trang trại ở Kansas. Dorothy mơ ước có ngày cô được đi trên cầu vồng đến một thế giới khác và mong ước này bất ngờ trở thành hiện thực, khi một cơn lốc cuốn cô và con chó nhỏ Toto đến Con đường gạch vàng dẫn tới vương quốc đầy màu sắc Oz nơi có các nhân vật thần tiên. Trên đường đi Dorothy được bảo vệ bởi đôi hài ngọc ruby cô mang theo. Thế rồi, theo đề nghị của Glinda - Phù thủy tốt phương Bắc, Dorothy tiếp tục đi trên con đường gạch vàng đến thành phố Ngọc lục bảo, vương quốc của phù thủy xứ Oz Wizard of Oz đầy quyền năng, người duy nhất có thể giúp cô trở về quê nhà Kansas. Trên lộ trình đến thành phố Ngọc lục bảo, Dorothy kết bạn với Bù Nhìn Scarecrow , Người Thiếc Tin Man và con sư tử hèn nhát Cowardly Lion. Và đặc biệt mỗi nhân vật của Phù thủy xứ Oz đều mang trong mình một tinh thần cần có của doanh nhân như Scarecrow muốn có trí khôn và Tin Man khao khát một trái tim, còn con sư tử thì muốn có lòng can đảm.
“Dorothy sống giữa thảo nguyên rộng lớn của vùng Kansas...” Câu đầu tiên mở đầu tiểu thuyết của nhà văn người Mỹ, Lyman Frank Baum, có vẻ đơn giản nhưng thực tế không phải vậy. Ông miêu tả một thế giới bình thường, về một cô gái bình thường và cũng là một nơi bình thường như Thành phố Kansas. Dorothy là một đứa trẻ mồ côi sống với chú chó trung thành Toto. Cô sống với hy vọng tìm được đường thoát khỏi một thế giới hà khắc. Chính câu chuyện của Dorothy đã nhắc nhở chúng ta về một thế giới đầy rẫy những quy tắc, những con người ngày đêm vẫn mơ mộng , khát khao thoát khỏi lề thói, dám sống khác biệt, dám dấn thân.

Tác giả kiêm doanh nhân - Frank Baum
Lyman Frank Baum, tác giả cuốn tiểu thuyết là một doanh nhân thực thụ. Sau khi bị buộc phải bỏ dở việc học tại một học viện quân sự vì bệnh tật, chàng trai trẻ đã dốc sức viết truyện và làm nên thành công với Phù thủy xứ Oz. Trước khi coi mình là một nhà văn, Frank đã thử sức mình với công việc trong công ty dầu của gia đình nhưng đối với ông mà nói, đam mê thực sự là được viết và dựng các vở kịch trong một nhà hát chuyên nghiệp. Tác giả của cuốn truyện luôn mơ ước về một công việc mà ông có thể công hiến cả tâm hồn và thể xác. Thật không may khi công việc làm ăn không mấy thuận lợi và Frank luôn lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.
Năm 1888, sau khi thất bại với tờ báo đầu tay, ông buộc phải làm việc trong khu vực thương mại của Chicago Evening Post. Năm 1897, Frank Baum bắt đầu viết câu chuyện đầu tiên dành cho thiếu nhi của mình là Mother Goose và sau này là Father Goose. Thành công chỉ đến với Frank khi ông xuất bản cuốn The Wonderful Wizard of Oz kể về cô bé Dorothy được giới phê bình đánh giá cao, trở thành cuốn sách thiếu nhi bán chạy nhất trong hai năm liên tiếp. Kể từ thời điểm đó, tên tuổi của Frank gắn liền với tác phẩm. Ông đã biến câu chuyện thành một phiên bản sân khấu công chiếu tại Broadway và lưu diễn rộng khắp toàn bộ Liên minh Hoa Kỳ. Ngoài ra, tổng cộng ông đã xuất bản 14 cuốn sách nằm trong series Thế giới huyền diệu của xứ Oz. Lyman Frank Baum qua đời vào ngày 6 tháng 5 năm 1919 và ông không thể ngờ rằng 20 năm sau câu chuyện cuộc đời của Dorothy là một trong những bộ phim quan trọng nhất trong lịch sử điện ảnh.
Câu chuyện ngụ ngôn về tinh thần kinh doanh
Bản chất của mỗi chúng ta cũng giống như Dorothy đều có những lúc trở nên bối rối, sợ hãi và bất lực. Chúng ta tồn tại ở một nơi mà chúng ta không thuộc về; chúng ta thức dậy mà không có đam mê và khi ta lên tiếng không ai lắng nghe ta nói, điều này đã xảy ra với Dorothy và có xảy ra với bất kì ai, tại bất kì địa điểm nào. Cũng như cô gái ấy, mỗi người trong thế giới này đều ước rằng ở đâu đó bên kia cầu vồng, có thể có một nơi tốt hơn.
Đây cũng chính là những cung bậc cảm xúc trên con đường kinh doanh. Khi Dorothy đứng trước lựa chọn đi con đường màu vàng đưa cô đến thành phố Ngọc Lục Bảo, ta cũng nhận ra hành trình khởi nghiệp có biết bao ngã rẽ và đưa ra quyết định đóng vai trò rất quan trọng. Đôi khi, đối mặt với tính mới của một quá trình, ta cảm thấy mình giống như nhân vật Bù Nhìn: không có kiến thức cần thiết để chọn ra phương án tốt nhất. Trên thực tế, Dorothy không biết cô sẽ gặp phải khó khăn gì trên đường đi nhưng niềm tin vào bản năng của mình đã giúp cô gái nhỏ đưa ra quyết định tiếp tục lên đường và đây cũng chính là tinh thần mà một doanh nhân cần có.
Trái tim của một doanh nhân
Nhân vật thứ hai mà Dorothy gặp trên đường đi là Người thiếc Tin Man. Dorothy đã bôi dầu cho nhân vật này và nghe cậu kể về câu chuyện đời mình. Người thiếc không có trái tim, không có đam mê và không thể đi cùng cô đến cuối con đường. Khởi nghiệp cũng như vậy và lựa chọn con đường này bao hàm một nỗ lực to lớn. Để vượt qua khó khăn, người doanh nhân cần xây dựng niềm đam mê và giữ lửa cháy trên suốt chặng đường.
Bên cạnh đó, Phù thủy xứ Oz đề cập thêm một yếu tố quan trọng và cần thiết trong con đường kinh doanh lâu dài: lòng dũng cảm. Trước vô vàn những thách thức và khó khăn mà đại diện trong câu chuyện là phù thủy độc ác luôn tìm cách phá bỏ mọi nỗ lực, người kinh doanh phải thực sự dũng cảm ngay cả khi có đau đơn, vấp ngã. Điều đó không dễ dàng chút nào và sẽ có lúc bạn khao khát và khao khát có thể quay trở lại một nơi bình thường như Kansas nhưng rồi đến một ngày, khi nhìn lại, chúng ta có thể đánh giá được con đường đã đi, nỗi đau, sự cố gắng và những đêm mất ngủ đều sẽ được đền đáp khi khám phá điểm cuối của con đường màu vàng.
Hành trình kinh doanh cũng giống như quá trình phát triển trí não, nuôi dưỡng đam mê và lòng dũng cảm. Phù thủy xứ Oz đã mang lại một cái nhìn tuy không mới nhưng mang tính thời sự cho bất kỳ doanh nhân thời đại nào muốn theo đuổi con đường này.
TL
Tin liên quan
#đam mê

Tại sao “Hãy theo đuổi đam mê” không hẳn là lời khuyên tốt cho doanh nhân
“Hãy theo đuổi đam mê của bạn” có lẽ là một trong những lời khuyên phổ biến nhất, tuy nhiên hãy cẩn trọng, vì đam mê thôi là chưa đủ.

Làm phim độc lập: Chỉ đam mê thì chưa đủ
Chỉ đam mê làm phim thì chưa đủ. Các nhà sản xuất phim độc lập cần phải học các vấn đề liên quan đến marketing phát hành phim - hoặc trong ê kíp có ít nhất một người hiểu về điều đó.

Cái khó của người thành công là 'năng lực bám trụ cả những điều mình ghét"
Cuộc đời mà, để có thể làm được một công việc vừa phù hợp với đam mê, vừa kiếm ra nhiều tiền, có lẽ bạn phải trải rất nhiều công việc mình ghét nhưng là bước đệm cần thiết cho nấc thang sự nghiệp.

Đã kinh doanh, hãy là Doanh nhân
Đất nước chuyển mình cùng 30 năm đổi mới, hội nhập. Cuộc sống khấm khá hơn, xã hội cởi mở hơn. Song vẫn còn đó biết bao khó khăn, thách thức phía trước. Nỗi trăn trở hôm qua, hôm nay vì mục tiêu phát triển vẫn day dứt chúng ta. Dòng chảy của những năm đổi mới cũng phản ánh bức tranh bươn trải, trưởng thành của hàng trăm nghìn doanh nghiệp Việt Nam và cùng với đó đã là ba, bốn thế hệ doanh nhân Việt Nam. Giờ có thể nói được những gì về điều cốt lõi trong kinh doanh? Chắc chắn là rất nhiều, dù còn không ít những vấn đề cần tiếp tục học hỏi. Cách nghĩ, cách nhìn cũng có thể còn khác nhau. Dù sao, đối với tôi, điều “cốt lõi” đó trước hết gắn với 2 cụm từ: Sứ mệnh kinh doanh và cách thức kinh doanh trong bối cảnh một thế giới đầy biến động và đã có những thay đổi sâu sắc.

Người tạo cầu nối văn hóa Nhật - Việt qua ẩm thực
Có một nữ doanh nhân Việt Nam đã gửi trọn tình yêu với ẩm thực Nhật Bản, muốn đưa tinh hoa ẩm thực Nhật về Việt Nam, nhằm góp phần tạo cầu nối đưa nền văn hóa Nhật Bản độc đáo đến với người Việt thông qua ẩm thực. Chị là Nguyễn Thị Hương Lan - Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2016 - Cúp Bông hồng Vàng, Giám đốc Công ty New Sake VN.
Đọc thêm Văn hóa
Kỷ lục tranh Việt: 'Chân dung Madam Phương' đạt 3,1 triệu USD
Bức tranh "Chân dung Madam Phương" của họa sĩ Mai Trung Thứ đạt 3,1 triệu USD - kỷ lục tranh Việt - trong phiên đấu giá chiều 18/4 tại Hong Kong.
Tại sao phim truyền hình dựa trên tiểu thuyết Trung Quốc lại là vấn đề nan giải ở Hàn Quốc?
Khi được thông báo rằng bộ phim truyền hình The Golden Hairpin của đài tvN và đài JTBC's Until the Morning Comes sẽ được khởi chiếu vào cuối năm nay, nhiều người Hàn Quốc đã tỏ ra không hứng thú hơn là mong đợi. Lý do rất đơn giản - những sản phẩm của Trung Quốc không được mấy sự thiện cảm của người dân Hàn Quốc.
"Bóng đè" của đạo diễn Lê Văn Kiệt được 25 nước mua bản quyền phát hành
Dù chưa khởi chiếu chính thức, phim điện ảnh kinh dị "Bóng đè" của đạo diễn Lê Văn Kiệt đã được thị trường quốc tế săn đón với tận 25 nước và vùng lãnh thổ mua bản quyền phát hành.
Tết hàn thực: Là lúc con cháu tưởng nhớ đến các bậc sinh thành
Mỗi năm vào ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch là ngày Tết Hàn thực mỗi gia đình người việt đều sum họp bận rộn chuẩn bị những đĩa bánh trôi làm nặn cho tròn nhất đẹp nhất, bánh chay để cúng tổ tiên nó mang ý hướng về cội nguồn, tưởng nhớ công lao của những người đã khuất.
Tết Hàn thực 2021: Thị trường bánh đa dạng, hấp dẫn
Thị trường phục vụ Tết Hàn thực năm nay rất đa dạng. Ngoài bánh chay, bánh trôi, trên thị trường còn xuất hiện loại bánh trôi hiện đại như bánh nhân trứng muối bánh nhân socola, bánh tạo hình ngộ nghĩnh.
Thành công của bộ phim thương hiệu hiếm hoi tại Việt Nam
Với mức tăng trưởng doanh thu liên tục qua 4 phần từng chiếu, "Lật mặt" của Lý Hải trở thành series phim thương hiệu hiếm hoi của Việt Nam đạt được thành công suốt 5 năm.
Các chương trình tìm kiếm tài năng Hoa ngữ: Cùng 1 mô típ nhưng mang lại những nét đặc trưng riêng
Trong những năm gần đây, hàng loạt chương trình thực tế tìm kiếm tài năng tại Hàn và Trung được sản xuất và trở thành miếng “mồi ngon” thu hút khán giả. Trong đó phải kể đến series “Produce 101” tại Hàn và “Thanh xuân có bạn” (Youth With You) và “Sáng tạo doanh” (Chuang) tại Trung.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2021
“Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2021 sẽ diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) từ ngày 16/4 - 19/4/2021. Đây là dịp để đồng bào các dân tộc gặp gỡ giao lưu, giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc mình.
Bài nhạc quê hương đạt kỷ lục 15 triệu View là của ai ?
Thời gian vừa qua, cộng đồng mạng dậy sóng với Hà Giang – điểm cực Bắc xinh đẹp của Việt Nam. Đã khơi dậy niềm cảm hứng sáng tác của biết bao thi nhân, nhạc sĩ … Trong đó ca khúc “Hà Giang ơi” đã trở thành ca khúc nhạc quê hương đầu tiên trong lịch sử âm nhạc Việt Nam đạt được số lượt view trên các trang mạng xã hội cao nhất.
Doanh nhân Nguyễn Ảnh Nhượng Tống: Từ diễn viên vô danh đến ông chủ đế chế truyền thông hùng mạnh
Khởi đầu là một website nhỏ chỉ với vài nghìn người dùng, Yeah1 sau 12 năm (2006-2018) đã phát triển thành một start-up công nghệ hàng đầu ở Việt Nam, hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực truyền hình, sản xuất phim, kinh doanh quảng cáo...