Alibaba mua lại công ty khởi nghiệp về dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến hàng đầu ở Bangladesh HungryNaki

DNHN - Theo NIkkei Asia, ngày hôm nay (4/3), tập đoàn Alibaba đã đạt được một thỏa thuận , theo đó họ sẽ mua lại phần mềm dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến hàng đầu của Bangladesh là HungryNaki.

Dịch vụ giao bữa ăn trực tuyến HungryNaki có 500 tài xế phục vụ hơn 500.000 khách hàng thường xuyên của mình tại năm thành phố của Bangladesh. (Nguồn ảnh của AP

Dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến HungryNaki có 500 tài xế phục vụ tại năm thành phố của Bangladesh. Nguồn ảnh: AP.

Trước đó, Alibaba đã nắm toàn quyền kiểm soát Ele.me, dịch vụ giao đồ ăn lớn thứ hai Trung Quốc, vào năm 2018.

Nền tảng này, đã mở rộng sang dịch vụ dọn dẹp nhà cửa, đã tạo ra doanh thu 24,29 tỷ Nhân dân tệ (3,75 tỷ USD) cho Alibaba trong 9 tháng tính đến ngày 31 tháng 12. Ele.me và các đơn vị "dịch vụ địa phương" khác của Alibaba có 290 triệu khách hàng. và 850.000 tài xế, theo một bài thuyết trình của công ty vào tháng 9 năm ngoái.

HungryNaki, chi nhánh Bangladesh mới của Alibaba, được thành lập vào năm 2013, nó tuyên bố có hơn 500.000 khách hàng thường xuyên đặt hàng từ 4.000 nhà hàng ở 5 thành phố. Công ty có 500 tài xế và 100 nhân viên.

"Đây là thương vụ mua lại đầu tiên của một công ty khởi nghiệp Bangladesh, Đây là một điều đáng tự hào. Chúng tôi đã kết thúc thỏa thuận và có thể mất một tháng để hoàn tất quá trình mua lại", Giám đốc điều hành A.D. Ahmad nói với Nikkei Asia. 

Alibaba đang mua lại các công ty từ các chủ sở hữu địa phương thông qua Daraz Group, nền tảng thương mại điện tử có trụ sở tại Pakistan mà họ mua lại vào năm 2018. Daraz có kế hoạch mở rộng mạng lưới của HungryNaki đến khoảng 100 thành phố, với các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng, công nghệ và nguồn nhân lực, các quan chức cho biết. Không có khoản giá được tiết lộ.

Người phát ngôn Shayantani Twisha của Daraz nói với Nikkei: “Chúng tôi tin rằng thay vì xây dựng doanh nghiệp giao đồ ăn của riêng mình từ đầu, mua lại HungryNaki là điều lý tưởng hơn bao giờ hết".

Daraz là nền tảng hoạt động chính của Alibaba tại Bangladesh, Pakistan, Myanmar, Sri Lanka và Nepal. Alibaba đã đầu tư nhiều hơn vào Ấn Độ, nhưng trong năm qua đã chứng kiến ​​một số ứng dụng của họ bị cấm và các khoản đầu tư tiếp theo bị hạn chế do xung đột biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Ant Group, công ty con dịch vụ tài chính của Alibaba, đã mua 20% cổ phần của bKash, một công ty của Bangladesh, vào năm 2018. Ant cũng đã đầu tư vào ứng dụng giao đồ ăn Ấn Độ Zomato.

Thị trường giao thực phẩm của Bangladesh đã thu hút sự quan tâm của quốc tế trong những năm gần đây. Foodpanda có trụ sở tại Berlin đã ra mắt tại quốc gia này ngay sau HungryNaki. Gần đây hơn, Golden Gate Ventures có trụ sở tại Singapore đã dẫn đầu vòng gọi vốn 15 triệu đô la cho dịch vụ giao hàng của đối thủ Shohoz.

Với chín ứng dụng giao hàng cạnh tranh với hơn 100.000 đơn hàng mỗi ngày, nhiều dịch vụ cũng phải chật vật để tồn tại. Uber Eats đã đóng cửa các hoạt động tại địa phương vào năm ngoái.

Một nhà đầu tư của HungryNaki nói với Nikkei rằng, anh ý dễ bị lỗ lớn trên tổng số vốn mà anh ta đã đầu tư vào công ty khi công ty này bán cho Alibaba.

Anh nói: “Đây không phải là một trường hợp thành công cho các doanh nhân địa phương, mà là một trường hợp thất bại cho các công ty khởi nghiệp.

Maliha Quadir, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Shohoz, nói với Nikkei rằng, cô vẫn lạc quan về triển vọng giao hàng thực phẩm trong nước, do thu nhập và tỷ lệ việc làm của phụ nữ đang tăng lên, nhưng cô vẫn lo lắng vì sự thâm nhập của các nhà đầu tư nước ngoài.

 “Những nhà đầu tư lớn sẽ gây khó khăn cho các công ty khởi nghiệp địa phương. "Thị trường của Bangladesh hiên nay vẫn còn khá nhỏ", cô nói.

Tuy nhiên, những người khác xem động thái của Alibaba như một niềm tin của họ đối với khu vực tư nhân của đất nước này.

"Đây sẽ là một động thái tích cực", Muhammad Abdul Wahed Tomal, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại Điện tử Bangladesh cho biết. "HungryNaki sẽ trở nên lớn mạnh hơn."

Bảo Bảo(Theo Nikkei Asia)

Tin liên quan