Alibaba của Trung Quốc cam kết trung lập carbon vào năm 2030

15:27 18/12/2021

Tập đoàn Alibaba (9988.HK) sẽ đặt mục tiêu đạt được tính trung lập carbon trong các hoạt động của riêng mình và cắt giảm lượng khí thải trên các chuỗi cung ứng và mạng lưới giao thông vào cuối thập kỷ này, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc cam kết vào thứ Sáu ngày 17/12.

Logo của Tập đoàn Alibaba tại văn phòng của nó ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 5 tháng 1 năm 2021
Logo của Tập đoàn Alibaba tại văn phòng ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 5 tháng 1 năm 2021. (Ảnh: REUTERS/Thomas Peter) 

Alibaba hứa sẽ đạt được tính trung hòa carbon vào năm 2030 đối với lượng khí thải trực tiếp của chính họ, được gọi là "phạm vi 1" cũng như phát thải gián tiếp "phạm vi 2",- bắt nguồn từ việc tiêu thụ điện hoặc sưởi ấm. Công ty cũng cho biết họ sẽ giảm cường độ carbon, lượng carbon trên một đơn vị doanh thu - từ lượng khí thải "phạm vi 3" được tạo ra trong chuỗi giá trị rộng lớn hơn của mình trong các lĩnh vực như giao thông vận tải, hàng hóa, dịch vụ mua và chất thải đến năm 2030 và cam kết cắt giảm tổng lượng CO2 trên tất cả các hoạt động kinh doanh của mình xuống 1,5 gigaton vào năm 2035.

Để đạt được các mục tiêu của mình, Alibaba có kế hoạch triển khai các công nghệ mới tiết kiệm năng lượng, hiệu quả cao, sử dụng nhiều hơn các nguồn năng lượng tái tạo và cũng khám phá các "sáng kiến loại bỏ carbon" có thể tách khí nhà kính đang làm nóng lên từ khí quyển. Daniel Zhang, Giám đốc điều hành của công Alibaba, cho biết, công ty cũng tìm cách "huy động các hành động và thay đổi hành vi giữa người tiêu dùng, thương gia và đối tác ở Trung Quốc và trên toàn thế giới".

Năm ngoái, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tuyên bố rằng, Trung Quốc sẽ đặt mục tiêu trở thành trung hòa carbon vào khoảng năm 2060, khiến các tập đoàn khổng lồ của nước này chịu áp lực phải vạch ra lộ trình của riêng họ để đạt được "mức không ròng".

Tuy nhiên, các công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc vẫn phụ thuộc rất lớn vào hệ thống năng lượng do than chi phối của đất nước, cho đến nay chỉ có một số nhỏ cam kết chuyển sang các nguồn điện tái tạo.

Trong một báo cáo được công bố vào đầu năm nay, tổ chức môi trường Greenpeace đã xếp hạng Tencent Holdings (0700.HK) là nhà cung cấp dịch vụ đám mây Trung Quốc hoạt động tốt nhất về việc mua sắm năng lượng tái tạo và cắt giảm lượng khí thải. Huawei Technologies đứng thứ hai, Baidu Inc (9888.HK) thứ ba và Alibaba thứ tư. 

Thục Anh