Chủ nhật 06/07/2025 12:07
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Khởi nghiệp "tại gia" từ đam mê làm bánh

12/10/2020 00:00
Tiệm bánh online là “dấu ấn” khởi nghiệp, là chắt chiu của đam mê, sự sáng tạo của cô gái 9X.

Quen biết Thu Trà qua lời giới thiệu của cậu bạn, ấn tượng của tôi về Trà là một cô bạn khá thú vị, đáng yêu và xinh xắn. Với niềm yêu thích công việc làm bánh, có chút lãng mạn, táo bạo của người trẻ, Trà đã tự tay làm, tự quảng bá và bán bánh trên mạng. Tiệm bánh online là “dấu ấn” khởi nghiệp, là chắt chiu của đam mê, sự sáng tạo của cô gái 9X này.

Con đường nào cũng có những chông gai

Cô gái xinh đẹp đang theo học chuyên ngành Ngôn ngữ Anh tại một trường đại học có tiếng tại Hà Nội có một niềm đam mê với những chiếc bánh ngọt từ nhỏ. Trà tiếp xúc và học làm bánh từ năm lớp 7, ban đầu chỉ là vì sự thích thú của một cô bé có chút năng khiếu, khéo léo và tỉ mẩn.

Nhưng rồi cái niềm đam mê cứ theo em đến nỗi, Trà kể rằng em hay ngắm nghía nhưng chiếc bánh được trưng bày trong tủ kính hay những sản phẩm mà mọi người chia sẻ trên mạng và mường tượng mình cũng có thể tự tay làm được những chiếc bánh như vậy.

Thế là bỗng một ngày nào đó, Trà không còn cái thú vui “mường tượng” ấy nữa, em quyết định bắt đầu thử sức mình trong lĩnh vực kinh doanh bánh ngọt với một mong muốn: Sẽ làm được những chiếc bánh thật đẹp mắt, thật ngon sạch để trao tặng cho người thân, bè bạn rồi cho mọi người xung quanh.

Món quà "ngọt ngào" từ The Cakery VN

Trong khoảng 7-8 năm trở lại đây, phong trào tự học làm bánh nở rộ và phát triển mạnh mẽ trên mạng xã hội. Nhiều trang mạng hay các group ra đời với mục đích chia sẻ kinh nghiệm và kết nối những người có cùng chung sở thích.

Ở đó, các thành viên sẽ hướng dẫn công thức, bí quyết để tạo ra những sản phẩm cho nhau. Trà cũng tham gia nhiều group, tự học hỏi, tự phát triển khả năng nghề thông qua mạng xã hội, cũng như rút kinh nghiệm từ bản thân sau nhiều lần thất bại, từ đó tìm kiếm cách thức kinh doanh phù hợp nhất.

Ban đầu, Trà hay làm những chiếc cookie nhỏ xinh xinh đem tặng bạn bè, người thân rồi từ những phản hồi tích cực, cũng như lời động viên từ người thân, gia đình, Trà quyết định kinh doanh lĩnh vực mà mình yêu thích.

Và rồi, một tiệm bánh online quy mô nhỏ của riêng mình với tên gọi rất dễ thương - The Cakery VN đã ra đời từ đó. Tiệm bánh mới hoạt động được 2 năm, nhưng cô chủ nhỏ đã có kinh nghiệm gần 10 năm với bột mỳ, đường, trứng và sữa nên không quá khó để có được một “vị trí” nhất định trong lòng người thưởng thức.

Sản phẩm bánh Cupcake của The Cakery VN

Tất nhiên là, để có được lòng tin của khách hàng, lại là tiệm bánh “tại gia” chứ không phải là một cửa hàng lớn, Thu Trà cũng phải trải qua không ít những khó khăn mà chỉ thiếu một chút nỗ lực và sự nản lòng là công sức sẽ đổ xuống sông xuống bể ngay.

Nhưng bằng quyết tâm khởi nghiệp, Trà đã bắt tay vào làm từ những việc nhỏ nhất như làm quen với các dụng cụ làm bánh cơ bản, học cách đánh bông lòng trắng trứng hay cách trộn bột.

Số lượng đơn đặt hàng ban đầu chỉ là 2-3 đơn từ người quen, chủ yếu là những chiếc cupcake nhỏ hay những bánh gateaux được đặt theo yêu cầu để mang tặng nhân dịp sinh hay lễ tình nhân, dịp khai trương.

Giá bánh dao động trong khoảng từ 50-400.000 đồng, tùy thuộc kích cỡ và loại bánh. Dần dần tiếng lành đồn xa, số đơn đặt bánh cũng nhiều lên.

Bên cạnh đó, Trà cũng có gắng hoàn thiện hơn nữa "những đứa con tinh thần" của mình, em bắt đầu tìm tòi học hỏi để tự mình tạo ra sự đột phá về thiết kế và mang đậm dấu ấn cá nhân, nhất là dòng bánh trang trí như bánh cưới, bánh tiệc, sự kiện nhằm đem lại sự hài lòng cho khách hàng.

Bánh cưới 3 tầng bánh, lá olive và hoa quả tươi

Tuy nhiên, con đường nào cũng có những chông gai, Trà chia sẻ rằng lúc mới kinh doanh, em cũng gặp khá nhiều khó khăn. Em phải cân đối giữa thời gian đi học và thời gian làm bánh để trả hàng cho khách, giao hàng, dọn dẹp và tính toán thu chi.

Sau đó, khối lượng công việc nhiều lên, em phải tuyển thêm người để hỗ trợ, nhưng hầu hết nhân viên trong cửa hàng là sinh viên, nên thời gian làm việc là có hạn, không theo đuổi lâu dài. Vì vậy việc quản lý nhân sự là việc quan trọng nhất trong thời điểm này. Bản thân em vừa là chủ, người quản lý và là thợ chính nên công việc nhiều lúc khá áp lực".

Bánh không chỉ ngon mà còn phải đẹp, bắt mắt...

Đó là quyết tâm của bà chủ tiệm bánh online The Cakery này và có lẽ đó cũng là cách mà Thu Trà chiếm được sự yêu mến của khách hàng hai năm nay. Cũng giống như các cửa hàng online khác, hoạt động kinh doanh tiệm bánh chủ yếu sử dụng các trang mạng như facebook hay instagram.

Do số vốn ban đầu hạn chế, Trà hầu như rất hiếm chạy quảng cáo hay đầu tư marketing, khách hàng tìm đến chủ yếu qua giới thiệu bởi em quan niệm lấy chất lượng "bánh không chỉ ngon mà còn phải đẹp, bắt mắt" làm kim chỉ nam để khách hàng tìm đến với mình.

Trà tâm sự "làm bánh theo yêu cầu phải rất tỉ mỉ và cẩn thận, chỉ cần sai một chút là có thể phải vứt đi cả chiếc bánh".

Bánh sinh nhật do nhân vật cung cấp

Sau một khoảng thời gian khi tích luỹ được những kinh nghiệm nhất định, Trà cũng bắt đầu mở thêm các lớp dạy làm bánh cho các em nhỏ. Những khoá học này chủ yếu dạy cách bước làm bánh cơ bản, và một số loại bánh đơn giản như bánh quy bơ, bánh mousse hay bánh trung thu...

Bánh trung thu hiện đại của The Cakery VN

Các lớp học làm bánh thường là từ 4-6 bạn nhỏ một lớp, học phí thì tuỳ vào mỗi lớp học loại bánh nào, dao động từ 600-1 triệu đồng.

Trà chỉ dẫn cho các em học sinh trong buổi học hướng nghiệp

Một buổi học làm bánh của The Cakery VN

Cô gái với niềm đam mê làm bánh ấy cứ cần mẫn làm từng chiếc bánh theo đơn đặt hàng, không ngừng cố gắng học hỏi và sáng tạo những mẫu mã mới để khách hàng lựa chọn. Điều dễ nhận thấy ở tiệm bánh nhỏ này là sự tận tụy, sự hết lòng phục vụ dù rằng nhân lực hiện tại rất ít và không chuyên.

Những cố gắng cần có cho chặng đường tiếp theo hẳn là không nhỏ nhưng Thu Trà vẫn ấp ủ ước mơ lớn hơn, xa hơn đó là mở rộng tiệm bánh, không chỉ nhận đặt hàng online nữa mà em muốn mở một quán cafe với không gian đẹp để khách hàng có thể đến tận nơi ăn bánh và thưởng trà.

Mong rằng, ước mơ ấy của Trà sớm đạt được, để những “tín đồ” yêu bánh ngọt sẽ có được một địa điểm bán bánh uy tín lớn hơn, đa dạng hơn.

Minh Hằng

Tin bài khác
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025” để tìm ra những hạt nhân đổi mới trong hệ sinh thái nông nghiệp tương lai.
Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Startup TerraPower thông báo thành công huy động 650 triệu USD, với sự tham gia của Nvidia và Bill Gates, thúc đẩy năng lượng hạt nhân làm hạ tầng cho mô hình AI thế hệ mới.
Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds từ Israel đầu tư 20 triệu USD vào ứng dụng Việt, ưu tiên Android, iOS ngoài game, mở rộng thị trường và hỗ trợ lập trình viên vươn tầm quốc tế.
Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025 chính thức phát động, tìm kiếm các mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp sạch, kinh tế tuần hoàn, công nghệ, du lịch cộng đồng... với tổng giải thưởng gần 1 tỷ đồng.
Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Gen Z với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, khả năng vận dụng công nghệ và ngoại ngữ, thành lực lượng tiên phong xây dựng doanh nghiệp đổi mới trên thị trường quốc tế.
ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

Việc ThinkZone trực tiếp quản lý BK Fund cho thấy cam kết lớn nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của các cựu sinh viên Bách Khoa trong việc hỗ trợ, ươm tạo startup công nghệ đột phá.
Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Trong bối cảnh AI đang là cuộc đua công nghệ khốc liệt nhất thế giới, khoản đầu tư từ Meta vào Scale AI nếu hoàn tất không chỉ đơn thuần là một thương vụ rót vốn, mà còn giúp củng cố vị thế của Meta.
Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử bùng nổ sau đại dịch, mở ra cơ hội vàng cho giới trẻ Việt khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau miền đất hứa ấy là muôn vàn thách thức.
Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Dù nhiều nghị quyết hỗ trợ đã ban hành, doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn. Nên cần một cổng thông tin chung để kết nối chính sách ưu đãi hiệu quả hơn.
Startup Neuralink của Elon Musk nhận thêm 650 triệu USD từ loạt quỹ đầu tư lớn

Startup Neuralink của Elon Musk nhận thêm 650 triệu USD từ loạt quỹ đầu tư lớn

Với số vốn vừa huy động, startup Neuralink của tỷ phú Elon Musk đặt mục tiêu mở rộng quy mô nghiên cứu và phát triển công nghệ cấy ghép thần kinh tiên tiến.
Quỹ đầu tư mạo hiểm dùng ngân sách nhà nước: Cú huých cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Quỹ đầu tư mạo hiểm dùng ngân sách nhà nước: Cú huých cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Quỹ đầu tư mạo hiểm sử dụng ngân sách nhà nước, nếu được triển khai hiệu quả có thể trở thành động lực cốt lõi đưa TP.HCM trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước.