Thứ bảy 12/07/2025 10:09
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Những bài học xương máu khi khởi nghiệp của CEO Elsa Speak – Văn Đinh Hồng Vũ

12/10/2020 00:00
Đây là những bài học quý giá rút ra từ kinh nghiệm của bản thân nữ CEO này tích lũy được, chúng có thể là hành trang cho các bạn trẻ đang chuẩn bị bước vào con đường khởi nghiệp.

CEO Elsa Speak – Văn Đinh Hồng Vũ

Từng là người châu Á đầu tiên giữ cương vị trợ lý Tổng giám đốc của Maersk, sau đó là trưởng dự án cấp cao cho Booz and Company, Văn Đinh Hồng Vũ quyết định từ bỏ tất cả để khởi nghiệp với phần mềm luyện nói tiếng Anh miễn phí.

Ứng dụng Elsa ra đời tại Mỹ năm 2016. Đến nay, startup nhận tổng mức đầu tư 12 triệu USD từ các quỹ nổi tiếng thế giới. Ứng dụng hiện có 4 triệu lượt người dùng từ 101 quốc gia, vào top 5 các ứng dụng AI hàng đầu, cùng với Cortana của Microsoft và Google Allo của Google.

Trong một sự kiện gần đây, Văn Đình Hồng Vũ đã đưa ra những quan điểm về vấn đề khởi nghiệp. Đây là những bài học quý giá rút ra từ kinh nghiệm của bản thân nữ CEO này tích lũy được, chúng có thể là hành trang cho các bạn trẻ đang chuẩn bị bước vào con đường khởi nghiệp.

Lựa chọn vấn đề mình yêu thích rồi bắt đầu tìm giải pháp

Một trong các sai lầm của các founder hay gặp phải, nhất là các bạn có kiến thức về kỹ thuật, đó là: Thường đưa ra một sản phẩm có câu trả lời trước rồi mới đi tìm giải pháp.

“Nếu làm theo cách này các bạn hay có thiên hướng nghĩ công nghệ/kỹ thuật này hay quá, với cái này thì có giải quyết được gì cho người tiêu dùng hay không.”

Theo CEO Elsa, tốt nhất các bạn làm startup nên bắt đầu từ vấn đề mà mình rất quan tâm về nó. Đó có thể là nỗi đau nhất cho nhiều người, trong đó có bản thân mình. Mình phải hiểu rõ nỗi đau đó là gì, sau đó mới đi tìm giải pháp.

Có những nỗi đau rất lớn sẽ có rất nhiều giải pháp, giải pháp đầu không thành công thì có thử giải pháp khác. Còn ngay từ đầu các bạn đã bắt đầu từ giải pháp rồi cố gắng đi tìm vấn đề để giải quyết thì thường khó thành công hơn.

“Phải bắt đầu bằng vấn đề mà bản thân rất yêu thích và hiểu rõ về nó. Làm lĩnh vực mà thực sự bản thân quan tâm về nó rồi đi tìm giải pháp để giải quyết sự quan tâm đó cho bản thân và tất cả mọi người. Chặng đường khởi nghiệp đa phần kéo dài từ 7-10 năm hoặc lâu hơn nữa. Những câu chuyện thành công trong 2-3 năm là phần rất nhỏ trong cộng đồng startup”, Văn Đinh Hồng Vũ nhấn mạnh.

Phải làm ra sản phẩm mà người ta thích rất nhiều

Nếu deal ra sản phẩm mà đưa cho những người bạn của mình dùng thử mà họ không thích thì chắc chắn người lạ sẽ không thích sản phẩm đó.

Mình phải làm sản phẩm gì đó mà người khác dùng họ phải thích rất nhiều. Thích ở mức độ để người ta chịu thử và phải thích nhiều hơn để trở lại với sản phẩm của bạn. Rồi phải rất rất thích để họ sẵn sàng chia sẻ cho bạn bè của họ. Như vậy, sản phẩm mới có cơ hội thành công được.

Nếu đưa ra một sản phẩm mà xài cũng được mà không xài cũng dc thì rất khó để thành công. “Để thành công bạn cần cộng đồng lớn rất yêu thích sản phẩm của mình”, CEO Elsa chia sẻ.

Phải kiếm một co-founder có những kỹ năng mà mình không có

Làm startup vốn cô đơn. Là nhà sáng lập thì trên con đường đi nên kiếm một co-founder có kỹ năng mà mình không có. Kỹ năng có thể khác nhau nhưng điều quan trọng nhất là giá trị giữa founder và co-founder phải giống nhau, cùng hướng vào một mục đích chung.

“Nếu bạn tìm được một co-founder tốt nghĩa là đã đi được nửa chặng đường rồi. Co-founder đó phải chia sẻ được ý tưởng, mục đích với mình trong vòng 7-10 năm”, CEO Elsa nhấn mạnh và cho biết, bản thân Vũ phải mất 6 tháng và đi sang Đức mới kiếm được một co-founder cùng mình đi chặng đường khởi nghiệp.

Đừng nản vì bị từ chối

Có những sản phẩm mình nghĩ là tốt nhưng thị trường không thích, không chấp nhận. Đã làm founder thì đừng sợ cảm giác bị từ chối từ bất cứ ai. Trong 100 người chỉ cần 1 người “yes” là có thể đủ để mình đi tiếp chặng đường thứ hai rồi. Sau đó chắc chắn sẽ có nhiều người “yes” với mình hơn khi đã có những thành công bước đầu.

Đa số các bạn founder bị từ chối sẽ cảm thấy nản chí, hụt hẫng, tổn thương nhưng hãy học cảm giác bị từ chối, có thể rất nhiều người từ chối sản phẩm của bạn nhưng chỉ cần 1-2 người “yes” là đủ để đi tiếp.

Giữ được tiền càng nhiều càng tốt để phòng tránh cho “ngày mưa”

Bản thân founder không biết chuyện gì sẽ xảy ra vào ngày mai đối với công ty của bạn. Có thể hôm nay bạn gọi được 1 triệu đô nhưng ngày mai thị trường/ thời cơ thay đổi. Vì thế, giữ được tiền càng nhiều càng tốt để phòng tránh cho những “ngày mưa”.

Đừng vì gọi được vài triệu đô mà xài thoải mái. Khi có sẵn tiền thì lỡ có chuyện gì xảy ra với công ty cùng có cái để xoay sở.

Chỉ nên tập trung vào một thị trường

Khi làm startup có rất nhiều ý tưởng. 1 ý tưởng có rất nhiều thị trường. Có thể có 100 ý tưởng hay nhưng chỉ nên focus vào 1-2 cái. Muốn đánh vào thị trường nào chỉ nên tập trung vào thị trường đó thôi, đừng vì người khác nói mà phân tâm, đánh quá nhiều thị trường sẽ khó thành công.

Chẳng hạn, tại sao Elsa chỉ tập trung vào thị trường người lớn mặc dù nhiều người nói thị trường tiếng anh trẻ em Việt Nam rất ok. Bởi vì, những ngày đầu tiên Elsa không thể làm tốt được cả hai.

“Nếu các bạn làm cái gì cũng ok nhưng không làm tốt thì cũng không thành công. Do đó, founder startup phải đủ vững tâm để quay đầu với những ý tưởng khác. Bởi trong 100 ý tưởng, dành thời gian cho 99 ý tưởng có thể sai nhưng chỉ cần 1 ý tưởng đúng hoàn toàn có thể thành công.Thay vì làm nhiều thứ một lúc thì hãy bước từng bước chậm mà chắc”, Co-Founder Elsa chia sẻ.

Nên làm 1 cái cho đến khi bạn cảm thấy không thể tăng trưởng được nửa

Một startup ra sản phẩm ra thị trường không có nghĩa đã xong công ty đó. Một công ty không thể nào sống nếu founder bước ra ngoài và làm cái khác, nghĩ rằng công ty của mình tự chạy được rồi.

Nếu đã làm startup nên kiếm ý tưởng mà mình rất là care và có thể làm trong 7-10 năm và nên làm 1 cái đó mà thôi cho đến khi cảm thấy không thể tăng trưởng đực nửa.

Bởi vì để thành công 1 công ty bản thân founder đó phải làm việc với 200% công sức của mình rồi, cho nên rất khó để thành công một lúc nhiều công ty.

Hoàng Anh

Tin bài khác
Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Theo báo cáo mới nhất từ Tracxn, trong 6 tháng đầu năm 2025, các startup fintech Đông Nam Á huy động được tổng cộng 776 triệu USD, tăng 31% so với nửa cuối năm 2024 nhưng vẫn giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Trong bối cảnh khoa học - công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Hà Nội đang xúc tiến thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm với nguồn vốn ban đầu từ ngân sách thành phố.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025” để tìm ra những hạt nhân đổi mới trong hệ sinh thái nông nghiệp tương lai.
Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Startup TerraPower thông báo thành công huy động 650 triệu USD, với sự tham gia của Nvidia và Bill Gates, thúc đẩy năng lượng hạt nhân làm hạ tầng cho mô hình AI thế hệ mới.
Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds từ Israel đầu tư 20 triệu USD vào ứng dụng Việt, ưu tiên Android, iOS ngoài game, mở rộng thị trường và hỗ trợ lập trình viên vươn tầm quốc tế.
Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025 chính thức phát động, tìm kiếm các mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp sạch, kinh tế tuần hoàn, công nghệ, du lịch cộng đồng... với tổng giải thưởng gần 1 tỷ đồng.
Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Gen Z với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, khả năng vận dụng công nghệ và ngoại ngữ, thành lực lượng tiên phong xây dựng doanh nghiệp đổi mới trên thị trường quốc tế.
ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

Việc ThinkZone trực tiếp quản lý BK Fund cho thấy cam kết lớn nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của các cựu sinh viên Bách Khoa trong việc hỗ trợ, ươm tạo startup công nghệ đột phá.
Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Trong bối cảnh AI đang là cuộc đua công nghệ khốc liệt nhất thế giới, khoản đầu tư từ Meta vào Scale AI nếu hoàn tất không chỉ đơn thuần là một thương vụ rót vốn, mà còn giúp củng cố vị thế của Meta.
Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử bùng nổ sau đại dịch, mở ra cơ hội vàng cho giới trẻ Việt khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau miền đất hứa ấy là muôn vàn thách thức.
Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Dù nhiều nghị quyết hỗ trợ đã ban hành, doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn. Nên cần một cổng thông tin chung để kết nối chính sách ưu đãi hiệu quả hơn.