Thứ bảy 15/11/2025 06:33
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Các nền kinh tế châu Á thiệt hại 1,7 nghìn tỷ USD dưới ảnh hưởng đại dịch Covid-19

26/10/2021 16:40
Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản (JCER), đại dịch đã làm thiệt hại khoảng 1,7 nghìn tỷ USD tổng sản phẩm quốc nội của các nền kinh tế lớn nhất Châu Á vào năm 2020.
Lực lượng chức năng tại Việt Nam kiểm tra giấy tờ đi đường của người dân những ngày đầu giãn cách.
Lực lượng chức năng tại Việt Nam kiểm tra giấy tờ đi đường của người dân những ngày đầu giãn cách.(Ảnh: Reuters)

JCER đã ước tính thiệt hại kinh tế do vi rút Corona gây ra tại 15 quốc gia châu Á và các khu vực khác bằng cách so sánh GDP được dự đoán trước thềm đại dịch cùng với tăng trưởng GDP được ghi nhận sau đó. Dựa vào những dự doán được đưa ra bởi Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào tháng 10 năm 2019, JCER tính toán GDP dự kiến mà các quốc gia và vùng có khả năng đạt được nếu không Covid-19 không ập tới. Con số này có thể lên đến 6.2% so với một năm trước đó và tăng lên 29.84 tỉ đô la Mỹ vào năm 2020, nhưng trên thực tế chỉ đạt ít hơn 1.86 tỷ USD.

Trung Quốc công bố mức thiệt hại kinh tế lớn nhất 638 tỷ USD đối với 15 ngành thương mại và công nghiệp. Với vai trò là chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như quy mô nền kinh tế chiếm một nửa GDP châu Á, cường quốc lớn thứ hai thế giới chịu áp lực nặng nề hơn và chỉ tăng trưởng 3% năm 2020. Ấn độ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng và công bố thiệt hại kinh tế 480 tỷ USD.

Theo JCER, Covid-19 ảnh hưởng đáng kể lên các nền kinh tế ở Châu Á trong năm 2020. Nhật Bản là nước có nền kinh tế lớn thứ 3 sau Mỹ và Trung Quốc, xếp thứ 3 với thiệt hại kinh tế là 162 tỷ USD. Những nền công ngiệp liên quan đến du lịch cũng phải gánh chịu sự sụt giảm lớn. Từ dữ liệu của QUICK-FactSet, JCER đã xem xét doanh số bán hàng từ khoảng 16,000 theo niêm yết của các công ty ở Châu Á trong giữa tháng 10 đến tháng 12 năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch xảy ra và giai đoạn tháng 4 đến tháng 7 năm 2021. Kinh doanh sòng bài chịu ảnh hưởng lớn nhất với 53%, theo sau đó là hàng không, tụt dốc với 49%.

Du lịch là ngành chiếm 20% GDP của Campuchia và tổng thiệt hại nền kinh tế là 4 tỷ USD. Thái lan cũng là nước phụ thuộc rất nhiều vào du lịch, chứng kiến 71 tỷ USD GDP “bốc hơi” trong đại dịch. Thai Airways International, một hãng hàng không hàng đầu của Thái Lan cũng tuyên bố phá sản vào tháng 5 năm 2020. Vietnam Airlines cũng đang trong tình trạng khó khăn về kinh tế và tiến hành tái cơ cấu, bao gồm cắt giảm nhân lực với hơn 20,000 nhân sự và giảm lương đáng kể.

Trong khi hầu hết các nền kinh tế của châu Á đang vật lộn với đại dịch, chỉ duy nhất Đài Loan được hưởng lợi từ những tác động tiềm tàng. So với dự đoán tiền đại dịch, GDP của Đài Loan đã tăng 44 tỷ USD năm 2020 khi nhu cầu về sản phẩm công nghệ thông tin như máy chủ và điện thoại thông minh tăng mạnh, được thúc đẩy bởi xu hướng tiêu dùng tại nhà và làm việc từ xa.

GDP của châu Á trong nửa đầu năm 2021 phục hồi ở mức gần như dự báo trước đại dịch, phần lớn là do kinh tế Trung Quốc nhanh chóng phục hồi và đồng nhân tệ tăng giá so với USD. Tình hình hiện nay vẫn còn là thử thách với châu Á, ngoại trừ Đài Loan. Nhưng trong thời gian ngắn, suy thoái kinh tế trong vòng tháng 7 đến tháng 9 năm 2021 là không thể tránh khỏi, do biến thể Delta đã lan rộng từ tháng 7 ra khắp các khu vực. Mặc dù đã có nhiều động thái bình thường hoá kinh tế trong tháng 10, bao gồm nới lỏng các hạn chế về du lịch tại Thái Lan và Việt Nam nhưng tác động vừa phải dự kiến vẫn sẽ tiếp tục cho đến ít nhất là năm 2022 bởi tình trạng thiếu hụt nhân sự và thiết bị ở các quốc gia. Sự phục hồi ngành du lịch đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt là đối với các nước Đông nam á, nơi mà hầu hết các nền kinh tế đều chịu sự phụ thuộc. Báo cáo chỉ ra thêm di chuyển qua biên giới có khả năng phục hồi thông qua các sáng kiến hộ chiếu vắc xin và thực hiện kế hoạch Sandbox đang được thử nghiệm tại Thái Lan cũng như các quốc gia khác.

Thục Anh (theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.