Làm thế nào để quyết định công việc kinh doanh phù hợp?
Tiến sĩ Adewakun: Một trong những điều quan trọng cần xem xét là nhu cầu của xã hội hoặc môi trường của bạn. Bạn cần chắc chắn rằng có nhu cầu, hoặc bất cứ điều gì gây ra vấn đề, bất cứ khi nào có khoảng cách, bất cứ khi nào mọi người luôn phàn nàn về điều gì đó hoặc chính bạn đang phàn nàn về điều cụ thể đó thì bạn có thể coi đó là cơ hội kinh doanh. . Hoặc nó cũng có thể là cái gì đó bạn thực sự thích làm, cái gì đó bạn đam mê, cái gì đó mang lại cho bạn niềm vui thì bạn có thể coi nó như việc kinh doanh của mình, bạn có thể coi nó như một ý tưởng mà bạn có thể phát triển như một doanh nghiệp.
Vốn phù hợp hoặc đủ để bắt đầu kinh doanh là bao nhiêu?
Tiến sĩ Adewakun: Đối với hầu hết các doanh nghiệp, đối với nhiều doanh nghiệp, vốn thực chất không phải là điều đầu tiên cần quan tâm. Quan trọng hơn là bạn có kỹ năng phù hợp không, bạn có kiến thức hay không và bạn có chắc chắn rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình thực sự có nhu cầu hay không; sau đó khi bạn đã làm được điều đó, hãy nghĩ xem có bao nhiêu vốn, hầu hết chúng ta thực sự có thể bắt đầu kinh doanh với ít hoặc không có vốn, ít nhất thì đó là việc bắt đầu nhiều hơn. Vì vậy, nếu bạn thực sự cần vốn thì sẽ có một số tác động về mặt tài chính. Nhưng bạn luôn cần phải bắt đầu từ việc nhỏ. Vì vậy hãy bắt đầu từ việc nhỏ và ở đó bạn sẽ phát triển công việc kinh doanh dần dần.
Trong một thị trường khá bão hòa, làm thế nào tôi có thể nảy ra một ý tưởng kinh doanh độc đáo trong một thị trường như vậy?
Tiến sĩ Adewakun: Đôi khi chúng ta có thể nói rằng thực tế mọi việc đã được thực hiện rồi. Vì vậy, tất cả chỉ là tìm cách làm cho mọi thứ tốt hơn; cách cải tiến quy trình, cách làm mọi thứ nhanh hơn, tốt hơn, dễ dàng hơn hoặc giá cả phải chăng hơn, dễ tiếp cận hơn. Đó là những điều có thể làm nổi bật doanh nghiệp của bạn. Vì vậy, hãy tìm xem bạn có lĩnh vực nào trong số này, bạn có thể làm gì để bổ sung vào ý tưởng đó mà có vẻ như mọi người đều đang làm nhưng bạn thực hiện nó theo một cách riêng. Một khi bạn có thể cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm đó có thể trong một bao bì tốt hơn, dễ tiếp cận hơn, cung cấp nó cho mọi người thì bạn dần dần nổi bật. Công nghệ cũng đang tạo ra nhiều cơ hội mới.
Nếu doanh nghiệp của tôi cần một khoản đầu tư lớn, làm cách nào để tiếp cận nguồn tài trợ?
Tiến sĩ Adewakun: Điều đó có nghĩa là bạn đã khám phá con đường của gia đình và bạn bè. Đó là cấp độ đầu tiên để bạn đảm bảo rằng bạn nhận được tiền từ đó. Sau đó, là các ngân hàng ở đây. Vì vậy, đó sẽ là cấp độ tiếp theo. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ xây dựng mối quan hệ với các chủ ngân hàng của mình và sau đó dần dần họ chắc chắn sẽ hỗ trợ doanh nghiệp của bạn mở rộng mối quan hệ đó.
Nếu lĩnh vực doanh nghiệp quan tâm nhưng không tạo ra nhiều tiền hoặc chẳng kiếm được gì thì nên làm gì?
Tiến sĩ Adewakun: Nó phụ thuộc vào tình trạng tài chính của bạn vào thời điểm đó. Nếu lĩnh vực quan tâm đó không tạo ra nhiều tiền như vậy thì nó có thể vẫn có tiềm năng tạo ra theo thời gian. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên mua thứ gì đó có thể tạo ra tiền cho mình, đặc biệt nếu bạn là người đàn ông của gia đình hoặc bạn có trách nhiệm phải chăm sóc, trong trường hợp bạn cần phải tồn tại. Vì vậy, phải có thứ gì đó sẽ tạo ra tiền trong khi doanh nghiệp vẫn chưa tạo ra số tiền đó và điều đó không phải là giết chết ước mơ mà là duy trì nó. Khám phá những cơ hội khác nhau nơi bạn có thể thể hiện điều đó. Mọi doanh nghiệp đều có tiềm năng ở một nơi nào đó mà bạn có thể, chỉ cần khai thác đúng nơi sẽ thực sự đến được đúng người sẽ trả tiền và những người đánh giá cao sản phẩm hoặc dịch vụ đó và sẽ thực sự trả tiền cho nó. Vì vậy, tất cả là về việc giữ nó. Nhưng nếu đó là một tình huống tuyệt vọng, bạn phải tìm một nguồn thu nhập thay thế để duy trì thể xác và tâm hồn cho đến khi công việc kinh doanh bắt đầu. Điều này thường xảy ra với những doanh nhân sáng tạo, có thể tác phẩm nghệ thuật chưa bán được nhưng bạn biết rằng mình có sản phẩm tốt và vẫn sẽ bán được.
Kinh nghiệm của khá nhiều người là niềm đam mê của họ có thể không ngay lập tức tạo ra tiền, thu nhập như họ mong muốn. Vì vậy, lời khuyên của Tiến sĩ sẽ như nào, nên tập trung vào nhu cầu hay vì niềm đam mê?
Tiến sĩ Adewakun: Bạn vẫn sẽ cần những kỹ năng, bạn sẽ cần kiến thức để trưởng thành và phát triển niềm đam mê của mình. Vì vậy, khi đó, tôi sẽ khuyên bạn nên tìm kiếm một nhu cầu tổng quát sẽ mang lại tiền, sau đó bạn có thể làm điều đó trong khi vẫn đang nuôi dưỡng hoặc phát triển niềm đam mê của mình.
Vậy những bước nào để xác thực ý tưởng kinh doanh trước khi đầu tư thời gian và nguồn lực? Có cần nghiên cứu thị trường không?
Tiến sĩ Adewakun: Nhu cầu nghiên cứu thị trường là rất lớn, nó rất quan trọng. Đối với bất kỳ ai bắt đầu kinh doanh mới, tốt hơn hết là bạn nên chạy thử thị trường. Bạn cần biết điều gì thực sự hiệu quả và liệu mọi người có thực sự chấp nhận sản phẩm hoặc dịch vụ đó hay không bởi vì nếu bạn chỉ nhảy vào nó mà không có dữ liệu thống kê hỗ trợ, cho bạn thấy tốc độ mọi người mua sản phẩm hoặc dịch vụ đó thì tức là bạn đã lập kế hoạch không tốt . Vì vậy, bạn cần phải làm điều đó và bạn có thể hoàn thành nó, thậm chí bằng cách bắt đầu từ những người xung quanh bạn. Và sau đó dần dần, nếu bạn có đủ khả năng chi trả cho một tổ chức tiến hành nghiên cứu thị trường cho bạn tùy thuộc vào cấp độ mà bạn sắp tham gia. Nếu đó là SME cơ bản thì bạn có thể chạy thử nó với những người xung quanh, bạn bè và gia đình.
Có điểm quan trọng nào cần lưu ý trong quá trình nghiên cứu thị trường không?
Tiến sĩ Adewakun: Đúng. Điều đầu tiên, như tôi đã nói, về nhu cầu, nếu có nhu cầu về sản phẩm, bạn cần xác nhận xem có nhu cầu hay không và tần suất như thế nào, liệu họ có thể dễ dàng mua lại sản phẩm cụ thể đó hay không, bởi vì có một số sản phẩm mà mọi người mua một lần. Nó có thể là một điều một lần. Vì vậy, nếu đó là việc chỉ xảy ra một lần thì bạn cần thực sự ngồi xuống một lần để suy nghĩ lại về tương lai của doanh nghiệp và nếu bạn không thể thực sự mở rộng quy mô với doanh nghiệp đó. Vì vậy, bạn cần phải xác nhận tất cả điều đó. Đó là những gợi ý quan trọng để bạn biết rằng bạn cần biết quy mô của thị trường vì đôi khi một số sản phẩm có thể phục vụ cho một thị trường rất nhỏ và nếu đó không phải là sản phẩm có thể thu hút các khoản thanh toán cao cấp thì có thể không đáng để tham gia. vào đó. Vì vậy, có nhiều yếu tố khác nhau mà bạn cần xem xét.
Làm thế nào để mọi người biết về doanh nghiệp của họ?
Tiến sĩ Adewakun: Một trong những huyết mạch của bất kỳ doanh nghiệp nào là tiếp thị. Vì vậy, bạn cần phải có được thông tin ra khỏi đó. Mọi người cần biết rằng dịch vụ hoặc sản phẩm đó tồn tại. Họ cần biết sản phẩm có thể làm được những gì. Vì vậy bạn cần đóng gói sản phẩm thật tốt, bán được hàng. Giờ đây việc này trở nên dễ dàng hơn với các nền tảng trực tuyến nơi bạn có phương tiện truyền thông xã hội để giới thiệu nó. Và cũng không bỏ qua các phương tiện truyền thông truyền thống như đài phát thanh, sẽ còn rất lâu nữa trong việc quảng cáo dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn. Bạn thực sự cần phải tìm hiểu thêm về các kỹ năng kỹ thuật số và thúc đẩy nó, tiếp tục thúc đẩy mọi nơi và nói về nó mọi lúc mọi nơi để mọi người biết rằng bạn có điều đó và dần dần nó sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn.
Tiến sĩ có cho rằng truyền miệng vẫn là hình thức tiếp thị lớn nhất không?
Tiến sĩ Adewakun: Tôi sẽ không nói nó là lớn nhất. Nó không phải là lớn nhất nhưng nó phụ thuộc vào thị trường của bạn hoặc những gì doanh nghiệp bạn làm. Tôi vẫn còn thảo luận vào tuần trước với một nhóm doanh nhân. Trong số sáu người, đối với bốn người, lời truyền miệng vẫn có tác dụng với họ. Nó phụ thuộc vào những gì bạn đang bán và đối với đa số, bạn sẽ thấy rằng chắc chắn có nền tảng trực tuyến ở đó. Và đó là nơi bạn có thể lấy được thông tin nhiều nhất. Nhưng bạn biết nền tảng trực tuyến đã có nhưng nếu bạn không tận dụng nó đúng cách thì nó vẫn không mang lại kết quả như mong muốn.
Một số cách hiệu quả để phân tích sự cạnh tranh tiềm ẩn trên thị trường là gì?
Tiến sĩ Adewakun: Trong khi thực hiện nghiên cứu thị trường, chắc chắn, sự cạnh tranh sẽ xuất hiện và vì vậy bạn sẽ biết tất cả các đối thủ cạnh tranh của mình, bạn nên có ý tưởng về những việc cần làm, bởi vì đó là điều sẽ thúc đẩy bạn cải thiện về mọi mặt. Vì vậy, nhất định bạn cần phải quan sát, nắm bắt thông tin. Đó là với các xu hướng thị trường, với những gì đang xảy ra trong ngành của bạn với các công nghệ mới đang được các đối thủ cạnh tranh khác của bạn áp dụng. Bạn chỉ cần chú ý đến tường và bạn có thể đạt được điều đó thông qua mạng xã hội cũng như internet nói chung, bạn có thể tận dụng điều đó để có được những thông tin như vậy. Và bạn có thể bước vào cửa hàng, chọn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh và dùng thử. Đôi khi bạn tìm thấy hai sản phẩm rất giống nhau và bạn chỉ thấy rằng một sản phẩm luôn tốt hơn sản phẩm kia.
Vậy loại đòn bẩy trên thị trường là gì?
Tiến sĩ Adewakun: Thứ nhất, nó có thể bắt đầu từ nhận thức, được thực hiện bởi hoạt động tiếp thị. Bạn hiểu được điều đó từ hoạt động tiếp thị, có thể sản phẩm đầu tiên đã được thị trường chấp nhận tốt. Vì vậy, đó có thể là vấn đề của việc trở thành người tham gia đầu tiên.
Ngoài ra nếu chúng ta nói hai sản phẩm giống hệt nhau thì có thể có một số khác biệt nhỏ khác.
Bích Chi/ t.h