Thứ năm 06/11/2025 21:35
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Các doanh nghiệp Fintech sẽ có hướng đi nào sau dịch Covid-19

14/12/2020 14:04
Để tồn tại và phát triển mạnh mẽ hơn nữa, nhiều chuyên gia cho rằng, các công ty khởi nghiệp Fintech không thể "ngủ yên trên sự chiến thắng"

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Đà tăng trưởng tích cực

Cơn sốt đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Fintech được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ kỹ thuật số. Bên cạnh đó trong bối cảnh lãi suất thấp, các nhà đầu tư cũng ngày càng rót vốn vào các tài sản công nghệ rủi ro. Ngoài ra, thị trường chứng khoán bùng nổ cũng tác động tích cực đến các đợt IPO của các công ty Fintech.

Kể từ khi đại dịch bùng phát, ngành công nghiệp fintech đã tăng trưởng nhanh chóng. Năm 2020, các doanh nghiệp đạt mức tăng trung bình 13% so với mức tăng trưởng 11% của những năm trước. Việc mở rộng giao dịch cao hơn đáng kể ở các quốc gia có các biện pháp khóa chặt COVID-19.

Báo cáo này được nghiên cứu với sự hợp tác của Trung tâm Cambridge về Tài chính tại Trường đại học Cambridge và Nhóm Ngân hàng Thế giới, được hỗ trợ bởi Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung và Phát triển Vương quốc Anh (FCDO) cùng với Bộ Tài chính Luxembourg.

Bất chấp đại dịch COVID-19 đang hoành hành, các công ty khởi nghiệp FinTech đang gây quỹ nhiều hơn bao giờ hết với mức định giá rất cao. Chẳng hạn như Robinhood- ứng dụng giao dịch chứng khoán, đã thu về 1,25 tỷ USD trong năm 2020, đạt mức định giá 11,7 tỷ USD. Tương tự như vậy, trong năm 2020, các ngân hàng số như Chime, Varo, MoneyLion... đã thu được hàng triệu người dùng mới....

Robinhood- ứng dụng giao dịch chứng khoán, đã thu về 1,25 tỷ USD trong năm 2020
Robinhood- ứng dụng giao dịch chứng khoán, đã thu về 1,25 tỷ USD trong năm 2020.

Sở dĩ các công ty fintech phát triển mạnh do: Thứ nhất, đại dịch khiến người dân phải sử dụng các công nghệ thanh toán điện tử, thay vì phương thức thanh toán truyền thống do các hạn chế tiếp xúc.

Thứ hai, trong bất kỳ thời điểm kinh tế bất ổn nào, người tiêu dùng và doanh nghiệp trở nên quan tâm hơn đến chi phí. Các công ty khởi nghiệp Fintech đã có thể tận dụng những đổi mới công nghệ của họ để cung cấp cho người dùng những dịch vụ rẻ hơn với trải nghiệm khách hàng được cải tiến, phù hợp với nhu cầu.

Thứ ba, trong bối cảnh đại dịch bùng phát, các doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang các công ty khởi nghiệp Fintech để xử lý các khoản vay, thanh toán, giao dịch... khi việc giao dịch với các ngân hàng truyền thống mất nhiều thời gian hơn, thậm chí khó tiếp cận tín dụng do doanh nghiệp, người tiêu dùng không đủ điều kiện.

Đặc biệt, các ngân hàng cũng tăng cường kết nối với các công ty khởi nghiệp fintech để phát triển không gian số, tạo thành ngân hàng mở Open API...

Ông Chia Hock Lai, Chủ tịch Hiệp hội Fintech Singapore, chia sẻ rằng có những lí do rõ ràng cho việc các công ty Fintech tiếp tục lạc quan về tương lai khi dịch COVID-19 đẩy nhanh việc ứng dụng tài chính số bởi người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Sức ép tăng cao sau dịch Covid-19

Để tồn tại và phát triển mạnh mẽ hơn nữa, nhiều chuyên gia cho rằng, các công ty khởi nghiệp Fintech không thể "ngủ yên trên sự chiến thắng". Theo đó, các công ty này phải tiếp tục đổi mới dịch vụ, nâng cao trình độ công nghệ, vì các ngân hàng truyền thống đã bắt đầu đẩy mạnh ngân hàng số để cung cấp nhiều dịch vụ tùy chỉnh hơn và bắt đầu tiếp cận với các nhóm thích hợp.

Không chỉ vậy, sức ép còn đến từ tệp khách hàng. Các khách hàng hiện đang cẩn trọng trước việc bị thu thập và sử dụng dữ liệu tài chính từ các Fintech, dẫn đến khách hàng thiếu sự tin tưởng khi sử dụng dịch của các Fintechs, và cảm thấy an toàn hơn khi sử dụng dịch vụ từ các ngân hàng. Điều này sẽ gây bất lợi cho các doanh nghiệp Fintech.

Hơn vậy, đại dịch vẫn chưa thể tạo dựng một thói quen sử dụng thanh toán số ở những quốc gia trước đây chưa phát triển mạnh dịch vụ này. Do đó, hậu dịch, không ngoại trừ khả năng người tiêu dùng sẽ quay trở lại sử dụng dịch vụ tài chính truyền thống ở các quốc gia này.

Theo báo Công thương, tại Việt Nam, lĩnh vực Fintech đang trong đà phát triển mạnh, thu hút chú ý của giới đầu tư. Theo báo cáo chung năm 2019 của PwC, UOB và Hiệp hội Fintech Singapore, lượng vốn đầu tư cho các công ty Fintech tại Việt Nam chiếm 36% so với cả khu vực Đông Nam Á, chỉ đứng sau Singapore (51%).

Thị trường Fintech của Việt Nam đang dự báo trị giá 9 tỉ USD vào năm 2020, trở thành thị trường lớn thứ 4 của ASEAN.

Sự quan tâm đầu tư vào các công ty Fintech của Việt Nam, đặc biệt nhất là trong lĩnh vực thanh toán, được thúc đẩy bởi tiềm năng kinh doanh với qui mô dân số lớn, thị trường tương đối thuận lợi với sự hỗ trợ từ Chính phủ nhằm đạt được mục tiêu trở thành một nền kinh tế không tiền mặt, thúc đẩy thanh toán di động và kĩ thuật số, cũng như tỉ lệ thâm nhập Internet và di động cao tại Việt Nam.

Ông Trần Việt Vĩnh, CEO của Fiin, cũng cho rằng rất khó để đại dịch COVID-19 có thể trở thành đòn bẩy để người dân chuyển mạnh sang thanh toán điện tử, nhất là tại thị trường Việt Nam.

"Trong thời điểm hiện tại, người dân có thể có nhu cầu cao sử dụng các công cụ thanh toán điện tử, nhưng để chuyển đổi hoàn toàn hành vi của người dân từ sử dụng tiền mặt sang thanh toán điện tử là một chặng đường dài đối với doanh nghiệp thanh toán điện tử, doanh nghiệp Fintech. Mặc dù người dân đã nhận thức được lợi ích của thanh toán điện tử, nhưng do thói quen thanh toán tiền mặt đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân, nên rất khó chuyển đổi ngay sang thanh toán phi tiền mặt, mà cần quá trình chuyển đổi từ từ", ông Trần Việt Vĩnh nhận định.

TH

Tin bài khác
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.