OECD đã đưa ra hai báo cáo mới tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 53 ngày 9/9, với các khuyến nghị chính sách để giúp ngành thúc đẩy tăng trưởng khu vực nói chung và logistics ASEAN nói riêng.
Covid-19 đã làm nổi bật việc chuỗi cung ứng toàn cầu được kết nối với nhau nhưng cũng những nút thắt cũng xuất hiện do đại dịch gây ra như đóng cửa tại các cơ sở sản xuất và tắc nghẽn tại các sân bay, cảng biển và cảng đường sắt, làm cho tác động trở nên nghiêm trọng. OECD cho biết các đề xuất, đỉnh cao của ba năm nghiên cứu, nhằm giúp phục hồi nhanh hơn sau tác động kinh tế của đại dịch. Điều quan trọng là, các đề xuất không đòi hỏi các chính phủ phải chi tiêu quy mô lớn. Thay vào đó, nghiên cứu và phân tích của OECD kết luận rằng các chính sách thực tế, chi phí thấp để cải thiện các quy định của ngành logistics của ASEAN sẽ trao quyền cho những người tham gia ngành hiện tại và những người mới gia nhập để xác định và tận dụng các cơ hội và hiệu quả mới, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng, và cuối cùng là tăng tốc tăng trưởng trên khắp các nền kinh tế ASEAN.
Ảnh minh họa.
Mặc dù các khuyến nghị chính sách là không ràng buộc, chuyên gia cạnh tranh cấp cao tại OECD Ruben Maximiano lạc quan rằng nhiều khuyến nghị sẽ được thực hiện. OECD đã tham khảo ý kiến của hơn 150 bên liên quan nhà nước và tư nhân trong suốt dự án và "sự ủng hộ cấp cao" từ các bộ trưởng kinh tế cho thấy các nước đồng ý về tầm quan trọng của các báo cáo này. Trong quá trình xem xét chuyên sâu các quy định của quốc gia và khi soạn thảo và gửi các dự thảo này tới các quốc gia, OECD không chỉ đưa ra nhận xét mà đôi khi còn thực hiện các khuyến nghị của dự thảo. Theo báo cáo của OECD, chi phí hậu cần chiếm tới 20% giá thành phẩm ở một số quốc gia ASEAN. Con số này gần như gấp đôi mức trung bình toàn cầu và mức thuế đối với người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp có thể được giảm bớt bằng cách giải quyết các trở ngại đối với cạnh tranh trong chuỗi cung ứng.
Báo cáo cũng lưu ý rằng việc xem xét lại các quy định quản lý đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực logistics có thể giúp các quốc gia thành viên phát triển kinh tế. Người ta ước tính rằng việc giảm các rào cản đối với thương mại và hạn chế FDI xuống mức trung bình toàn cầu có thể giúp tăng GDP lên tới 17% trong trung và dài hạn.
Ví dụ, đối với vận tải hàng hóa và kho bãi, một ví dụ về vấn đề quy định giữa nhiều quốc gia thành viên ASEAN là các hiệp định đa phương quy định số lượng giấy phép hoặc giấy phép tối đa để cung cấp dịch vụ vận tải xuyên biên giới bằng đường bộ, bao gồm Hiệp định Vận tải xuyên biên giới về việc lưu chuyển hàng hóa tự do trong toàn tiểu vùng sông Mê Công mở rộng, Hiệp định khung ASEAN về Tạo thuận lợi cho Hàng hóa Quá cảnh và Hiệp định Khung ASEAN về Tạo thuận lợi cho Vận tải Liên quốc gia. Vận tải hàng hóa đường bộ là phương thức vận tải nội địa chiếm ưu thế ở một số nước ASEAN. Đã có những cải thiện đáng kể trong kết nối đất liền, với tổng chiều dài đường năm 2019 tăng 55% so với năm 2010, nhưng có thể làm được nhiều hơn thế.
OECD khuyến nghị loại bỏ hạn ngạch vận tải đường bộ xuyên biên giới và thay thế bằng hệ thống giấy phép; quy định rõ ràng các yêu cầu tiếp cận thị trường trong luật; và xem xét các quy định hạn chế quy mô đội xe của các công ty, bằng cách hạn chế đăng ký xe mới hoặc bằng cách áp đặt số lượng xe tối thiểu hoặc tối đa. Sự gia tăng của thương mại nội khối ASEAN làm cho các dịch vụ vận tải xuyên biên giới ngày càng trở nên quan trọng và những hạn chế dựa trên hạn ngạch này có thể làm tăng rào cản gia nhập đối với các công ty mới, dẫn đến việc cung cấp dịch vụ vận tải xuyên biên giới kém năng lực, tăng chi phí hậu cần hoặc Ông Maximiano lưu ý về sự chậm trễ giao thông ở biên giới. Các báo cáo này là một phần của dự án Thúc đẩy Cạnh tranh của OECD trong ASEAN và là sự hợp tác giữa OECD và ASEAN, được hỗ trợ bởi chương trình Cải cách Kinh tế ASEAN của chính phủ Vương quốc Anh.
Theo Báo Công thương