Nhằm tăng cường hợp tác văn hóa giữa Việt Nam – Italia và hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1973-2023), Golden Heritage sẽ phối hợp cùng Đại sứ quán Ý tại Hà Nội, Đại sứ quán Việt Nam tại Rome và Phòng Thương mại Ý tại Việt Nam (ICHAM) tổ chức sự kiện “Áo dài heritage - The culture of tình thương”.
Sự kiện nhằm thúc đẩy sự giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Ý trong ngành thiết kế thời trang thông qua sự hợp tác của các Nhà thiết kế thời trang Ý và Việt Nam.
Buổi giới thiệu tối ngày 8/9 có sự tham gia của Đại sứ Ý tại Việt Nam H.E. Antonio Alessandro, Chủ tịch ICHAM Michele DErcole, Nhà thiết kế người Ý là bà Maria Elena Di Terlizzi, Nhà thiết kế Việt Nam là ông Quang Hòa, Chủ tịch tổ chức Golden Heritage - ông Hà Huy Thanh cùng các vị khách quý, các nghệ sĩ nổi tiếng và trong đó có phần biểu diễn của DIVA Thanh Lam và nghệ sĩ saxophone Huyền thoại Việt Nam Quyền Văn Minh.
Đại sứ Ý tại Việt Nam - H.E. Antonio Alessandro cho biết: "Đại sứ quán Ý tại Việt Nam luôn nỗ lực thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Ý, đặc biệt trong lĩnh vực thời trang - thế mạnh của Italia. Chúng tôi rất mong muốn hỗ trợ những dự án như thế này, nhất là trong bối cảnh kỷ niệm 50 hợp tác giữa hai nước diễn ra vào năm sau. Áo dài là trang phục rất đẹp và quý phái của dân tộc Việt Nam. Áo dài là 1 đặc trưng biểu tượng cho người dân Việt Nam, và tương đối phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Tôi rất tự hào được đại diện hỗ trợ cho 1 dự án như thế này để truyền bá văn hoá áo dài. Điều tôi thích nhất ở dự án là sự hợp nhất giữa hai nền văn hoá. Đây là điều rất quan trong trọng sự hợp tác giữa hai nước. Ở Ý, thời trang không chỉ là một ngành công nghiệp mà còn gắn liền với người dân Ý. Ngành thời trang cũng là ngành 2 nước đã ký về hợp tác chiến lược vào năm 2013. Và để đưa áo dài mang tính toàn cầu không phải là điều dễ dàng, đòi hỏi sự sáng tạo và quá trình làm việc chăm chỉ giữa 2 nhà thiết kế từ 2 nước. Tôi đánh giá chúng ta đang có nguồn lực rất tốt để thực hiện dự án này".
Giới thiệu về dự án, Chủ tịch ICHAM kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Golden Heritage Michele DErcole nhấn mạnh: “Áo dài heritage - The culture of tình thương” là một dự án mang ý nghĩa giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Italia dựa trên giá cốt lõi và lợi thế vượt trội của mỗi nước. Dự án một mặt đưa sản phẩm áo dài Việt Nam vào đời sống thời trang quốc tế, mặt khác đưa tinh hoa công nghệ quốc tế của Ý vào tà áo dài truyền thống Việt Nam, từ đó hình thành giá trị mới dựa trên giá trị dân tộc và sức mạnh của thời đại.
Sở dĩ chủ đề của sự kiện mang tên “tình thương” bởi tình thương được hiểu là sự “Thấu hiểu, chia sẻ và cùng tạo ra hướng đi mới”, đây cũng là giá trị cốt lõi của niềm tin chúng ta, đó là tình yêu mà chúng ta chia sẻ với tư cách là con người. Tình thương đã là chiếc la bàn đạo đức dẫn đường cho cuộc sống của người Việt Nam trong suốt nhiều thế kỷ. Chúng ta sẽ tiếp tục kế thừa và truyền bá tất cả giá trị của nó cho thế hệ sau. Tình thương không chỉ dành cho người Việt Nam, mà là một món quà của cuộc sống cần được trao gửi cho tất cả những sinh vật trên thế giới này. Thông qua cầu nối hai đất nước Việt - Ý, BTC muốn dự án sẽ cùng chia sẻ đúng nghĩa “tình thương”.
Cũng tại buổi giới thiệu về dự án, Nhà thiết kế người Ý - Maria Elena Di Terlizzi đã chia sẻ: "Tôi rất vui và hào hứng vì được tham gia dự án lần này. Khi còn ở Ý tôi đã nghiên cứu một chút về văn hoá Á Đông nói chung và văn hoá Việt Nam nói riêng thông qua các bộ phim và các tài liệu. Việt Nam là một đất nước hiếu khách, thân thiện. Khi đặt chân về Việt Nam, tôi đã bắt tay ngay vào dự án lần này và gặp gỡ Nhà thiết kế Quang Hòa. Nhìn người phụ nữ Việt Nam mặc áo dài trên đường hay trong các sự kiện, tôi đều rất bất ngờ vì không nghĩ rằng trang phục này có thể mặc hằng ngày và tôi thấy rất ngưỡng mộ vì vẻ đẹp của tà áo dài. Chính vì vậy, tôi mong muốn có thể hiện đại hoá chiếc áo dài để tất cả mọi người đều có thể mặc. Tôi muốn mang tà áo dài của Việt Nam đến các nước châu Âu nói chung và nước Ý nói riêng. Tà áo dài chính là cầu nói để tôi có thể đến việt nam và trải nghiệm vùng đất đẹp đẽ này".
Sự kiện hướng tới mục tiêu tạo ra được một bộ sưu tập 60 tác phẩm áo dài được thiết kế bởi sự hợp tác của các nhà thiết kế thời trang của Việt Nam và Ý. Dự kiến sẽ có 2 cuộc trình diễn mỗi năm trong suốt 5 năm và các buổi trình diễn sẽ được tổ chức tại các thành phố vốn có giá trị văn hoá và di sản nổi tiếng.
Buổi trình diễn hứa hẹn sẽ tạo được hình ảnh ấn tượng, ý nghĩa và có giá trị đời sống cao đối với nền thời trang quốc tế. Đồng thời, thế hiện được giá trị di sản và văn hoá trong các tác phẩm và hoạt động của sự kiện.
Bàn về bộ sưu tập 60 tác phẩm áo dài, Nhà thiết kế Việt Nam Quang Hòa cho biết: "Tôi rất vinh dự khi được đại diện Huế và Việt Nam tham gia dự án lần này. Tham gia dự án là 1 điều rất thú vị và đáng tự hào và hơn hết là chúng tôi có thể lan toả nét đẹp tà áo dài Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Trong số bộ sưu tập 60 tác phẩm áo dài, có 20 bộ sẽ vẫn giữ nét truyền thống, 20 bộ mang nét đẹp trong trang phục thường ngày và 20 chiếc còn lại sẽ được hiện đại hơn với nhiều nét mới hơn để mọi người khắp nơi đều có thể mặc được. Thông qua dự án, ngoài mang tới thông điệp tà áo dài là giá trị văn hóa cần được giữ gìn, thì chúng tôi cũng mong muốn thúc đẩy mỗi cá nhân cần phát huy nó, chúng ta cần phát triển nó để có thể lan toả rộng hơn đến bạn bè quốc tế".
Trong sư kiện, ban tổ chức cũng đã giới thiệu về các mẫu thiết kế của bà Maria Elena Di Terlizzi và ông Quang Hòa, những tác phẩm nghệ thuật được thiết kế với chất liệu và mẫu mã đúc rút từ những trải nghiệm quý báu của họ.
Bảo Bảo