Các công ty khởi nghiệp công nghệ Trung Quốc đổ xô đến các nền tảng huy động vốn cộng đồng từ nước ngoài

14:10 17/12/2021

Số lượng các công ty khởi nghiệp công nghệ Trung Quốc ngày càng tăng, các nền tảng huy động vốn cộng đồng ở nước ngoài đóng vai trò là bàn đạp để mở rộng ra các thị trường quan trọng ở nước ngoài.

EcoFlow đã huy động được hơn 1,1 tỷ yên cho cả ba dự án trên trang web huy động vốn cộng đồng Makuake của Nhật Bản
EcoFlow đã huy động được hơn 1,1 tỷ yên cho cả ba dự án trên trang web huy động vốn cộng đồng Makuake của Nhật Bản. (Ảnh: Makuake webpage) 

EcoFlow, một nhà sản xuất pin di động, đã tổ chức các chiến dịch gây quỹ thành công trên các nền tảng huy động vốn cộng đồng của Hoa Kỳ, bao gồm Kickstarter, chủ yếu gây quỹ cho các dự án sáng tạo như nghệ thuật, âm nhạc, phim và công nghệ. Công ty Trung Quốc cũng đã huy động được hơn 1,1 tỷ yên (9,7 triệu USD) từ Makuake của Nhật Bản.

Ngay cả các công ty lớn tại Trung Quốc như Midea Group, đơn vị sản xuất thiết bị điện gia dụng, cũng đang chuyển sang hình thức gây quỹ cộng đồng, cho phép mọi người và tổ chức gây quỹ từ những người ủng hộ không có lợi ích kinh tế trực tiếp trong chính các dự án. Vì huy động vốn từ cộng đồng có xu hướng thu hút sự hỗ trợ từ những người chấp nhận sớm, nó cung cấp một lựa chọn gây quỹ tốt cho các công ty khởi nghiệp công nghệ.

Wang Lei, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của EcoFlow chia sẻ: “Không quá lời khi nói rằng chúng tôi là một ngôi sao trong lĩnh vực huy động vốn từ cộng đồng. Chúng tôi rất muốn áp dụng cách tiếp cận này. Khi chúng tôi khởi động một dự án về Makuake, cá nhân tôi đã đọc tất cả các bài đăng từ những người ủng hộ tiềm năng bằng phần mềm dịch thuật và làm việc cả đêm để trả lời họ."

Trong số khoảng 20.000 lần gây quỹ được thực hiện trên Makuake, EcoFlow có chiến dịch lớn thứ hai, thứ ba và thứ năm về số tiền gây quỹ, tính đến tháng 11. Công ty cũng đã sử dụng các nền tảng huy động vốn cộng đồng lớn của Hoa Kỳ, bao gồm Kickstarter và Indiegogo.

Sau khi tốt nghiệp, Wang bắt đầu sự nghiệp của mình tại DJI, một trong những nhà sản xuất máy bay không người lái lớn nhất thế giới. Ông đã giúp cải thiện phạm vi hoạt động của máy bay không người lái của công ty bằng cách thành lập một đơn vị chuyên nghiên cứu và phát triển pin. Năm 2017, anh rời DJI và thành lập EcoFlow để phát triển các công nghệ năng lượng thân thiện với môi trường cho người tiêu dùng.

Các sản phẩm chính của công ty bao gồm dòng pin di động nhẹ River được thiết kế để cung cấp năng lượng cho những người cắm trại hoặc trong những trường hợp khẩn cấp. Dòng pin di động công suất lớn, sản lượng cao Delta của hãng có thể cung cấp năng lượng khi có thiên tai. EcoFlow cho biết công nghệ sạc nhanh cho phép pin sạc từ 0 đến 80% trong vòng chưa đầy một giờ, nhanh hơn khoảng 10 lần so với hầu hết các sản phẩm đối thủ.

Công ty hiện hoạt động tại hơn 100 quốc gia và có sự hiện diện lớn ở Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Nó sử dụng khoảng 900 nhân viên trên khắp thế giới và dự báo doanh thu hơn 200 triệu đô la trong năm nay. Ông Wang nói, EcoFlow háo hức tham gia vào các nền tảng huy động vốn cộng đồng vì họ đưa ra "các đề xuất mang tính xây dựng có thể giúp ích ngay lập tức cho việc phát triển sản phẩm". Các trang web huy động vốn cộng đồng là những địa điểm rất thích hợp để giới thiệu cho người tiêu dùng những công nghệ và sản phẩm mới. Chúng thu hút nhiều người sớm áp dụng. Những người này có ảnh hưởng truyền miệng lớn và có thể truyền miệng về sản phẩm.

EcoFlow là một trong số những công ty công nghệ Trung Quốc ngày càng có nhiều lợi thế từ các nền tảng huy động vốn cộng đồng ở nước ngoài. Mad Gaze, công ty sản xuất thiết bị thực tế tăng cường và AgileX Robotics, công ty phát triển robot giáo dục, chỉ là hai trong số các công ty trẻ đang tận dụng lựa chọn gây quỹ này. Elegoo đã huy động được khoảng 600 triệu yên vào tháng 10 cho dự án máy in 3D trên Kickstarter. Bên cạnh các công ty khởi nghiệp, các nhà sản xuất lớn của Trung Quốc như Midea, nhà sản xuất điều hòa không khí hàng đầu và TCL, nhà sản xuất TV lớn, cũng huy động vốn trên các trang huy động vốn cộng đồng ở nước ngoài.

Hầu hết các dự án huy động vốn cộng đồng đều nhằm mục đích huy động tối đa vài trăm triệu yên. Các nền tảng này thường không được coi là kênh bán hàng chính. "Lợi ích của huy động vốn cộng đồng bao gồm doanh số bán hàng khiêm tốn, nhưng quan trọng hơn, cách tiếp cận này mang lại cơ hội tuyệt vời để tương tác với người dùng", EcoFlow's Wang nói. Nhiều công ty công nghệ sử dụng các dự án huy động vốn từ cộng đồng như một cách để nhận được phản hồi từ người dùng nhằm cải thiện các sản phẩm mới, chủ yếu là những sản phẩm nhắm đến các thị trường ngách.

Người tiêu dùng thường nghi ngờ về tính hợp pháp của các dự án huy động vốn từ cộng đồng, tự hỏi liệu họ có thực sự nhận được sản phẩm đã hứa hay không, ngay cả khi dự án được cấp vốn hoàn toàn. Các công ty muốn xây dựng thương hiệu đáng tin cậy và lòng trung thành của khách hàng thông qua huy động vốn từ cộng đồng phải tạo dựng mối quan hệ lâu dài với người dùng, thay vì tập trung vào việc huy động tiền mặt nhanh chóng. 

Thục Anh