Thứ tư 17/09/2025 03:13
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Khởi nghiệp "tại gia" từ đam mê làm bánh

12/10/2020 00:00
Tiệm bánh online là “dấu ấn” khởi nghiệp, là chắt chiu của đam mê, sự sáng tạo của cô gái 9X.

Quen biết Thu Trà qua lời giới thiệu của cậu bạn, ấn tượng của tôi về Trà là một cô bạn khá thú vị, đáng yêu và xinh xắn. Với niềm yêu thích công việc làm bánh, có chút lãng mạn, táo bạo của người trẻ, Trà đã tự tay làm, tự quảng bá và bán bánh trên mạng. Tiệm bánh online là “dấu ấn” khởi nghiệp, là chắt chiu của đam mê, sự sáng tạo của cô gái 9X này.

Con đường nào cũng có những chông gai

Cô gái xinh đẹp đang theo học chuyên ngành Ngôn ngữ Anh tại một trường đại học có tiếng tại Hà Nội có một niềm đam mê với những chiếc bánh ngọt từ nhỏ. Trà tiếp xúc và học làm bánh từ năm lớp 7, ban đầu chỉ là vì sự thích thú của một cô bé có chút năng khiếu, khéo léo và tỉ mẩn.

Nhưng rồi cái niềm đam mê cứ theo em đến nỗi, Trà kể rằng em hay ngắm nghía nhưng chiếc bánh được trưng bày trong tủ kính hay những sản phẩm mà mọi người chia sẻ trên mạng và mường tượng mình cũng có thể tự tay làm được những chiếc bánh như vậy.

Thế là bỗng một ngày nào đó, Trà không còn cái thú vui “mường tượng” ấy nữa, em quyết định bắt đầu thử sức mình trong lĩnh vực kinh doanh bánh ngọt với một mong muốn: Sẽ làm được những chiếc bánh thật đẹp mắt, thật ngon sạch để trao tặng cho người thân, bè bạn rồi cho mọi người xung quanh.

Món quà "ngọt ngào" từ The Cakery VN

Trong khoảng 7-8 năm trở lại đây, phong trào tự học làm bánh nở rộ và phát triển mạnh mẽ trên mạng xã hội. Nhiều trang mạng hay các group ra đời với mục đích chia sẻ kinh nghiệm và kết nối những người có cùng chung sở thích.

Ở đó, các thành viên sẽ hướng dẫn công thức, bí quyết để tạo ra những sản phẩm cho nhau. Trà cũng tham gia nhiều group, tự học hỏi, tự phát triển khả năng nghề thông qua mạng xã hội, cũng như rút kinh nghiệm từ bản thân sau nhiều lần thất bại, từ đó tìm kiếm cách thức kinh doanh phù hợp nhất.

Ban đầu, Trà hay làm những chiếc cookie nhỏ xinh xinh đem tặng bạn bè, người thân rồi từ những phản hồi tích cực, cũng như lời động viên từ người thân, gia đình, Trà quyết định kinh doanh lĩnh vực mà mình yêu thích.

Và rồi, một tiệm bánh online quy mô nhỏ của riêng mình với tên gọi rất dễ thương - The Cakery VN đã ra đời từ đó. Tiệm bánh mới hoạt động được 2 năm, nhưng cô chủ nhỏ đã có kinh nghiệm gần 10 năm với bột mỳ, đường, trứng và sữa nên không quá khó để có được một “vị trí” nhất định trong lòng người thưởng thức.

Sản phẩm bánh Cupcake của The Cakery VN

Tất nhiên là, để có được lòng tin của khách hàng, lại là tiệm bánh “tại gia” chứ không phải là một cửa hàng lớn, Thu Trà cũng phải trải qua không ít những khó khăn mà chỉ thiếu một chút nỗ lực và sự nản lòng là công sức sẽ đổ xuống sông xuống bể ngay.

Nhưng bằng quyết tâm khởi nghiệp, Trà đã bắt tay vào làm từ những việc nhỏ nhất như làm quen với các dụng cụ làm bánh cơ bản, học cách đánh bông lòng trắng trứng hay cách trộn bột.

Số lượng đơn đặt hàng ban đầu chỉ là 2-3 đơn từ người quen, chủ yếu là những chiếc cupcake nhỏ hay những bánh gateaux được đặt theo yêu cầu để mang tặng nhân dịp sinh hay lễ tình nhân, dịp khai trương.

Giá bánh dao động trong khoảng từ 50-400.000 đồng, tùy thuộc kích cỡ và loại bánh. Dần dần tiếng lành đồn xa, số đơn đặt bánh cũng nhiều lên.

Bên cạnh đó, Trà cũng có gắng hoàn thiện hơn nữa "những đứa con tinh thần" của mình, em bắt đầu tìm tòi học hỏi để tự mình tạo ra sự đột phá về thiết kế và mang đậm dấu ấn cá nhân, nhất là dòng bánh trang trí như bánh cưới, bánh tiệc, sự kiện nhằm đem lại sự hài lòng cho khách hàng.

Bánh cưới 3 tầng bánh, lá olive và hoa quả tươi

Tuy nhiên, con đường nào cũng có những chông gai, Trà chia sẻ rằng lúc mới kinh doanh, em cũng gặp khá nhiều khó khăn. Em phải cân đối giữa thời gian đi học và thời gian làm bánh để trả hàng cho khách, giao hàng, dọn dẹp và tính toán thu chi.

Sau đó, khối lượng công việc nhiều lên, em phải tuyển thêm người để hỗ trợ, nhưng hầu hết nhân viên trong cửa hàng là sinh viên, nên thời gian làm việc là có hạn, không theo đuổi lâu dài. Vì vậy việc quản lý nhân sự là việc quan trọng nhất trong thời điểm này. Bản thân em vừa là chủ, người quản lý và là thợ chính nên công việc nhiều lúc khá áp lực".

Bánh không chỉ ngon mà còn phải đẹp, bắt mắt...

Đó là quyết tâm của bà chủ tiệm bánh online The Cakery này và có lẽ đó cũng là cách mà Thu Trà chiếm được sự yêu mến của khách hàng hai năm nay. Cũng giống như các cửa hàng online khác, hoạt động kinh doanh tiệm bánh chủ yếu sử dụng các trang mạng như facebook hay instagram.

Do số vốn ban đầu hạn chế, Trà hầu như rất hiếm chạy quảng cáo hay đầu tư marketing, khách hàng tìm đến chủ yếu qua giới thiệu bởi em quan niệm lấy chất lượng "bánh không chỉ ngon mà còn phải đẹp, bắt mắt" làm kim chỉ nam để khách hàng tìm đến với mình.

Trà tâm sự "làm bánh theo yêu cầu phải rất tỉ mỉ và cẩn thận, chỉ cần sai một chút là có thể phải vứt đi cả chiếc bánh".

Bánh sinh nhật do nhân vật cung cấp

Sau một khoảng thời gian khi tích luỹ được những kinh nghiệm nhất định, Trà cũng bắt đầu mở thêm các lớp dạy làm bánh cho các em nhỏ. Những khoá học này chủ yếu dạy cách bước làm bánh cơ bản, và một số loại bánh đơn giản như bánh quy bơ, bánh mousse hay bánh trung thu...

Bánh trung thu hiện đại của The Cakery VN

Các lớp học làm bánh thường là từ 4-6 bạn nhỏ một lớp, học phí thì tuỳ vào mỗi lớp học loại bánh nào, dao động từ 600-1 triệu đồng.

Trà chỉ dẫn cho các em học sinh trong buổi học hướng nghiệp

Một buổi học làm bánh của The Cakery VN

Cô gái với niềm đam mê làm bánh ấy cứ cần mẫn làm từng chiếc bánh theo đơn đặt hàng, không ngừng cố gắng học hỏi và sáng tạo những mẫu mã mới để khách hàng lựa chọn. Điều dễ nhận thấy ở tiệm bánh nhỏ này là sự tận tụy, sự hết lòng phục vụ dù rằng nhân lực hiện tại rất ít và không chuyên.

Những cố gắng cần có cho chặng đường tiếp theo hẳn là không nhỏ nhưng Thu Trà vẫn ấp ủ ước mơ lớn hơn, xa hơn đó là mở rộng tiệm bánh, không chỉ nhận đặt hàng online nữa mà em muốn mở một quán cafe với không gian đẹp để khách hàng có thể đến tận nơi ăn bánh và thưởng trà.

Mong rằng, ước mơ ấy của Trà sớm đạt được, để những “tín đồ” yêu bánh ngọt sẽ có được một địa điểm bán bánh uy tín lớn hơn, đa dạng hơn.

Minh Hằng

Tin bài khác
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.
Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Hà Nội khẳng định vai trò “nhạc trưởng” trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với chiến lược toàn diện, kết hợp chính sách tài chính đột phá, đầu tư hạ tầng hiện đại và mạng lưới kết nối rộng khắp.
Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Từ nền tảng hạ tầng nghiên cứu hàng đầu cả nước, lực lượng nhân lực chất lượng cao và sức hút đối với nhà đầu tư quốc tế, hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô đã tạo nên nhiều dấu ấn.
Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò là trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước, với hệ sinh thái năng động, chính sách hỗ trợ đầy đủ và nhiều cơ hội vươn ra quốc tế.
Startup n8n tăng định giá lên 2,3 tỷ USD nhờ cơn sốt AI

Startup n8n tăng định giá lên 2,3 tỷ USD nhờ cơn sốt AI

Chỉ trong vòng bốn tháng, startup AI của Đức n8n đã nâng mức định giá tăng lên hơn sáu lần, phản ánh cơn sốt đầu tư trí tuệ nhân tạo tại châu Âu.