BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế, không phải khai thác, để giảm chi phí pin

16:47 31/03/2023

BMW đang đặt cược vào thiết kế và tái chế hiệu quả để giảm chi phí pin và tránh đầu tư vào các mỏ, giám đốc tài chính của hãng cho biết hôm nay, thứ Sáu (31/3), khiến nó khác biệt với một số đối thủ cạnh tranh đào sâu vào chuỗi cung ứng.

Logo của nhà sản xuất ô tô Đức BMW được nhìn thấy ở Brussels, Bỉ ngày 28 tháng 2 năm 2023. REUTERS
Logo của nhà sản xuất ô tô Đức BMW tại Brussels, Bỉ/ Nguồn ảnh REUTERS.

Giám đốc tài chính Nicolas Peter cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Chúng tôi không nghĩ việc đầu tư vào các mỏ là đúng đắn. Chúng tôi coi việc lấy lại nguyên liệu thô từ ô tô và các sản phẩm khác là điều quan trọng hơn".

Peter, người sẽ nghỉ hưu vào tháng 5, cũng cho biết nhà sản xuất ô tô đã trải qua một quý đầu tiên thuận lợi và cho biết ông không thấy có lý do gì để nghi ngờ khả năng công ty đạt được dự báo đã đặt ra hồi đầu tháng là tỷ suất lợi nhuận 8-10% vào năm 2023.

BMW có trung tâm nghiên cứu tế bào pin của riêng mình ở Đức, nhưng đã để lại sự phát triển quy mô lớn cho các đối tác, đặt hàng nhiều tỷ euro với CATL và EVE Energy để sản xuất pin ở Trung Quốc và Châu Âu.

Giảm chi phí pin, hầu hết đến từ nguyên liệu thô, là thách thức chính đối với các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng tạo ra lợi nhuận từ xe điện (EV) tương đương với lợi nhuận thu được từ ô tô động cơ đốt trong, mục tiêu mà BMW hy vọng đạt được với "Neue Klasse" ra mắt dòng chỉ EV vào giữa thập kỷ.

Một số, chẳng hạn như Volkswagen, đang đặt cược lớn vào việc mở rộng sản xuất pin của riêng họ và đầu tư vào các mỏ để đảm bảo kiểm soát chuỗi cung ứng.

Mercedes-Benz hôm thứ Năm (30/3) cho biết họ đã đưa ra "quyết định cơ bản" để phân bổ vốn cho hoạt động khai thác và đã thành lập văn phòng nguyên liệu thô tại Canada, nơi họ đã ký thỏa thuận nguyên liệu thô vào năm ngoái.

BMW đang thực hiện một cách tiếp cận khác, tập trung vào việc tạo ra nhu cầu thông qua sản xuất ô tô và dựa vào các đối tác có chuyên môn cao hơn để xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn cần thiết cho điện khí hóa.

Peter cho biết mặc dù BMW tin tưởng vào việc tái chế thay vì khai thác như một cách để khai thác các khoáng chất quan trọng và có một cơ sở tái chế tế bào pin thông qua liên doanh tại Trung Quốc, nhưng họ không thấy cần phải phát triển các cơ sở tái chế tế bào lớn của riêng mình.

Thay vào đó, nó sẽ chứng minh nhu cầu đối với nguyên liệu thô tái chế thông qua tăng trưởng doanh số bán ô tô điện và hợp tác với các đối tác để tái chế trên quy mô lớn, ông nói. "Với sự phát triển kinh doanh của chúng tôi, chúng tôi đang tạo ra động lực để đầu tư - nhưng chúng tôi không cần phải tự mình phát triển các cơ sở tái chế lớn cho pin."

Đầu tư vào các công nghệ đòi hỏi ít khoáng sản thô quan trọng hơn, bao gồm cả ô tô chạy bằng hydro, là một cách khác mà BMW có kế hoạch giảm chi phí.

Công ty là nhà sản xuất ô tô lớn duy nhất của Đức sản xuất phương tiện chở khách chạy bằng hydro, mà Giám đốc điều hành là Oliver Zipse cho biết ông có thể hình dung việc đi vào sản xuất thương mại trong nửa sau của thập kỷ nếu các ngành công nghiệp khác như xe tải đẩy mạnh cung cấp hydro.

Lưu Huy t/h