Là người đồng sáng lập của một kỳ lân mới và là một trong những công ty khởi nghiệp phát triển nhanh nhất Châu Á Thái Bình Dương, CEO Carro hiện đang tiến tới con đường niêm yết công khai.
“Câu hỏi đặt ra là bây giờ chúng ta đã đạt 1 tỷ USD, làm thế nào để đạt được 10 tỷ USD? Và làm thế nào để chúng ta đạt được 100 tỷ đô la? ” Tan nói với trang tin CNBC Make It .
Carro - là một thị trường ô tô trực tuyến ở Đông Nam Á được thiết kế để đơn giản hóa các giao dịch mua bán ô tô bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo.
Được thành lập vào năm 2015 bởi Tan và những người bạn thời đại học của anh ấy là Aditya Lesmana và Kelvin Chng, Carro đã đạt được vị thế kỳ lân trị giá 1 tỷ đô la vào tháng 6 sau khi có được 360 triệu đô la tài trợ. Thỏa thuận này có tổng số tiền huy động được lên đến hơn nửa tỷ đô la và đặt Carro cạnh các đối thủ cạnh tranh chính, như Carsome của Malaysia và Carmudi của Đức, trong một ngành công nghiệp trị giá 50 tỷ đô la và đang phát triển.
Tuy nhiên, như Tan giải thích, việc đạt được như ngày hôm nay là cả một hành trình.
Động lực để thành công
Câu chuyện khởi nghiệp của chàng trai 36 tuổi bắt đầu khi anh 13 tuổi. Khi còn là một thiếu niên lớn lên ở Singapore, chiếc máy tính giúp anh kiếm thêm tiền bằng cách xây dựng và bán các trang web.
Nhưng chính sau này, khi đang làm việc với tư cách là một nhà đầu tư mạo hiểm ở Mỹ, anh đã nhìn thấy một cơ hội để kết hợp khả năng kinh doanh với niềm đam mê thực sự của mình: kinh doanh ô tô.
“Khi tôi ở Mỹ với tư cách là một nhà đầu tư mạo hiểm trong nhiều năm, tôi nhớ rất rõ, tôi đã gặp tất cả các loại công ty ô tô, từ Beepi, Uber cho đến DriveShift. Điều này cho tôi thấy đây alf một mảng kinh doanh còn nhiều không gian để phát triển", Tan nói.
Và trong khi thị trường bán lại ô tô đang phát triển mạnh mẽ ở Mỹ, thì dường như lại chưa nổi ở khu vực Đông Nam Á. Việc giao dịch giữa người mua và người bán phải qua những mối quan hệ trung gian khiến điều này trở nên khó khăn.
Tan muốn thay đổi điều đó. Vì vậy, anh trở lại Singapore vào năm 2015, anh ấy đã hợp tác với các bạn cùng lớp của mình từ Trường Khoa học Máy tính Carnegie Mellon để tạo ra một thuật toán có thể thực hiện điều đó.
Tan nói: “Phải thú thật rằng, tôi đã lừa những người đồng sáng lập của mình để cùng nhau thành lập công ty, nhưng tôi nghĩ rằng tôi đã mang đến cho họ một cơ hội thú vị hơn bất cứ điều gì mà họ đang làm".
Khai thác thị trường còn nhiều tiềm năng
Bộ ba đã tham gia vào một thị trường tiềm năng. Trong một khu vực có tầng lớp trung lưu hiểu biết về kỹ thuật số rộng lớn và đang phát triển, những người tiêu dùng nhạy cảm về giá ngày càng lựa chọn các mẫu xe cũ.
Justinas Liuima, nhà tư vấn nghiên cứu cấp cao của Euromonitor, nói với CNBC: “Việc mở rộng tầng lớp trung lưu kết hợp với tỷ lệ sở hữu ô tô thấp ở Đông Nam Á thực sự là những yếu tố chính kích thích doanh số bán ô tô, và cuối cùng điều này đã làm cho thị trường ô tô đã qua sử dụng trở nên sôi động".
Carro đã tận dụng nhu cầu đó, tung ra nền tẳng trực tuyến cho các cá nhân và đại lý bán buôn trên khắp Indonesia, Thái Lan và Malaysia trong những năm sau đó. Trong khi đó, nó đã bổ sung các dịch vụ tài chính như cho vay, bảo hiểm và chăm sóc sau khi sử dụng.
Đến năm 2019, lấy cảm hứng từ những gã khổng lồ phát trực tuyến Netflix và Spotify, công ty đã tung ra dịch vụ đăng ký xe hơi đầu tiên ở Singapore, cho phép người dùng thuê xe với một khoản phí hàng tháng, bao gồm thuế, bảo hành và bảo dưỡng.
“Những gì chúng tôi thấy là hành vi sở hữu ô tô đang thay đổi. Thực sự khoảng trống trên thị trường là tìm kiếm những người muốn sự linh hoạt đó. Và quan trọng hơn, họ thực sự muốn thử những chiếc xe mới, ”Tan nói.
Đại dịch tạo ra cơ hội
Sau đó, vào năm 2020, đại dịch xảy ra. Nhưng rào cản lớn đối với nhiều công ty khởi nghiệp hóa ra lại là cơ hội cho Tan và nhóm của anh ấy.
Mối quan tâm về vệ sinh và an toàn cá nhân đã làm dấy lên nhu cầu mới về các phương tiện giao thông cá nhân. Và với việc các biên giới bị đóng cửa và tình trạng thiếu vi mạch toàn cầu làm hạn chế việc sản xuất ô tô, chính vì vậy doanh số bán ô tô đã qua sử dụng đã tăng vọt.
Tan nói: “Covid chắc chắn đã giúp đẩy nhanh quá trình số hóa toàn bộ nội bộ và bên ngoài của chúng tôi đối với công chúng.
Trong số các sáng kiến khác nhau được đưa ra bởi công ty là khái niệm “Showroom Anywhere” - chương trình không tiếp xúc, cho phép những người mua tiềm năng có thể xem và lái thử xe ô tô mà không cần bất kỳ sự tương tác trực tiếp nào của con người. Thay vào đó, họ có thể vào xe tại bãi đậu xe công cộng bằng cách nhập mã QR không tiếp xúc.
Tính đến tháng 3 năm 2021, Carro ghi nhận doanh thu 300 triệu USD - tăng 2,5 lần so với năm trước. Công ty khởi nghiệp sáu năm tuổi cho biết hiện đã có lãi.
Con đường dẫn đến IPO
Tuy nhiên, sự tăng trưởng đó đi ngược lại bối cảnh ngành công nghiệp ô tô ngày càng bị giám sát chặt chẽ.
Giao thông vận tải chiếm gần một phần tư (24%) lượng khí thải carbon toàn cầu. Và ngay cả khi các chính phủ và các nhà sản xuất ô tô lên kế hoạch loại bỏ dần ô tô động cơ đốt trong truyền thống, thì nhiều loại máy chạy bằng xăng hiện có vẫn xuất khẩu sang các thị trường đang phát triển.
Về phần mình, Carro cho biết họ đang đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang các phương thức giao thông xanh, thân thiện với môi trường hơn.
"Đối với một nền tảng như chúng tôi, chúng tôi cố gắng nỗ lực bất cứ khi nào thị trường có sự thay đổi", Tan nói.
Tính bền vững sẽ là một trong nhiều điều mà Tan đặt lên hàng đầu. “Từ bây giờ đến lúc IPO, chúng tôi cần chuẩn bị cho công ty sẵn sàng, chúng tôi cần phải đủ khả năng kiểm soát, đủ con người để hoạt động, đủ những nguyên tắc cần phải tuân thủ theo. Đến lúc đó, chúng tôi sẽ sẵn sàng ra mắt công chúng", Tan chia sẻ.
Bảo Bảo (Theo CNBC)