Thứ ba 23/12/2025 04:49
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Veronica Chou từ bỏ đế chế dệt may của gia tộc, sáng lập startup “thời trang xanh” của riêng mình

29/10/2020 09:02
Là người thừa kế của gia đình tỷ phú từng có nhiều thương vụ đầu tư triệu USD vào thời trang nhanh, Veronica Chou quyết định rẽ sang một hướng mới khi thành lập Everyone & Everybody – nhãn hàng thời trang bền vững với lời khẳng định tự tin: bền vững

Veronica Chou. Ảnh: Nguồn Internet

Gia đình Veronica Chou đã trở nên giàu có khi đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh thời trang nhanh, thông qua các khoản đầu tư lớn vào những công ty như Michael Kors và Tommy Hilfiger. Nhưng giờ đây, Veronica – người thừa kế khối tài sản trị giá 2,1 tỷ USD dự định ra mắt công ty riêng mang tên Everybody & Everyone, để chứng minh rằng ngành thời trang bền vững vừa có thể thu lợi nhuận vừa bảo vệ môi trường.

Veronica Chou đang điều hành một công ty bán các nhãn hiệu quần áo của Mỹ ở Trung Quốc. Cô cũng gây chú ý với lối sống xã hội và đám cưới xa hoa năm 2012 ở Hồng Kông. Giờ đây, cô ấy đang cố gắng làm trong sạch ngành thời trang. Người thừa kế đế chế dệt may trị giá 2,7 tỷ USD và con gái của tỷ phú Silas Chou cho biết cô đang thúc đẩy các khoản đầu tư bền vững hơn trong danh mục đầu tư của gia đình mình. Cô gái 36 tuổi này cho biết hiện cô đang dành thời gian và tiền bạc cho các công ty khởi nghiệp nhằm biến một trong những ngành lãng phí nhất thế giới trở nên bền vững hơn.

Sau khi bán cổ phần của gia đình trong một liên doanh của Trung Quốc với Iconix Brand niêm yết ở New York với giá 56 triệu USD vào năm 2015, cô bắt đầu nhãn hiệu thân thiện với môi trường của riêng mình, ủng hộ các nhà cung cấp đang sử dụng công nghệ sáng tạo để sản xuất vật liệu và quần áo.

Chou cho biết: “Tôi chắc chắn Chúng ta cần thay đổi lối sống và hành vi của mình. Chúng ta phải cắt giảm việc tạo ra và tiêu thụ những thứ gây hại cho hành tinh”.

Đó là một vụ đặt cược táo bạo. Thời trang bền vững là một phần của ngành công nghiệp may mặc toàn cầu trị giá 1,8 nghìn tỷ USD, đã phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ qua trong bối cảnh sự bùng nổ của quần áo giá rẻ, nhanh chóng đưa ra thị trường, đứng đầu là Zara và công ty của cha cô.

Nhưng Chou đang tham gia vào cộng đồng các nhà khởi nghiệp hướng đến các khách hàng quan tâm đến tác hại của thời trang đối với môi trường. Một thị trường thời trang đạo đức mà theo ước tính của nền tảng trực tuyến Research And Markets sẽ tăng lên 8,25 tỷ USD vào năm 2023.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, ngành kinh doanh thời trang tạo ra 20% lượng nước thải trên thế giới và 10% lượng khí thải carbon – nhiều hơn tất cả các chuyến bay quốc tế và vận chuyển hàng hải cộng lại. Cần khoảng 2.000 gallon nước để tạo ra một chiếc quần jean điển hình, trong khi một xe rác vải dệt được đưa đến bãi rác hoặc đốt mỗi giây.

Karl-Hendrik Magnus, một đối tác cấp cao của các nhà tư vấn quản lý McKinsey, cho biết: “Ngành công nghiệp đang xa rời các mục tiêu phát triển bền vững và bây giờ là lúc nó thay đổi hướng đi. Điều này tạo ra một lợi thế to lớn cho các thương hiệu nhỏ hơn và những người chơi tập trung vào tính bền vững.”

Khoảng 66% người tiêu dùng Mỹ được khảo sát trong một nghiên cứu năm 2019 của McKinsey cho biết họ cân nhắc tính bền vững khi mua hàng xa xỉ. Tuy nhiên, chỉ 31% thế hệ Z và 12% thế hệ X sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm bền vững.

Các thương hiệu lớn đã bắt đầu hưởng ứng, Zara cam kết sử dụng 100% các loại vải hữu cơ hoặc vải tái chế vào năm 2025. Trước đó, H&M đã cam kết như vậy vào năm 2030.

Chou cho biết khung thời gian đầu tư của cô là 5 đến 10 năm trước khi thoái vốn.

Nhưng việc quyết định công nghệ và vật liệu nào sẽ thành công là rất khó. Magnus nói: “Vẫn còn chưa chắc chắn những vật liệu mới nào đang có trên thị trường sẽ được sử dụng rộng rãi và thống trị ngành thời trang”.

Thương hiệu Everybody & Everyone của Chou cung cấp các loại quần áo thân thiện với môi trường, chẳng hạn như áo khoác làm từ chất thải nông nghiệp lên men và quần dài mặc trong phòng khách được dệt từ sợi làm từ bột gỗ sử dụng nước ít hơn 50% và tạo ra một nửa lượng khí thải của chất tổng hợp tương đương. Cô ấy cũng đang thúc đẩy gia đình đầu tư vào các công ty khởi nghiệp cung cấp giải pháp cho các vấn đề khí hậu.

Niall Dunne, Giám đốc điều hành của hãng sản xuất chất dẻo phân hủy sinh học Polymateria có trụ sở tại Anh, một trong những công ty mà gia đình Chou đã đầu tư vào, cho biết: “Có rất ít người quan tâm đến tính bền vững khi cân nhắc về chi phí nhưng Veronica là khác. Cô ấy có sứ mệnh biến đổi ngành thời trang thành ngành công nghiệp xanh và biết cách làm điều đó. ”

Sông Lam

Bài liên quan
Tin bài khác
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Đó là một trong những chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Phan Thiên Định tại Lễ trao giải cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Hà Tĩnh năm 2025.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Hơn cả một cuộc thi, “Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU 2025” (Đại học Thương mại – TMU) đã trở thành không gian thực nghiệm cho tinh thần đổi mới, sáng tạo của thế hệ trẻ.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội đang từng bước khẳng định vai trò đầu tàu đổi mới sáng tạo của cả nước thông qua việc triển khai loạt chính sách đột phá về khoa học công nghệ, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.