Thứ tư 03/12/2025 19:38
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Những mánh đòn tâm lý khiến bạn bội chi dịp lễ

12/10/2020 00:00
Khách hàng ngày càng thông minh và tỉnh táo trước hàng loạt lựa chọn mua hàng. Rất nhiều khách hàng ngày nay trang bị cho mình hiểu biết về các mánh khóe bán hàng của các nhà bán lẻ. Thế nhưng dù biết là vậy nhưng chúng ta vẫn bị “sa chân” vào những

Các nhà bán lẻ liên tiếp cho ra đời những mánh lới quảng cáo mới để thu hút khách hàng vào mua sản phẩm. Ngay cả khi khách hàng nhận ra những chiêu trò và tìm cách cưỡng lại, các công ty tiếp thị lại tuyển dụng các nhà thần kinh học để nghiên cứu những gì diễn ra trong bộ não của người tiêu dùng tại mỗi thời điểm trong quá trình quyết định mua hàng. Và đây là cách họ thực hiện:

Nỗi sợ

Người tiêu dùng bị hút vào mua bán quá độ do một hiện tượng mà các nhà kinh tế học gọi là “sự ác cảm mất mát”. Sợ hãi chính là động lực chính trong các quyết định mua hàng. Khách hàng thường vướng vào nỗi sợ bỏ lỡ một cơ hội mua bán giá hời hoặc phải trả nhiều tiền hơn cho cùng một món hàng.

Bộ não của chúng ta sản sinh là một thứ gọi là amygdala, là trung tâm của cảm xúc và sự sợ hãi. Thông thường, vỏ não thùy trước trán kiểm soát các phản ứng cảm xúc của chúng ta, ngăn chặn các hành động vô thức bằng cách xa dịu nỗi sợ hãi. Tuy nhiên, một nhà quảng cáo có thể đánh lạc hướng vỏ não thùy trán trước chỉ bằng cách khuyến khích người mua hàng tính toán xem bây giờ họ có thể tiết kiệm bao nhiều tiền nếu mua thêm cả những đồ chưa thực sự cần thiết.

Ví dụ được đưa ra từ một người đàn ông. Anh đã mất đến chín tháng chỉ để thay máy rửa chén vì không thể quyết định xem có mua hay không. Anh luôn lưỡng lự sợ rằng ngay khi mua máy mới sẽ có một chỗ khác bán giá thấp hơn. Chúng ta luôn háo hức săn tìm các cơ hội giá thấp và vỗ ngực khi mua được giá hời nhưng cũng không ít lần ta chưng hửng khi ngay sau đó tìm thấy chính xác mặt hàng mình cần với giá còn thấp hơn thế ở một cửa hàng khác.

Hoài niệm

Nỗi nhớ, tình cảm mãnh liệt với các sự kiện trong quá khứ là một yếu tố ảnh hưởng đặc biệt tới tâm lý mua hàng dịp lễ.

Cảm xúc, dù tốt hay xấu đều giúp tăng cường hình thành ký ức. Ví dụ khi bạn nghe một bài hát liên quan đến một sự kiện đã qua sẽ tạo sức gợi nhiều hơn, mạnh mẽ hơn. Chúng ta có xu hướng mua những gì liên quan đến quá khứ, tìm kiếm cảm giác hoài cổ. Chúng ta mua hộp kẹp mà người họ hàng đã mất từng ăn, chọn đồ trang trí nhắc nhở tới những người thân yêu hay đơn giản là một bộ phim, một món ăn gợi lại hương vị thời thơ ấu. Bằng cách này, nỗi nhớ tưởng như có thể thành cơn nghiện, thúc giục ta kiếm tìm.

Ảnh hưởng xã hội

Có một hiện tượng kinh tế thú vị gọi là ghi nhận giá trị. Trong đó chúng ta nhận định các đối tượng dựa trên các giá trị nhận thức chủ quan thay vì dựa trên dữ liệu khách quan.

Ví dụ mọi người sẽ chọn một vở kịch có giá vé cao hơn để thường thức. Nếu một sản phẩm có chi phí thấp hơn, chúng ta thường đánh giá là loại thấp kém.

Về cơ bản, chúng ta tự lừa bản thân rằng đã trả tiền nhiều thì phải tốt hơn, thay vì mua một chiếc cốc thông tường, ta chọn mua hàng chính hãng với giá trên trời. Tương tự với đồ ngủ, liệu nên mua ở cửa hàng giảm giá hay tại Victoria’s Secret? Các dịp lễ lại càng tạo điều kiện chi tiêu nhiều hơn để mua quà tặng. Qua một món quà, người nhận sẽ nhận được thông điệp rằng “người này đã chi nhiều hơn cho tôi vì vậy họ coi trọng tôi hơn”. Cứ như vậy ta sẽ mạnh tay chi trả vượt trội ngân sách lúc nào không hay.

Phần lớn chi tiêu trong các dịp nghỉ lễ được thúc đẩy bởi mua hàng tự phát. Lên kế hoạch chống lại sự cám dỗ ngay từ bây giờ, ghi chú mua sắm để so sánh sẽ rất hữu ích cho công cuộc mua hàng. Trước khi mạnh tay chi trả cho dịp lễ sắp tới, hãy nhớ rằng bộ não của bạn có thể đánh lừa chính bạn trong những lần mua hàng tiếp theo.

Lê Thu

Tin bài khác
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Giá ure trong nước bật tăng trong quý III/2025 cùng chính sách áp thuế VAT 5% đối với phân bón đã giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc, thậm chí vượt xa kế hoạch năm.
AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

Trong thế giới phụ nữ hiện đại, vẻ đẹp không chỉ được đo bằng tri thức hay bản lĩnh, mà còn bằng phong thái – thứ ngôn ngữ thầm lặng nhưng đầy quyền lực. AB Classic, thương hiệu thời trang cao cấp do doanh nhân Mã Đào Ngọc Bích sáng lập, chính là tuyên ngôn về vẻ đẹp chuẩn mực, tinh tế và đậm chất Việt, dành riêng cho những nữ lãnh đạo Việt Nam thời đại mới.
Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Ông Nguyễn Trọng Trung – Phó Tổng giám đốc Gelex và Tổng giám đốc Gelex Electric – được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom trong kỳ Đại hội cổ đông bất thường 2025, diễn ra ngày 24/12 tới.
Thực phẩm Sao Ta (FMC) sụt giảm doanh thu trong tháng 11/2025

Thực phẩm Sao Ta (FMC) sụt giảm doanh thu trong tháng 11/2025

Nguyên nhân sụt giảm doanh thu của Sao Ta tới từ áp lực thuế tại thị trường Mỹ và thiếu hụt nguyên liệu thu hẹp dư địa tăng trưởng cuối năm.
Trường Hải - Thaco sắp tăng vốn lên hơn 40.500 tỷ đồng, thông qua chia cổ tức “khủng”

Trường Hải - Thaco sắp tăng vốn lên hơn 40.500 tỷ đồng, thông qua chia cổ tức “khủng”

CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) cho biết đang hoàn tất các thủ tục để thực hiện đợt tăng vốn điều lệ trong tháng 12/2025 thông qua phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu.
Hòa Phát IPO mảng nông nghiệp

Hòa Phát IPO mảng nông nghiệp

Sau lĩnh vực thép, Tập đoàn Hòa Phát của tỉ phú Trần Đình Long tiếp tục làm "nóng" thị trường chứng khoán khi chính thức đưa Công ty CP Nông nghiệp Hòa Phát (HPA) lên sàn với thương vụ IPO ấn tượng.
Samsung Việt Nam lần đầu bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc là người Việt Nam tại pháp nhân sản xuất điện thoại thông minh

Samsung Việt Nam lần đầu bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc là người Việt Nam tại pháp nhân sản xuất điện thoại thông minh

Ngày 1/12/2025, Samsung Việt Nam công bố quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang giữ chức Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).
Doanh nghiệp bất động sản trước “đỉnh” thanh toán trái phiếu trong tháng cuối năm

Doanh nghiệp bất động sản trước “đỉnh” thanh toán trái phiếu trong tháng cuối năm

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp bước vào giai đoạn cao điểm khi riêng tháng 12/2025 dự kiến có tới 45 nghìn tỷ đồng nghĩa vụ phải thanh toán, gấp ba lần tháng trước.
Haskoning mang giá trị bền vững đến Việt Nam trong 40 năm

Haskoning mang giá trị bền vững đến Việt Nam trong 40 năm

Haskoning, công ty tư vấn kỹ thuật độc lập hàng đầu thế giới vừa kỷ niệm 40 năm đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình đổi mới, hợp tác và phát triển bền vững - đánh dấu cột mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác đã góp phần định hình diện mạo phát triển đô thị của đất nước.
Doanh nhân Bùi Ngọc Quốc Hưng - CEO CareerViet ghi dấu ấn tại giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam

Doanh nhân Bùi Ngọc Quốc Hưng - CEO CareerViet ghi dấu ấn tại giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam

Ông Bùi Ngọc Quốc Hưng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần giải pháp CareerViet - CareerViet.vn, được vinh danh trong danh sách TOP 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025, một hạng mục quan trọng thuộc khuôn khổ Giải thưởng Sao Đỏ. Sự kiện này là sự công nhận xứng đáng cho vai trò lãnh đạo, tinh thần tiên phong ứng dụng công nghệ, và những đóng góp của ông Hưng trong việc thực hiện tầm nhìn cốt lõi: "Nâng tầm nhân lực Việt, tối ưu hóa hiệu quả doanh nghiệp".
UDIC: Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Luyến vinh danh Sao đỏ - Doanh nhân trẻ tiêu biểu 2025

UDIC: Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Luyến vinh danh Sao đỏ - Doanh nhân trẻ tiêu biểu 2025

Tối 26/11, tại Trung tâm Hội nghị VinPalace, Đông Anh, Hà Nội, ông Nguyễn Văn Luyến, Tổng giám đốc UDIC được vinh danh Top 30 Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025.
Bầu Đức bán hết tài sản trả nợ, tái cấu trúc HAGL thành công sau 10 năm

Bầu Đức bán hết tài sản trả nợ, tái cấu trúc HAGL thành công sau 10 năm

HAGL đã bán hết tài sản có thể bán (trừ học viện bóng đá HAGL), từ Myanmar tới Việt Nam, cả những công trình tâm huyết cũng bán để giảm nợ từ 36.000 tỷ đồng xuống 6.000 tỷ đồng vào cuối năm 2025. Chuyện như không tưởng nhưng HAGL đã làm được.
Con trai Chủ tịch Vingroup giữ chức Tổng Giám đốc VinMetal

Con trai Chủ tịch Vingroup giữ chức Tổng Giám đốc VinMetal

Vingroup vừa bổ nhiệm ông Phạm Nhật Quân Anh – con trai Chủ tịch Phạm Nhật Vượng – làm Tổng Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Kinh doanh VinMetal, đồng thời công bố gói hỗ trợ tài chính và tiêu thụ sản phẩm quy mô lớn dành cho Công ty CP Thép Pomina.
Vingroup tiếp tục hỗ trợ thêm 500 tỷ cứu trợ miền Trung, nâng tổng đóng góp lên 1.000 tỷ đồng

Vingroup tiếp tục hỗ trợ thêm 500 tỷ cứu trợ miền Trung, nâng tổng đóng góp lên 1.000 tỷ đồng

Trước diễn biến mưa lũ nghiêm trọng đang gây thiệt hại lớn tại các tỉnh miền Trung, Tập đoàn Vingroup đã gửi công văn hỏa tốc đến Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề xuất tiếp tục hỗ trợ khẩn cấp thêm 500 tỷ đồng cho công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai.
Vinataba đồng loạt thoái vốn tại Miliket và nhiều doanh nghiệp thực phẩm – đồ uống

Vinataba đồng loạt thoái vốn tại Miliket và nhiều doanh nghiệp thực phẩm – đồ uống

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đang triển khai kế hoạch bán đấu giá toàn bộ phần vốn góp tại nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm, bánh kẹo, đồ uống và bất động sản, dự kiến thu về hàng trăm tỷ đồng.