Thứ sáu 17/10/2025 16:11
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Không vay tiền, nhiều khách hàng vẫn liên tục bị "đòi nợ"

12/10/2020 00:00
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, Cục đã tiếp nhận một số lượng lớn đơn khiếu nại liên quan đến việc bị “đòi nợ nhầm” từ các công ty cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng.

Ngành tài chính, ngân hàng và bảo hiểm đang bị khiếu nại nhiều nhất

Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, Tổng đài đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng thuộc Cục đã ghi nhận 3.953 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên của Cục đã tiếp nhận và trả lời 2.240 cuộc gọi, chiếm 56,67%.

Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong 6 tháng đầu năm 2018, xét theo ngành hàng và lĩnh vực, ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới Cục nhiều nhất là Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm (372 trường hợp, chiếm khoảng 37.68%). Sau đó là nhóm điện thoại, viễn thông (108 trường hợp, chiếm 10.94%) và nhóm đồ điện tử gia dụng (100 trường hợp, chiếm 10.13%) . Đây là điểm khác biệt so với những năm trước.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, trong các năm gần đây, nhóm ngành hàng thường xuyên nằm trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất là “Hàng hóa tiêu dùng thường ngày” với sự chênh lệch số lượng so với các nhóm ngành hàng khác là rất lớn. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2018, ngành hàng “Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng” lại là nhóm chiếm số lượng nhiều nhất, gấp 3,4 lần so với nhóm ngành hàng nhiều thứ 2 là “Điện thoại, viễn thông”

Ảnh minh họa

Ở nhóm “Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng”, chủ thể bị khiếu nại chủ yếu tập trung vào các công ty tài chính, với nội dung khiếu nại liên quan đến dịch vụ cho vay tiêu dùng với nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng như: cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ, gây nhầm lẫn; sử dụng mẫu hợp đồng có cỡ chữ nhỏ, không cung cấp hợp đồng cho khách hàng sau khi ký, thu hồi nợ mang tính chất đe dọa, gây áp lực ảnh hưởng đến uy tín, tâm lý của người tiêu dùng…

Thống kê của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2018, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là 2 thành phố có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng (tương ứng 288 và 185 vụ việc chiếm tỷ lệ lần lượt là 29,17% và 18,74% tổng số khiếu nại). Hai thành phố này chiếm tỉ lệ cao hơn rất nhiều so với các tỉnh, thành xếp sau đó như Đồng Nai, Bình Dương, Cà Mau, Long An, Cần Thơ với tỷ lệ khoảng 1 – 4 %.

Không sử dụng dịch vụ tài chính nhưng liên tục bị “đòi nợ nhầm”

Cũng liên quan đến những khiến nại của các khách hàng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, Cục đã tiếp nhận một số lượng lớn đơn khiếu nại liên quan đến việc bị “đòi nợ nhầm” từ các công ty cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng.

Theo đó, một số khách hàng không sử dụng dịch vụ từ các công ty nhưng liên tục bị gọi điện, nhắn tin đòi nợ hoặc giục trả nợ cho người thân, đồng nghiệp, bạn bè đã vay tiêu dùng từ các công ty này. Một số cá nhân đã gọi điện, nhắn tin với lời lẽ xúc phạm người tiêu dùng, thậm chí cử người đến tận nhà đe dọa, gây áp lực.

Thực hiện yêu cầu từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị liên quan đã tiến hành phối hợp với người tiêu dùng để giải quyết từng vụ việc cụ thể.

Kết quả cho thấy, hầu hết các vụ việc phát sinh là do nguyên nhân các Công ty này không thực hiện xác minh lại thông tin chủ thuê bao điện thoại, ngay cả khi người tiêu dùng đã đề nghị Công ty kiểm tra và tiến hành điều chỉnh lại thông tin chủ thuê bao (người tiêu dùng mua lại sim số điện thoại, sim này thuộc về khách hàng vốn có khoản vay tại công ty tài chính nhưng do không có khả năng thanh toán nên đã vứt bỏ số sim, không thông báo tới công ty tài chính).

Cùng với đó, các Công ty này không thực hiện liên hệ số điện thoại do người vay cung cấp khi làm hồ sơ vay để xác nhận trước khi phê duyệt khoản vay. Nhân viên của Công ty áp dụng các biện pháp thu hồi nợ không đúng quy trình (dọa nạt, đe dọa người tiêu dùng)…

Trước tình trạng trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo các khách hàng, trước khi thực hiện các giao dịch vay tín dụng tiêu dùng, cần tìm hiểu kỹ về đơn vị cung cấp dịch vụ, loại dịch vụ, hợp đồng tín dụng. Lưu ý các thông tin mức lãi suất hàng tháng, tổng số tiền phải thanh toán và quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan…

Đặc biệt, khi bị “đòi nợ nhầm” cần ngay lập tức phản hồi cho đơn vị cung cấp dịch vụ tín dụng tiêu dùng kèm theo các tài liệu chứng minh (nếu có). Liên hệ với cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan thanh tra ngân hàng hoặc cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông để được hỗ trợ.

Yến Nhi

Tin bài khác
Từ năm 2026, nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân lên 15,5 triệu đồng/tháng

Từ năm 2026, nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân lên 15,5 triệu đồng/tháng

Ngày 17/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân, nhằm phù hợp hơn với biến động thu nhập và giá cả trong giai đoạn 5 năm qua.
TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt hàng loạt công ty dược, mỹ phẩm và nhà thuốc vi phạm nghiêm trọng

TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt hàng loạt công ty dược, mỹ phẩm và nhà thuốc vi phạm nghiêm trọng

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa công bố kết quả kiểm tra và ra quyết định xử phạt hành chính hàng loạt doanh nghiệp, cơ sở dược, mỹ phẩm và nhà thuốc trên địa bàn vì nhiều hành vi vi phạm nghiêm trọng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và hành nghề dược.
Khởi tố 3 lãnh đạo Công ty Hải Vân Long liên quan vụ trốn thuế hơn 8 tỷ đồng

Khởi tố 3 lãnh đạo Công ty Hải Vân Long liên quan vụ trốn thuế hơn 8 tỷ đồng

Ngày 16/10, Công an TP. Đà Nẵng cho biết, Phòng Cảnh sát kinh tế đã khởi tố bị can, đồng thời tiến hành khám xét nơi ở và nơi làm việc của ba lãnh đạo Công ty Cổ phần Hải Vân Long để điều tra về hành vi trốn thuế theo quy định của Bộ luật Hình sự.
Luật Nhà giáo có hiệu lực từ 2026: Chính sách lương và phụ cấp thay đổi ra sao?

Luật Nhà giáo có hiệu lực từ 2026: Chính sách lương và phụ cấp thay đổi ra sao?

Từ 1/1/2026, khi Luật Nhà giáo có hiệu lực, giáo viên sẽ được tăng lương, phụ cấp ưu đãi nghề, tạo động lực lớn cho đội ngũ nhà giáo toàn quốc.
Dược phẩm và Thương mại Phương Đông bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy lô mỹ phẩm cho trẻ em

Dược phẩm và Thương mại Phương Đông bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy lô mỹ phẩm cho trẻ em

Theo kết quả kiểm tra, các sản phẩm vi phạm của Công ty TNHH Dược phẩm và Thương mại Phương Đông gồm một số loại gel chăm sóc răng miệng và mỹ phẩm dành cho trẻ em.
Đề xuất điều kiện ưu đãi thuế cho doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử

Đề xuất điều kiện ưu đãi thuế cho doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử

Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư quy định tiêu chí xác định doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.
CEO Nguyễn Hữu Tuất – “cánh tay phải” của Shark Bình tại hệ sinh thái NextTech

CEO Nguyễn Hữu Tuất – “cánh tay phải” của Shark Bình tại hệ sinh thái NextTech

Cùng với ông Nguyễn Hòa Bình (Shark Bình), Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Chuyển đổi số NextPay – ông Nguyễn Hữu Tuất – là một trong 10 bị can vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.
Quốc tế Đại Cát Á bị phạt hàng trăm triệu đồng vì loạt vi phạm trong kinh doanh mỹ phẩm

Quốc tế Đại Cát Á bị phạt hàng trăm triệu đồng vì loạt vi phạm trong kinh doanh mỹ phẩm

Cục Quản lý Dược cho biết, các hành vi vi phạm của Công ty Đại Cát Á có nhiều tình tiết tăng nặng do xảy ra đồng thời, liên quan đến nhiều sản phẩm cùng thời điểm kiểm tra.
Bắt Tổng Giám đốc Công ty Hida trong vụ “phù phép” thịt trâu thành bò Nhật bán giá cao

Bắt Tổng Giám đốc Công ty Hida trong vụ “phù phép” thịt trâu thành bò Nhật bán giá cao

Lợi dụng tâm lý chuộng thịt bò “Wagyu” của người tiêu dùng, nhóm đối tượng đã nhập thịt trâu kém chất lượng từ Ấn Độ, bơm “tinh chất tạo vân mỡ” để giả làm thịt bò Nhật cao cấp, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.
Công an Hà Nội phá đường dây sản xuất hàng triệu bình chữa cháy giả, thu lợi hơn 1.000 tỷ đồng

Công an Hà Nội phá đường dây sản xuất hàng triệu bình chữa cháy giả, thu lợi hơn 1.000 tỷ đồng

Chiều 14/10, Công an thành phố Hà Nội thông tin về việc triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán bình chữa cháy giả mang nhãn hiệu DRAGON với quy mô đặc biệt lớn, thu lợi bất chính hơn 1.000 tỷ đồng.
Khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Hòa Bình - Shark Bình liên quan dự án tiền số AntEx

Khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Hòa Bình - Shark Bình liên quan dự án tiền số AntEx

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Hòa Bình – thường được biết đến với tên gọi “Shark Bình”, Chủ tịch Tập đoàn NextTech – để điều tra về hai tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”. Cùng với ông Bình, 9 người khác cũng bị khởi tố liên quan đến cùng vụ án.
Hà Nội đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính trong năm 2025

Hà Nội đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính trong năm 2025

Ngày 13/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng đã ký ban hành Công văn số 5550/UBND-NC về việc triển khai thực hiện Công điện số 187/CĐ-TTg ngày 4/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân.
Nhiều điểm mới trong quy định IPO và chào bán trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều điểm mới trong quy định IPO và chào bán trái phiếu doanh nghiệp

Hoạt động chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và phát hành trái phiếu doanh nghiệp đang được hoàn thiện theo hướng minh bạch, hiện đại và phù hợp thông lệ quốc tế.
Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ khai và nộp thuế theo doanh thu thực tế

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ khai và nộp thuế theo doanh thu thực tế

Chiều 13/10, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Đây là một trong những dự luật quan trọng được kỳ vọng sẽ hiện đại hóa công tác quản lý thuế, mở rộng bao quát người nộp thuế và thay đổi căn bản phương thức quản lý với nhóm hộ, cá nhân kinh doanh.
Ngành bảo hiểm sắp bước vào đợt cắt giảm điều kiện kinh doanh lớn nhất

Ngành bảo hiểm sắp bước vào đợt cắt giảm điều kiện kinh doanh lớn nhất

Sáng 13/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Trong đó Chính phủ đề xuất cắt giảm 22 điều kiện kinh doanh và đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính, tương đương 31% tổng điều kiện hiện hành, nhằm tạo môi trường thông thoáng, minh bạch và phù hợp với thực tiễn phát triển của thị trường bảo hiểm.