Thứ năm 04/12/2025 16:18
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Pháp luật

Không vay tiền, nhiều khách hàng vẫn liên tục bị "đòi nợ"

12/10/2020 00:00
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, Cục đã tiếp nhận một số lượng lớn đơn khiếu nại liên quan đến việc bị “đòi nợ nhầm” từ các công ty cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng.

Ngành tài chính, ngân hàng và bảo hiểm đang bị khiếu nại nhiều nhất

Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, Tổng đài đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng thuộc Cục đã ghi nhận 3.953 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên của Cục đã tiếp nhận và trả lời 2.240 cuộc gọi, chiếm 56,67%.

Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong 6 tháng đầu năm 2018, xét theo ngành hàng và lĩnh vực, ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới Cục nhiều nhất là Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm (372 trường hợp, chiếm khoảng 37.68%). Sau đó là nhóm điện thoại, viễn thông (108 trường hợp, chiếm 10.94%) và nhóm đồ điện tử gia dụng (100 trường hợp, chiếm 10.13%) . Đây là điểm khác biệt so với những năm trước.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, trong các năm gần đây, nhóm ngành hàng thường xuyên nằm trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất là “Hàng hóa tiêu dùng thường ngày” với sự chênh lệch số lượng so với các nhóm ngành hàng khác là rất lớn. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2018, ngành hàng “Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng” lại là nhóm chiếm số lượng nhiều nhất, gấp 3,4 lần so với nhóm ngành hàng nhiều thứ 2 là “Điện thoại, viễn thông”

Ảnh minh họa

Ở nhóm “Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng”, chủ thể bị khiếu nại chủ yếu tập trung vào các công ty tài chính, với nội dung khiếu nại liên quan đến dịch vụ cho vay tiêu dùng với nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng như: cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ, gây nhầm lẫn; sử dụng mẫu hợp đồng có cỡ chữ nhỏ, không cung cấp hợp đồng cho khách hàng sau khi ký, thu hồi nợ mang tính chất đe dọa, gây áp lực ảnh hưởng đến uy tín, tâm lý của người tiêu dùng…

Thống kê của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2018, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là 2 thành phố có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng (tương ứng 288 và 185 vụ việc chiếm tỷ lệ lần lượt là 29,17% và 18,74% tổng số khiếu nại). Hai thành phố này chiếm tỉ lệ cao hơn rất nhiều so với các tỉnh, thành xếp sau đó như Đồng Nai, Bình Dương, Cà Mau, Long An, Cần Thơ với tỷ lệ khoảng 1 – 4 %.

Không sử dụng dịch vụ tài chính nhưng liên tục bị “đòi nợ nhầm”

Cũng liên quan đến những khiến nại của các khách hàng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, Cục đã tiếp nhận một số lượng lớn đơn khiếu nại liên quan đến việc bị “đòi nợ nhầm” từ các công ty cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng.

Theo đó, một số khách hàng không sử dụng dịch vụ từ các công ty nhưng liên tục bị gọi điện, nhắn tin đòi nợ hoặc giục trả nợ cho người thân, đồng nghiệp, bạn bè đã vay tiêu dùng từ các công ty này. Một số cá nhân đã gọi điện, nhắn tin với lời lẽ xúc phạm người tiêu dùng, thậm chí cử người đến tận nhà đe dọa, gây áp lực.

Thực hiện yêu cầu từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị liên quan đã tiến hành phối hợp với người tiêu dùng để giải quyết từng vụ việc cụ thể.

Kết quả cho thấy, hầu hết các vụ việc phát sinh là do nguyên nhân các Công ty này không thực hiện xác minh lại thông tin chủ thuê bao điện thoại, ngay cả khi người tiêu dùng đã đề nghị Công ty kiểm tra và tiến hành điều chỉnh lại thông tin chủ thuê bao (người tiêu dùng mua lại sim số điện thoại, sim này thuộc về khách hàng vốn có khoản vay tại công ty tài chính nhưng do không có khả năng thanh toán nên đã vứt bỏ số sim, không thông báo tới công ty tài chính).

Cùng với đó, các Công ty này không thực hiện liên hệ số điện thoại do người vay cung cấp khi làm hồ sơ vay để xác nhận trước khi phê duyệt khoản vay. Nhân viên của Công ty áp dụng các biện pháp thu hồi nợ không đúng quy trình (dọa nạt, đe dọa người tiêu dùng)…

Trước tình trạng trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo các khách hàng, trước khi thực hiện các giao dịch vay tín dụng tiêu dùng, cần tìm hiểu kỹ về đơn vị cung cấp dịch vụ, loại dịch vụ, hợp đồng tín dụng. Lưu ý các thông tin mức lãi suất hàng tháng, tổng số tiền phải thanh toán và quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan…

Đặc biệt, khi bị “đòi nợ nhầm” cần ngay lập tức phản hồi cho đơn vị cung cấp dịch vụ tín dụng tiêu dùng kèm theo các tài liệu chứng minh (nếu có). Liên hệ với cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan thanh tra ngân hàng hoặc cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông để được hỗ trợ.

Yến Nhi

Tin bài khác
Xét xử nghiêm các vụ án đất đai, bảo đảm không để oan sai

Xét xử nghiêm các vụ án đất đai, bảo đảm không để oan sai

Báo cáo tại Kỳ họp thứ 10, Chánh án TAND tối cao cho biết ngành Tòa án đã đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án liên quan đến đất đai, đạt tỷ lệ giải quyết trên 96% số vụ.
Nhựa Tiền Phong bị truy thu và xử phạt hơn 10 tỷ đồng do vi phạm thuế

Nhựa Tiền Phong bị truy thu và xử phạt hơn 10 tỷ đồng do vi phạm thuế

CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (NTP) vừa bị cơ quan thuế ban hành quyết định xử phạt và truy thu tổng cộng hơn 10,2 tỷ đồng, sau khi xác định doanh nghiệp có nhiều hành vi khai sai, sử dụng hóa đơn không hợp pháp và chậm nộp thuế.
Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân: Nâng doanh thu được miễn thuế cho hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm

Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân: Nâng doanh thu được miễn thuế cho hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm

Chính phủ vừa điều chỉnh dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân, nâng mức doanh thu không chịu thuế của hộ, cá nhân kinh doanh từ 200 triệu đồng/năm lên 500 triệu đồng/năm.
Hoàn thiện khung pháp lý thí điểm: Vi phạm tài sản mã hóa có thể bị phạt đến 200 triệu đồng

Hoàn thiện khung pháp lý thí điểm: Vi phạm tài sản mã hóa có thể bị phạt đến 200 triệu đồng

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài sản mã hóa và thị trường tài sản mã hóa.
Phát hiện nhiều sai phạm trong nhập khẩu máy móc cũ, Hải quan khởi tố hai vụ buôn lậu

Phát hiện nhiều sai phạm trong nhập khẩu máy móc cũ, Hải quan khởi tố hai vụ buôn lậu

Trong bối cảnh hoạt động nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng tiềm ẩn nhiều rủi ro, lực lượng Hải quan vừa phát hiện hai doanh nghiệp sử dụng thủ đoạn hợp thức hóa hồ sơ, khai gian mục đích nhập khẩu để đưa hàng vào tiêu thụ trong nước.
Ban hành quy định mới về đào tạo và cấp chứng chỉ kiểm toán viên năng lượng

Ban hành quy định mới về đào tạo và cấp chứng chỉ kiểm toán viên năng lượng

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 53/2025/TT-BCT, quy định toàn diện về đào tạo, đánh giá năng lực và cấp chứng chỉ kiểm toán viên năng lượng.
Làm rõ thứ tự ưu tiên trong thuê nhà ở xã hội thuộc Quỹ nhà ở quốc gia

Làm rõ thứ tự ưu tiên trong thuê nhà ở xã hội thuộc Quỹ nhà ở quốc gia

Nghị định số 302/2025/NĐ-CP – văn bản hướng dẫn chi tiết việc triển khai Quỹ nhà ở quốc gia theo Nghị quyết số 201/2025/QH15 – đã quy định cụ thể thứ tự ưu tiên cho thuê nhà ở xã hội.
Hà Nội hướng tới 100% thủ tục hành chính của doanh nghiệp thực hiện trực tuyến toàn trình

Hà Nội hướng tới 100% thủ tục hành chính của doanh nghiệp thực hiện trực tuyến toàn trình

Hà Nội đặt mục tiêu 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, khi đủ điều kiện theo quy định, sẽ được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
4 điều kiện để doanh nghiệp điện tử hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp từ 2026

4 điều kiện để doanh nghiệp điện tử hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp từ 2026

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư số 33/2025/TT-BKHCN quy định bộ tiêu chí xác định doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thiết bị điện tử đủ điều kiện hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.
Ưu tiên phát triển công nghiệp hóa dược là ngành kinh tế có giá trị gia tăng cao

Ưu tiên phát triển công nghiệp hóa dược là ngành kinh tế có giá trị gia tăng cao

Ưu tiên phát triển công nghiệp hóa dược là ngành kinh tế có giá trị gia tăng cao, có khả năng tham gia sâu vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị ngành dược phẩm và hóa chất toàn cầu.
Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi): Đề xuất cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và khí N2O

Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi): Đề xuất cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và khí N2O

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, khí N2O dùng cho giải trí và các chất hướng thần mới vào danh mục ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh tại Điều 6 của dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi).
Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng ‘bảo kê’ bãi cát, bến vật liệu xây dựng

Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng ‘bảo kê’ bãi cát, bến vật liệu xây dựng

Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu các sở, ngành và chính quyền địa phương tăng cường kiểm soát hoạt động tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi “bảo kê”, tranh giành địa bàn và những vi phạm liên quan đến tội phạm có tổ chức trong lĩnh vực này.
Khẩn cấp rà soát sữa công thức nghi gây ngộ độc botulinum tại Việt Nam

Khẩn cấp rà soát sữa công thức nghi gây ngộ độc botulinum tại Việt Nam

Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh cho biết đã triển khai kiểm tra khẩn cấp đối với sản phẩm sữa công thức ByHeart Whole Nutrition Infant Formula sau khi cơ quan chức năng quốc tế phát đi cảnh báo nguy cơ liên quan đến ngộ độc botulinum ở trẻ sơ sinh tại Mỹ.
Người Việt được phép tham gia chơi casino tại Hồ Tràm từ hôm nay 26/11

Người Việt được phép tham gia chơi casino tại Hồ Tràm từ hôm nay 26/11

Ngày 26/11, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 307, cho phép người Việt Nam đủ điều kiện tham gia chơi casino tại một số dự án kinh doanh casino, có hiệu lực kể từ ngày ban hành.
Hải quan tăng cường kiểm soát, ngăn chặn vi phạm về xuất xứ và ghi nhãn hàng hóa

Hải quan tăng cường kiểm soát, ngăn chặn vi phạm về xuất xứ và ghi nhãn hàng hóa

Thực hiện Kế hoạch số 3362/KH-CHQ của Cục Hải quan về kiểm tra, giám sát và kiểm soát chống chuyển tải bất hợp pháp, gian lận xuất xứ đối với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu và quá cảnh, thời gian qua, Chi cục Điều tra chống buôn lậu đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó nổi bật là Chuyên đề số 66/CĐ-ĐTCBL ban hành ngày 17/4/2025.