Thứ năm 05/06/2025 09:48
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Bức tranh chung của ngành thép

18/02/2021 14:32
Tiêu thụ nội địa khởi sắc và tăng trưởng trở lại kể từ tháng 5 đối với cả thép xây dựng và thép dẹt thành phẩm như tôn mạ, ống thép. Cùng với đó, lượng xuất khẩu thép của các doanh nghiệp cũng phục hồi mạnh mẽ kể từ quý 2/2020.

Xuất khẩu thép Việt hưởng lợi khi các trung tâm sản xuất thép lớn như EU, Mỹ, Ấn Độ hay Nhật Bản đều giảm sản lượng sản xuất.

Các doanh nghiệp đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá thép tăng mạnh trong nửa cuối 2020, khi nhu cầu thép thế giới phục hồi nhưng nguồn cung bị gián đoạn (cả thép và nguyên liệu thô). Giá thép tăng giúp cho không ít doanh nghiệp dù sụt giảm doanh thu nhưng lợi nhuận vẫn tăng trưởng mạnh.

Bức tranh chung của ngành thép

Đối với ngành tôn mạ, khó doanh nghiệp nào trong tháng 6 có thể tưởng tượng giá thép cuộn cán nóng - nguyên liệu chính để làm ra tôn mạ, ống thép - vươn đến ngưỡng 700 USD/tấn ngay trong năm 2020, nhất là khi giá HRC đã lặn sâu trong giai đoạn Covid-19 phủ bóng đen lên chuỗi cung ứng thép vào quý 1-2.

Các nhà sản xuất tôn lớn như Tập đoàn Hoa Sen và Thép Nam Kim báo lãi tăng trưởng mạnh.

Trong khi đó, Tập đoàn Hòa Phát tiếp tục xây chắc ngôi đầu ở mảng thép xây dựng với thị phần tăng lên mức 32.5% trong năm 2020. Dù đã là doanh nghiệp đa ngành hoạt động trong cả lĩnh vực bất động sản và nông nghiệp, thép vẫn là mảng kinh doanh chủ lực của Hòa Phát. Công ty đạt doanh thu thuần gần 91.3 ngàn tỷ đồng trong năm qua và lãi ròng kỷ lục 13.5 ngàn tỷ đồng.

Thép Việt Ý có lợi nhuận trở lại sau hai năm thua lỗ nặng nề. Quý 4/2020 cũng đánh dấu quý có lãi thứ ba liên tiếp của doanh nghiệp này.

Các công ty thương mại thép như Đầu tư Thương mại SMC và Thép Tiến Lên đồng loạt báo lãi lớn trong quý 4/2020 nhờ diễn biến thuận lợi của giá thép, qua đó kết thúc một năm thành công.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu ngành thép nổi bật với các mức tăng giá ấn tượng. Nhà đầu tư có thể lãi bằng lần nếu nắm giữ cổ phiếu thép trong năm vừa qua, mặc kệ những biến động của thị trường dù là trước sự phức tạp của Covid-19 hay những rủi ro địa chính trị quốc tế như bầu cử Tổng thống Mỹ.

Trong năm 2020, các cổ phiếu HPG (tăng 114%), HSG (193%), NKG (122%) dẫn đầu sóng tăng giá của ngành. Đà tăng cổ phiếu thép diễn ra mạnh mẽ và đồng loạt nhất vào giai đoạn cuối năm, trùng khoảng thời gian giá thép liên tục leo dốc.

Năm vừa qua, doanh nghiệp thép đầu ngành cũng bắt đầu có những dịch chuyển trong định hướng phát triển.

Là đơn vị duy nhất trong ngành sở hữu mạng lưới phân phối hàng trăm điểm khắp cả nước, HSG lên kế hoạch mở rộng danh mục sản phẩm kinh doanh thông qua việc phát triển chuỗi bán lẻ vật liệu xây dựng và nội thất Hoa Sen Home. Ông lớn này dự định tìm kiếm đối tác chiến lược để cùng bắt tay hiện thực hóa kế hoạch. Tại kỳ ĐHĐCĐ thường niên 2021 tổ chức giữa tháng 1, Chủ tịch HSG - ông Lê Phước Vũ cho biết tập đoàn này sẽ không còn đơn thuần là doanh nghiệp sản xuất. “… Vài năm tới nghĩ đến HSG là nghĩ đến hệ thống Hoa Sen Home”.

Hãng tôn đứng thứ ba về thị phần 2020 - NKG cho thấy họ sẽ tập trung hơn vào khâu phân phối ở khu vực phía Nam khi lên kế hoạch xây dựng kho tôn - nhà máy ống thép trong quý 1/2021 tại Bình Dương. Kế hoạch mở rộng ra miền Trung đã được hoãn lại trong thời gian này, nhà phân tích thuộc CTCK Rồng Việt (VDSC) dẫn lời Ban lãnh đạo NKG.

Trong khi đó, SMC muốn đi sâu hơn trong lĩnh vực gia công thép, trở thành đơn vị cung ứng cho các nhà sản xuất hoạt động tại Việt Nam. Trong một động thái đầu năm 2021, SMC cùng với Samsung C&T đã ký kết thành lập một liên doanh gia công thép với nhà máy dự kiến đặt tại KCN Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Một nhà sản xuất thép lớn khu vực miền Nam là Pomina cũng đã khởi động lò cao 1 triệu tấn vào tháng 11/2020.

Kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng mạnh 2021

Cho năm 2021, tăng trưởng nhu cầu trong nước dự kiến sẽ phục hồi trở lại mức bình thường là 8% so với mức thấp trong năm trước, Trung tâm Phân tích CTCK SSI (SSI Research) nhận định trong báo cáo ngành thép công bố giữa tháng 1/2021. Các động lực thúc đẩy nhu cầu thép bao gồm đầu tư cơ sở hạ tầng và dòng vốn FDI, điều này cũng giúp thúc đẩy hoạt động xây dựng dân dụng dọc theo các công trình cơ sở hạ tầng và dự án FDI.

Bên cạnh đó, nhu cầu từ xuất khẩu được SSI Research đánh giá vẫn khá tích cực. Các nhà phân tích ước tính xuất khẩu thép của Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng một con số trong năm 2021. Tuy nhiên, nguồn cung thế giới ổn định hơn có khả năng dẫn đến áp lực cạnh tranh gay gắt hơn tại thị trường xuất khẩu.

Cùng chia sẻ chung góc nhìn sáng về triển vọng ngành thép Việt Nam 2021 với SSI Research có khối phân tích của các CTCK Mirae Asset (Mirae) và Chứng khoán Vietcombank.

“Dự đoán sản lượng ngành thép Việt Nam năm 2021 tăng 15.7%, cao gấp ba lần tăng trưởng sản lượng thế giới”, Mirae Asset cho biết. Trong khi đó, VCBS đánh giá nhu cầu thép trong nước sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ sự phục hồi của ngành bất động sản bên cạnh động lực từ đầu tư công.

PV

TAGS:

Bài liên quan
Tin bài khác
Apple khó thoát khỏi “cái bóng” Trung Quốc

Apple khó thoát khỏi “cái bóng” Trung Quốc

Dù đối mặt rủi ro địa chính trị và sức ép từ chính quyền Mỹ, Apple vẫn khó tách rời khỏi Trung Quốc, nơi không chỉ sản xuất iPhone mà còn giúp hãng này trở thành công ty trị giá 3.000 tỷ USD.
Đà tăng cổ phiếu giúp Nvidia trở thành công ty giá trị nhất hành tinh

Đà tăng cổ phiếu giúp Nvidia trở thành công ty giá trị nhất hành tinh

Một tháng qua, cổ phiếu Nvidia tăng gần 24%, bất chấp lo ngại về thuế nhập khẩu và các chính sách kiểm soát xuất khẩu sản phẩm công nghệ của chính phủ Mỹ.
Yum Food Village chính thức khai trương tại VinWonders Nam Hội An, mở rộng mạng lưới ẩm thực toàn quốc

Yum Food Village chính thức khai trương tại VinWonders Nam Hội An, mở rộng mạng lưới ẩm thực toàn quốc

Ngày 4/6/2025, tại VinWonders Nam Hội An, Công ty Menas Group phối hợp cùng Furama Resort Đà Nẵng đã chính thức khai trương Làng Ẩm thực Yum Food Village.
Suspengel tung chương trình hội nghị quay số với hàng loạt giải thưởng hấp dẫn

Suspengel tung chương trình hội nghị quay số với hàng loạt giải thưởng hấp dẫn

“Suspengel – Giảm nóng rát, êm bụng ngay” là chương trình hội nghị quay số được Công ty cổ phần Dược phẩm TV.PHARM – Tập đoàn Aikya tổ chức. Đây cũng là hoạt động nhằm kết nối, tri ân và gắn kết với các nhà thuốc OTC trên toàn quốc.
"Khởi động hè rực rỡ cùng Ford: Trải nghiệm chất – nhận quà chất – giải thưởng hơn 6 tỷ đồng"

"Khởi động hè rực rỡ cùng Ford: Trải nghiệm chất – nhận quà chất – giải thưởng hơn 6 tỷ đồng"

Nhằm giúp khách hàng khơi dậy tinh thần “tự do sống chất”, sẵn sàng khởi động những chuyến hành trình đầy phiêu lưu trong mùa hè này, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mãi “Phiêu hè cùng Ford, Tự do sống chất” với tổng giá trị giải thưởng lên tới 6 tỷ đồng.
Bùng nổ ưu đãi: 6000 quà tặng đặc biệt tri ân chủ tài khoản Bac A Bank

Bùng nổ ưu đãi: 6000 quà tặng đặc biệt tri ân chủ tài khoản Bac A Bank

Đừng bỏ lỡ cơ hội nhận thưởng hấp dẫn cùng ưu đãi đặc biệt từ Bac A Bank để tận hưởng ngân hàng điện tử số tiên phong hướng tới trải nghiệm số hiện đại, nhanh chóng và đầy bất ngờ.
Cát Bà (Hải Phòng): Hàng loạt sản phẩm mới lần đầu ra mắt

Cát Bà (Hải Phòng): Hàng loạt sản phẩm mới lần đầu ra mắt

Chỉ trong một thời gian ngắn, diện mạo du lịch Cát Bà đã hoàn toàn thay đổi với loạt trải nghiệm khác biệt mang chuẩn mực giải trí - nghệ thuật không thua kém bất kỳ quốc gia nào.
BYD đối mặt phản ứng dữ dội từ chính quyền dù doanh số tăng mạnh

BYD đối mặt phản ứng dữ dội từ chính quyền dù doanh số tăng mạnh

Bất chấp doanh số kỷ lục trong tháng 5, cổ phiếu BYD vẫn lao dốc khi chiến lược giảm giá sâu của hãng làm dấy lên lo ngại từ chính quyền Trung Quốc về cạnh tranh thiếu lành mạnh.
Dịch vụ vận hành chuyên nghiệp nâng tầm trải nghiệm sống ở chung cư

Dịch vụ vận hành chuyên nghiệp nâng tầm trải nghiệm sống ở chung cư

Cư dân hiện đại luôn tìm kiếm một không gian sống đầy đủ trải nghiệm, hưởng trọn tiện nghi, an toàn và kết nối cộng đồng… Điều này đòi hỏi các đơn vị quản lý phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng.
3 lý do VinFast EC Van trở thành “vua” vận tải đô thị

3 lý do VinFast EC Van trở thành “vua” vận tải đô thị

Sở hữu khoang chở hàng lên tới 2.600 lít trong một kích thước xe nhỏ gọn, dễ luồn lách, chạy điện phù hợp với xu hướng và đặc biệt tiết kiệm chi phí so với xe xăng cùng hạng, VinFast EC Van được dự đoán trở thành mẫu xe dẫn dắt phân khúc xe chở hàng cỡ nhỏ đô thị.
Herbalife Việt Nam "tiếp sức" Đội tuyển Bóng đá Quốc gia

Herbalife Việt Nam "tiếp sức" Đội tuyển Bóng đá Quốc gia

Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia, cung cấp giải pháp dinh dưỡng toàn diện giúp nâng cao thể lực và hiệu suất thi đấu.
Thương hiệu quốc gia Travicol và hành trình chạm đến niềm tin của người tiêu dùng Việt

Thương hiệu quốc gia Travicol và hành trình chạm đến niềm tin của người tiêu dùng Việt

Trong suốt gần hai thập kỷ có mặt trên thị trường, Travicol dần trở thành lựa chọn giảm đau hạ sốt tin cậy trong tủ thuốc của hàng triệu gia đình Việt, chinh phục giới chuyên môn bởi chất lượng tốt, có nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?

Làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững giữa thương trường đầy biến số ?

Xây dựng thương hiệu bền vững được coi là một hành trình dài, đòi hỏi nội lực vững vàng, văn hóa doanh nghiệp giàu bản sắc riêng và đổi mới sáng tạo không ngừng để vượt qua biến động thị trường.
Xiaomi đạt doanh thu kỷ lục, tăng gần 50% nhờ hệ sinh thái công nghệ cao cấp

Xiaomi đạt doanh thu kỷ lục, tăng gần 50% nhờ hệ sinh thái công nghệ cao cấp

Theo báo cáo tài chính công bố ngày 28/5, trong quý I, Xiaomi đạt doanh thu lên tới 16,46 tỷ USD, tăng trưởng mạnh mẽ 47,4% so với cùng kỳ năm trước.
Định vị thương hiệu quốc gia: Đường đi nào cho Việt Nam?

Định vị thương hiệu quốc gia: Đường đi nào cho Việt Nam?

Theo PGS.TS. Lê Xuân Bá – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương: Thương hiệu quốc gia không thể chỉ đơn thuần là một biểu tượng, mà phải phản ánh sự kết hợp hài hòa giữa tiềm lực kinh tế, chiều sâu văn hóa, lịch sử và chất lượng con người Việt Nam.