Thứ năm 23/01/2025 06:22
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Apple một lần nữa trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới

22/01/2025 17:48
Ngoại trừ năm 2023, khi Apple tạm thời bị Amazon vượt qua với cách biệt chỉ 1%, thương hiệu này đã duy trì ngôi vị số một thế giới kể từ năm 2021.
Apple một lần nữa trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới
Apple một lần nữa trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới

Apple một lần nữa trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới. Theo Brand Finance, công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, giá trị thương hiệu của Apple năm 2025 đạt 574,5 tỷ USD, giữ vững vị trí dẫn đầu trước đối thủ gần nhất là Microsoft, với giá trị thương hiệu đạt 461 tỷ USD. Ngoại trừ năm 2023, khi Apple tạm thời bị Amazon vượt qua với cách biệt chỉ 1%, thương hiệu này đã duy trì ngôi vị số một thế giới kể từ năm 2021.

Theo nghiên cứu Global 500 năm 2025 của Brand Finance, 4 trong số 5 thương hiệu giá trị nhất thế giới đều thuộc lĩnh vực công nghệ:

  • Apple: giá trị thương hiệu 574,5 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2024
  • Microsoft: giá trị thương hiệu 461,1 tỷ USD, tăng 35%
  • Google: giá trị thương hiệu 413,0 tỷ USD, tăng 24%
  • Amazon: giá trị thương hiệu 356,4 tỷ USD, tăng 15%
  • Walmart: giá trị thương hiệu 137,2 tỷ USD, tăng 42%

Brand Finance cũng phân tích các thương hiệu có mức tăng trưởng lớn nhất kể từ năm 2020. Mặc dù công nghệ là một lĩnh vực tăng trưởng mạnh trong dài hạn, nhưng dữ liệu và nghiên cứu chi tiết của Brand Finance mang đến cái nhìn sâu sắc hơn. Phân tích này bao gồm TikTok – mặc dù Brand Finance chỉ bắt đầu định giá thương hiệu này từ năm 2022, mức tăng trưởng 79% trong 4 năm đã đưa TikTok vào cùng nhóm với các thương hiệu tăng trưởng nhanh khác.

  • TikTok/Douyin: giá trị thương hiệu 105,8 tỷ USD, tăng từ 59,0 tỷ USD (năm 2022)
  • DraftKings: giá trị thương hiệu 5,1 tỷ USD, tăng từ 18 triệu USD năm 2020
  • FanDuel: giá trị thương hiệu 7,0 tỷ USD, tăng từ 56 triệu USD năm 2020
  • NVIDIA: giá trị thương hiệu 87,9 tỷ USD, tăng từ 4,7 tỷ USD năm 2020
  • AMD: giá trị thương hiệu 11,0 tỷ USD, tăng từ 1,4 tỷ USD năm 2020
  • Pinduoduo: giá trị thương hiệu 13,0 tỷ USD, tăng từ 2,5 tỷ USD năm 2020
  • BYD: giá trị thương hiệu 14,0 tỷ USD, tăng từ 3,1 tỷ USD năm 2020
  • Apple: giá trị thương hiệu 574,5 tỷ USD, tăng từ 140,5 tỷ USD năm 2020
  • TSMC: giá trị thương hiệu 34,2 tỷ USD, tăng từ 8,6 tỷ USD năm 2020
  • Microsoft: giá trị thương hiệu 461,1 tỷ USD, tăng từ 117,1 tỷ USD năm 2020
  • Lilly: giá trị thương hiệu 8,0 tỷ USD, tăng từ 2,1 tỷ USD năm 2020

Các thương hiệu cá cược DraftKings và FanDuel tại Mỹ đang hưởng lợi nhờ luật pháp và tòa án Mỹ hợp pháp hóa cá cược trực tuyến, phá bỏ các quy định cũ ngăn cản hoạt động này. Các thương hiệu bán dẫn NVIDIA, AMD và TSMC tiếp tục phát triển nhờ công nghệ mới, trong khi các gã khổng lồ công nghệ như Apple và Microsoft dẫn đầu với sự đổi mới không ngừng từ vị thế thống trị. Thương hiệu thương mại điện tử Pinduoduo cũng đang theo gương Apple và Microsoft, đầu tư vào hệ sinh thái kết hợp mạng xã hội với mua sắm trực tuyến. Nhà sản xuất xe điện BYD và thương hiệu dược phẩm Lilly cũng đang chứng tỏ được khả năng đáp ứng nhu cầu hiện đại của người tiêu dùng đang thay đổi.

Ông David Haigh, Chủ tịch kiêm CEO của Brand Finance, cho biết:

"Phân tích của chúng tôi về những thương hiệu có mức tăng trưởng lớn nhất từ năm 2020 cho thấy rằng, không chỉ các công ty công nghệ mới có thể duy trì sự tăng trưởng bền vững. Quan sát này cũng phản ánh một xu hướng quan trọng khác: các thương hiệu Trung Quốc như TikTok, Pinduoduo và BYD đang tạo ra giá trị và thách thức những thương hiệu lớn truyền thống. Khi Trung Quốc tiếp tục cải thiện chiến lược xây dựng thương hiệu và chú trọng vào chất lượng, chúng tôi dự đoán sẽ có nhiều công ty Trung Quốc gia nhập thị trường toàn cầu vào năm 2025."

Google, thương hiệu giá trị thứ ba thế giới, đã tăng giá trị 24% lên 413 tỷ USD. Các khoản đầu tư liên tục vào AI đã củng cố danh tiếng về sự đổi mới của Google, đồng thời tăng cường sức hấp dẫn và niềm tin của người tiêu dùng.

Amazon, với mức tăng trưởng 15% giá trị thương hiệu lên 356,4 tỷ USD, tiếp tục tích hợp AI vào các hoạt động của mình, từ gợi ý cá nhân hóa đến logistics tiên tiến, giúp củng cố danh tiếng là thương hiệu tập trung vào khách hàng, thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

WeChat tiếp tục được chấm điểm thương hiệu mạnh nhất thế giới trong năm thứ hai liên tiếp, với điểm Chỉ số Sức mạnh Thương hiệu (BSI) đạt 95,2/100 và xếp hạng AAA+. Hệ sinh thái toàn diện và khả năng tích hợp liền mạch của WeChat tiếp tục đưa thương hiệu Trung Quốc này trở thành người dẫn đầu toàn cầu.

Thương hiệu có giá trị tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm nay là e&, với mức tăng gấp 8 lần, đạt giá trị 15,3 tỷ USD. Đây là giai đoạn cuối của quá trình tái định vị thương hiệu kéo dài 3 năm, chuyển đổi từ Etisalat sang e& để hướng đến tăng trưởng quốc tế. NVIDIA đạt mức tăng trưởng giá trị cao nhất tính theo tỷ lệ – 98% – trở thành thương hiệu có giá trị tăng trưởng nhanh thứ hai trong năm 2025.

Dự báo của Liên Hợp Quốc cho thấy tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến duy trì ở mức 2,8% vào năm 2025, tương tự năm 2024 và thấp hơn mức trung bình 3,2% trước đại dịch. Trong khi đó, 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới vẫn phát triển mạnh mẽ, với tổng giá trị tăng 10% so với năm trước, từ 8,6 nghìn tỷ USD năm 2024 lên gần 9,5 nghìn tỷ USD năm 2025, theo dữ liệu của Brand Finance.

Apple dẫn đầu trong số 193 thương hiệu Mỹ có mặt trong bảng xếp hạng, đóng góp hơn một nửa tổng giá trị. Trung Quốc và Đức lần lượt đứng thứ hai và thứ ba với 69 và 27 thương hiệu, chiếm 15% và 6% tổng giá trị. Trong các lĩnh vực, ngân hàng dẫn đầu với 79 thương hiệu (chiếm 13%), tiếp theo là bán lẻ với 45 thương hiệu, chiếm 11%. Truyền thông đứng thứ ba với 23 thương hiệu, chiếm 10%.

Tin bài khác
Meta lôi kéo nhà sáng tạo nội dung từ TikTok bằng gói thưởng

Meta lôi kéo nhà sáng tạo nội dung từ TikTok bằng gói thưởng 'khủng'

Ngoài trả tiền thưởng, Meta còn dự định ký hợp đồng với một số nhà sáng tạo nổi bật trên TikTok nhằm hỗ trợ họ xây dựng cộng đồng trên Instagram và Facebook.
Ông Donald Trump công bố dự án đầu tư 500 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng AI

Ông Donald Trump công bố dự án đầu tư 500 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng AI

Dự án do ông Donald Trump công bố ra đời trong bối cảnh các công ty công nghệ lớn đang chạy đua đáp ứng nhu cầu điện toán khổng lồ của AI.
Những nâng cấp đáng chú ý của One UI 7 mà Samsung sắp ra mắt

Những nâng cấp đáng chú ý của One UI 7 mà Samsung sắp ra mắt

One UI 7 sẽ mang đến nhiều nâng cấp đáng chú ý và tính năng mới. Các hình ảnh động giờ đây mượt mà hơn, cải thiện trải nghiệm chuyển đổi ứng dụng và đa nhiệm.
Instagram ra mắt công cụ tạo video mới tương tự TikTok

Instagram ra mắt công cụ tạo video mới tương tự TikTok

Ông Adam Mosseri - người đứng đầu Instagram mô tả đây là một công cụ dành cho “những ai đam mê sáng tạo video trên điện thoại”.
TikTok hoạt động trở lại tại Mỹ nhờ sợ giúp đỡ từ Tổng thống Donald Trump

TikTok hoạt động trở lại tại Mỹ nhờ sợ giúp đỡ từ Tổng thống Donald Trump

Đến thời điểm hiện tại, TikTok đã hoạt động trở lại, mặc dù ứng dụng này chưa xuất hiện trên App Store của Apple và Google Play Store.
Phản ứng của người dùng Mỹ khi Tiktok chính thức bị ngừng hoạt động

Phản ứng của người dùng Mỹ khi Tiktok chính thức bị ngừng hoạt động

Những nhà sáng tạo nội dung – lực lượng gắn bó và phụ thuộc nhiều nhất vào Tiktok là nhóm cảm thấy mất mát sâu sắc nhất khi nền tảng này bị ngừng hoạt động.
Ông Donald Trump cân nhắc gia hạn cho Tiktok thêm 90 ngày

Ông Donald Trump cân nhắc gia hạn cho Tiktok thêm 90 ngày

Tổng thống đắc cử Donald Trump gần đây lên tiếng ủng hộ TikTok, làm dấy lên đồn đoán có thể tìm cách giúp ứng dụng này thoát lệnh cấm ở Mỹ.
Redmi Turbo 4 Pro sắp ra mắt với pin "khủng" 7.500mAh, thách thức cả Galaxy S25 Ultra

Redmi Turbo 4 Pro sắp ra mắt với pin "khủng" 7.500mAh, thách thức cả Galaxy S25 Ultra

Dung lượng pin này của Redmi Turbo 4 Pro cũng "ăn đứt" nhiều smartphone cao cấp hiện nay, chẳng hạn như realme GT7 Pro (6.500mAh), OnePlus 13 (6.000mAh).
Giá iPhone 15 Pro tháng 1/2025: Từ 23,9 triệu đồng, giảm đến 5 triệu so với giá ra mắt

Giá iPhone 15 Pro tháng 1/2025: Từ 23,9 triệu đồng, giảm đến 5 triệu so với giá ra mắt

iPhone 15 Pro xuống giá nhanh được cho chủ yếu là bởi dòng này không có camera 5x như iPhone 16 Pro mới hay iPhone 15 Pro Max cũng thời.
Điều gì làm nên sức hút giúp Redmi Note 14 cán mốc 20.000 đơn hàng sau 4 ngày mở bán?

Điều gì làm nên sức hút giúp Redmi Note 14 cán mốc 20.000 đơn hàng sau 4 ngày mở bán?

Redmi Note 14 Series không chỉ theo kịp xu hướng mà còn tạo ra những chuẩn mực mới với camera AI 200 MP dẫn đầu phân khúc tầm trung.
Lệnh cấm Tiktok tại Mỹ sẽ giúp Meta

Lệnh cấm Tiktok tại Mỹ sẽ giúp Meta 'bỏ túi' hàng tỷ USD doanh thu quảng cáo

Lệnh cấm Tiktok tại Mỹ sẽ để lại khoảng trống lớn về thời gian người dùng dành cho ứng dụng này, cùng hàng tỷ USD doanh thu quảng cáo.
Galaxy S24 Ultra giảm giá mạnh trước Tết, chỉ từ 22 triệu đồng

Galaxy S24 Ultra giảm giá mạnh trước Tết, chỉ từ 22 triệu đồng

Mức giá thời điểm hiện tại của dòng Galaxy S24 Ultra đang khá tốt qua nhiều chương trình giảm giá và có thể duy trì từ nay cho tới thời điểm sau Tết Nguyên đán.
Galaxy S25 dự kiến có giá từ 23,9 triệu đồng với nhiều nâng cấp vượt trội

Galaxy S25 dự kiến có giá từ 23,9 triệu đồng với nhiều nâng cấp vượt trội

Nếu thông tin này chính xác, điều này sẽ phù hợp với dự đoán trước đó từ SpillSomeBeans, rằng dòng Galaxy S25 sẽ đắt hơn 1 triệu đồng so với Galaxy S24.
TikTok có kế hoạch chấm dứt hoạt động ở Mỹ ngày 19/1

TikTok có kế hoạch chấm dứt hoạt động ở Mỹ ngày 19/1

TikTok đã chuẩn bị phương án rút hoàn toàn khỏi thị trường Mỹ vào ngày 19/1 nếu lệnh cấm do Quốc hội nước này được thông qua theo đúng kế hoạch.
Khám phá những mẫu điện thoại dưới 5 triệu đồng đáng mua nhất cho Tết Nguyên đán 2025

Khám phá những mẫu điện thoại dưới 5 triệu đồng đáng mua nhất cho Tết Nguyên đán 2025

Với ngân sách khoảng 5 triệu đồng, không khó để tìm được những mẫu điện thoại đáp ứng nhu cầu sử dụng hằng ngày, từ chụp ảnh đón xuân đến lướt web, giải trí,...