Chủ nhật 21/12/2025 07:08
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Áp dụng công nghệ để tồn tại, các "Dabbawalas" giao cơm trưa truyền thống của Ấn Độ vượt bão Covid đầy nghị lực

09/10/2021 10:37
Dabbawalas, những người giao bữa trưa ở Ấn Độ đang nhanh chóng áp dụng công nghệ để duy trì hoạt động kinh doanh.
Một Dabbawalas đang giao cơm trên đường phố Mumbai
Một Dabbawalas đang giao cơm trên đường phố Mumbai. (Ảnh: Getty Images)

Dabbawala hay còn gọi là người giao hàng cơm hộp truyền thống ở Mumbai đã vận chuyển những bữa trưa đến tay hàng nghìn người trên khắp thành phố mỗi ngày kể từ năm 1890, nhưng Covid-19 đã giáng một đòn mạnh vào hoạt động kinh doanh buộc nhiều người phải tìm việc ở nơi khác.

Chiếc xe đạp của anh thanh niên chất đầy những chiếc hộp bằng thép sáng bóng, Neelu Sawant len ​​lỏi qua "mê cung" giao thông ở Mumbai để giao bữa trưa cho các văn phòng xung quanh thủ đô tài chính của Ấn Độ. Khoác trên người bộ quần áo kurta-pajama màu trắng trơn và đội mũ lưỡi trai truyền thống của Gandhi, một ngày của người đàn ông 45 tuổi bắt đầu vào lúc bình minh với công việc nhập món ăn mới nấu từ một loạt các gian bếp gia đình. Anh đã làm công việc này suốt 23 năm, 6 ngày trên 1 tuần.

Sawant là một phần của "đội quân" 5.000 Dabbawalas (người giao cơm trưa) đã vận chuyển bữa trưa cho gần 200.000 nhân viên văn phòng thành phố kể từ năm 1890, kiếm được khoảng 200 đô la một tháng. Những người đàn ông tập hợp với thực phẩm đã nhập được tại một nhà ga và sau đó đạp xe hoặc đi bộ đến các văn phòng xung quanh để giao hàng. Một hệ thống các mã chữ và số được lập ra nhằm giúp lực lượng lao động phần lớn không biết chữ hoặc mù chữ có thể thu thập, phân loại và phân phối các hộp thực phẩm.

Dịch vụ này bắt đầu vào năm 1890 khi một doanh nhân ở Mumbai, Mahadeo Havaji Bachche tung ra hoạt động giao đồ ăn trưa với khoảng 100 người đàn ông và sau đó tổ chức họ dưới hình thức một quỹ từ thiện có tên là Nutan Mumbai Tiffin Box Supp Suppators Charity Trust. Từ đây, Dabbawalas trở thành một phần nội tại của cấu trúc văn hóa thành phố.

Các Dabbawalas tại điểm tập kết trước khi đi giao hàng. Hình ảnh được ghi lại năm
Các Dabbawalas tại điểm tập kết trước khi đi giao hàng. Hình ảnh được ghi lại năm. (Ảnh: Getty Images)

Một nghiên cứu năm 2010 của Trường Kinh doanh Harvard đã xếp loại dịch vụ này là "Six Sigma" có nghĩa là các Dabbawalas mắc ít hơn 3,4 lỗi trên một triệu giao dịch. Với 200.000 lượt giao hàng sáu ngày một tuần, tức là có ít hơn 212 các Dabbas có lỗi giao hàng trễ hay sự cố khác trong một năm. Sự siêng năng, cần mẫn và trung thực của Dabbawalas cũng gây ấn tượng với các tổ chức hậu cần chuyên nghiệp như Amazon và FedEx. Một số nhân vật tầm cỡ chẳng hạn như chủ tịch Virgin Atlantic, Richard Branson và Thái tử Charles, người thừa kế ngai vàng Anh từng gặp gỡ các cá nhân giao hàng. Charles thậm chí còn mời hai Dabbawalas đến dự đám cưới ở Anh vào năm 2005.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã giáng một đòn đau đối với những người đàn ông áo trắng. Hàng nghìn Dabbawalas đã phải trở về những ngôi nhà lụp xụp ở vùng nông thôn khi vi rút hoành hành khắp Mumbai, làm tê liệt chuỗi cung ứng thực phẩm có tuổi đời hàng thế kỷ với hơn 20 triệu dân. Thất nghiệp, nhiều người chuyển sang làm nông nghiệp tự cung tự cấp trên những thửa ruộng nhỏ hoặc làm công ăn lương hàng ngày cho các chủ đất.

Cuộc sống của họ rơi vào cảnh hỗn loạn hơn nữa khi cơn bão Tauktae đổ bộ gần Mumbai vào mùa hè này, tàn phá nhà cửa và ruộng đồng, chưa đầy một năm sau sự kiện tương tự do cơn bão Nargis gây ra vào năm 2020. Những Dabbawalas không có nhà ở quê bằng mọi giá tồn tại ở thành phố kiếm việc vặt qua ngày. Nhiều người ngày đêm tìm việc, một số kiếm sống bằng nghề làm vườn, nhân viên bảo vệ, đầu bếp hoặc giao hàng cho các nhà hàng.

"Tôi đang tìm việc nhưng các nhà máy địa phương không tuyển dụng", Ajit Kakodkar, 36 tuổi, một Dabbawalas từng phải trở về làng năm 2020 nhưng hiện quay lại thành phố với hy vọng sẽ sớm được tiếp tục công việc. Ramdas Karvande, chủ tịch của Mumbai Tiffin Box, một trong những tổ chức giao hàng Dabbawala, cho biết dịch vụ này đã hoạt động liên tục từ khi ra mắt vào cuối thế kỷ 19 cho đến khi đại dịch xảy ra. "Kể từ tháng 3 năm 2020, tình hình đất nước xã hội tạm ngừng, chúng tôi đã nỗ lực vượt qua các đợt lũ lụt cũng như thiên tai khác nhưng chưa bao giờ chứng kiến ​​một cuộc khủng hoảng như thế này".

Ulhas Muke của một tổ chức từ thiện cho hay chỉ có khoảng 1.400 trong số 4.000 Dabbawalas có thể về quê. Ông nói: "Covid-19 đã giáng một đòn mạnh vào sinh kế hàng thế kỷ của chúng tôi. Một số người trong chúng tôi đang sống nhờ trợ cấp nhà nước và tổ chức từ thiện địa phương, phải sống trong những căn nhà không có điện hoặc kết nối di động. Chính phủ vẫn chưa cho phép đi lại và điều này khiến chúng tôi gặp khó khăn trong di chuyển".

Trang web digitaldabbawala.com hỗ trợ các Dabbawalas mở rộng kế sinh nhai trong thời kỳ đại dịch
Trang web digitaldabbawala.com hỗ trợ các Dabbawalas mở rộng kế sinh nhai trong thời kỳ đại dịch. (Ảnh: Getty Images)

Tuy nhiên, thế giới của những người vận chuyển hộp cơm vẫn rất kiên cường, phản ánh bản lĩnh và tinh thần của Mumbai, một thành phố vượt qua muôn vàn khó khăn để thu hút hàng triệu người từ khắp Ấn Độ tìm kiếm "miền đất hứa". Vào tháng 10 năm 2020, với sự ra mắt của digitaldabbawala.com, một trang web chính thức đại diện cho tất cả các tổ chức giao hàng, các Dabbawalas đã mở rộng từ phân phối cơm hộp sang các dịch vụ kỹ thuật số như đăng ký điện tử các hợp đồng cho thuê tài sản và hôn nhân. Khách hàng có thể trực tiếp đặt dịch vụ qua trang web, lựa chọn giữa đăng ký hàng tháng hoặc hàng năm thanh toán chuyển tiền trực tuyến.

Các Dabbawalas cũng đang hợp tác với 14 nhà hàng địa phương để giao đồ ăn cho khách hàng. Một nhân viên tại nhà hàng Saki Naka của Mumbai cho biết: "Chúng tôi khuyến khích khách hàng đặt món trực tiếp từ nhà hàng và được giảm giá tới 25% cộng với giao hàng tận nhà miễn phí. Sáng kiến này đem lại việc làm và Dabbawalas được đào tạo chuẩn bị thực đơn luân phiên các bữa trưa gia đình trong suốt một tuần". Tháng 8 vừa qua, cộng đồng dabbawalas đã triển khai hoạt động kỹ thuật số của riêng có tên là Central Kitchen, cho phép khách hàng đặt hàng nhiều loại thực phẩm hơn. "Chúng tôi cũng sẽ đưa vợ, chị và mẹ cùng tham gia công việc nấu ăn, như vậy sẽ mang lại thu nhập cho gia đình", Muke, một người giao cơm chia sẻ.

Ý tưởng đằng sau những sáng kiến ​​mới này được thúc đẩy từ những trăn trở làm thế nào giúp bảo vệ hoạt động kinh doanh, thu nhập trong và sau đại dịch. Những người đàn ông mặc trang phục trắng truyền thống vẫn sẽ giao bữa trưa, tiếp tục sứ mệnh tương lai của một trong những hệ thống phân phối thực phẩm lâu đời nhất nhưng theo một cách sáng tạo, bền hơn.

TL (theo Nikkie Asia)

Tin bài khác
Phường Bình Đông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông

Phường Bình Đông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông

Tối 19/12/2025, tại khu vực tuyến đường Tạ Quang Bửu, đường số 6, phường Bình Đông, TP. Hồ Chí Minh, phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông lần thứ 1 năm 2025 đã chính thức khai mạc, mở đầu cho chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu nông sản, đặc sản vùng miền phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân thành phố.
Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Việt Nam – Trung Quốc 2025 tại TP. Hồ Chí Minh mở ra cơ hội hợp tác chiến lược, thu hút FDI chất lượng cao và phát triển các khu công nghiệp hiện đại.
Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong chiến lược mở rộng của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đông Nam Á.
Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu dịch chuyển mạnh sang môi trường số, xuất khẩu trực tuyến đang được Việt Nam đặt vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026–2030, hướng tới mở rộng thị trường, nâng cao giá trị hàng hóa và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.
Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Trong khuôn khổ thúc đẩy đối ngoại chính quyền và ngoại giao nhân dân, tỉnh Lào Cai đề xuất nhiều giải pháp nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), trọng tâm là kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối hạ tầng và bảo hộ công dân.
Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không (Hanoi Aviation Forum 2025) là sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Công ty Advanced Business Events - Cộng hòa Pháp tổ chức nhằm kết nối chuỗi cung ứng hàng không bền vững, nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025.
AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

Tham gia thị trường Việt Nam vào năm 2014, hệ thống AEON Việt Nam đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương. Do đó, AEON đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh tại Việt Nam lên gấp 03 lần so với hiện tại vào năm 2030.
Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025 diễn ra ngày 21/12 tại Heron Lake Golf & Resort, chào mừng 75 năm quan hệ ngoại giao và quy tụ 120 doanh nhân hai nước cùng kết nối hợp tác.
Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Từ 29/11 – 3/12/2025, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Với chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam
Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh năm 2025, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối và các chủ thể OCOP đến từ nhiều địa phương.
Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Tối 28/11, tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (phường Vũng Tàu), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hồ Chí Minh khai mạc “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM” lần thứ nhất với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.
450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam lần thứ 21 (VINACHEM EXPO 2025) được tổ chức từ ngày 27 - 29/11/2025 tại Nhà A, Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Hội chợ “Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025” do Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức, diễn ra từ ngày 27 - 30/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Sau 6 ngày diễn ra, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 thu hút hơn 250.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 60 tỷ đồng, tạo sức bật mới cho hợp tác kinh tế song phương.