
Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc
Bộ Công Thương vừa gửi văn bản tới các Hiệp hội sản xuất, nhập khẩu hàng hóa; Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam thông tin về tình hình xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Theo Bộ Công Thương, trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các cơ quan quản lý cửa khẩu của cả Trung Quốc và Việt Nam đều tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Cho tới nay, hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa về cơ bản vẫn được duy trì nhưng tiến độ thông quan không được như trước đây do phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn phòng dịch. Trước tình hình đó, để tránh tình trạng ùn tắc, tồn đọng hàng hóa, phương tiện tại các cửa khẩu trên địa bàn các tỉnh biên giới phía Bắc, Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp:
Chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa đi thị trường Trung Quốc sang hình thức chính ngạch. Bởi hàng hóa xuất khẩu chính ngạch có khả năng thông quan thuận lợi hơn rất nhiều so với hàng hóa vận chuyển lên biên giới để xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân tại các cặp chợ đường biên.
Trường hợp vì lý do khách quan nên chưa thể chuyển ngay sang xuất khẩu chính ngạch, đề nghị chỉ vận chuyển hàng lên biên giới khi đã có thỏa thuận với khách mua hàng (địa chỉ tiêu thụ rõ ràng).
Đối với nông sản, cần phối hợp với bên mua để phân loại, đóng gói, sử dụng bao bì, nhãn mác phù hợp với yêu cầu của thị trường nhập khẩu ngay tại khâu sản xuất, đáp ứng các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và mã số vùng trồng để giúp đẩy nhanh tiến độ thông quan.

Doanh nghiệp chỉ chuyển hàng lên biên giới khi đã có thỏa thuận với khách mua hàng ( ảnh minh họa)
Trước đó, ngày 18-8 phía Trung Quốc yêu cầu thay đổi quy trình giao nhận hàng qua cửa khẩu Tân Thanh, với lý do để nâng cấp công tác phòng chống dịch. Theo đó, lái xe và chủ hàng sẽ không được đưa xe hàng vào phía Trung Quốc và phải giao xe hàng để lái xe của phía Trung Quốc đưa đến nơi giao hàng. Sau khi hết hàng trên xe, lái xe sẽ đánh xe trở lại bãi trao trả.
Việc thay đổi này dự kiến có thể theo đó sẽ phát sinh chi phí cũng như khó khăn hơn cho doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa, xuất hàng chậm hơn cũng như sẽ phát sinh một số rủi ro" - Bộ Công thương đánh giá.
Do đó, Sở Công thương Lạng Sơn cũng có những khuyến cáo tới sở công thương các địa phương có doanh nghiệp thực hiện việc xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn (đặc biệt là xuất khẩu nông sản) lưu ý cũng như hướng dẫn đối với doanh nghiệp.
PV
Cùng chuyên mục


KPMG Việt Nam tổ chức thành công chương trình hội thảo 2023 Tax & Legal Institute tại TPHCM và Hà Nội

Công bố xuất khẩu chính ngạch lô sản phẩm Yến sào Sanvinest Khánh Hòa sang thị trường Trung Quốc

Trung Nguyên Legend tổ chức kỷ niệm 5 năm mở cửa Bảo tàng Thế giới cà phê (23/11/2018 – 23/11/2023)

Gần 3/4 các công ty Việt chưa hoàn toàn sẵn sàng để tích hợp công nghệ AI

Công ty Thiên An Phát khai trương cửa hàng trưng bày mới tại TP.HCM
-
Nghị quyết 41 - Khơi khát vọng phồn vinh. Bài IV: Những nhiệm vụ đặt ra về xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam thời kỳ mới
-
PGS. TS. Bùi Thị An: Một số dự án nhà ở xã hội chưa thật sự phù hợp với điều kiện sinh sống của người dân
-
GS. TS Hoàng Văn Cường: Hà Nội nên phát triển giao thông công cộng thay vì đầu tư những tuyến đường đắt nhất hành tinh
-
TS. Phan Hữu Thắng: Cần có sự quan tâm đúng mức về mối quan hệ giữa doanh nghiệp Việt Nam và FDI
-
Tương lai của du lịch: Không có sân bay, chỉ có tàu từ nhà đến chuyến bay