Clate Mask là người sáng lập và CEO của Keap, nhà sản xuất phần mềm tự động hóa tiếp thị và bán hàng cho các doanh nghiệp nhỏ. Clate Mask đã là chủ doanh nghiệp hơn hai thập kỷ và đây là cách Clate Mask khuyên bạn nên đạt được sự cân bằng công việc-cuộc sống của chính bạn.
1. Xây dựng vốn cảm xúc
Vốn cảm xúc là tất cả các kỹ năng và khả năng cho phép bạn hiểu cảm xúc của chính mình và nhận ra chúng ở người khác, đồng thời hoạt động với người khác một cách nhạy cảm và bổ ích. Không nhầm lẫn gì khi xây dựng vốn cảm xúc là bước đầu tiên trong sáu bước mà tôi và người đồng sáng lập của tôi đã vạch ra trong cuốn sách "Chinh phục sự hỗn loạn" để giúp các doanh nhân thoát khỏi tình trạng hỗn loạn khi điều hành doanh nghiệp của họ. Tuy nhiên, các chủ doanh nghiệp thường cố gắng kìm nén hoặc phớt lờ trạng thái tinh thần và cảm xúc của họ. Nhưng cũng như thường xuyên, điều này phản tác dụng.
Hãy nghĩ đến việc xây dựng vốn tình cảm của bạn giống như vốn thực tế cho doanh nghiệp của bạn. Bạn không thể cứ để nó tồn tại; bạn phải lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch. Có nhiều cách để làm điều này và hầu hết chúng ta sẽ cần đầu tư vào một số cách để thu được lợi ích. Một số ví dụ bao gồm thuê một huấn luyện viên kinh doanh, bắt đầu thực hành thiền (điều này không cần phải cầu kỳ; chỉ cần duyệt YouTube để tìm "thiền có hướng dẫn"), gặp bác sĩ trị liệu, giải quyết mâu thuẫn với vợ/chồng của bạn, thực hành lòng biết ơn và tự chủ, sự phản xạ. Vấn đề là thực sự lập kế hoạch về cách bạn sẽ xây dựng vốn cảm xúc của mình và áp dụng các biện pháp trách nhiệm giải trình để thực hiện điều đó.
2. Tập thói quen nhỏ cho sức khỏe
Vấn đề lớn nhất của hầu hết các doanh nhân là gì? Thiếu thời gian. Vì vậy, khi tôi đề nghị bạn bắt đầu bổ sung thêm nhiều thứ vào ngày của mình (như tôi vừa làm ở trên) và sau đó nói với bạn rằng bạn cũng cần ưu tiên cho sức khỏe của mình, có thể bạn đang nghĩ rằng tôi chưa bao giờ điều hành một doanh nghiệp. Nhưng tôi đã có, trong nhiều, rất nhiều năm - đó là lý do tại sao tôi có đủ tư cách để khẳng định rằng bạn sẽ khiến bản thân và công việc kinh doanh của mình đi vào ngõ cụt nếu bạn không đặt hai ưu tiên này lên hàng đầu trong danh sách của mình.
Tin tốt là việc cải thiện sức khỏe của bạn không khó khăn hay tốn kém. Bạn có thể cam kết dắt chó đi dạo ba lần một tuần và thậm chí điều đó sẽ cải thiện sức khỏe của bạn. Thêm một quả táo vào bữa trưa của bạn, và bạn sẽ nhận được thêm chất dinh dưỡng. Đi cầu thang bộ, không phải thang máy. Làm việc, thậm chí là một phần trong ngày, tại bàn đứng. Bất kỳ đề xuất nào trong số này thực sự mất bao nhiêu thời gian? Không nhiều, nếu có ở tất cả. Chúng chỉ yêu cầu thực hiện những thói quen nhỏ mới, theo thời gian, sẽ gặt hái những phần thưởng cho sức khỏe thể chất của bạn.
3. Có mặt
Khi bạn đã ở một nơi tốt hơn về mặt cảm xúc và thể chất, giờ đây chúng ta có thể thảo luận về các mối quan hệ. Những cuốn sách và chuyên gia khác có thể nói với bạn theo cách khác, nhưng tôi tin rằng sự hiện diện là một trong những chìa khóa cho mọi cuộc hôn nhân bền chặt, mối quan hệ cha mẹ/con cái, tình bạn, mối quan hệ đồng nghiệp, v.v.
Đây là lý do tại sao tôi đã học cách để điện thoại di động trong ô tô từ 6 giờ đến 9 giờ tối mỗi đêm. Đơn giản chỉ cần đặt nó đi hoặc nói với bản thân rằng tôi sẽ không kiểm tra nó không hoạt động; Tôi phải xóa nó khỏi vị trí của mình để đảm bảo rằng tôi sẽ không bị phân tâm bởi nó. Khi tôi làm điều này, tôi dành toàn bộ sự chú ý của mình (bao gồm cả giao tiếp bằng mắt và lắng nghe tích cực) cho vợ con tôi.
Điều này cũng đúng trong công việc. Xây dựng các cơ chế trong ngày của bạn để đảm bảo bạn có mặt đầy đủ mọi lúc mọi nơi. Làm "tất cả" ở nhà mang lại cho bạn sự tự do để làm "tất cả" tại nơi làm việc và ngược lại, bởi vì bạn có thể tự tin rằng mình không đánh lừa bất kỳ ai.
4. Tự động hóa và ủy quyền
Tôi yêu các doanh nhân và sự chăm chỉ và gan góc của họ. Nhưng có một điều khiến tôi vô cùng thất vọng là tính bướng bỉnh của họ. Tôi viết điều này với tình yêu vì tôi cũng đã từng ở đó. Bạn khao khát kiểm soát và nghĩ rằng bạn cần phải xử lý mọi thứ trong công việc kinh doanh của mình, nếu không nó sẽ không được thực hiện đúng cách. Hoặc, ngay cả khi bạn là một trong số ít người có kỹ năng ủy quyền, có thể bạn không có ngân sách để thuê trợ giúp.
Lời khuyên của tôi là hãy đầu tư vào công nghệ. Có rất nhiều giải pháp hiệu quả về chi phí có thể giúp bạn thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Ví dụ: bằng cách tự động hóa các phần bán hàng và tiếp thị của bạn, bạn sẽ có thời gian để dành cho những nơi khác (cho dù ở một lĩnh vực kinh doanh khác, với những người thân yêu của bạn hay trong một sở thích mà bạn đã bỏ bê kể từ khi bắt đầu kinh doanh). Ngoài ra, nếu bạn có thể thuê ai đó hoặc thậm chí làm việc với một nhà thầu, hãy làm điều đó! Loại bỏ một số trách nhiệm - và dành thời gian - là hai trong số những bí quyết lớn nhất để cân bằng cuộc sống và công việc một cách lành mạnh.
5. Lên kế hoạch trước
Cuối cùng, không có cách nào hiệu quả nếu bạn không lên kế hoạch trước. Viết ra chính xác cách bạn dự định giải quyết từng lĩnh vực này. Hãy làm cho ý định của bạn trở nên nhỏ gọn, thiết thực và có tác động, đồng thời sử dụng công nghệ, lời nhắc trực quan hoặc sự giúp đỡ của bạn bè để đảm bảo bạn luôn có trách nhiệm.
Khi bạn đặt ưu tiên cho sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, bạn đang thực sự đặt ưu tiên cho bản thân và doanh nghiệp của mình. Ngay cả khi nó có vẻ như là một giấc mơ viển vông, thì việc đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân của bạn là thực sự khả thi nếu bạn coi đó là mục tiêu chứ không phải ước muốn.
Quỳnh Trâm