Thứ tư 17/09/2025 07:48
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Những bài học xương máu khi khởi nghiệp của CEO Elsa Speak – Văn Đinh Hồng Vũ

12/10/2020 00:00
Đây là những bài học quý giá rút ra từ kinh nghiệm của bản thân nữ CEO này tích lũy được, chúng có thể là hành trang cho các bạn trẻ đang chuẩn bị bước vào con đường khởi nghiệp.

CEO Elsa Speak – Văn Đinh Hồng Vũ

Từng là người châu Á đầu tiên giữ cương vị trợ lý Tổng giám đốc của Maersk, sau đó là trưởng dự án cấp cao cho Booz and Company, Văn Đinh Hồng Vũ quyết định từ bỏ tất cả để khởi nghiệp với phần mềm luyện nói tiếng Anh miễn phí.

Ứng dụng Elsa ra đời tại Mỹ năm 2016. Đến nay, startup nhận tổng mức đầu tư 12 triệu USD từ các quỹ nổi tiếng thế giới. Ứng dụng hiện có 4 triệu lượt người dùng từ 101 quốc gia, vào top 5 các ứng dụng AI hàng đầu, cùng với Cortana của Microsoft và Google Allo của Google.

Trong một sự kiện gần đây, Văn Đình Hồng Vũ đã đưa ra những quan điểm về vấn đề khởi nghiệp. Đây là những bài học quý giá rút ra từ kinh nghiệm của bản thân nữ CEO này tích lũy được, chúng có thể là hành trang cho các bạn trẻ đang chuẩn bị bước vào con đường khởi nghiệp.

Lựa chọn vấn đề mình yêu thích rồi bắt đầu tìm giải pháp

Một trong các sai lầm của các founder hay gặp phải, nhất là các bạn có kiến thức về kỹ thuật, đó là: Thường đưa ra một sản phẩm có câu trả lời trước rồi mới đi tìm giải pháp.

“Nếu làm theo cách này các bạn hay có thiên hướng nghĩ công nghệ/kỹ thuật này hay quá, với cái này thì có giải quyết được gì cho người tiêu dùng hay không.”

Theo CEO Elsa, tốt nhất các bạn làm startup nên bắt đầu từ vấn đề mà mình rất quan tâm về nó. Đó có thể là nỗi đau nhất cho nhiều người, trong đó có bản thân mình. Mình phải hiểu rõ nỗi đau đó là gì, sau đó mới đi tìm giải pháp.

Có những nỗi đau rất lớn sẽ có rất nhiều giải pháp, giải pháp đầu không thành công thì có thử giải pháp khác. Còn ngay từ đầu các bạn đã bắt đầu từ giải pháp rồi cố gắng đi tìm vấn đề để giải quyết thì thường khó thành công hơn.

“Phải bắt đầu bằng vấn đề mà bản thân rất yêu thích và hiểu rõ về nó. Làm lĩnh vực mà thực sự bản thân quan tâm về nó rồi đi tìm giải pháp để giải quyết sự quan tâm đó cho bản thân và tất cả mọi người. Chặng đường khởi nghiệp đa phần kéo dài từ 7-10 năm hoặc lâu hơn nữa. Những câu chuyện thành công trong 2-3 năm là phần rất nhỏ trong cộng đồng startup”, Văn Đinh Hồng Vũ nhấn mạnh.

Phải làm ra sản phẩm mà người ta thích rất nhiều

Nếu deal ra sản phẩm mà đưa cho những người bạn của mình dùng thử mà họ không thích thì chắc chắn người lạ sẽ không thích sản phẩm đó.

Mình phải làm sản phẩm gì đó mà người khác dùng họ phải thích rất nhiều. Thích ở mức độ để người ta chịu thử và phải thích nhiều hơn để trở lại với sản phẩm của bạn. Rồi phải rất rất thích để họ sẵn sàng chia sẻ cho bạn bè của họ. Như vậy, sản phẩm mới có cơ hội thành công được.

Nếu đưa ra một sản phẩm mà xài cũng được mà không xài cũng dc thì rất khó để thành công. “Để thành công bạn cần cộng đồng lớn rất yêu thích sản phẩm của mình”, CEO Elsa chia sẻ.

Phải kiếm một co-founder có những kỹ năng mà mình không có

Làm startup vốn cô đơn. Là nhà sáng lập thì trên con đường đi nên kiếm một co-founder có kỹ năng mà mình không có. Kỹ năng có thể khác nhau nhưng điều quan trọng nhất là giá trị giữa founder và co-founder phải giống nhau, cùng hướng vào một mục đích chung.

“Nếu bạn tìm được một co-founder tốt nghĩa là đã đi được nửa chặng đường rồi. Co-founder đó phải chia sẻ được ý tưởng, mục đích với mình trong vòng 7-10 năm”, CEO Elsa nhấn mạnh và cho biết, bản thân Vũ phải mất 6 tháng và đi sang Đức mới kiếm được một co-founder cùng mình đi chặng đường khởi nghiệp.

Đừng nản vì bị từ chối

Có những sản phẩm mình nghĩ là tốt nhưng thị trường không thích, không chấp nhận. Đã làm founder thì đừng sợ cảm giác bị từ chối từ bất cứ ai. Trong 100 người chỉ cần 1 người “yes” là có thể đủ để mình đi tiếp chặng đường thứ hai rồi. Sau đó chắc chắn sẽ có nhiều người “yes” với mình hơn khi đã có những thành công bước đầu.

Đa số các bạn founder bị từ chối sẽ cảm thấy nản chí, hụt hẫng, tổn thương nhưng hãy học cảm giác bị từ chối, có thể rất nhiều người từ chối sản phẩm của bạn nhưng chỉ cần 1-2 người “yes” là đủ để đi tiếp.

Giữ được tiền càng nhiều càng tốt để phòng tránh cho “ngày mưa”

Bản thân founder không biết chuyện gì sẽ xảy ra vào ngày mai đối với công ty của bạn. Có thể hôm nay bạn gọi được 1 triệu đô nhưng ngày mai thị trường/ thời cơ thay đổi. Vì thế, giữ được tiền càng nhiều càng tốt để phòng tránh cho những “ngày mưa”.

Đừng vì gọi được vài triệu đô mà xài thoải mái. Khi có sẵn tiền thì lỡ có chuyện gì xảy ra với công ty cùng có cái để xoay sở.

Chỉ nên tập trung vào một thị trường

Khi làm startup có rất nhiều ý tưởng. 1 ý tưởng có rất nhiều thị trường. Có thể có 100 ý tưởng hay nhưng chỉ nên focus vào 1-2 cái. Muốn đánh vào thị trường nào chỉ nên tập trung vào thị trường đó thôi, đừng vì người khác nói mà phân tâm, đánh quá nhiều thị trường sẽ khó thành công.

Chẳng hạn, tại sao Elsa chỉ tập trung vào thị trường người lớn mặc dù nhiều người nói thị trường tiếng anh trẻ em Việt Nam rất ok. Bởi vì, những ngày đầu tiên Elsa không thể làm tốt được cả hai.

“Nếu các bạn làm cái gì cũng ok nhưng không làm tốt thì cũng không thành công. Do đó, founder startup phải đủ vững tâm để quay đầu với những ý tưởng khác. Bởi trong 100 ý tưởng, dành thời gian cho 99 ý tưởng có thể sai nhưng chỉ cần 1 ý tưởng đúng hoàn toàn có thể thành công.Thay vì làm nhiều thứ một lúc thì hãy bước từng bước chậm mà chắc”, Co-Founder Elsa chia sẻ.

Nên làm 1 cái cho đến khi bạn cảm thấy không thể tăng trưởng được nửa

Một startup ra sản phẩm ra thị trường không có nghĩa đã xong công ty đó. Một công ty không thể nào sống nếu founder bước ra ngoài và làm cái khác, nghĩ rằng công ty của mình tự chạy được rồi.

Nếu đã làm startup nên kiếm ý tưởng mà mình rất là care và có thể làm trong 7-10 năm và nên làm 1 cái đó mà thôi cho đến khi cảm thấy không thể tăng trưởng đực nửa.

Bởi vì để thành công 1 công ty bản thân founder đó phải làm việc với 200% công sức của mình rồi, cho nên rất khó để thành công một lúc nhiều công ty.

Hoàng Anh

Tin bài khác
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.
Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Hà Nội khẳng định vai trò “nhạc trưởng” trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với chiến lược toàn diện, kết hợp chính sách tài chính đột phá, đầu tư hạ tầng hiện đại và mạng lưới kết nối rộng khắp.
Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Từ nền tảng hạ tầng nghiên cứu hàng đầu cả nước, lực lượng nhân lực chất lượng cao và sức hút đối với nhà đầu tư quốc tế, hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô đã tạo nên nhiều dấu ấn.
Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò là trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước, với hệ sinh thái năng động, chính sách hỗ trợ đầy đủ và nhiều cơ hội vươn ra quốc tế.
Startup n8n tăng định giá lên 2,3 tỷ USD nhờ cơn sốt AI

Startup n8n tăng định giá lên 2,3 tỷ USD nhờ cơn sốt AI

Chỉ trong vòng bốn tháng, startup AI của Đức n8n đã nâng mức định giá tăng lên hơn sáu lần, phản ánh cơn sốt đầu tư trí tuệ nhân tạo tại châu Âu.