Thứ sáu 11/10/2024 12:32
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Câu chuyện khởi nghiệp đầy chông gai của nữ doanh nhân đứng sau The Body Shop

20/03/2024 11:07
Khi thành lập The Body Shop, Anita Roddick không tin rằng có một ngày bà sẽ trở nên giàu có. Với mục tiêu đơn giản là tạo ra mỹ phẩm từ các nguyên liệu tự nhiên nhằm thúc đẩy bảo vệ môi trường, Anita đã thành công vượt xa mục đích ban đầu bà đề ra.
aa
Ảnh minh họa
Khởi đầu là một cửa hàng nhỏ và cũ kỹ ở bờ biển Brighton, ít ai nghĩ The Body Shop hiện là thương hiệu có mặt trên khắp nơi.

Anita Roddick là con thứ ba trong một gia đình người Ý nhập cư ở Anh. Dù cha mẹ định hướng cho bà trở thành giáo viên, nhưng Anita luôn khao khát khám phá cuộc sống bên ngoài và đi vòng quanh thế giới. Sau một năm làm việc tại Pháp và thêm một năm làm việc cho Liên Hợp quốc tại Geneva, bà Anita đã nghỉ việc để tiếp tục giấc mơ khám phá đa nền văn hóa và cách chăm sóc sức khỏe ở nhiều quốc gia khác nhau. Khi trở về Anh, bà gặp Gordon Roddick và kết hôn với ông vào năm 1970. Hai vợ chồng bà Anita đã chọn lĩnh vực khách sạn và nhà hàng làm mô hình kinh doanh đầu tiên.

Tiếp đó, với vốn 6.500 USD, Anita mở cửa hàng The Body Shop đầu tiên tại Brighton. Bà đã tận dụng nguồn tài chính eo hẹp của mình để phủ sơn màu xanh lá cây khắp cửa hàng nhằm che đi những giấu vết ố bẩn của căn nhà thuê. Anita còn giảm giá cho khách hàng mang lọ cũ đến mua, cũng như tối thiểu hóa bao bì để giảm chi phí. Bà không đầu tư nhiều vào quảng cáo, thay vào đó chủ yếu dựa vào tờ rơi để quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, danh tiếng của cửa hàng nhanh chóng vang xa bởi chất lượng sản phẩm vượt trội cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản.

Ảnh minh họa

Mùa xuân năm 1977, bà Anita cùng chồng bắt đầu nhượng quyền The Body Shop, nhằm nhân bản cửa hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đến năm 1982, The Body Shop đạt tốc độ đáng kinh ngạc là 2 cửa hàng mới mỗi tháng. Bên cạnh đó, để thu hút vốn cho kế hoạch mở rộng quy mô kinh doanh, bà Anita quyết định niêm yết The Body Shop trên thị trường chứng khoán vào năm 1984. Chỉ sau một ngày giao dịch, giá cổ phiếu của The Body Shop đã tăng gấp đôi và tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ suốt những năm cuối thập kỷ 1980. Tại thời điểm ấy, hàng trăm cửa hàng The Body Shop đã mọc lên trên khắp châu Âu và Mỹ. Đến cuối năm 1992, hơn 700 cửa hàng The Body Shop phủ sóng rộng khắp toàn cầu, mang về mức doanh thu lên đến 231 triệu USD.

Khi lợi nhuận và danh tiếng đã tăng lên, Anita chuyển sự tập trung từ kinh doanh sang các mục tiêu xã hội. Nhà sáng lập chuỗi cửa hàng The Body Shop luôn tin rằng các doanh nghiệp cần có trách nhiệm đối với cộng đồng và điều này thường được thể hiện qua việc trao lại điều gì đó cho xã hội.

Từ một cửa hàng nhỏ, nữ doanh nhân Anita đã xây dựng cho mình một đế chế sản xuất sản phẩm dưỡng da và mỹ phẩm hùng mạnh, duy trì sự hưng thịnh của nó suốt nhiều thập kỷ trước khi doanh nghiệp này rơi vào tình trạng khó khăn, đứng trên bờ vực phá sản như hiện nay.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Startup Writer ra mắt mô hình AI chi phí thấp thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư

Startup Writer ra mắt mô hình AI chi phí thấp thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư

Startup Writer chi khoảng 700.000 USD để huấn luyện mô hình AI, ít hơn so với hàng triệu USD từ các đối thủ. Chiến lược này thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.
Giới trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam đang cách mạng hóa ngành cà phê

Giới trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam đang cách mạng hóa ngành cà phê

Việc kinh doanh quán cà phê hiện đang là một xu hướng cho giới trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam. Nhiều bạn trẻ đang cùng những tách cà phê espresso thách thức kỳ vọng của gia đình về một công việc ổn định.
Thợ làm tóc trở thành CEO của đế chế làm đẹp triệu USD

Thợ làm tóc trở thành CEO của đế chế làm đẹp triệu USD

Sess Lee Cannon là chủ tiệm làm tóc Flourish Curls tại Arlington, Texas (Mỹ). Chỉ trong năm ngoái, doanh nghiệp của cô đã đạt mức doanh thu 1,1 triệu USD.
Startup fintech MFast mở rộng mạng lưới tài chính sang thị trường Philippines

Startup fintech MFast mở rộng mạng lưới tài chính sang thị trường Philippines

Startup fintech MFast đang mở rộng mạng lưới tài chính sang Philippines, quốc gia có tỷ lệ người chưa tiếp cận được các dịch vụ ngân hàng cao thứ 2 Đông Nam Á.
Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Nghệ An là một trong ba địa phương tiêu biểu của cả nước

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Nghệ An là một trong ba địa phương tiêu biểu của cả nước

Đó là đánh giá của ông Chu Quang Thái - Thường trực phía Nam, Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KHCN (Bộ KH&CN) đối với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Nghệ An…
Vòng gọi vốn mới nhất đưa mức định giá của OpenAI lên tới 157 tỷ USD

Vòng gọi vốn mới nhất đưa mức định giá của OpenAI lên tới 157 tỷ USD

Mức định giá của OpenAI phản ánh tỷ lệ định giá khoảng 40 lần doanh thu, một con số chưa từng có, cho thấy sức hút lớn của lĩnh vực AI tại Thung lũng Silicon.
Các công ty khởi nghiệp về AI đang tạo ra doanh thu với tốc độ chưa từng có

Các công ty khởi nghiệp về AI đang tạo ra doanh thu với tốc độ chưa từng có

Dữ liệu của Stripe cho thấy, các công ty khởi nghiệp AI có thể tạo doanh thu tốt hơn so với những startup công nghệ được đánh giá cao từ các thời kỳ trước.
Startup Việt Alternō nhận 100.000 USD cho giải thưởng về phát triển bền vững

Startup Việt Alternō nhận 100.000 USD cho giải thưởng về phát triển bền vững

Chiến thắng của startup Việt Alternō tại Greenhouse Accelerator APAC 2024 là minh chứng rõ ràng cho tiềm năng, nỗ lực không ngừng nghỉ từ công ty thời gian qua.
Hai bạn trẻ mang đặc sản Huế ra thế giới

Hai bạn trẻ mang đặc sản Huế ra thế giới

Hai bạn trẻ xứ Huế Phạm Lê Nguyên Hảo và Ngô Phước Tuần đã xây dựng thương hiệu Huế Thương chuyên sản xuất các dòng sản phẩm đặc sản Huế đóng gói, cấp đông. Trong năm 2024, Huế Thương đã xuất khẩu 50.000 sản phẩm đi Mỹ, trong đó bánh canh cá lóc Huế là sản phẩm chủ lực.
Diễn đàn Khởi nghiệp ĐBSCL - Lần II năm 2024: Thúc đẩy định hướng kinh tế xanh

Diễn đàn Khởi nghiệp ĐBSCL - Lần II năm 2024: Thúc đẩy định hướng kinh tế xanh

Chiều 25/9, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về việc tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp ĐBSCL lần thứ 2, với chủ đề “Kinh tế xanh - Động lực mới cho phát triển”.
Startup công nghệ giáo dục Ấn Độ được định giá 2,8 tỷ USD

Startup công nghệ giáo dục Ấn Độ được định giá 2,8 tỷ USD

Startup công nghệ giáo dục Physics Wallah đã thành công huy động thêm 210 triệu USD trong bối cảnh ngành EdTech Ấn Độ đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Việt Nam có thể thu hẹp khoảng cách về tỷ lệ startup công nghệ GenAI với Singapore

Việt Nam có thể thu hẹp khoảng cách về tỷ lệ startup công nghệ GenAI với Singapore

Đây cũng là nhận định của ông Denning Tan, Giám đốc Quỹ Đầu tư GenAI Fund dựa trên Báo cáo Khởi nghiệp GenAl của 6 nước ASEAN vừa được công bố.
Hai startup Việt được tham gia vào chương trình hỗ trợ khởi nghiệp của Amazon

Hai startup Việt được tham gia vào chương trình hỗ trợ khởi nghiệp của Amazon

Vượt qua hơn 4.700 startup đăng ký đến từ 129 quốc gia, 2 startup Việt Nam là AI Hay và Kompato AI đã được lựa chọn nhờ vào việc ứng dụng AI một cách sáng tạo.
Thương vụ gọi vốn được giải ngân nhanh nhất lịch sử Shark Tank

Thương vụ gọi vốn được giải ngân nhanh nhất lịch sử Shark Tank

Màn gọi vốn làm phim điện ảnh của biên kịch phim "Mắt biếc" - Kay Nguyễn đã trở thành thương vụ được giải ngân nhanh nhất trong lịch sử Shark Tank Việt Nam.
Startup trò chơi kết hợp thể thao nhận vốn lớn từ Shark Minh Beta

Startup trò chơi kết hợp thể thao nhận vốn lớn từ Shark Minh Beta

Startup Box Dance đã gọi vốn thành công 10 tỷ đồng, nhờ vào việc chứng minh tiềm năng phát triển của mô hình trò chơi thể thao hướng đến giới trẻ này.