Bí quyết kinh doanh của nhà mốt Ralph Lauren

DNHN - Nhắc đến Ralph Lauren, ta nhớ ngay đến những chiếc áo thun mang tính biểu tượng, các mẫu áo len sặc sỡ hay thậm chí là những chai nước hoa mang mùi thơm đặc trưng. Trên thực tế, có rất ít doanh nhân thành công ngay từ năm đầu tiên nhưng Ralph Lauren là ngoại lệ. Ông đã bán được hơn 500 nghìn đô la sản phẩm cốt lõi tương đương 3,8 triệu đô vào thời điểm hiện tại. Cho đến ngày nay, doanh thu trung bình hàng năm của hãng thời trang cùng tên lên đến 6 tỷ đô la.

Ralph Lauren
Ralph Lauren. (Ảnh: internet) 

Đừng chờ đợi thành công sẽ đến với bạn

“Tôi mới chỉ sắp lấy bằng MBA”. “Tôi chưa hoàn thiện bản thuyết trình” hay “Tôi muốn đợi đến thời điểm thích hợp”. Đó là những cái bẫy tư duy ngăn cản doanh nhân tiến tới thành công. Mặc dù Lauren chỉ có ý tưởng cho một sản phẩm nhưng ông biết ý tưởng đó rất đáng theo đuổi. Quả thật, quyết định trên đã ghi tên ông vào lịch sử ngành thời trang. Trong cuốn kỷ yếu thời trung học, Ralph Lauren, khi đó tên gọi là Ralph Lifshitz đã viết rằng: “Mục tiêu của mình là trở thành triệu phú”. Sau này, chỉ với bằng tốt nghiệp trung học, tham gia một vài lớp kinh doanh, cậu bé năm nào đã theo đuổi ước mơ và xây dựng thương hiệu trị giá hàng tỷ đô la.

Dẫn đầu nhờ tầm nhìn

Khi Lauren mới chân ướt chân ráo bước vào giới thời trang, cà vạt chỉ là một vật dụng đi kèm quần áo nhưng nhờ tầm nhìn xa, ông đã thành công nâng tầm một vật vốn rất bình thường lên hàng phụ kiện đẳng cấp. Ông tìm kiếm và bán sản phẩm cho những mối quan hệ xung quanh, cuối cùng nhận được đơn hàng 1200 chiếc từ thương hiệu Neiman Marcus. Vậy đấy, bất cứ ai cũng có thể sao chép công thức làm nên thành công nhưng chỉ những doanh nhân tài giỏi thực thụ mới có thể tạo ra con đường cho riêng mình. Ralph Lauren đã chứng minh nhận định trên nhờ tập trung cho tầm nhìn độc đáo, đánh bại mọi đối thủ.

Làm thế nào tìm ra sản phẩm phù hợp

Một trong những phương pháp kinh doanh hiệu quả nhất là tìm kiếm khoảng trống trên thị trường. Sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức lẫn tiền bạc để trở thành người giỏi nhất trong một lĩnh vực, vì vậy trở nên khác biệt hoặc đi ngược với những thứ thông thường sẽ nhanh chóng giúp bạn nổi bật. Bên cạnh đó, hãy để hành vi tiêu dùng dẫn đường. Thay vì đọc quá nhiều triết lý kinh doanh, tại sao không nhìn thẳng vào thực tiễn khách hàng của bạn muốn gì. Nhiều doanh nhân cho rằng bạn phải có đầy đủ các điều kiện hoàn hảo để thành công. Ralph Lauren đã chứng minh điều ngược lại, không cần một thương hiệu đình đám, không cần một đội ngũ quá hùng hậu, tất cả những gì bạn cần là một sản phẩm tốt do bạn đại diện với tư cách là một doanh nhân.

TL

Tin liên quan