90% doanh nghiệp trực tuyến thất bại chỉ sau 4 tháng, các doanh nghiệp gặp những trở ngại gì?

22:06 31/03/2023

90% doanh nghiệp trực tuyến thất bại sau khoảng bốn tháng và rất đáng để khám phá lý do tại sao. Ngày nay, hầu hết mọi doanh nghiệp đều có không gian trực tuyến được thiết lập, nếu không muốn nói là hoàn toàn hoạt động trực tuyến.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trước khi đi sâu hơn vào chủ đề về các lý do thất bại khác nhau, trước tiên chúng ta hãy dành một hoặc hai phút để giải thích cụ thể một số trở ngại đặt ra cho các doanh nghiệp trực tuyến nói riêng.

Các doanh nghiệp trực tuyến dựa vào sự hiện diện trên internet của họ cũng như các khía cạnh như nhận thức về thương hiệu, mức độ phù hợp và tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng. Điều đó nói rằng, không chỉ đơn thuần là tiếp tục và cấp cho thương hiệu của bạn một trang web — hơn nữa, các nhóm tiếp thị còn phải đào sâu rất nhiều khi tiếp cận, tương tác trên mạng xã hội, hỗ trợ khách hàng, nội dung chất lượng cao, tiếp cận biết các khách hàng tiềm năng và đi kèm với các chiến lược tiếp thị thành công.

Về cơ bản, sở hữu một doanh nghiệp trực tuyến đòi hỏi một cách tiếp cận hoàn toàn khác khi so sánh với một doanh nghiệp vật lý về mặt cấu trúc – doanh nhân nên tập trung một lượng lớn thời gian và năng lượng của họ vào việc phát triển web chính xác khi nói đến sự an toàn, khả năng mở rộng và tính ổn định, cùng với với sự hỗ trợ hoàn hảo và tùy chỉnh nội dung. Điều đó nói rằng, thật hợp lý khi các doanh nghiệp trực tuyến cũng vấp phải các loại tình huống khác nhau liên quan đến thất bại.

1. Cạnh tranh nhiều hơn

Trong các doanh nghiệp trực tuyến, ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh xuất hiện trong cùng một thị trường ngách. Càng cạnh tranh, doanh nghiệp càng khó giữ khách hàng và giành chiến thắng trong cuộc đua cung cấp dịch vụ tốt nhất. Vì không ai có thể ngăn chặn sự phát triển của cạnh tranh, nên các công ty có thể lựa chọn các loại chiến lược khác nhau liên quan đến cạnh tranh.

Chỉ biết sở thích của khách hàng không phải lúc nào cũng đủ; thay vào đó, cố gắng dự đoán những gì họ sẽ cần trong tương lai cũng là một chiến lược chiến thắng. Hãy thử giới thiệu càng nhiều sản phẩm bổ sung vào danh mục đầu tư hiện có càng tốt để cung cấp dịch vụ đầy đủ — điều này có khả năng làm giảm nhu cầu của mọi người trong việc tìm kiếm các lựa chọn thay thế tốt hơn ở nơi khác. Với các chương trình giảm giá và khuyến mãi được cá nhân hóa chắc chắn sẽ giúp khách hàng cảm thấy được trân trọng và quan tâm.

2. Thiếu nghiên cứu về đối tượng mục tiêu

Một trong những vấn đề lớn nhất mà các doanh nghiệp trực tuyến gặp phải là sự thiếu liên quan khi nói đến khách hàng mục tiêu của họ và các mặt hàng trong kho. Một phần của chiến lược tiếp thị là điều tra cẩn thận các khách hàng của doanh nghiệp bạn để đáp ứng nhu cầu của họ và giải quyết các vấn đề của họ.

Lựa chọn tính cách của người mua lý tưởng là điều bắt buộc. Tham gia vào các cuộc trò chuyện với khách hàng tiềm năng của bạn và nghiên cứu số liệu thống kê để cố gắng hiểu rõ hơn về họ. Họ cần gì? Họ sống ở đâu? Thu nhập trung bình của họ là bao nhiêu? Họ có sẵn sàng mua sản phẩm của bạn không? Tất cả những câu hỏi đó đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ lưỡng nhưng một khi doanh nghiệp biết rõ khách hàng tiềm năng của mình, doanh nghiệp sẽ có thể cung cấp đầy đủ cho họ về dịch vụ, sản phẩm và hỗ trợ đầy đủ.

3. Thiếu hỗ trợ khách hàng chất lượng cao

Khi đề cập đến các doanh nghiệp trực tuyến, khách hàng cũng thích liên hệ qua trò chuyện, email hoặc thậm chí là điện thoại. Điều quan trọng đối với doanh nghiệp là luôn đảm bảo hỗ trợ khách hàng phù hợp — có thể là chatbot hoặc những người thực sự chuyên nhắm mục tiêu các vấn đề và sửa lỗi. Trải nghiệm hỗ trợ khách hàng kém có thể dẫn đến giảm lợi nhuận.

Đầu tư vào việc thuê các chuyên gia hỗ trợ khách hàng, những người sẽ giải quyết thành công mọi khó khăn của khách hàng và có thể đưa ra các giải pháp khắc phục sự cố nhanh chóng. Điều này có khả năng làm tăng sự tin tưởng và quyền hạn của doanh nghiệp bạn đối với các đối tượng tiềm năng.

4. Phát triển web kém

Vì doanh nghiệp hoạt động trực tuyến nên nền tảng này phải hoạt động bình thường và đầy đủ chức năng là vô cùng quan trọng. Vướng phải bất kỳ trở ngại nào (liên kết hoặc nút không hoạt động, trang web bị đóng băng hoặc hết thời gian chờ) có lẽ là cách nhanh nhất để một doanh nghiệp trực tuyến đánh mất khách hàng vào tay đối thủ.

Đảm bảo rằng bạn đầu tư vào việc xây dựng một nền tảng thành công, có thể mở rộng và đầy đủ chức năng, có khả năng chịu được lưu lượng truy cập khổng lồ. Hãy chú ý nhiều hơn đến việc trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động vì nhiều người thích mua sắm trực tuyến qua thiết bị di động của họ — và bảo mật là điều bắt buộc. Các nền tảng thương mại điện tử nên dựa vào các tích hợp thanh toán an toàn và đáng tin cậy do dữ liệu tài chính và cá nhân được chia sẻ của khách hàng.

Bình Phương