Thứ bảy 19/07/2025 10:51
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Mexico tăng 100% doanh số bán hàng thông qua kênh kỹ thuật số trong nửa đầu năm 2021

26/08/2021 11:37
Đối với 34% doanh nghiệp vừa và nhỏ Mexico, bán hàng trực tuyến trở thành nguồn thu nhập duy nhất trong thời kỳ đại dịch.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Depositphotos.com)

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) ở Mexico áp dụng kênh kỹ thuật số đã tạo ra một lực lượng theo cấp số nhân trong đại dịch. Theo nghiên cứu về bán hàng trực tuyến ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2021 do Hiệp hội bán hàng trực tuyến Mexico (AMVO) phối hợp với GS1 Mexico, trong nửa đầu năm, các công ty này đã báo cáo doanh số bán hàng do kênh kỹ thuật số tăng trưởng 100% và kỳ vọng doanh số bán hàng trực tuyến sẽ chiếm 35% tổng doanh số bán hàng vào cuối năm.

“Với mục tiêu kích hoạt các chiến lược và sáng kiến ​​thúc đẩy thương mại điện tử trong các công ty vừa và nhỏ, tại AMVO và GS1 Mexico, chúng tôi đã thực hiện nhiệm vụ phát triển Nghiên cứu về Bán hàng trực tuyến ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2021, cho thấy sự ổn định về số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ bán hàng trực tuyến”, Pierre Blaise, Tổng giám đốc AMVO cho biết.

Đối với 7 trong số 10 doanh nghiệp vừa và nhỏ, bán hàng trực tuyến cho phép số hóa và cạnh tranh, trong khi đối với 34% đại diện cho nguồn thu nhập duy nhất trong thời kỳ đại dịch. Tương tự như vậy, 3 trong số 4 người cho rằng việc bán hàng trực tuyến cho phép họ tiếp cận những đối tượng mà đã từng nằm ngoài khả năng tiếp cận.

Juan Carlos Molina, Tổng giám đốc GS1 Mexico cho biết thêm: “Hình thức mới này gọi là đa kênh bởi 9/10 công ty Mexico bán sản phẩm thông qua sự kết hợp của các kênh vật lý - cửa hàng, phòng trưng bày, điểm bán hàng và kênh kỹ thuật số - chợ, ứng dụng giao hàng hoặc các trang internet, cho phép củng cố quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, tập trung chiến lược vào thói quen tiêu dùng mới và tạo ra trải nghiệm mua sắm đáng nhớ”.

Mặc dù hầu hết các công ty này (42%) đã bán hàng trực tuyến được 2-5 năm, nhưng 48% doanh nghiệp vừa và nhỏ bắt đầu bán hàng trực tuyến do sự xuất hiện của đại dịch và 2 trong số 10 cơ sở tuyên bố đã bắt đầu kênh kỹ thuật số trong năm 2021.

Về hồ sơ doanh nghiệp vừa và nhỏ, có 58% bán hàng trực tuyến và 42% không bán hàng qua kênh kỹ thuật số. Trong số những người bán hàng trực tuyến, phần lớn tập trung ở khu vực miền Trung của đất nước và Thung lũng Mexico, chủ yếu thuộc kinh doanh thực phẩm và đồ uống (42%).

Tập trung kinh doanh thương mại hướng đến người tiêu dùng cuối cùng trong kênh kỹ thuật số là điều hiển nhiên. 90% doanh nghiệp vừa và nhỏ bán hàng qua nhiều kênh khác nhau, bao gồm cả Internet; 39% tổng thu nhập đến từ các chuỗi bán lẻ hoặc nhà phân phối lớn. Doanh số bán hàng thông qua các trang thương mại điện tử và mạng xã hội nổi bật, chiếm 21% tổng thu nhập.

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ bán hàng trực tuyến, mạng xã hội là kênh phổ biến nhất (85%), tiếp theo là các trang web riêng (72%) và các chợ, nhà bán lẻ điện tử như Mercado Libre (73%) và Amazon (54%) được sử dụng nhiều nhất.

Về các công cụ tiếp thị và hậu cần, nghiên cứu nhấn mạnh rằng 77% các công ty này có kho hàng và 38% có phương tiện vận chuyển riêng, do đó, 70% tuân thủ mô hình hậu cần bao gồm vận chuyển sản phẩm thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh và bưu kiện. Trong số những thách thức chính về hậu cần phải đối mặt là chi phí vận chuyển cao (56%), thiệt hại do vận chuyển (36%) và giá sản phẩm thấp hơn so với chi phí vận chuyển (36%).

Về các chiến lược kỹ thuật số chính, bán hàng trực tuyến (53%); hiện diện kỹ thuật số (52%); củng cố kênh bán hàng trực tuyến (46%). Mặt khác, các chiến lược truyền thống tập trung vào đa dạng hóa nguồn cung cấp nhà cung cấp (39%); tối ưu hóa các quy trình hoạt động (38%); cải thiện chiến lược hậu cần (36%).

Nói đến quảng cáo, 69% dựa vào trang Facebook chính thức; 54% đặt cược vào quảng cáo trên mạng xã hội và 48% mở một trang chính thức trên Instagram. Một điểm khác cần nhấn mạnh trong nghiên cứu là cho đến gần đây, bước đầu tiên đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có sự hiện diện kỹ thuật số là bắt đầu với mạng xã hội. Ngược lại, xuất khẩu trực tuyến (29%), bán hàng thông qua các sự kiện ảo (28%) và thông qua các ứng dụng dặm cuối cùng (29%) là những kênh khó triển khai nhất.

Công cụ khuyến mại được các doanh nghiệp vừa và nhỏ cung cấp nhiều nhất là giao hàng miễn phí (61%), sau đó là giảm giá theo mùa (36%). Trong khi đó, các phương thức thanh toán được cung cấp rộng rãi nhất là tiền gửi ngân hàng (64%) và chuyển khoản ngân hàng điện tử (63%).

Bên cạnh đó, 68% doanh nghiệp vừa và nhỏ cho rằng họ đã chuẩn bị đầy đủ để bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, SME nhấn mạnh cần đào tạo liên tục, đặc biệt là trong các chủ đề như đàm phán trực tuyến, tạo KPI, thương mại điện tử và tài chính. Cuối cùng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ không bán hàng trực tuyến cho thấy sự thiếu hiểu biết do thiếu thời gian là lý do chính khiến họ chưa khám phá kênh kỹ thuật số, nhưng 74% bày tỏ sự sẵn sàng tìm hiểu trong thời gian còn lại của năm 2021.

TL

Tin bài khác
Diễn đàn sản xuất thông minh Việt Nam 2025: Phát triển hệ sinh thái bán dẫn

Diễn đàn sản xuất thông minh Việt Nam 2025: Phát triển hệ sinh thái bán dẫn

Diễn đàn sản xuất thông minh Việt Nam 2025 với chủ đề chuyên sâu về nâng cấp sản xuất thông minh, phát triển hệ sinh thái bán dẫn và tăng trưởng bền vững. Đây là sự kiện nhằm cụ thể hóa các định hướng của Nghị quyết 57-NQ/TW, tạo cầu nối giữa chính sách của Chính phủ và thực tiễn triển khai tại doanh nghiệp.
Xuất khẩu công nghệ tăng tốc vượt trội tại châu Á

Xuất khẩu công nghệ tăng tốc vượt trội tại châu Á

Xuất khẩu công nghệ tại châu Á đã tăng vượt trội so với nhóm phi công nghệ, với khoảng cách lớn nhất ghi nhận ở Thái Lan, theo báo cáo mới nhất của Nomura.
Kinh tế số và công nghệ chiến lược: Lối đi tất yếu cho mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam

Kinh tế số và công nghệ chiến lược: Lối đi tất yếu cho mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam

Kinh tế số và công nghệ chiến lược đang trở thành hai trụ cột then chốt trong mô hình tăng trưởng mới, dẫn dắt nền kinh tế Việt Nam vươn lên mạnh mẽ trong giai đoạn 2026–2030.
Huawei trở lại ngôi vương thị trường smartphone Trung Quốc

Huawei trở lại ngôi vương thị trường smartphone Trung Quốc

Lần đầu tiên sau hơn bốn năm, Huawei đã vượt qua các đối thủ nội địa để dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc, bất chấp sức mua yếu và tổng lượng tiêu thụ toàn ngành giảm sút.
Giao hàng hỏa tốc: Cuộc đua của những “ông lớn” thương mại điện tử Trung Quốc

Giao hàng hỏa tốc: Cuộc đua của những “ông lớn” thương mại điện tử Trung Quốc

Alibaba và JD.com đang đổ hàng tỷ USD vào cuộc chiến giành ngôi vương thị trường bán lẻ tức thời tại Trung Quốc, trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và cạnh tranh khốc liệt với Meituan.
AI đang làm sụt giảm nhu cầu tuyển dụng tại Anh

AI đang làm sụt giảm nhu cầu tuyển dụng tại Anh

Nhiều doanh nghiệp tại Anh đang giảm tuyển dụng ở các vị trí dễ dàng bị thay thế bởi AI, cho thấy công nghệ này đang tác động rõ nét đến thị trường lao động và chiến lược nhân sự.
Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025”: Cú hích cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025”: Cú hích cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025” sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 4 - 6/9/2025.
Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên chạm mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD, phản ánh vai trò dẫn đầu trong làn sóng AI toàn cầu và niềm tin mạnh mẽ từ Phố Wall.
Từ năm 2026, hàng hóa online bắt buộc công bố chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Từ năm 2026, hàng hóa online bắt buộc công bố chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Từ 2026, tất cả hàng hóa online trên thương mại điện tử phải công bố chứng nhận chất lượng theo nhóm rủi ro, truy xuất nguồn gốc và tuân thủ quy định mới.
"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

Tại buổi toạ đàm: “Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI" diễn ra sáng nay (9/7), ông Trần Khánh Tư đã chia sẻ 5 bước ứng dụng AI giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, tăng trưởng vượt bậc.
Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Shark Hưng nhận định AI là cơ hội lớn, dữ liệu là “vàng mới”, doanh nghiệp nào làm chủ được công nghệ, sẽ chiến thắng trong kỷ nguyên chuyển đổi số toàn diện.
"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

Công nghệ AI đang tạo ra cuộc chuyển đổi sâu rộng, buộc doanh nghiệp phải tái cấu trúc để tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên mới. Đây cũng là nhận định được ông Bùi Quang Hiếu - Giảng viên tại Viện Quản trị & Công nghệ FSB (Đại học FPT) chia sẻ mới đây.
Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Tháng 7/2025, giá điện thoại HONOR tại Việt Nam giảm mạnh, từ phân khúc phổ thông đến cao cấp. HONOR 400 series chính thức mở bán, với giá từ 8,8 triệu đồng.
Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi số dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp lớn.
Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Từ 1/7, Netflix, Facebook Ads, Google Ads tăng giá tại Việt Nam do thuế VAT tăng từ 5% lên 10%. Người dùng đã có những phản ứng trái chiều trước thay đổi này.