Thứ năm 18/09/2025 02:46
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Khởi nghiệp trong thời suy thoái - lời khuyên từ 2 nhà sáng lập thành công

12/10/2020 00:00
Nếu đủ quyết tâm và đang giải quyết vấn đề cho khách hàng, thì đó là tất cả những gì bạn cần, bất luận thị trường có ra sao đi nữa.

Katia Beauchamp và

Katia Beauchamp và Jeff Lawson - hai nhà sáng lập đã khởi nghiệp trong thời kỳ khủng hoảng tài chính cách đây hơn 10 năm

Jeff Lawson: Giải quyết đúng vấn đề của khách hàng

Trong bối cảnh hàng triệu người lao động mất việc và vô số doanh nghiệp chứng kiến doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, thời điểm hiện tại dường như không phải là lúc lý tưởng để khởi sự kinh doanh. Tuy nhiên, Jeff Lawson - nhà sáng lập, CEO của Twilio - một công ty chuyên cung cấp nền tảng giao tiếp bằng dịch vụ đám mây, lại không cho là như thế.

Vào một buổi tối tháng 9/2008, ngay trước thềm buổi họp cuối cùng giữa Twilio với những người suýt nữa đã trở thành nhà đầu tư đầu tiên của họ, Lehman Brothers đã sụp đổ. Cuộc khủng hoảng tài chính diễn ra sau đó đã khiến tất cả mọi thỏa thuận mà Lawson và các đồng sự nỗ lực hàng tháng trời để thương lượng hoá ra 'công cốc'. "Sau cả mùa hè gây quỹ, rốt cục chúng tôi chẳng đạt được gì cả", Lawson nói. Dẫu vậy, nhà sáng lập của Twilio cho biết, hoàn cảnh khó khăn lúc đó không khiến anh nản lòng.

Ngẫm nghĩ lại chuyện đã qua, Lawson đúc kết: "Nếu bạn có quyết tâm và đang thực sự giải quyết vấn đề cho khách hàng, thì đó là tất cả những gì mà bạn cần, dù cho thị trường có ra sao đi nữa".

Nhận định đại dịch Covid-19 khác hoàn toàn so với cuộc khủng hoảng tài chính của 10 năm trước, khi các gói kích thích từ chính phủ Mỹ lúc đó chỉ dừng ở mức hàng tỷ, chứ không phải hàng nghìn tỷ USD như hiện nay, Lawson cho rằng, bối cảnh hiện tại vẫn có thể là thời điểm thực sự thích hợp để khởi nghiệp.

Theo vị CEO, dù gặp khó khăn trong việc gây quỹ, song Twilio vẫn được thành lập với vỏn vẹn 30.000 USD tiền vốn vào năm 2008. Và, sau khi kết hôn được một tháng, Lawson đã đem tất cả quà cưới đổi thành tiền mặt để giúp công ty tiếp tục hoạt động.

Được biết, nền tảng giao tiếp của Twilio cho phép các công ty phát triển phần mềm thêm tính năng thoại, video và đánh văn bản vào máy tính để bàn, trang web hay chương trình trên thiết bị di động. Trong nhiều tháng đầu, doanh số của Twilio khá khiêm tốn, chủ yếu đến từ các khách hàng sớm thích ứng với nền tảng công nghệ mới này.

Song, chừng ấy thời gian bán hàng, kết hợp với việc công ty ngày càng có chỗ đứng trong cộng đồng phát triển phần mềm, là đã đủ để Twilio thuyết phục nhà đầu tư về tiềm năng của mình. Cụ thể, vào tháng 4/2009, Twilio đã gọi được 600.000 USD tiền vốn tại vòng hạt giống. Sau thành công tại vòng gọi vốn hạt giống, số người được các khách hàng của Twilio 'rỉ tai' cũng theo đó mà tăng lên, giúp cho công ty thực sự cất cánh vào tháng 6/2008. Và, sau năm đầu tiên hoạt động, doanh thu của Twilio vào khoảng 100.000 USD.

Kho-i-nghie-p-trong-tho-i-suy-3757-4517-

"Hãy đi theo khách hàng của bạn; chân lý kinh doanh nằm ở đó", Lawson nói, và bổ sung rằng, dù khách hàng có đang phải giảm chi tiêu thì họ vẫn sẵn sàng để chi trả cho một dịch vụ có giá trị. "Đó cũng là một cách để khiến khách hàng trả tiền và giúp công ty duy trì hoạt động", vị CEO nói.

Sau bước đầu gọi vốn thành công, Twilio tiếp tục thu hút được 263,8 triệu USD từ nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm như Bessemer Venture Partners, Redpoint Ventures và Salesforce Ventures. Hiện, công ty đã niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán New York, với doanh thu năm ngoái đạt 1,1 tỷ USD và giá trị vốn hóa thị trường ở mức 17,1 tỷ USD."Hãy đi theo khách hàng của bạn; chân lý kinh doanh nằm ở đó", Lawson nói, và bổ sung rằng, dù khách hàng có đang phải giảm chi tiêu thì họ vẫn sẵn sàng để chi trả cho một dịch vụ có giá trị. "Đó cũng là một cách để khiến khách hàng trả tiền và giúp công ty duy trì hoạt động", vị CEO nói.

Katia Beauchamp: Khủng hoảng - cơ hội tuyển nhân sự tài năng với chi phí thấp

Theo Katia Beauchamp - Đồng sáng lập, CEO của Birchbox, một công ty dịch vụ làm đẹp có trụ sở tại New York, doanh nghiệp của cô cũng đã phải trải qua những thăng trầm tương tự, để rồi gặt hái thành công từ một thời điểm thành lập được cho là không tốt.

Tháng 9/2010 - một tháng sau khi cô và Hayley Barna đồng sáng lập Birchbox, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đã lên đến 10%. Khi đó, cả hai đã có khoảng 100.000 USD tiền vốn huy động từ bạn bè và gia đình, nhưng việc không thể gọi vốn nhiều hơn đã khiến chiến lược marketing gặp nhiều khó khăn. Do đó, hai nhà sáng lập đã quyết định sẽ thuyết phục các khách hàng tiềm năng đăng ký vào một 'danh sách chờ' trong giai đoạn Birchbox thử nghiệm dịch vụ.

"Chúng tôi đương nhiên biết rất rõ, sẽ không có gì để đảm bảo chắc chắn rằng các khách hàng sẽ chuyển từ việc hứng thú với một sản phẩm nào đó sang thực sự trả tiền để sử dụng nó. Dẫu sơ sài, song 'danh sách chờ' dù gì vẫn có thể được xem là một trong những 'chứng cớ' giúp củng cố niềm tin nơi nhà đầu tư", Beauchamp nói.

Ngoài ra, việc tuyển dụng nhân sự với nguồn tiền eo hẹp cũng là một trong những thách thức mà Beauchamp và đồng sự phải đối mặt khi đó. Tuy nhiên, đà suy thoái của nền kinh tế khi đó cũng tạo điều kiện cho Beauchamp tuyển dụng được những nhân viên kỹ thuật tài năng, vốn có mức lương trước đó khá cao và được nhiều nơi săn đón.

Bên cạnh đó, nữ CEO của Birchbox cũng gợi ý, nếu vẫn không thể trả đủ lương cho nhân viên, hãy cân nhắc mời họ làm cố vấn cho công ty hoặc thoả thuận cho họ mua cổ phần. Chia sẻ vời tờ Inc., Beauchamp cho biết, doanh thu của Birchbox từng lên đến 200 triệu USD vào năm 2016.

Một hộp quà trang điểm dùng thử của Birchbox vào tháng 8/2018.

Một hộp quà trang điểm dùng thử của Birchbox vào tháng 8/2018.

Khủng hoảng - thời cơ tốt để khởi nghiệp?

Đồng thời, theo doanh nhân người Mỹ Eric Ries - tác giả quyển sách bán chạy The Lean Startup, cuộc khủng hoảng gây ra bởi đại dịch Covid-19 ở thời điểm hiện tại cũng đang mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nhân.

Là một trong số những người tiên phong cho phong trào khởi nghiệp tinh gọn, Ries cho biết, nhiều trong số những công ty vĩ đại nhất trên thực tế đều sinh ra trong thời khủng hoảng. Đơn cử, những tên tuổi lớn như General Motors, IBM, Disney, Toyota và HP đều ra đời trong hoặc ngay trước thời kỳ suy thoái kinh tế của cuộc Đại Suy thoái (1930) hay Thế chiến thứ II.

"Cuộc khủng hoảng lần này rất đặc biệt, không chỉ vì mức độ nghiêm trọng của nó, mà còn bởi nó đã cho thấy sự yếu kém trong phương thức lãnh đạo truyền thống của nhiều tổ chức", vị doanh nhân 41 tuổi nói. Sự yếu kém này là "điều tồi tệ với xã hội" hiện tại, nhưng đồng thời cũng là "cơ hội hết sức tuyệt vời" đối với các doanh nhân mới - những người sẽ lấp đầy các thiếu sót của phương thức lãnh đạo cũ.

Đối với những ai đang cân nhắc việc khởi nghiệp trong thời điểm này, điều kiện tiên quyết là phải tìm được cho bản thân 'một ngôi sao Bắc Đẩu', Lawson nói. Ngôi sao ấy chính là sứ mệnh cốt lõi và các khách hàng tiềm năng. Sau đó, hãy xác định xem bạn có đủ khả năng để phục vụ khách hàng của mình hay không. Nếu sản phẩm của bạn cho thấy sự thiết yếu đối với thị trường vào lúc này, thì dù có là một cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng cũng sẽ không thể làm khó bạn.

Mai Thụy

Tin bài khác
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.
Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Hà Nội khẳng định vai trò “nhạc trưởng” trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với chiến lược toàn diện, kết hợp chính sách tài chính đột phá, đầu tư hạ tầng hiện đại và mạng lưới kết nối rộng khắp.
Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Từ nền tảng hạ tầng nghiên cứu hàng đầu cả nước, lực lượng nhân lực chất lượng cao và sức hút đối với nhà đầu tư quốc tế, hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô đã tạo nên nhiều dấu ấn.
Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò là trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước, với hệ sinh thái năng động, chính sách hỗ trợ đầy đủ và nhiều cơ hội vươn ra quốc tế.
Startup n8n tăng định giá lên 2,3 tỷ USD nhờ cơn sốt AI

Startup n8n tăng định giá lên 2,3 tỷ USD nhờ cơn sốt AI

Chỉ trong vòng bốn tháng, startup AI của Đức n8n đã nâng mức định giá tăng lên hơn sáu lần, phản ánh cơn sốt đầu tư trí tuệ nhân tạo tại châu Âu.