Nên kinh doanh ăn theo hay tự xây dựng thương hiệu?

Khởi nghiệp | 16:07:00 30/09/2019 |  35

DNHN - Thương trường không chỉ đầy rẫy khó khăn với những người khởi nghiệp kinh doanh, mà còn khắc nghiệt ngay với chính những người dầy dạn kinh nghiệm. Tuy nhiên, cơ hội hầu như luôn rộng mở với những ai nhậy bén và có cái nhìn mở.

Kết nối và hỗ trợ các dự án khởi nghiệp thông qua vườn ươm- mô hình hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại Đà Nẵng

Đoàn phóng viên, người làm truyền thông theo chương trình ĐA 844 tham quan, tìm hiểu về EzCloud- giải pháp quản lý và kinh doanh khách sạn hiệu quả

Kinh doanh dịch vụ ăn theo sự kiện

Hàng năm, trên khắp nước Anh có hàng loạt sự kiện sôi động và thú vị diễn ra, từ những sự kiện tầm cỡ đến những lễ hội quy mô nhỏ, thu hút người dân trong khu vực cũng như du khách khắp thế giới về tham dự.

Sau sự kiện đón năm mới, những người quan tâm tới thời trang trên toàn cầu lại háo hức chuẩn bị tinh thần đổ về thủ đô của Vương quốc Anh vào tháng Hai hàng năm để chiêm ngưỡng những sáng tạo mới nhất từ các nhà thiết kế hàng đầu thế giới. Tuần lễ Thời trang London diễn ra với sự lộng lẫy và đầy mê hoặc từ những bộ sưu tập mới nhất, những hãng thời trang tên tuổi hàng đầu như McQ Alexander McQueen, Burberry và Calvin Klein và cùng đó là sự háo hức của công chúng, đặc biệt là các ngôi sao. Đó là thực sự là những bữa tiệc thịnh soạn dành cho các tín đồ thời trang. 

Tại Anh, bóng đá cũng trở thành một điểm nhấn khi nhắc đến đất nước này, họ giữ những điểm sáng trong bản đồ môn thể thao vua trên toàn Thế giới. Trận chung kết cúp FA hàng năm diễn ra tại sân vận động Wembley trước hàng vạn cổ động viên cuồng nhiệt, là sự kiện khép lại mùa bóng đá tại Anh. Vé xem trận đấu này rất khan hiếm, bởi phần lớn số vé được dành cho những người mua vé cả mùa giải, các nhà tài trợ và thành viên của câu lạc bộ Wembley.

Hình ảnh tại lễ hội Carnaval Notting Hill

Một lễ hội rực rỡ của đất nước này là carnival Notting Hill - lễ hội đường phố lớn thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau carnival ở Rio, hàng năm lễ hội thu hút hơn một triệu người đổ về phía tây London vào tuần cuối cùng của tháng Tám để thưởng thức những màn trình diễn sống động, những đoàn xe diễu hành rực rỡ, những đội kèn trống, những bộ trang phục đầy màu sắc và những quầy bán đồ ăn Ca-ri-bê phục vụ gà nướng, chuối chiên và rượu rum…

Những sự kiện thường niên của nước Anh thường thu hút rất đông khán giả, thúc đẩy các ngành dịch vụ tại những nơi diễn ra sự kiên lên một tầm cao, đóng góp lớn cho kinh tế Anh, góp phần làm cho một đất nước vốn đã văn minh, lại càng trở nên nổi tiếng với những dịch vụ đẳng cấp.

Tại Việt Nam, mảnh đất Phú Yên hiền hòa, cảnh sắc thanh bình... trở nên đặc biệt thu hút khách du lịch sau khi một bộ phim do đạo diễn Pháp gốc Việt - Victo Vũ hoàn thành và đưa ra công chiếu, tạo được hiệu ứng khá đặc biệt.

Sân bay Tuy Hòa là được xây dựng từ những năm 1960 với hoạt động chủ yếu của các loại máy bay chiến đấu và vận tải quân sự. Năm 1997, Cảng hàng không Tuy Hòa được tổ chức khai thác trở lại, tuy nhiên chỉ một năm sau, năm 1998 đường bay lại tạm dừng hoạt động do thị trường nhỏ. Năm 2003, đường bay TP. Hồ chí Minh đến Tuy Hòa được mở lại với tần suất duy trì 2 chuyến/tuần. Cảng hàng không Tuy Hòa được đầu tư xây dựng lại và khánh thành vào đầu tháng 9/2013 trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Phú Yên.

Nhưng mãi cho tới năm 2015, khi bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” ra mắt, thì mảnh đất này mới thu hút được sự chú ý của khách du lịch, nhất là những người trẻ... Từ đây, các thế mạnh về du lịch, cảm giác thân thiện khi đến với thành phố biển xinh đẹp này mới được nhiều người biết đến.

Những địa danh độc đáo của Phú Yên từ đây được truyền thông một cách tự tin với hình ảnh về Bãi Xép, gành Đá Đĩa, mũi Rô… Khách du lịch trở thành nguồn thu lớn cho nơi đây, chỉ sau khi bộ phim được phát hành.

Việc ăn theo một sự kiện, bộ phim có hiệu ứng tốt đã không chỉ là sự “tranh thủ” của những người biết nắm bắt xu thế, nó cũng trở thành kế hoạch phát triển kinh tế cho cả những nơi không nhiều tiềm năng nhưng biết tận dụng những cơ hội đáng quý.

Sản xuất kinh doanh ăn theo tình trạng

Có những ngày, không khí ô nhiễm ở miền Bắc Trung Quốc đặc quánh đến nỗi ngay cả bàn tay đưa ra trước mặt mình cũng không thể nhìn rõ, các tòa nhà cao tầng bị sương mù che khuất, các chuyến bay bị hủy... “thảm họa không khí” của Trung Quốc đã trở thành một nỗi ám ảnh.

Có “cầu” ắt có “cung”. Tình trạng u ám của không khí, cơn khủng hoảng môi trường sống đã nẩy ra một hình thức kinh doanh ăn theo, một dịch vụ mà tưởng chừng chỉ thấy trong các tác phẩm giả tưởng về tương lai ảm đạm: bán không khí đóng chai. Nó cũng nhanh chóng trở thành cơ hội kinh doanh của một số doanh nhân ở các quốc gia ít ô nhiễm hơn..

Năm 2014, Moses Lam và Troy Paquette - hai chàng trai người Canada đã bắt được ý tưởng đó, họ thực hành lần đầu tại Công viên Quốc gia Banff trong một tiếng đồng hồ với việc “vung vẩy một cái bao, cố gắng lấy được thật nhiều không khí trong lành của vùng sơn cước” và tiến hành đóng gói nó. Sản phẩm làm ra từ “công sức lao động” của họ là một túi zip đựng không khí.

Khi đăng lên eBay, “sản phẩm” thu hút được sự chú ý bất ngờ của báo giới và tới tay người mua đầu tiên với giá 130 đôla. “Chúng tôi cảm thấy thương cho anh chàng nào phải bỏ ra ngần ấy tiền cho một túi không khí,” Lam nói. “Nhưng chúng tôi cũng thấy một cơ hội kinh doanh.”

Hình ảnh quảng cáo của Vitality Air

Đầu năm 2015, họ thành lập Vitality Air, một công ty cam kết sẽ “cải thiện sinh khí qua từng hơi thở” - sản phẩm được thiết kế trong chai nhôm với một đầu hít khí được đăng ký bằng sáng chế. Chỉ trong vài tháng, Vitality Air có đơn đặt hàng 5.000 chai từ Trung Quốc, cùng nhiều đơn hàng khác đang chờ từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Việt Nam và Mexico.

Sau 3 năm hoạt động, cho đến 2018, doanh thu của Vitality luôn duy trì ở mức năm sau cao gấp đôi năm trước. Từ 30.000 lon năm 2015 tới 200.000 lon năm 2017. Năm nay, công ty đã đầu tư thêm hơn 1 triệu đô la nhằm mở rộng kinh doanh sang các mặt hàng tương tự.

Vitality không phải là công ty duy nhất kiếm được tiền từ cơ hội kinh doanh béo bở ăn theo ô nhiễm này. Dù rằng, thực tế, có lẽ họ cũng đang đóng góp vào ô nhiễm không khí thông qua hoạt động sản xuất và vận chuyển của mình.

Một tình trạng âm ỉ tồn tại do ảnh hưởng từ các game online chiến đấu và do một số điều liên quan là thực tế gia tăng tình trạng đâm thuê chém mướn. Nhiều “dân chơi” chuyển sang xu hướng sắm cho mình áo giáp chống đạn, chống dao đâm để đi “dạo phố” và trở thành vật dụng không thể thiếu để đảm bảo sự an toàn cho bản thân.

Chỉ cần gõ seach trên mạng với từ khóa “mua bán áo giáp” sẽ gặp rất nhiều thông tin, hình ảnh, clip rao bán áo chống đạn, chống dao đâm, có cả hàng đắt tiền, và cũng có những sản phẩm được coi là hàng nhái, mua dễ mà bán cũng hết sức công khai.

ĐLN, một dân chơi thứ thiệt nổi tiếng khắp các điểm ăn chơi ở Hà Nội thuyết minh: “Tất cả các loại áo giáp bán trên thị trường đều được gọi là “áo giáp anh hùng”. Đơn giản vì, anh hùng là phải biết phòng thân”. ĐLN cũng khoe mình vừa sắm một chiếc áo giáp giá 1.500USD. 

Thực trạng đó không lấy gì làm vui, việc mua bán áo những chiếc áo giáp chống đạn đã không còn là chuyện lạ. Từ những chiếc áo bảo vệ nguyên phần ngực, bụng, lưng vai, đến những chiếc áo bảo vệ có cả có tay, mũ chùm đầu đều có thể được thị trường đáp ứng, càng chứng tỏ thị trường béo bở cho những tay buôn biết tranh thủ thời cơ kinh doanh luôn rất đa dạng và sẵn sàng.

Kinh doanh ăn theo xu hướng

Mạng xã hội với sức lan tỏa lớn, cùng xu hướng checkin sống ảo đã kiến cho một số địa điểm vốn ít hấp dẫn với giới trẻ bỗng trở nên cực kỳ hút khách du lịch như địa danh Cổng tò vò – Đảo lớn Lý Sơn, mũi Đại Lãnh – Phú Yên, Việt Nam đều trở thành những địa điểm đón bình minh tuyệt đẹp, cho các bạn trẻ những tấm hình đẹp lung linh khi checkin.

Cổng tò vò trên đảo Lý Sơn

Hay hiện tượng nhật thực toàn phần ở Mỹ năm 2017, dù chỉ xuất hiện vài giờ đồng hồ, nhưng người dân Mỹ đã dành tới 1 tháng để chào đón sự kiện thiên văn hiếm có này, kéo theo đó là loại hình dịch vụ "ngắm nhật thực" độc nhất vô nhị.

Việc thiết kế các chuyến bay xem nhật thực của Hãng Million Air - Mỹ đã hướng đến các khách hàng có tiền và ưa khám phá. Họ thiết kế một lịch trình đưa hành khách đến một độ cao nơi có thể ngắm nhật thực mà không bị cản trở bởi mây mù hay thời tiết. Kèm theo đó là sự đồng hành của một nhà thiên văn học, với các lời bình luận và giải thích về hiện tượng.

Hay cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, dịch vụ ăn theo là bán mặt nạ ông Donald Trump, bà Hillary Clinton cũng rất thành công.

Ở Việt Nam, các địa điểm nghỉ dưỡng ngày càng được chăm chút kỹ lưỡng về mặt hình ảnh, các quán café ngày càng tìm kiếm để có được view đẹp cho khách hàng, các phần mềm chỉnh sửa ảnh từ miễn phí tới thu phí đều có số lượt dowload cập nhật lớn…

Xu hướng mô phỏng nhân vật thực tế tuy không nở rộ nhưng cũng xâm nhập rõ nét qua một số ý tưởng của một số nhân viên từng theo học hoặc làm việc tại tập đoàn FPT. Một búp bê mang tên Trương Gia Bình được chớp thời cơ rao bán như một lời giễu nhại vui vẻ và đầy trân trọng dành cho ông chủ tập đoàn FPT của họ.

Việc nắm bắt được nhu cầu, kinh doanh ăn theo xu hướng của người tiêu dùng quả thật đúng là chìa khóa thành công. Nhưng để thành công lâu dài, còn cần đến nhiều yếu tố. Và một trong đó chắc chắn là sự sáng tạo không ngừng nghỉ và cần cả cái tầm, cái tâm của người kinh doanh.

Còn với bạn - bạn sẽ lựa chọn kinh doanh theo cách nào?

Anh Thư

Từ khóa: khởi nghiệp

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập