Thứ năm 19/09/2024 11:33
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Anh điều tra về mối quan hệ giữa Amazon và startup AI Anthropic

10/08/2024 10:05
Cơ quan quản lý của Anh cho biết, họ đang xem xét “liệu mối quan hệ hợp tác của Amazon với Anthropic có dẫn đến khả năng sáp nhập giữa hai bên hay không".
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong cuộc điều tra mới nhất về các mối quan hệ hợp tác công nghệ, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) sẽ để mắt tới khoản đầu tư 4 tỷ USD của Amazon vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo Anthropic của Mỹ.

Mới đây, CMA cho biết, họ đang tiến hành một cuộc điều tra sơ bộ về thỏa thuận giữa Amazon và Anthropic. Sau đó, cơ quan quản lý này sẽ quyết định có nên xem xét chuyên sâu về thỏa thuận này hay không.

Thương vụ trị giá 4 tỷ USD được công bố vào tháng 3, với khoản đầu tư từ Amazon, Anthropic cam kết sẽ sử dụng Amazon Web Services "làm nhà cung cấp dịch vụ đám mây chính để lưu trữ những dữ liệu công việc quan trọng, bao gồm tài nguyên về nghiên cứu an toàn và phát triển mô hình nền tảng trong tương lai".

Cơ quan quản lý của Anh cho biết, họ đang xem xét “liệu mối quan hệ hợp tác của Amazon với Anthropic có dẫn đến khả năng sáp nhập giữa hai bên hay không".

Được thành lập vào năm 2021, Anthropic có trụ sở tại San Francisco, đã tự khẳng định mình là một công ty phúc lợi công cộng để tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Công ty phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và một chatbot liên quan có tên là Claude, tương tự như ChatGPT của OpenAI hoặc Bard (hiện là Gemini) của Google. Công ty đã huy động được 10 tỷ USD chỉ sau 3 năm thành lập.

Người phát ngôn của Anthropic cho biết "quan hệ đối tác chiến lược và quan hệ với nhà đầu tư" của công ty không ảnh hưởng đến khả năng hợp tác với các công ty khác hoặc tính độc lập trong quản trị doanh nghiệp.

"Chúng tôi là một công ty độc lập. Amazon không có ghế trong hội đồng quản trị của Anthropic, cũng không có bất kỳ quyền quan sát hội đồng quản trị nào. Chúng tôi dự định hợp tác với CMA và cung cấp cho họ sự hiểu biết toàn diện về khoản đầu tư của Amazon và sự hợp tác thương mại của chúng tôi", người phát ngôn của công ty khẳng định.

CMA hiện sẽ có thời gian cho đến đầu tháng 10 để quyết định có nên chấp thuận thỏa thuận hay tiến hành điều tra sâu hơn.

Vụ việc này diễn ra chỉ sau một tuần CMA xác nhận mở cuộc điều tra mối quan hệ của Google với Anthropic khi gã khổng lồ công nghệ này cũng đầu tư 300 triệu USD vào năm ngoái, rồi tiếp tục rót thêm 2 tỷ USD.

Trong bối cảnh cuộc chạy đua đầu tư các công ty khởi nghiệp AI bùng nổ, CMA lo ngại một số công ty lớn có thể áp dụng hình thức “sát nhập trá hình” – một hình thức mưu lợi bằng các khoản đầu tư chiến lược hoặc tuyển dụng nhân tài chủ chốt thay vì thực hiện các thương vụ M&A (mua bán và sáp nhập) trực tiếp chịu sự giám sát của cơ quan quản lý như bình thường.

Bên cạnh đó, CMA đang chuẩn bị mở một cuộc điều tra toàn diện về mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Microsoft và OpenAI, dựa trên việc Microsoft đã thực hiện các khoản đầu tư đáng kể vào nhà sản xuất ChatGPT trong nhiều năm qua. Cơ quan quản lý này cũng đang xem xét việc Microsoft mua lại đội ngũ cốt lõi đứng sau đối thủ cạnh tranh của OpenAI là Inflection AI, một công ty mà Microsoft đã đầu tư trước đó.

Thu Hằng (t/h)

Tin bài khác
Startup trò chơi kết hợp thể thao nhận vốn lớn từ Shark Minh Beta

Startup trò chơi kết hợp thể thao nhận vốn lớn từ Shark Minh Beta

Startup Box Dance đã gọi vốn thành công 10 tỷ đồng, nhờ vào việc chứng minh tiềm năng phát triển của mô hình trò chơi thể thao hướng đến giới trẻ này.
Thu hút tối đa nguồn lực cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo

Thu hút tối đa nguồn lực cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam có sự phát triển đồng đều, bền vững và phù hợp với xu hướng quốc tế trong các lĩnh vực như vốn, tài chính...
Sắp diễn ra Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024

Sắp diễn ra Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024

Đây là sự kiện kết nối và quy tụ các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam nhằm ghi nhận những kết quả đạt được trong 5 năm qua,...
Hành trình trở thành tỷ phú của ông vua chuỗi siêu thị mini tại Malaysia

Hành trình trở thành tỷ phú của ông vua chuỗi siêu thị mini tại Malaysia

IPO của 99 Speed Mart đã huy động được 531 triệu USD tại Kuala Lumpur. Người sáng lập, ông Lee Thiam Wah, trở thành tỷ phú và sở hữu giá trị tài sản khoảng 3,3 tỷ USD.

'Doanh nhân nông dân' cầm cố 3 căn nhà để sản xuất ống hút có thể ăn được

Thương hiệu Ecos đã mang đến chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 7 một sản phẩm thân thiện với môi trường, đó là ống hút làm từ rau củ. Sản phẩm này đã gây ấn tượng mạnh và được hai nhà đầu tư đồng ý rót vốn.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son