Thứ sáu 31/10/2025 14:50
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Alibaba mua lại công ty khởi nghiệp về dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến hàng đầu ở Bangladesh HungryNaki

04/03/2021 10:00
Theo NIkkei Asia, ngày hôm nay (4/3), tập đoàn Alibaba đã đạt được một thỏa thuận , theo đó họ sẽ mua lại phần mềm dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến hàng đầu của Bangladesh là HungryNaki.

Dịch vụ giao bữa ăn trực tuyến HungryNaki có 500 tài xế phục vụ hơn 500.000 khách hàng thường xuyên của mình tại năm thành phố của Bangladesh. (Nguồn ảnh của AP

Dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến HungryNaki có 500 tài xế phục vụ tại năm thành phố của Bangladesh. Nguồn ảnh: AP.

Trước đó, Alibaba đã nắm toàn quyền kiểm soát Ele.me, dịch vụ giao đồ ăn lớn thứ hai Trung Quốc, vào năm 2018.

Nền tảng này, đã mở rộng sang dịch vụ dọn dẹp nhà cửa, đã tạo ra doanh thu 24,29 tỷ Nhân dân tệ (3,75 tỷ USD) cho Alibaba trong 9 tháng tính đến ngày 31 tháng 12. Ele.me và các đơn vị "dịch vụ địa phương" khác của Alibaba có 290 triệu khách hàng. và 850.000 tài xế, theo một bài thuyết trình của công ty vào tháng 9 năm ngoái.

HungryNaki, chi nhánh Bangladesh mới của Alibaba, được thành lập vào năm 2013, nó tuyên bố có hơn 500.000 khách hàng thường xuyên đặt hàng từ 4.000 nhà hàng ở 5 thành phố. Công ty có 500 tài xế và 100 nhân viên.

"Đây là thương vụ mua lại đầu tiên của một công ty khởi nghiệp Bangladesh, Đây là một điều đáng tự hào. Chúng tôi đã kết thúc thỏa thuận và có thể mất một tháng để hoàn tất quá trình mua lại", Giám đốc điều hành A.D. Ahmad nói với Nikkei Asia.

Alibaba đang mua lại các công ty từ các chủ sở hữu địa phương thông qua Daraz Group, nền tảng thương mại điện tử có trụ sở tại Pakistan mà họ mua lại vào năm 2018. Daraz có kế hoạch mở rộng mạng lưới của HungryNaki đến khoảng 100 thành phố, với các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng, công nghệ và nguồn nhân lực, các quan chức cho biết. Không có khoản giá được tiết lộ.

Người phát ngôn Shayantani Twisha của Daraz nói với Nikkei: “Chúng tôi tin rằng thay vì xây dựng doanh nghiệp giao đồ ăn của riêng mình từ đầu, mua lại HungryNaki là điều lý tưởng hơn bao giờ hết".

Daraz là nền tảng hoạt động chính của Alibaba tại Bangladesh, Pakistan, Myanmar, Sri Lanka và Nepal. Alibaba đã đầu tư nhiều hơn vào Ấn Độ, nhưng trong năm qua đã chứng kiến ​​một số ứng dụng của họ bị cấm và các khoản đầu tư tiếp theo bị hạn chế do xung đột biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Ant Group, công ty con dịch vụ tài chính của Alibaba, đã mua 20% cổ phần của bKash, một công ty của Bangladesh, vào năm 2018. Ant cũng đã đầu tư vào ứng dụng giao đồ ăn Ấn Độ Zomato.

Thị trường giao thực phẩm của Bangladesh đã thu hút sự quan tâm của quốc tế trong những năm gần đây. Foodpanda có trụ sở tại Berlin đã ra mắt tại quốc gia này ngay sau HungryNaki. Gần đây hơn, Golden Gate Ventures có trụ sở tại Singapore đã dẫn đầu vòng gọi vốn 15 triệu đô la cho dịch vụ giao hàng của đối thủ Shohoz.

Với chín ứng dụng giao hàng cạnh tranh với hơn 100.000 đơn hàng mỗi ngày, nhiều dịch vụ cũng phải chật vật để tồn tại. Uber Eats đã đóng cửa các hoạt động tại địa phương vào năm ngoái.

Một nhà đầu tư của HungryNaki nói với Nikkei rằng, anh ý dễ bị lỗ lớn trên tổng số vốn mà anh ta đã đầu tư vào công ty khi công ty này bán cho Alibaba.

Anh nói: “Đây không phải là một trường hợp thành công cho các doanh nhân địa phương, mà là một trường hợp thất bại cho các công ty khởi nghiệp.

Maliha Quadir, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Shohoz, nói với Nikkei rằng, cô vẫn lạc quan về triển vọng giao hàng thực phẩm trong nước, do thu nhập và tỷ lệ việc làm của phụ nữ đang tăng lên, nhưng cô vẫn lo lắng vì sự thâm nhập của các nhà đầu tư nước ngoài.

“Những nhà đầu tư lớn sẽ gây khó khăn cho các công ty khởi nghiệp địa phương. "Thị trường của Bangladesh hiên nay vẫn còn khá nhỏ", cô nói.

Tuy nhiên, những người khác xem động thái của Alibaba như một niềm tin của họ đối với khu vực tư nhân của đất nước này.

"Đây sẽ là một động thái tích cực", Muhammad Abdul Wahed Tomal, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại Điện tử Bangladesh cho biết. "HungryNaki sẽ trở nên lớn mạnh hơn."

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.
Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Cuộc thi Creative Young Entrepreneur (CYE) 2025 do JCI Vietnam tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Tại Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong kinh tế dữ liệu trên nền tảng công nghệ dữ liệu và hoạt động ươm tạo doanh nghiệp công nghệ dữ liệu”, chiều ngày 29/10, bà Ngọc Dung - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Vườn Công nghệ thông tin TP. Hà Nội đã đưa ra một số đề xuất cho chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên.
Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Chia sẻ tại sự kiện sau cuộc thi VietBUIDL Hackathon 2025, bà Chloe Phùng - CEO U2U Network cho biết: quy mô đầu tư 100 tỷ đồng hậu hackathon không đơn thuần là một cam kết tài chính, mà là tuyên ngôn cho một cách tiếp cận khác biệt – biến hackathon thành bệ phóng thực sự cho các startup.
Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

“Shark Tank” – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Mỹ đã thổi bùng làn sóng khởi nghiệp toàn cầu gần hai thập kỷ. Triết lý thành công tưởng chừng bất biến: tìm ra sản phẩm khác biệt, nhận được đầu tư từ “cá mập”, rồi gia công ở châu Á với chi phí rẻ để nhanh chóng mở rộng quy mô. Nhưng giờ đây, “công thức vàng” ấy đang lung lay dưới sức ép của thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị.
Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Ngày 23/10/2025, tại Bắc Ninh, chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” đã chính thức diễn ra, mở ra cánh cửa cơ hội mới cho hàng trăm bạn trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ lập nghiệp trên môi trường số.
Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Giữa bức tranh sôi động của hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô, không ít trường đại học vẫn loay hoay giữa lý thuyết và thực tiễn. Trường Đại học Mở Hà Nội chọn một hướng đi khác: hành động cụ thể để biến tinh thần khởi nghiệp thành năng lực thực tế của sinh viên.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Alternō của Việt Nam vừa dự nhận giải thưởng Steward Leadership 25 (SL25) - giải thưởng toàn cầu công nhận các giải pháp lãnh đạo bền vững vì môi trường và xã hội.
Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Nhóm sinh viên đến từ ba trường đại học tại TP HCM đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025 với dự án “Ánh sáng sứ” – ý tưởng kết hợp giữa nghệ thuật thủ công và công nghệ thông minh, mang đậm tính nhân văn và bền vững.
Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Chiếc cà mèn mang cơm cho cha mẹ ngoài đồng năm xưa giờ đây đã trở thành biểu tượng cho hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng của anh Nguyễn Đức Nhật Thuận – người sáng lập thương hiệu Cà Mèn. Từ những ký ức mộc mạc của tuổi thơ, anh đã xây dựng nên một dự án mang đậm hương vị quê hương, góp phần đưa đặc sản Việt vươn xa tới các thị trường quốc tế như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản. Mới đây, dự án Cà Mèn đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2025, do Trung ương Đoàn tổ chức.
Founder và CEO của Saigon Books Nguyễn Tuấn Quỳnh: Khởi nghiệp là bài học hạ cái tôi và vượt qua ảo tưởng bản thân

Founder và CEO của Saigon Books Nguyễn Tuấn Quỳnh: Khởi nghiệp là bài học hạ cái tôi và vượt qua ảo tưởng bản thân

Ở tuổi 44, Nguyễn Tuấn Quỳnh rời bỏ vùng an toàn để khởi nghiệp với ngành xuất bản sách. Câu chuyện của ông truyền cảm hứng về sự khiêm tốn, đam mê và tinh thần dấn thân không ngừng nghỉ.
Chìa khóa thành công của startup Gen Z: Tự tin, sáng tạo và làm chủ công nghệ

Chìa khóa thành công của startup Gen Z: Tự tin, sáng tạo và làm chủ công nghệ

Từ nghề thủ công mỹ nghệ đến sơn tường, từ studio nhiếp ảnh đến truyền thông số,… điểm chung của các startup Gen Z là họ không ngại bắt đầu từ con số 0, không chờ ai trao cơ hội, mà tự tay tạo ra sân chơi cho mình. Họ không chỉ nhanh nhạy với xu hướng, mà còn biết cách khai thác công nghệ như AI, mạng xã hội, ... để giải quyết bài toán thực tế.
Hồi sinh di sản bằng tinh thần khởi nghiệp

Hồi sinh di sản bằng tinh thần khởi nghiệp

Từ những thước phim ngắn quay trong căn phòng nhỏ, những chàng trai lứa tuổi 30 không ngờ rằng mình lại khơi dậy tình yêu di sản trong hàng triệu trái tim trẻ. Không cần sân khấu lớn hay chiến lược marketing rầm rộ, Bùi Xuân Hưởng và Nguyễn Văn Thanh bắt đầu từ một ý niệm giản dị: làm cho cổ phục Việt “sống lại” bằng hơi thở của thời đại. Và từ đó, hành trình khởi nghiệp với di sản bắt đầu vừa mong manh, vừa rực rỡ như chính những dải lụa truyền thống mà 2 nhà sáng lập này theo đuổi.
Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới? Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030 ngày 17/10, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở KH-CN đã có bài tham luận lý giải câu hỏi này.