Lý do "ra đời" của túi Hermès Birkin
Hermès Birkin là một biểu tượng trong lĩnh vực thời trang và phụ kiện xa xỉ, được ra mắt lần đầu năm 1984 bởi hãng thời trang danh tiếng Hermès. Chiếc túi này được lấy cảm hứng từ câu chuyện thú vị trong cuộc gặp gỡ tình cờ trên chuyến bay từ Paris đến London giữa nữ diễn viên, ca sĩ Jane Birkin và CEO của Hermès thời điểm đó, Jean-Louis Dumas.
Jane Birkin nổi tiếng khi thường xuyên xuất hiện với một chiếc túi cỡ lớn để có thể chứa đủ mọi thứ mà cô cần. Khi cô đặt túi vào ngăn hành lý trên máy bay, nắp của chiếc túi thường bị bật mở khiến những vật dụng bên trong rơi vương vãi khắp cabin. Jane bày tỏ thái độ không hài lòng với tình huống này và liên tục phàn nàn về việc cô không tìm được một chiếc túi nào phù hợp với nhu cầu của mình. Nghe thấy vậy, vị CEO của thương hiệu túi xách Hermès thời ấy đã ngay lập tức cầm một cây bút chì lên và phác thảo thiết kế của chiếc túi.
Khi ý tưởng đã được hoàn thành và đi vào công đoạn sản xuất, chiếc túi hàng hiệu xa xỉ này được đặt theo tên của Jane Birkin. Chiếc túi đầu tiên được ra mắt vào năm 1984 nhưng chưa chiếm lĩnh được thị trường bởi tại thời điểm đó, những chiếc túi mang thương hiệu Chanel vẫn đang được ưa chuộng. Mãi cho đến đầu những năm 1990, mẫu túi có kích thước lớn hơn mang tính ứng dụng cao bắt đầu được người dùng săn đón và Birkin dần dần trở thành sự lựa chọn hàng đầu.
Đến năm 2001, Birkin chính thức trở thành một “biểu tượng thời trang” về mẫu túi cổ điển, có một ngăn chứa hình chữ nhật rộng rãi với phần nắp được đánh bóng và đường khâu yên ngựa.
Khoản đầu tư “siêu lợi nhuận”
Trải qua hơn 40 năm hình thành và phát triển, Hermès Birkin đã liên tục giữ vị trí là chiếc túi có giá trị cao nhất trên thị trường và không có sản phẩm nào có thể vượt qua sự uy tín của nó. Giá của các chiếc túi Hermès Birkin dao động từ 8.500 USD trở lên tùy từng giai đoạn và độ tinh xảo của túi. Theo Forbes và Bloomberg Business, chiếc Birkin đắt nhất được chế tác từ vàng hồng và trang sức kim cương, là phiên bản giới hạn chỉ được sản xuất 3 chiếc và giá trị của thiết kế này lên đến khoảng 2 triệu USD.
Vì giá thành đắt đỏ như vậy, việc chế tác một chiếc túi cũng cần trải qua nhiều công đoạn cầu kì. Mỗi một chiếc Birkin là một tác phẩm nghệ thuật – không chiếc nào giống chiếc nào, nhân viên chế tác phải là người có nhiều năm kinh nghiệm bởi mỗi chiếc túi hoàn toàn làm bằng thủ công trong ít nhất 48 giờ.
Mặc dù số lượng chính xác của túi Birkin được bán ra trên thị trường không bao giờ được công bố, song các chuyên gia cho rằng có khoảng 200.000 chiếc đang lưu hành trên toàn cầu. Điều này làm cho những chiếc túi này trở nên hiếm hơn và đáng giá hơn trong mắt người đam mê thời trang và sưu tập phụ kiện.
Với mức độ "quý hiếm" như hiện nay, túi Birkin đã trở thành một sản phẩm "siêu giới hạn" mà không phải ai cũng có khả năng mua được. Danh sách chờ để sở hữu các mẫu túi cổ điển đã kéo dài lên đến 6 năm, chưa tính đến việc dành ưu tiên cho giới thượng lưu và khách hàng VIP của hãng.
Không chỉ là một món đồ thời trang, được giới thượng lưu sử dụng như một món trang sức quý giá, những chiếc túi Hermès Birkin còn được coi là tài sản đầu tư. Một nghiên cứu năm 2017 của Baghunter tiết lộ giá trị của những chiếc túi Hermès Birkin đã tăng 500% trong 35 năm qua, tức là tăng trung bình 14% giá trị mỗi năm.
H.C (t/h)