Thứ ba 04/11/2025 06:32
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Livestream "gà đẻ trứng vàng" cho sàn thương mại điện tử

12/10/2020 00:00
Hiện tượng livestream bùng nổ tại thị trường Trung Quốc nhanh chóng lan rộng thị trường Đông Nam Á và Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Xuất hiện tại Việt Nam từ cuối năm 2018, phương thức bán hàng qua livestream đang bước vào thời kỳ cực thịnh và hứa hẹn trở thành công cụ đắc lực của các nhà bán lẻ trên môi trường Thương mại điện tử (TMĐT).

Thị trường livestream bùng nổ

Tại thị trường Việt Nam, nhiều tài khoản livestream đã đạt lượng người xem cao kỷ lục và mang về doanh số lớn cho các nhà bán hàng. Chính vì thế, nhiều sàn thương mại điện tử cũng đi theo con đường này vì đây là một lĩnh vực hốt bạc. Trong thời gian giãn cách xã hội, Shopee, Lazada, Sendo, hay Tiki…đều tranh thủ đưa ra những chương trình thu hút người tiêu dùng với nhiều hình thức khác nhau.

Thấy trước được xu hướng bán hàng qua livestream mới bùng nổ, từ 2 năm trước, Tiki đã thử nghiệm hình thức bán hàng bằng cách phát video trực tiếp trên fanpage. Đến tháng 6.2019, Tiki đặt lịch livestream cố định hàng tháng, coi đây là một trong những kênh chủ lực tương tác với khách hàng.

Từ đầu năm 2020, Tiki mở rộng tính năng livestream để bán hàng cho nhiều đối tượng khác nhau, với nhóm các thương hiệu nổi tiếng; nhóm nhà bán; nhóm cộng đồng người mua, người có ảnh hưởng trên cộng đồng mạng…

Làn sóng livestream cũng kéo theo Lazada, Sendo, Shopee. Ngay những ngày cách ly xã hội, Shopee bắt đầu với khẩu hiệu “Ở nhà không khó - Có Shopee lo”, đây là chiến lược ứng phó của Shopee trước đại dịch COVID-19. Những gian hàng livestream của Shopee khá đa dạng với các hình thức như: trò chuyện cùng người nổi tiếng, săn quà “khủng” tại những livestream độc quyền... Cứ 2 ngày mỗi tuần các buổi livestream lại được triển khai, mỗi ngày có thể lên tới 3 đợt.

Vốn khá có tiếng trong ngành thương mại điện tử, Lazada cũng không hề kém cạnh khi lập tức bắt tay triển khai ngay chiến dịch “An tâm mua sắm tại nhà”. Lazada không sắp xếp nhiều lịch phát trực tiếp trong một ngày, mà trải dài vào các ngày trong tuần với nhiều chủ đề. Mỗi chủ đề đều được gắn hashtag, giúp người xem dễ dàng theo dõi, tìm kiếm nội dung ưa thích như: LazCook, LazMusic, LazGetfit, LazLearn, LazHome, LazPlay. Các hoạt động nổi bật nhất như: hướng dẫn nấu ăn, tổ chức hòa nhạc online với các ngôi sao ca nhạc, các trò chơi sáng tạo cho gia đình và trẻ em...

Sendo đưa SenLive nhập cuộc với chiến dịch “Săn sale nửa giá - Streamer tranh bá”. Sendo hợp tác với OTA Network (mạng lưới quy tụ các nhà sáng tạo nội dung chuyên biệt về game) để tổ chức Livestream Showmatch. Đặc tính của game là cạnh tranh, tương tác giữa người chơi gần như ngoài đời thật. Theo đó, SenLive giúp khách hàng trải nghiệm cùng lúc việc “săn” sale (khuyến mãi) và giải trí, nhân đôi cảm xúc cũng như sự tương tác.

LIvestream là hình thức kinh doanh hiệu quả, nhất là khi dịch COVID-19 xảy ra.
LIvestream là hình thức kinh doanh hiệu quả, và được đẩy mạnh khi dịch COVID-19 xảy ra. Ảnh: Internet

Một trong những đơn vị thành công nhất và vẫn đang dẫn đầu trào lưu này tại châu Á là Taobao của Alibaba. Năm 2018, sàn thương mại điện tử này thu về 100 triệu nhân dân tệ (gần 14 triệu USD) từ bán hàng qua video. Trung bình, cứ 100 người xem livestream, thì có 34 người chốt mua hàng. Taobao dự báo, trong vòng 3 năm tới, tổng lượng giao dịch qua mô hình mới này chạm mốc 500 triệu USD. Những “ông lớn” e-commerce như Amazon, JD... đều đã gia nhập cuộc đua và đạt tăng trưởng doanh thu cao

Livestream là xu hướng cả thế giới

Trên thế giới, mô hình bán hàng qua livestream (còn gọi là social e-commerce) không mới. Năm 2015, Nhà mốt Kohl's lần đầu tiên ra mắt mô hình bán hàng qua livestream áp dụng trực tiếp vào các show trình diễn thời trang. Trong khi xem video trình diễn qua ứng dụng của Hãng, người mua có thể click chọn mua ngay sản phẩm ưng ý. Kể từ đó, bán hàng qua livestream trở thành xu hướng. Năm 2016, Facebook cũng tham gia vào thị trường livestream khi công bố nền tảng phát video trực tiếp.

Lý Giai Kỳ, ông hoàng của Taobao cũng do tài ăn nói linh hoạt và sắc sảo đã lên như diều gặp gió trong lĩnh vực mỹ phẩm và làm đẹp. Công cụ livestream chủ yếu của anh là TikTok, mạng xã hội đang phát triển mạnh nhất tại Trung Quốc. Sau mỗi buổi livestream, các sản phẩm đều được bán sạch.

Bà Tiffany Wan, Tổng giám đốc VS Media (Trung Quốc), công ty sáng tạo nội dung và hỗ trợ người bán hàng livestream, cho rằng để thu hút người xem, video livestream cần có nội dung hấp dẫn, vừa giải trí, vừa có thông tin bổ ích.

Với diễn biến của COVID-19, các sàn thương mại điện tử cần phải không ngừng tìm kiếm những hướng đi mới. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất với người phát video là làm thế nào giữ chân người xem lâu nhất, từ đó tạo tương tác qua bình luận, lượt thích, trao đổi và cuối cùng là chốt đơn hàng. Số liệu từ Hãng nghiên cứu Locowise cho thấy, hơn 53% người khảo sát chỉ xem video trên Facebook trong khoảng 30 giây.

Ông Lê Hữu Nhân, Quản lý đối tác cấp cao tại Tiki chia sẻ với báo chí, với hình thức livestream để bán hàng, nội dung phải được đầu tư rất kỹ. Một số nhà bán hàng có doanh thu từ TikiLive chiếm hơn 70% tổng doanh thu trên sàn, doanh thu những ngày có livestream cao gấp nhiều lần so với ngày bình thường.

Với sự ra mắt tính năng “theo dõi”, tương tác thả tim (like), nhận xét, đặt câu hỏi trên TikiLive, lượt người xem cùng thời điểm trong một chương trình livestream tăng mạnh, có lúc lên đến 3.000 người xem cùng một thời điểm. Ngoài ra, livestream kết hợp mini game có thể chứng kiến lượng tương tác cao hơn nhiều lần.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Giám đốc Marketing của Lazada Việt Nam cũng chia sẻ với báo chí, có nhiều lý do khiến livestream trở thành đòn bẩy doanh thu cho các nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử. Tận dụng lợi thế từ lượng người dùng khổng lồ có sẵn, các nhà bán hàng có thể thu hút lượng người xem đông đảo mà không tốn chi phí.

Sơn Mai

Tin bài khác
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.
Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, cho biết họ sẽ mua và triển khai 50.000 bộ xử lý đồ họa Nvidia. Số GPU này sẽ phục vụ việc tự động hóa sản xuất chip dành cho thiết bị di động và robot.
Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Ngày 29/10, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên với chủ đề “Kinh tế dữ liệu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”.
Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025 có chủ đề "Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance" nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối toàn cầu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.
Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Tính từ ngày 01/09/2025 – 06/10/2025, sau gần một tháng triển khai hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp.
Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

U2U Network, nền tảng blockchain Layer-1 do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển, chính thức được Kraken – sàn giao dịch tài sản số Tier-1 có trụ sở tại Hoa Kỳ – thông báo niêm yết token U2U. Theo kế hoạch, U2U sẽ bắt đầu giao dịch trên Kraken vào ngày 17/10/2025.
Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Theo cảnh báo từ Gartner, đến năm 2027, khoảng 40% trung tâm dữ liệu AI trên toàn cầu có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện – một thách thức có thể làm chậm lại toàn bộ tiến trình chuyển đổi số và tăng trưởng của nền kinh tế số.
Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Chính quyền thành phố Đà Nẵng thông tin đã phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam lần thứ 16 (VINANST 16), bàn về năng lượng nguyên tử vào sáng nay 10/10/2025 tại cung hội nghị Furama.
Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Khi nói về tiền tệ, đa phần người dân chỉ quan tâm đến giá trị mệnh giá. Ít ai biết đằng sau tờ tiền còn là cả một hệ thống công nghệ bảo an khắt khe, gắn liền trực tiếp với an ninh quốc gia.
CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

Ngày 27/9 vừa qua, Chủ tịch HĐQT CC1 – Ông Phan Hữu Duy Quốc cùng Chuyên gia cao cấp CC1 – Ông Lê Thanh Liêm đã tham dự Hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Giải pháp cầu cạn cho đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao” do Tạp chí Xây dựng – Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức.
GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

Nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ Galaxy of Innovation 2025 diễn ra từ ngày 25 - 26/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub (GiHub) chính thức được công bố là Tòa nhà thông minh đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ SPIRE.
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.