Các thị trường khó tính như Hoa Kỳ hay EU vẫn chào đón hàng dệt may Việt vào năm 2022
Hoa Kỳ hay EU vẫn có nhiều điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu may mặc Việt dù dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.
Cụ thể, giới chuyên môn ngành này vào năm nay là 1 thời kỳ cực kỳ khó khăn của ngành dệt may Việt Nam với tiền đề tăng trưởng âm gần 10% của năm ngoái khiến dệt may Việt Nam bước vào năm nay với nhiều nỗi lo lắng và các doanh nghiệp Việt trong ngành đã thực sự phải trải qua nhiều trạng thái cảm xúc quá đỗi khác nhau.
May mắn thay, sự hồi phục vào những tháng cuối năm của sản xuất dệt may của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã giúp ngành này đạt kim ngạch xuất khẩu ở mốc gần 40 tỷ USD, ngang bằng với năm 2019. Trong đó, hàng may mặc đạt gần 29 tỷ USD, tăng 4% so với năm ngoáil xơ, sợi dự kiến đạt 5,5 tỷ, tăng gần 1 nửa so với cùng kỳ năm ngoái 49%, thị trường chính là Trung Quốc. Bên cạnh đó, may mặc của chúng ta cũng đã nhập khẩu gần 22 tỷ USD.
Hoa Kỳ vẫn là thị trường nhập khẩu hàng may mặc Việt lớn nhất với gần 16 tỷ USD, tăng 12% so với năm ngoái; EU xếp sau với con số gần 4 tỷ USD, tăng xấp xỉ 15%; Trung Quốc với 4,4 tỷ USD, chủ yếu là sợi và Hàn Quốc đạt hơn 3,5 tỷ USD. Riêng thị trường khối Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), xuất khẩu giảm nhẹ, đạt 5,1 tỷ USD vào năm 2021 so với 5,3 tỷ USD của năm trước.
Giới chuyên môn trong nước cũng đánh giá tỷ lệ đóng góp của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt dao động ở mức 59-61%. Bên cạnh đó, nếu so sánh với tỷ lệ 70% chung của cả nền kinh tế, vai trò của doanh nghiệp trong nước trong ngành dệt may vẫn có những nét tương đối khả quan, chiếm khoảng 40% tỷ trọng xuất khẩu. Đặc biệt, tổng vốn đầu tư của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vào dệt may Việt Nam đến thời điểm hiện đã lên tới mức gần 33 tỷ USD.
Giới chuyên môn trong ngành dự báo rằng xuất nhập khẩu vẫn phải chờ đợi tính hiệu từ tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam, hiện vẫn diến biến rất phức tạp, khó lường. Tín hiệu tích cực ở đây là các thị trường lớn như Hoa Kỳ và EU đã mở cửa trở lại và nhất là Việt Nam đã thay đổi chính sách từ zero Covid-19 sang vừa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh vừa phục hồi và phát triển kinh tế theo Nghị quyết 128/NQ-CP.
3 kịch bản được giới chuyên môn đặt ra cho năm tới bao gồm kịch bản tích cực nhất, kim ngạch xuất khẩu đạt 42,5 - 43,5 tỷ USD nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát cơ bản vào quý I/2022; kịch bản trung bình đạt 40 - 41 tỷ US, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát giữa năm; kịch bản thấp nhất đạt 38 - 39 tỷ USD, trường hợp dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, kéo dài đến cuối năm 2022.
Mai Hạnh
- Hơn 100 DN tham gia Diễn đàn “Tiếp cận vốn – Khơi thông điểm nghẽn” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
- VinFast ghi nhận doanh số ô tô điện tiếp tục tăng trưởng tại Mỹ
- Vì sao giới trẻ yêu thích những công việc linh động thời gian?
- Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
- Biện pháp nào để giảm thiểu các “lỗ hổng” trong quản trị doanh nghiệp?
Cùng chuyên mục
Bình Thuận: Huyện Tánh Linh triển khai các hoạt động kinh tế thu hút khách du lịch
Meta Success và Ngân hàng Sacombank ký kết hợp tác tại Ngày hội tiêu dùng
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các nhà mua hàng nước ngoài tại "sân nhà"
Đoàn công tác của Đại sứ quán và doanh nghiệp Đan Mạch tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bình Phước
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Triển lãm Dệt may SaigonTex & SaigonFabric 2024
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu
-
Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi lớn