Thứ năm 18/09/2025 23:40
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Yếu tố quyết định sự thành công của startup công nghệ

12/10/2020 00:00
Lãnh đạo quỹ đầu tư GSD Venture Studio khuyên doanh nghiệp nắm vững các chiến lược về tiếp thị và bán hàng, tạo ảnh hưởng, đầu tư, logistics và sản phẩm.

Ảnh minh họa

Qua quá trình làm việc với hàng trăm startup công nghệ trên khắp thế giới, Derek Distenfield – đồng sáng lập quỹ đầu tư GSD Venture Studio, phát hiện có những chỉ số thành công chung cho các doanh nghiệp trong ngành. Bên cạnh một đội ngũ mạnh, ông cho rằng, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần làm tốt năm chiến lược dưới đây để vươn lên thành công ty toàn cầu, thiết lập và chi phối một phân khúc thị trường riêng.

Tiếp thị và bán hàng

Đầu tiên, các startup phải hoàn thiện cho mình chiến lược bán hàng và tiếp thị. Một thời gian dài, những công ty công nghệ thường xem nhẹ mảng kinh doanh hơn mảng phát triển sản phẩm. Trước kết quả kém tích cực từ những hoạt động chào bán công khai gần đây, Derek Distenfield nhận thấy các nhà đầu tư có xu hướng ưu tiên các công ty có lợi nhuận, đi kèm với nó là một chiến lược marketing và kinh doanh bài bản.

Theo nhà đầu tư này, các công ty khởi nghiệp cần liên tục giám sát dòng tiền, sau mỗi quyết định đưa ra. Bộ phận bán hàng nên được tham dự tất cả cuộc họp quan trọng. Dĩ nhiên, trước đó các startup phải quyết định lợi nhuận sẽ đến từ đâu. Quy trình bán hàng chặt chẽ còn giúp thu thập phản hồi của khách hàng một cách hiệu quả, để quay lại hỗ trợ cho marketing, bên cạnh các yếu tố khác như logo, câu chuyện thương hiệu hay các chứng nhận chất lượng…

Tạo ảnh hưởng

Một chiến lược tạo ảnh hưởng tốt không chỉ là các bài viết cập nhật thường xuyên trên mạng xã hội. Startup muốn thành công cần tìm cách để đưa thương hiệu của mình lên vị trí hàng đầu trong các cuộc tranh luận về kiến thức của ngành đó.

Ban lãnh đạo và các nhà cố vấn khởi nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp vượt qua những e ngại của khách hàng và nhà đầu tư trong giai đoạn đầu thành lập, đặc biệt với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực B2B. Ngoài ra, các doanh nghiệp non trẻ có thể sử dụng bằng cấp của người sáng lập (nhất là với ngành công nghệ kỹ thuật cao), các đánh giá từ báo chí cũng như những blogger có tầm ảnh hưởng để xây dựng uy tín cho thương hiệu.

Đầu tư

Trong bất cứ vòng kêu gọi vốn nào, các startup cũng phải làm rõ họ sẽ sử dụng số tiền huy động được như thế nào. Điều quan trọng nhất là họ phải xác định nguồn vốn đóng vai trò gì trong việc thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, cũng như đảm bảo có thể huy động số tiền lớn hơn trong vòng gọi vốn tiếp theo.

Logistics

Chiến lược quan trọng thứ tư liên quan đến tổ chức và hậu cần, bắt đầu từ việc chọn đúng cơ cấu pháp lý và nơi đặt trụ sở. Công ty đầu tư của Derek Distenfield hiện đóng tại thung lũng Silicon. Nhưng mức phí cao trong sinh hoạt và thu hút nhân tài của khu vực vịnh San Francisco đã khiến doanh nghiệp phải lên kế hoạch tìm kiếm địa điểm mới tại một thành phố khác, chẳng hạn Chicago.

Các startup có thể “đóng quân” ở bất cứ đâu miễn thu hút và duy trì được nguồn vốn và các tài năng. Cả hai “tài nguyên” này ngày càng phân tán, nên người sáng lập phải cho nhà đầu tư thấy rõ họ sẽ thu hút nhân tài cũng như tiếp tục kêu gọi vốn khi cần như thế nào.

Sản phẩm

Chiến lược cuối cùng là hiển nhiên nhất – chiến lược về sản phẩm. Các công ty khởi nghiệp cần có ít nhất một sản phẩm tốt, được phát triển và mang dấu ấn riêng của nhóm. Các nhà đầu tư sẽ không mạo hiểm đầu tư vào doanh nghiệp không có thị trường tiềm năng đủ lớn cũng như sự khác biệt rõ ràng với các đối thủ cạnh tranh.

“Câu thần chú ‘khởi đầu nhỏ, nhưng nghĩ lớn’ rất quan trọng nhưng dường như luôn bị quên lãng. Bạn có thể bắt đầu với một sản phẩm ít tiềm năng miễn là có kế hoạch rõ ràng để mở rộng nó”, Derek Distenfield chia sẻ.

Thách thức lớn với các nhà khởi nghiệp trẻ, theo nhà đầu tư quốc tế này, là năm chiến lược này phải được thực hiện cùng lúc. Người lãnh đạo cần chủ động và kỷ luật trong sử dụng thời gian, để có thể đồng thời thúc đẩy cả năm chiến lược này.

“Với kinh nghiệm của một người sáng lập, cố vấn và hướng dẫn các startup, tôi nhận thấy rằng chỉ những công ty có thể quản lý và phát triển cùng lúc năm chiến lược này mới đạt thành công cuối cùng. Nếu thiếu một trong số chúng, các nhóm chỉ có thể đưa ra lời hứa suông nhưng không có động lực phát triển và cuối cùng kết thúc trong thất bại”, ông nói.

Derek Distenfield bình luận thêm rằng, không có cá nhân hay nhà sáng lập nào là chuyên gia trong cả năm mảng này. Chỉ những startup tập trung và ưu tiên xây dựng một nhóm mạnh và đa dạng tài năng trong mỗi lĩnh vực mới trở thành những Apples hay Google của thế giới.

Ánh Thúy

Tin bài khác
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.