Tỷ phú già nhất thế giới
Tỷ phú Singapore Chang Yun Chung bước sang tuổi 101 tháng trước nhưng không có ý định nghỉ hưu và mỗi ngày đều đến văn phòng làm việc.
Sinh năm 1918, ông Chang Yun Chung là tỷ phú cao tuổi nhất thế giới. Năm ngoái Chang Yun Chung đã trao lại vị trí chủ tịch Pacific International Lines (PIL), công ty vận tải do ông sáng lập cho con trai Teo Siong Seng. Nhưng ông không có ý định nghỉ hưu khi hàng ngày vẫn đến văn phòng đọc báo cáo và tham gia tư vấn chiến lược cho hội đồng quản trị của công ty với tư cách chủ tịch danh dự.
Chang Yun Chung gia nhập ngành vận tải Singapore từ năm 1949. Sau 18 năm làm việc trong ngành này, ông xây dựng công ty PIL vào năm 1967, khi đó chỉ có hai con tàu đã qua sử dụng. Sau nhiều thế kỷ hoạt động và đẩy mạnh phát triển, PIL đã mở rộng sang vận chuyển container và có đội tàu 180 chiếc. Hiện đây là công ty vận chuyển tư nhân lớn nhất Singapore.
Tỷ phú Chang Yun Chung (ngồi) cùng 3 con (từ trái sang) Lisa Teo, Teo Choo Wee và Teo Siong Seng. Ảnh: The Business Times. |
Ông Chang là một người kín tiếng và hiếm khi xuất hiện trước truyền thông. Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với CNBC năm ngoái, ông chia sẻ: "Nếu không đi làm, tôi sẽ cảm thấy tẻ nhạt và cuộc sống thật nhàm chán. Mỗi ngày, tôi viết ra những việc mình cần làm vào cuốn sổ và thực hiện nó".
Kể từ khi đảm nhận vị trí chủ tịch của PIL tháng 4/2018, Teo Siong Seng vẫn luôn cần đến sự hỗ trợ từ cha mình, nhất là khi công ty đang trong giai đoạn khó khăn. Năm 2018, PIL báo lỗ ròng 208 triệu USD so với lợi nhuận ròng 119 triệu USD của năm trước. Nguyên nhân được cho là chi phí nhiên liệu cao hơn trong khi giá cước lại đi xuống khiến lợi nhuận sụt giảm. Bên cạnh đó, sự leo thang của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã làm ngành vận tải gặp khó khăn.
Tình hình kinh doanh ảm đạm khiến tài sản của tỷ phú già sụt giảm mạnh. Theo đó, giá trị tài sản của ông giảm 27%, xuống còn 1,5 tỷ USD so với con số 2,05 tỷ USD năm ngoái. Hiện ông nắm giữ khoảng 94% cổ phần PIL.
Tuy nhiên, con trai ông vẫn tỏ ra khá lạc quan về tình hình hiện tại. "Hoạt động của chúng tôi vẫn vận hành rất tốt. Chúng tôi có đủ tiềm lực để ứng phó với những thách thức phía trước", ông Teo Siong Seng nói.
PIL đang tìm cách đầu tư vào trung tâm hậu cần tại các quốc gia mới nổi như Nigeria, Sudan và Tanzania để mở rộng hoạt động vận chuyển của mình. Hãng cũng nỗ lực nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vào hoạt động logictics của các cảng vận chuyển.
PIL là một trong 10 hãng vận tải container lớn nhất thế giới, hoạt động mạnh ở châu Phi và phục vụ các tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương. Theo báo cáo vào tháng 5 của Alphaliner, PIL trở thành mục tiêu thâu tóm của những công ty lớn như Cosco Shipping - công ty Trung Quốc đang đi đầu trong nỗ lực kết nối châu Á và châu Âu bằng đường biển, đường sắt và đường bộ. Tuy nhiên, một đại diện của công ty cho hay "PIL không phải để bán".
Sơn Nam (Theo Forbes)
- Vì sao hàng trăm doanh nghiệp xuất khẩu ván ép có thể phải đóng cửa?
- Thủ tướng yêu cầu trình giảm phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước trong tháng 5
- Luật Thuế GTGT: Nghiên cứu sửa đổi toàn diện để phù hợp với thông lệ quốc tế
- Bộ Tài chính: Khối lượng đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp năm 2024 sẽ giảm so với năm ngoái
- Ủy ban châu Âu mở hồ sơ điều tra mới đối với mạng xã hội Tiktok
Cùng chuyên mục
Từng bật khóc vì bị từ chối trên Shark Tank Mỹ, CEO startup thành tỷ phú USD
Chủ tịch Samsung đứng đầu danh sách người giàu nhất Hàn Quốc
Tim Cook tiếp tục đến Singapore, kết thúc chuyến công tác tại Đông Nam Á
François Pinault: Từ cậu bé nghèo bị chê cười đến ông trùm thời trang thế giới
Nam sinh sở hữu tài sản 42.500 tỷ sau 5 năm khởi nghiệp
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu