Bộ Công an đang trình dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh trật tự, trong đó có những đề xuất đáng chú ý về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Một trong những điểm nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận và cộng đồng doanh nghiệp vận tải là việc Bộ Công an đề xuất bỏ quy định giới hạn thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải không quá 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần. Thay vào đó, thời gian lái xe trong ngày và trong tuần sẽ được thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động, trong khi quy định về thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ vẫn được giữ nguyên.
![]() |
Bộ Công an đề xuất bỏ giới hạn 48 giờ lái xe/tuần cho tài xế kinh doanh vận tải |
Theo quy định hiện hành, việc giới hạn thời gian lái xe chặt chẽ đã gây ra không ít khó khăn cho doanh nghiệp vận tải. Họ phải vật lộn trong việc sắp xếp lịch trình, bố trí lái xe, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm về vận chuyển hàng hóa và hành khách.
Quy định này cũng được cho là chưa thực sự phù hợp với quy định chung của một số quốc gia trong khu vực, nơi ngành vận tải có những đặc thù riêng biệt và linh hoạt hơn về giờ làm việc. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị đến cơ quan chức năng, chỉ ra quy định 48 giờ/tuần khó thực hiện trên thực tế và gây cản trở cho hoạt động kinh doanh.
Việc bỏ giới hạn 48 giờ/tuần được kỳ vọng sẽ giải quyết được bài toán này, cho phép các doanh nghiệp tăng thời gian làm việc của lái xe trong tuần, đặc biệt vào dịp cao điểm khi nhu cầu vận chuyển tăng vọt. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu suất hoạt động, giảm áp lực thiếu hụt lái xe và đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường.
Đề xuất này cũng có sự đồng điệu với Bộ luật Lao động hiện hành, theo đó, người lao động được làm tối đa 48 giờ mỗi tuần và làm thêm không quá 300 giờ mỗi năm. Khung quy định này được đánh giá là linh hoạt hơn và phù hợp với đặc thù của ngành vận tải, nơi giờ làm việc thường không cố định và có thể kéo dài hơn trong những thời điểm nhất định.
Tuy nhiên, việc nới lỏng thời gian lái xe cũng đặt ra vấn đề về an toàn giao thông. Để đảm bảo rằng sự thay đổi này không làm gia tăng nguy cơ tai nạn, Bộ Công an cũng đề xuất bổ sung các quy định chặt chẽ hơn về giám sát. Cụ thể, dự thảo luật yêu cầu xe kinh doanh vận tải phải lắp đặt thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe. Đối với xe vận tải nội bộ, cần lắp cả thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe. Đặc biệt, xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải còn phải lắp thêm thiết bị ghi nhận hình ảnh khoang chở hành khách.
Bộ Công an lý giải, những quy định bổ sung này nhằm mục đích quản lý chặt chẽ hơn các phương tiện kinh doanh vận tải và xe vận tải nội bộ. Việc có dữ liệu hình ảnh và hành trình sẽ phục vụ đắc lực cho công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn xã hội trên phương tiện giao thông đường bộ.