Thứ bảy 21/12/2024 22:09
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Câu chuyện khởi nghiệp đầy chông gai của nữ doanh nhân đứng sau The Body Shop

20/03/2024 11:07
Khi thành lập The Body Shop, Anita Roddick không tin rằng có một ngày bà sẽ trở nên giàu có. Với mục tiêu đơn giản là tạo ra mỹ phẩm từ các nguyên liệu tự nhiên nhằm thúc đẩy bảo vệ môi trường, Anita đã thành công vượt xa mục đích ban đầu bà đề ra.
Ảnh minh họa
Khởi đầu là một cửa hàng nhỏ và cũ kỹ ở bờ biển Brighton, ít ai nghĩ The Body Shop hiện là thương hiệu có mặt trên khắp nơi.

Anita Roddick là con thứ ba trong một gia đình người Ý nhập cư ở Anh. Dù cha mẹ định hướng cho bà trở thành giáo viên, nhưng Anita luôn khao khát khám phá cuộc sống bên ngoài và đi vòng quanh thế giới. Sau một năm làm việc tại Pháp và thêm một năm làm việc cho Liên Hợp quốc tại Geneva, bà Anita đã nghỉ việc để tiếp tục giấc mơ khám phá đa nền văn hóa và cách chăm sóc sức khỏe ở nhiều quốc gia khác nhau. Khi trở về Anh, bà gặp Gordon Roddick và kết hôn với ông vào năm 1970. Hai vợ chồng bà Anita đã chọn lĩnh vực khách sạn và nhà hàng làm mô hình kinh doanh đầu tiên.

Tiếp đó, với vốn 6.500 USD, Anita mở cửa hàng The Body Shop đầu tiên tại Brighton. Bà đã tận dụng nguồn tài chính eo hẹp của mình để phủ sơn màu xanh lá cây khắp cửa hàng nhằm che đi những giấu vết ố bẩn của căn nhà thuê. Anita còn giảm giá cho khách hàng mang lọ cũ đến mua, cũng như tối thiểu hóa bao bì để giảm chi phí. Bà không đầu tư nhiều vào quảng cáo, thay vào đó chủ yếu dựa vào tờ rơi để quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, danh tiếng của cửa hàng nhanh chóng vang xa bởi chất lượng sản phẩm vượt trội cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản.

Ảnh minh họa

Mùa xuân năm 1977, bà Anita cùng chồng bắt đầu nhượng quyền The Body Shop, nhằm nhân bản cửa hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đến năm 1982, The Body Shop đạt tốc độ đáng kinh ngạc là 2 cửa hàng mới mỗi tháng. Bên cạnh đó, để thu hút vốn cho kế hoạch mở rộng quy mô kinh doanh, bà Anita quyết định niêm yết The Body Shop trên thị trường chứng khoán vào năm 1984. Chỉ sau một ngày giao dịch, giá cổ phiếu của The Body Shop đã tăng gấp đôi và tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ suốt những năm cuối thập kỷ 1980. Tại thời điểm ấy, hàng trăm cửa hàng The Body Shop đã mọc lên trên khắp châu Âu và Mỹ. Đến cuối năm 1992, hơn 700 cửa hàng The Body Shop phủ sóng rộng khắp toàn cầu, mang về mức doanh thu lên đến 231 triệu USD.

Khi lợi nhuận và danh tiếng đã tăng lên, Anita chuyển sự tập trung từ kinh doanh sang các mục tiêu xã hội. Nhà sáng lập chuỗi cửa hàng The Body Shop luôn tin rằng các doanh nghiệp cần có trách nhiệm đối với cộng đồng và điều này thường được thể hiện qua việc trao lại điều gì đó cho xã hội.

Từ một cửa hàng nhỏ, nữ doanh nhân Anita đã xây dựng cho mình một đế chế sản xuất sản phẩm dưỡng da và mỹ phẩm hùng mạnh, duy trì sự hưng thịnh của nó suốt nhiều thập kỷ trước khi doanh nghiệp này rơi vào tình trạng khó khăn, đứng trên bờ vực phá sản như hiện nay.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Những hình ảnh ấn tượng tại Techfest VinhPhuc 2024 lần thứ 2

Những hình ảnh ấn tượng tại Techfest VinhPhuc 2024 lần thứ 2

Techfest VinhPhuc 2024 thu hút hàng trăm đại biểu và chuyên gia, đánh dấu bước tiến mới trong khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại tỉnh Vĩnh Phúc, tạo cơ hội kết nối và phát triển.
Bến Tre: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo làm bệ phóng phát triển bền vững ĐBSCL

Bến Tre: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo làm bệ phóng phát triển bền vững ĐBSCL

Chiều ngày 20/12/2024, tại tỉnh Bến Tre, UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng năm 2024.
CNCTech và MK Group: Tạo dấu ấn tại TechFest Vĩnh Phúc 2024

CNCTech và MK Group: Tạo dấu ấn tại TechFest Vĩnh Phúc 2024

Tại TechFest Vĩnh Phúc 2024, CNCTech và MK Group đã mang đến những sản phẩm công nghệ tiên tiến, mở ra cơ hội hợp tác đầu tư và thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc: Đưa khởi nghiệp sáng tạo vươn tầm quốc tế

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc: Đưa khởi nghiệp sáng tạo vươn tầm quốc tế

Tại lễ khai mạc TechFest Vĩnh Phúc 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông, khẳng định vai trò quan trọng của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế, xã hội.
Thái Nguyên ‘

Thái Nguyên ‘'tiếp sức’' cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thái Nguyên đã triển khai Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) với các giải pháp đồng bộ, nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh và tăng cường khả năng phục hồi của doanh nghiệp.
Cựu kỹ sư OpenAI thành lập công ty khởi nghiệp về robot

Cựu kỹ sư OpenAI thành lập công ty khởi nghiệp về robot

Startup Light Robotics của cựu kỹ sư OpenAI sẽ tham gia vào cuộc đua khốc liệt để cung cấp những robot có ích trong cuộc sống hàng ngày của con người.
Techfest Cần Thơ 2024: Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Tây Đô

Techfest Cần Thơ 2024: Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Tây Đô

Ngày 24/12 sắp đến, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo TP Cần Thơ năm 2024 - Techfest Cantho 2024, với chủ đề "Khởi nghiệp Tây Đô - Hành trình khát vọng".
Long An: Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Techfest Long An 2024

Long An: Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Techfest Long An 2024

Sáng nay, ngày 17/12/2024, tại Long An đã chính thức khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Long An năm 2024 – Techfest Long An 2024 với chủ đề “Kinh tế số, Kinh tế xanh – Xu hướng của tương lai”.
Kinh nghiệm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp từ Singapore

Kinh nghiệm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp từ Singapore

Trong một cuộc trao đổi gần đây, ông Yayren Teo, Giám đốc Điều hành Mạng lưới Khởi nghiệp Singapore (GEN Singapore), đã chia sẻ những kinh nghiệm về việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp.
Rebel Foods: Kỳ lân Ấn Độ với tham vọng số hóa thị trường ẩm thực

Rebel Foods: Kỳ lân Ấn Độ với tham vọng số hóa thị trường ẩm thực

Được thành lập bởi Jaydeep Barman, startup Rebel Foods ra đời với tham vọng tạo nên một hệ sinh thái các thương hiệu chỉ phục vụ trực tuyến.
SpaceX của Elon Musk chính thức được định giá 350 tỷ USD

SpaceX của Elon Musk chính thức được định giá 350 tỷ USD

Mức định giá của SpaceX đã tăng mạnh trong vòng một tháng, từ 250 tỷ USD lên 350 tỷ USD, nhờ vào nhu cầu đầu tư cao từ các quỹ và cá nhân.
Coolmate và giấc mơ trở thành kỳ lân Việt

Coolmate và giấc mơ trở thành kỳ lân Việt

Startup Coolmate đã tận dụng tốt chuỗi cung ứng nội địa để tạo ra các sản phẩm “Proudly made in Vietnam - Tự hào sản xuất tại Việt Nam".
Startup xAI của Elon Musk huy động thành công 6 tỷ USD

Startup xAI của Elon Musk huy động thành công 6 tỷ USD

Khoản vốn mới sẽ hỗ trợ startup xAI phát triển siêu máy tính tại Memphis và ra mắt các sản phẩm AI cạnh tranh với đối thủ OpenAI và Anthropic.
Startup chip AI Tenstorrent nhận đầu tư 700 triệu USD từ tỷ phú Jeff Bezos và Samsung

Startup chip AI Tenstorrent nhận đầu tư 700 triệu USD từ tỷ phú Jeff Bezos và Samsung

Startup chip AI Tenstorrent dự kiến sử dụng khoản vốn này để mở rộng đội ngũ kỹ sư, tăng cường chuỗi cung ứng toàn cầu, và phát triển các máy chủ đào tạo AI.
SpaceX của Elon Musk có khả năng được định giá ở mức 350 tỷ USD

SpaceX của Elon Musk có khả năng được định giá ở mức 350 tỷ USD

Đây cũng sẽ là mức tăng vượt trội so với định giá trước đó một tháng của SpaceX là 255 tỷ USD, được Bloomberg News và các kênh truyền thông khác đưa tin.