Thứ tư 10/12/2025 15:59
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Yếu tố quyết định sự thành công của startup công nghệ

12/10/2020 00:00
Lãnh đạo quỹ đầu tư GSD Venture Studio khuyên doanh nghiệp nắm vững các chiến lược về tiếp thị và bán hàng, tạo ảnh hưởng, đầu tư, logistics và sản phẩm.

Ảnh minh họa

Qua quá trình làm việc với hàng trăm startup công nghệ trên khắp thế giới, Derek Distenfield – đồng sáng lập quỹ đầu tư GSD Venture Studio, phát hiện có những chỉ số thành công chung cho các doanh nghiệp trong ngành. Bên cạnh một đội ngũ mạnh, ông cho rằng, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần làm tốt năm chiến lược dưới đây để vươn lên thành công ty toàn cầu, thiết lập và chi phối một phân khúc thị trường riêng.

Tiếp thị và bán hàng

Đầu tiên, các startup phải hoàn thiện cho mình chiến lược bán hàng và tiếp thị. Một thời gian dài, những công ty công nghệ thường xem nhẹ mảng kinh doanh hơn mảng phát triển sản phẩm. Trước kết quả kém tích cực từ những hoạt động chào bán công khai gần đây, Derek Distenfield nhận thấy các nhà đầu tư có xu hướng ưu tiên các công ty có lợi nhuận, đi kèm với nó là một chiến lược marketing và kinh doanh bài bản.

Theo nhà đầu tư này, các công ty khởi nghiệp cần liên tục giám sát dòng tiền, sau mỗi quyết định đưa ra. Bộ phận bán hàng nên được tham dự tất cả cuộc họp quan trọng. Dĩ nhiên, trước đó các startup phải quyết định lợi nhuận sẽ đến từ đâu. Quy trình bán hàng chặt chẽ còn giúp thu thập phản hồi của khách hàng một cách hiệu quả, để quay lại hỗ trợ cho marketing, bên cạnh các yếu tố khác như logo, câu chuyện thương hiệu hay các chứng nhận chất lượng…

Tạo ảnh hưởng

Một chiến lược tạo ảnh hưởng tốt không chỉ là các bài viết cập nhật thường xuyên trên mạng xã hội. Startup muốn thành công cần tìm cách để đưa thương hiệu của mình lên vị trí hàng đầu trong các cuộc tranh luận về kiến thức của ngành đó.

Ban lãnh đạo và các nhà cố vấn khởi nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp vượt qua những e ngại của khách hàng và nhà đầu tư trong giai đoạn đầu thành lập, đặc biệt với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực B2B. Ngoài ra, các doanh nghiệp non trẻ có thể sử dụng bằng cấp của người sáng lập (nhất là với ngành công nghệ kỹ thuật cao), các đánh giá từ báo chí cũng như những blogger có tầm ảnh hưởng để xây dựng uy tín cho thương hiệu.

Đầu tư

Trong bất cứ vòng kêu gọi vốn nào, các startup cũng phải làm rõ họ sẽ sử dụng số tiền huy động được như thế nào. Điều quan trọng nhất là họ phải xác định nguồn vốn đóng vai trò gì trong việc thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, cũng như đảm bảo có thể huy động số tiền lớn hơn trong vòng gọi vốn tiếp theo.

Logistics

Chiến lược quan trọng thứ tư liên quan đến tổ chức và hậu cần, bắt đầu từ việc chọn đúng cơ cấu pháp lý và nơi đặt trụ sở. Công ty đầu tư của Derek Distenfield hiện đóng tại thung lũng Silicon. Nhưng mức phí cao trong sinh hoạt và thu hút nhân tài của khu vực vịnh San Francisco đã khiến doanh nghiệp phải lên kế hoạch tìm kiếm địa điểm mới tại một thành phố khác, chẳng hạn Chicago.

Các startup có thể “đóng quân” ở bất cứ đâu miễn thu hút và duy trì được nguồn vốn và các tài năng. Cả hai “tài nguyên” này ngày càng phân tán, nên người sáng lập phải cho nhà đầu tư thấy rõ họ sẽ thu hút nhân tài cũng như tiếp tục kêu gọi vốn khi cần như thế nào.

Sản phẩm

Chiến lược cuối cùng là hiển nhiên nhất – chiến lược về sản phẩm. Các công ty khởi nghiệp cần có ít nhất một sản phẩm tốt, được phát triển và mang dấu ấn riêng của nhóm. Các nhà đầu tư sẽ không mạo hiểm đầu tư vào doanh nghiệp không có thị trường tiềm năng đủ lớn cũng như sự khác biệt rõ ràng với các đối thủ cạnh tranh.

“Câu thần chú ‘khởi đầu nhỏ, nhưng nghĩ lớn’ rất quan trọng nhưng dường như luôn bị quên lãng. Bạn có thể bắt đầu với một sản phẩm ít tiềm năng miễn là có kế hoạch rõ ràng để mở rộng nó”, Derek Distenfield chia sẻ.

Thách thức lớn với các nhà khởi nghiệp trẻ, theo nhà đầu tư quốc tế này, là năm chiến lược này phải được thực hiện cùng lúc. Người lãnh đạo cần chủ động và kỷ luật trong sử dụng thời gian, để có thể đồng thời thúc đẩy cả năm chiến lược này.

“Với kinh nghiệm của một người sáng lập, cố vấn và hướng dẫn các startup, tôi nhận thấy rằng chỉ những công ty có thể quản lý và phát triển cùng lúc năm chiến lược này mới đạt thành công cuối cùng. Nếu thiếu một trong số chúng, các nhóm chỉ có thể đưa ra lời hứa suông nhưng không có động lực phát triển và cuối cùng kết thúc trong thất bại”, ông nói.

Derek Distenfield bình luận thêm rằng, không có cá nhân hay nhà sáng lập nào là chuyên gia trong cả năm mảng này. Chỉ những startup tập trung và ưu tiên xây dựng một nhóm mạnh và đa dạng tài năng trong mỗi lĩnh vực mới trở thành những Apples hay Google của thế giới.

Ánh Thúy

Tin bài khác
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero 2050 và ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn khí thải, giao thông trở thành lĩnh vực cần chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện. Không chỉ các hãng sản xuất phương tiện xanh, mà cả hệ sinh thái dịch vụ, bảo dưỡng, hạ tầng sạc – đổi pin cũng phải tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu mới.
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.