Thứ sáu 24/10/2025 15:03
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Câu chuyện khởi nghiệp đầy chông gai của nữ doanh nhân đứng sau The Body Shop

20/03/2024 11:07
Khi thành lập The Body Shop, Anita Roddick không tin rằng có một ngày bà sẽ trở nên giàu có. Với mục tiêu đơn giản là tạo ra mỹ phẩm từ các nguyên liệu tự nhiên nhằm thúc đẩy bảo vệ môi trường, Anita đã thành công vượt xa mục đích ban đầu bà đề ra.
Ảnh minh họa
Khởi đầu là một cửa hàng nhỏ và cũ kỹ ở bờ biển Brighton, ít ai nghĩ The Body Shop hiện là thương hiệu có mặt trên khắp nơi.

Anita Roddick là con thứ ba trong một gia đình người Ý nhập cư ở Anh. Dù cha mẹ định hướng cho bà trở thành giáo viên, nhưng Anita luôn khao khát khám phá cuộc sống bên ngoài và đi vòng quanh thế giới. Sau một năm làm việc tại Pháp và thêm một năm làm việc cho Liên Hợp quốc tại Geneva, bà Anita đã nghỉ việc để tiếp tục giấc mơ khám phá đa nền văn hóa và cách chăm sóc sức khỏe ở nhiều quốc gia khác nhau. Khi trở về Anh, bà gặp Gordon Roddick và kết hôn với ông vào năm 1970. Hai vợ chồng bà Anita đã chọn lĩnh vực khách sạn và nhà hàng làm mô hình kinh doanh đầu tiên.

Tiếp đó, với vốn 6.500 USD, Anita mở cửa hàng The Body Shop đầu tiên tại Brighton. Bà đã tận dụng nguồn tài chính eo hẹp của mình để phủ sơn màu xanh lá cây khắp cửa hàng nhằm che đi những giấu vết ố bẩn của căn nhà thuê. Anita còn giảm giá cho khách hàng mang lọ cũ đến mua, cũng như tối thiểu hóa bao bì để giảm chi phí. Bà không đầu tư nhiều vào quảng cáo, thay vào đó chủ yếu dựa vào tờ rơi để quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, danh tiếng của cửa hàng nhanh chóng vang xa bởi chất lượng sản phẩm vượt trội cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản.

Ảnh minh họa

Mùa xuân năm 1977, bà Anita cùng chồng bắt đầu nhượng quyền The Body Shop, nhằm nhân bản cửa hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đến năm 1982, The Body Shop đạt tốc độ đáng kinh ngạc là 2 cửa hàng mới mỗi tháng. Bên cạnh đó, để thu hút vốn cho kế hoạch mở rộng quy mô kinh doanh, bà Anita quyết định niêm yết The Body Shop trên thị trường chứng khoán vào năm 1984. Chỉ sau một ngày giao dịch, giá cổ phiếu của The Body Shop đã tăng gấp đôi và tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ suốt những năm cuối thập kỷ 1980. Tại thời điểm ấy, hàng trăm cửa hàng The Body Shop đã mọc lên trên khắp châu Âu và Mỹ. Đến cuối năm 1992, hơn 700 cửa hàng The Body Shop phủ sóng rộng khắp toàn cầu, mang về mức doanh thu lên đến 231 triệu USD.

Khi lợi nhuận và danh tiếng đã tăng lên, Anita chuyển sự tập trung từ kinh doanh sang các mục tiêu xã hội. Nhà sáng lập chuỗi cửa hàng The Body Shop luôn tin rằng các doanh nghiệp cần có trách nhiệm đối với cộng đồng và điều này thường được thể hiện qua việc trao lại điều gì đó cho xã hội.

Từ một cửa hàng nhỏ, nữ doanh nhân Anita đã xây dựng cho mình một đế chế sản xuất sản phẩm dưỡng da và mỹ phẩm hùng mạnh, duy trì sự hưng thịnh của nó suốt nhiều thập kỷ trước khi doanh nghiệp này rơi vào tình trạng khó khăn, đứng trên bờ vực phá sản như hiện nay.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

“Shark Tank” – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Mỹ đã thổi bùng làn sóng khởi nghiệp toàn cầu gần hai thập kỷ. Triết lý thành công tưởng chừng bất biến: tìm ra sản phẩm khác biệt, nhận được đầu tư từ “cá mập”, rồi gia công ở châu Á với chi phí rẻ để nhanh chóng mở rộng quy mô. Nhưng giờ đây, “công thức vàng” ấy đang lung lay dưới sức ép của thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị.
Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Ngày 23/10/2025, tại Bắc Ninh, chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” đã chính thức diễn ra, mở ra cánh cửa cơ hội mới cho hàng trăm bạn trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ lập nghiệp trên môi trường số.
Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Giữa bức tranh sôi động của hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô, không ít trường đại học vẫn loay hoay giữa lý thuyết và thực tiễn. Trường Đại học Mở Hà Nội chọn một hướng đi khác: hành động cụ thể để biến tinh thần khởi nghiệp thành năng lực thực tế của sinh viên.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Alternō của Việt Nam vừa dự nhận giải thưởng Steward Leadership 25 (SL25) - giải thưởng toàn cầu công nhận các giải pháp lãnh đạo bền vững vì môi trường và xã hội.
Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Nhóm sinh viên đến từ ba trường đại học tại TP HCM đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025 với dự án “Ánh sáng sứ” – ý tưởng kết hợp giữa nghệ thuật thủ công và công nghệ thông minh, mang đậm tính nhân văn và bền vững.
Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Chiếc cà mèn mang cơm cho cha mẹ ngoài đồng năm xưa giờ đây đã trở thành biểu tượng cho hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng của anh Nguyễn Đức Nhật Thuận – người sáng lập thương hiệu Cà Mèn. Từ những ký ức mộc mạc của tuổi thơ, anh đã xây dựng nên một dự án mang đậm hương vị quê hương, góp phần đưa đặc sản Việt vươn xa tới các thị trường quốc tế như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản. Mới đây, dự án Cà Mèn đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2025, do Trung ương Đoàn tổ chức.
Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới? Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030 ngày 17/10, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở KH-CN đã có bài tham luận lý giải câu hỏi này.
Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm Việt Nam, phối hợp cùng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), chính thức khởi động chương trình “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2026” (QVIC 2026).
Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hai cuộc thi năm nay đều gắn liền với các chủ đề thời sự như chuyển đổi số, tăng trưởng xanh và khai thác hiệu quả dữ liệu, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Ngày 9/10/2025, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An phối hợp với Trường Đại học Nghệ An tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An mở rộng - Techfest Nghệ An Open 2025.
MyStorage nhận vốn đầu tư hàng triệu USD từ quỹ quốc tế

MyStorage nhận vốn đầu tư hàng triệu USD từ quỹ quốc tế

MyStorage – đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ kho tự quản tại Việt Nam vừa nhận khoản đầu tư chiến lược trị giá hàng triệu USD từ quỹ đầu tư quốc tế Emerging Markets Investment Advisers (EMIA), có trụ sở tại Singapore. Thương vụ diễn ra sau khi startup này gây chú ý trên sóng truyền hình Shark Tank Việt Nam.
Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2025: Hướng đến tăng trưởng xanh và chuyển đổi số

Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2025: Hướng đến tăng trưởng xanh và chuyển đổi số

TECHFEST Việt Nam – sự kiện thường niên lớn nhất về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – chính thức khởi động cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia” năm 2025, với chủ đề “Tăng trưởng xanh và chuyển đổi số: Đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam bền vững”.
OpenAI đạt mức định giá kỷ lục 500 tỷ USD, trở thành start-up giá trị nhất thế giới

OpenAI đạt mức định giá kỷ lục 500 tỷ USD, trở thành start-up giá trị nhất thế giới

OpenAI vừa hoàn tất thương vụ bán cổ phần thứ cấp với tổng trị giá 6,6 tỷ USD, đưa công ty đạt mức định giá ấn tượng 500 tỷ USD – chính thức trở thành start-up tư nhân có giá trị lớn nhất toàn cầu, vượt qua cả SpaceX của Elon Musk.
Người “mở đường” cho giáo dục công nghệ

Người “mở đường” cho giáo dục công nghệ

Tầm nhìn của Learn to Leap là kiến tạo một thế hệ công dân toàn cầu nhí, có thể trở thành những nhà lãnh đạo, doanh nhân công nghệ, những người không hề thua kém bạn bè quốc tế, dù họ sinh ra ở bất kì tỉnh, thành nào.