Thứ sáu 19/12/2025 06:26
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Pháp luật

Không vay tiền, nhiều khách hàng vẫn liên tục bị "đòi nợ"

12/10/2020 00:00
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, Cục đã tiếp nhận một số lượng lớn đơn khiếu nại liên quan đến việc bị “đòi nợ nhầm” từ các công ty cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng.

Ngành tài chính, ngân hàng và bảo hiểm đang bị khiếu nại nhiều nhất

Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, Tổng đài đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng thuộc Cục đã ghi nhận 3.953 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên của Cục đã tiếp nhận và trả lời 2.240 cuộc gọi, chiếm 56,67%.

Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong 6 tháng đầu năm 2018, xét theo ngành hàng và lĩnh vực, ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới Cục nhiều nhất là Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm (372 trường hợp, chiếm khoảng 37.68%). Sau đó là nhóm điện thoại, viễn thông (108 trường hợp, chiếm 10.94%) và nhóm đồ điện tử gia dụng (100 trường hợp, chiếm 10.13%) . Đây là điểm khác biệt so với những năm trước.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, trong các năm gần đây, nhóm ngành hàng thường xuyên nằm trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất là “Hàng hóa tiêu dùng thường ngày” với sự chênh lệch số lượng so với các nhóm ngành hàng khác là rất lớn. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2018, ngành hàng “Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng” lại là nhóm chiếm số lượng nhiều nhất, gấp 3,4 lần so với nhóm ngành hàng nhiều thứ 2 là “Điện thoại, viễn thông”

Ảnh minh họa

Ở nhóm “Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng”, chủ thể bị khiếu nại chủ yếu tập trung vào các công ty tài chính, với nội dung khiếu nại liên quan đến dịch vụ cho vay tiêu dùng với nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng như: cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ, gây nhầm lẫn; sử dụng mẫu hợp đồng có cỡ chữ nhỏ, không cung cấp hợp đồng cho khách hàng sau khi ký, thu hồi nợ mang tính chất đe dọa, gây áp lực ảnh hưởng đến uy tín, tâm lý của người tiêu dùng…

Thống kê của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2018, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là 2 thành phố có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng (tương ứng 288 và 185 vụ việc chiếm tỷ lệ lần lượt là 29,17% và 18,74% tổng số khiếu nại). Hai thành phố này chiếm tỉ lệ cao hơn rất nhiều so với các tỉnh, thành xếp sau đó như Đồng Nai, Bình Dương, Cà Mau, Long An, Cần Thơ với tỷ lệ khoảng 1 – 4 %.

Không sử dụng dịch vụ tài chính nhưng liên tục bị “đòi nợ nhầm”

Cũng liên quan đến những khiến nại của các khách hàng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, Cục đã tiếp nhận một số lượng lớn đơn khiếu nại liên quan đến việc bị “đòi nợ nhầm” từ các công ty cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng.

Theo đó, một số khách hàng không sử dụng dịch vụ từ các công ty nhưng liên tục bị gọi điện, nhắn tin đòi nợ hoặc giục trả nợ cho người thân, đồng nghiệp, bạn bè đã vay tiêu dùng từ các công ty này. Một số cá nhân đã gọi điện, nhắn tin với lời lẽ xúc phạm người tiêu dùng, thậm chí cử người đến tận nhà đe dọa, gây áp lực.

Thực hiện yêu cầu từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị liên quan đã tiến hành phối hợp với người tiêu dùng để giải quyết từng vụ việc cụ thể.

Kết quả cho thấy, hầu hết các vụ việc phát sinh là do nguyên nhân các Công ty này không thực hiện xác minh lại thông tin chủ thuê bao điện thoại, ngay cả khi người tiêu dùng đã đề nghị Công ty kiểm tra và tiến hành điều chỉnh lại thông tin chủ thuê bao (người tiêu dùng mua lại sim số điện thoại, sim này thuộc về khách hàng vốn có khoản vay tại công ty tài chính nhưng do không có khả năng thanh toán nên đã vứt bỏ số sim, không thông báo tới công ty tài chính).

Cùng với đó, các Công ty này không thực hiện liên hệ số điện thoại do người vay cung cấp khi làm hồ sơ vay để xác nhận trước khi phê duyệt khoản vay. Nhân viên của Công ty áp dụng các biện pháp thu hồi nợ không đúng quy trình (dọa nạt, đe dọa người tiêu dùng)…

Trước tình trạng trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo các khách hàng, trước khi thực hiện các giao dịch vay tín dụng tiêu dùng, cần tìm hiểu kỹ về đơn vị cung cấp dịch vụ, loại dịch vụ, hợp đồng tín dụng. Lưu ý các thông tin mức lãi suất hàng tháng, tổng số tiền phải thanh toán và quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan…

Đặc biệt, khi bị “đòi nợ nhầm” cần ngay lập tức phản hồi cho đơn vị cung cấp dịch vụ tín dụng tiêu dùng kèm theo các tài liệu chứng minh (nếu có). Liên hệ với cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan thanh tra ngân hàng hoặc cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông để được hỗ trợ.

Yến Nhi

Tin bài khác
Hà Nội ra “tối hậu thư” với công trình vi phạm phòng cháy chữa cháy: Không khắc phục được phải đổi công năng

Hà Nội ra “tối hậu thư” với công trình vi phạm phòng cháy chữa cháy: Không khắc phục được phải đổi công năng

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành hai kế hoạch quan trọng nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, xử lý vi phạm phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH), đồng thời xử lý dứt điểm các công trình, cơ sở chưa bảo đảm điều kiện an toàn PCCC.
Siết kỷ cương, hoàn thiện pháp luật để chấm dứt khai thác IUU

Siết kỷ cương, hoàn thiện pháp luật để chấm dứt khai thác IUU

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật, quyết tâm xử lý dứt điểm tình trạng khai thác IUU, không báo cáo và không theo quy định, bảo đảm uy tín quốc gia và phát triển bền vững ngành thủy sản.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bãi bỏ loạt văn bản quy phạm pháp luật lạc hậu

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bãi bỏ loạt văn bản quy phạm pháp luật lạc hậu

Thông tư số 18/2025/TT-BVHTTDL vừa được ban hành nhằm bãi bỏ và loại bỏ một phần nhiều văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành và thực tiễn quản lý, góp phần hoàn thiện khung pháp lý trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 30-1-2026.
Bảo hiểm Bưu điện (PTI) bị xử phạt, truy thu hơn 6,2 tỷ đồng tiền thuế

Bảo hiểm Bưu điện (PTI) bị xử phạt, truy thu hơn 6,2 tỷ đồng tiền thuế

Thuế TP Hà Nội vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI), với tổng số tiền phạt và truy thu hơn 6,2 tỷ đồng do nhiều sai phạm trong kê khai, sử dụng hóa đơn và thực hiện nghĩa vụ thuế.
Hà Nội mở rộng diện mua, thuê nhà ở xã hội không qua bốc thăm

Hà Nội mở rộng diện mua, thuê nhà ở xã hội không qua bốc thăm

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, trong đó đáng chú ý là việc mở rộng các trường hợp được mua, thuê mua nhà ở xã hội mà không phải bốc thăm, không áp dụng điều kiện về nhà ở, đối tượng và thu nhập theo quy định hiện hành.
Báo động an ninh mạng: Gần 4.000 tên miền lừa đảo bị phát hiện trong 3 tháng

Báo động an ninh mạng: Gần 4.000 tên miền lừa đảo bị phát hiện trong 3 tháng

Chỉ trong quý III/2025, Việt Nam đã ghi nhận gần 4.000 tên miền lừa đảo và hàng trăm website giả mạo ngân hàng, sàn thương mại điện tử và cơ quan nhà nước.
Chứng khoán EVS bị xử phạt hơn 1,1 tỷ đồng do hàng loạt vi phạm

Chứng khoán EVS bị xử phạt hơn 1,1 tỷ đồng do hàng loạt vi phạm

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán EVS với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng, liên quan đến nhiều sai phạm trong hoạt động tư vấn, giao dịch và tuân thủ các quy định an toàn tài chính trên thị trường chứng khoán.
Giảm mạnh tiền chuyển đất nông nghiệp sang đất ở từ năm 2026

Giảm mạnh tiền chuyển đất nông nghiệp sang đất ở từ năm 2026

Từ ngày 1/1/2026, việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở sẽ được giảm đáng kể nghĩa vụ tài chính, góp phần tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí cho hộ gia đình và cá nhân.
Những lùm xùm và bất cập tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên

Những lùm xùm và bất cập tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên vẫn đang có những lùm xùm và bất cập cần phải nhanh chóng được tháo gỡ, xử lý, chấn chỉnh để hoạt động khám, chữa bệnh cho người dân ngày càng hiệu quả hơn.
Phú Thọ công khai 72 doanh nghiệp nợ hơn 43 tỷ đồng tiền thuế

Phú Thọ công khai 72 doanh nghiệp nợ hơn 43 tỷ đồng tiền thuế

Cơ quan Thuế cơ sở 9 tỉnh Phú Thọ vừa công khai danh sách 72 người nộp thuế còn nợ hơn 43 tỷ đồng, đồng thời áp dụng biện pháp cưỡng chế tài khoản ngân hàng theo quy định của Luật Quản lý thuế.
Nhà nước tạm ứng chi phí phá sản từ 1/3/2026: Tháo điểm nghẽn, minh bạch và thông suốt quy trình

Nhà nước tạm ứng chi phí phá sản từ 1/3/2026: Tháo điểm nghẽn, minh bạch và thông suốt quy trình

Từ ngày 1/3/2026, Nhà nước sẽ đứng ra tạm ứng chi phí phá sản đối với doanh nghiệp, hợp tác xã không còn khả năng tài chính, giúp duy trì mạch xử lý phá sản liền mạch và minh bạch. Quy định mới nằm trong Luật Phục hồi, phá sản vừa được Quốc hội thông qua, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hoàn thiện thể chế và làm lành mạnh hóa môi trường kinh doanh.
Thông qua Luật Thương mại điện tử: Siết trách nhiệm livestream bán hàng, truy vết người bán

Thông qua Luật Thương mại điện tử: Siết trách nhiệm livestream bán hàng, truy vết người bán

Với 444/446 đại biểu tán thành, Luật Thương mại điện tử chính thức được thông qua sáng 10/12, có hiệu lực từ 1/7/2026. Luật bổ sung loạt quy định mới nhằm siết chặt hoạt động livestream bán hàng, tăng minh bạch thông tin, nâng cao trách nhiệm pháp lý của người bán, người livestream và chủ quản nền tảng.
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc lắp ghế trẻ em trên xe kinh doanh vận tải, siết mạnh giám sát bằng công nghệ

Quốc hội bỏ quy định bắt buộc lắp ghế trẻ em trên xe kinh doanh vận tải, siết mạnh giám sát bằng công nghệ

Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tư. Trong đó bỏ quy định bắt buộc lắp ghế an toàn trẻ em đối với xe kinh doanh vận tải hành khách như taxi, xe buýt; đồng thời bổ sung loạt yêu cầu mới về camera, thiết bị giám sát hành trình nhằm nâng cao an toàn giao thông và quản lý phương tiện.
Siết chặt quản lý, 100% tàu cá được cập nhật trên hệ thống VNFishbase

Siết chặt quản lý, 100% tàu cá được cập nhật trên hệ thống VNFishbase

Tại phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU chiều 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành và địa phương khi 100% tàu cá trên cả nước đã được đăng ký, cập nhật vào cơ sở dữ liệu VNFishbase.
Đồng Nai chặn đứng vụ vận chuyển gần 500kg pháo lậu dịp cuối năm

Đồng Nai chặn đứng vụ vận chuyển gần 500kg pháo lậu dịp cuối năm

Lực lượng Công an xã Thiện Hưng (tỉnh Đồng Nai) vừa phối hợp các đơn vị chức năng truy đuổi và khống chế thành công chiếc ô tô chở gần 500kg pháo lậu, kịp thời ngăn chặn nguồn hàng cấm tuồn vào địa bàn trước cao điểm Tết.